5 phương pháp thu thập thông tin trong marketing năm 2023
11/09/2023
Trước khi triển khai một chiến dịch, việc thu thập thông tin để đánh giá và đo lường là cần thiết. Để thu thập thông tin có giá trị, cần có phương pháp phù hợp. Phương pháp thu thập thông tin phải được xác định để bắt đầu triển khai thực tế. Vậy, bạn đã biết phương pháp thu thập thông tin là gì chưa?
Và có những phương pháp thu thập thông tin nào trong Marketing 2023? Bài viết dưới đây Phần mềm Ninja sẽ làm rõ vấn đề này cho độc giả!
Phương pháp thu thập thông tin là gì?
Thu thập thông tin và dữ liệu là giai đoạn quan trọng trong lĩnh vực Marketing, giúp doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư khá nhiều thời gian và ngân sách vào việc nghiên cứu các vấn đề và hiện tượng kinh tế xã hội liên quan trực tiếp đến sản phẩm và dịch vụ của mình. Điều này rất cần thiết để tối ưu hóa kế hoạch Marketing.
Việc lên có thành công hay không đều phụ thuộc vào quá trình thu thập thông tin này bởi đây được coi là một bước đà chuẩn bị cho mọi trường hợp có thể xảy ra khi doanh nghiệp đưa vào thực tế.
Các phương pháp thu thập thông tin trong Marketing
Observation & Listening – Phương pháp quan sát và lắng nghe
Phương pháp quan sát và lắng nghe, hay còn gọi là Observation & Listening, được xem là phương pháp đầu tiên trong 05 phương pháp thu thập thông tin trong Marketing hiện nay. Phương pháp này giúp doanh nghiệp dễ dàng thu thập thông tin và dữ liệu chính xác, quan trọng.
Qua quá trình quan sát và lắng nghe, doanh nghiệp thu thập được dữ liệu để phân tích xu hướng và nhu cầu của khách hàng. Kết hợp phương pháp quan sát và lắng nghe với các phương pháp khác để kiểm tra độ chính xác của dữ liệu. Việc này giúp doanh nghiệp đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và tối ưu hóa kế hoạch kinh doanh.
Các phương pháp quan sát và lắng nghe sẽ bao gồm:
Quan sát trực tiếp/gián tiếp
Quan sát ẩn và công khai
Công cụ quan sát là con người hoặc thiết bị, máy móc
Quan sát có cấu trúc hoặc không có cấu trúc
Interview – Phương pháp phỏng vấn
Phương pháp phỏng vấn là cuộc giao tiếp giữa người phỏng vấn và người tham gia thông qua nhiều hình thức khác nhau. Các hình thức thu thập dữ liệu phổ biến bao gồm: phỏng vấn trực tiếp, qua điện thoại, qua email hoặc qua truyền hình. Đây là phương pháp hiệu quả để thu thập thông tin từ người dùng và cải thiện kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.
Phỏng vấn trực tiếp
Phỏng vấn thông qua hình thức online
Phỏng vấn thông qua điện thoại
Phỏng vấn thông qua Gmail
Survey – Phương pháp thăm dò, khảo sát
Hiện nay, phương pháp marketing thông qua việc thăm dò, khảo sát được ứng dụng và thực hiện một cách phổ biến. Vì những ưu điểm và lợi thế mà phương pháp này đem lại có thể đảm bảo 4 nguyên tắc của một cuộc nghiên cứu khoa học.
Trong marketing, khi áp dụng phương pháp survey để thu thập dữ liệu, công cụ thường được sử dụng là bảng câu hỏi (question form) gửi đến khách hàng để nhận câu trả lời. Phương pháp này cho phép doanh nghiệp thu thập ý kiến, nhu cầu và mong muốn của khách hàng, nhà cung cấp một cách chính xác và nhanh chóng.
Experimentation – Phương pháp thử nghiệm
Phương pháp thu thập thông tin trong marketing thông qua thử nghiệm chia thành hai loại:
Thử nghiệm trong phòng thí nghiệm: Phương pháp này được sử dụng để quan sát và đo lường các phản ứng tâm lý. Đồng thời có thể theo dõi các cuộc phỏng vấn, thảo luận đối với các nhóm đối tượng trọng điểm.
Thử nghiệm tại hiện trường: Được sử dụng để đo lường phản ứng, thái độ của khách hàng khi doanh nghiệp đưa ra những thay đổi về giá thành, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, cách thức chăm sóc khách hàng,… Quá trình này sẽ diễn ra tại điểm bán.
Focus group – Phương pháp thảo luận nhóm tập trung
Focus group, hay còn gọi là thảo luận nhóm tập trung, là phương pháp phổ biến và được sử dụng nhiều trong quá trình nghiên cứu. Thông tin và dữ liệu thu thập được từ cuộc thảo luận của một nhóm đối tượng, được điều khiển bởi một người điều khiển chương trình. Sự thành công của cuộc khảo sát nhóm này phụ thuộc nhiều vào người điều khiển chương trình. Do đó, cần tìm một người điều khiển có kinh nghiệm để đảm bảo cuộc thảo luận được diễn ra hiệu quả.
Ví dụ về phương pháp thu thập thông tin
Trong bất kỳ một nào, việc đầu tiên cần phải có đầy đủ cơ sở dữ liệu, thông tin để có thể tiến hành đưa chiến dịch marketing đó vào thực tiễn. Ví dụ như mẫu bảng hỏi khảo sát về thương hiệu – Brand Tracking Survey của McDonald’s sử dụng:
Về nhận diện thương hiệu: Cụ thể là nhận diện cửa hàng đồ ăn nhanh
Bạn biết đến những thương hiệu chuỗi nhà hàng phục vụ đồ ăn nhanh nào?
Bạn sẽ cân nhắc sử dụng thương hiệu chuỗi nhà hàng phục vụ nhanh nào?
Bạn đã dùng bữa trong chuỗi nhà hàng phục vụ nhanh trong tuần trước chưa? Những cái nào?
Nếu bạn ăn trưa ở một nhà hàng phục vụ nhanh vào ngày mai, bạn sẽ đến nhà hàng nào?
Nếu thay vào đó là bữa tối thì sao? Bạn sẽ đi đâu?
Nếu thay vào đó là bữa sáng thì sao? Bạn sẽ đi đâu?
Chuỗi nhà hàng phục vụ nhanh yêu thích của bạn là gì?
Về chất lượng sản phẩm
Ý kiến chung của bạn về McDonald’s là gì?
Đánh giá của bạn về chất lượng sản phẩm của McDonald’s là gì?
McDonald’s này có giá trị tốt như thế nào?
McDonald’s có đáng giá cao không?
Bạn thích điều gì nhất ở McDonald’s?
Khả năng sẽ giới thiệu thương hiệu cho người khác
Khả năng bạn sẽ giới thiệu McDonald’s cho người khác như thế nào?
McDonald’s mang lại những lợi thế mà các thương hiệu khác không có được ở mức độ nào?
McDonald’s có liên quan cá nhân như thế nào đối với bạn?
Trên đây là bài phân tích của MarketingAI về phương pháp thu thập thông tin là gì? Và chi tiết các phương pháp thu thập thông tin trong Marketing năm 2023. Mong rằng các thông tin từ MarketingAI có thể giúp ích cho độc giả!
Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!
Trong thế giới số hóa ngày nay, xu hướng tiêu thụ nội dung của người dùng đang dần thay đổi, với sự gia tăng mạnh mẽ của các nền tảng chia sẻ video ngắn. Để bắt kịp với xu hướng này và đáp ứng nh...
Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển mạnh mẽ, Facebook Marketplace đã nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng bán hàng trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Với tính...
Facebook là một nền tảng mạnh mẽ để các doanh nghiệp và cá nhân xây dựng thương hiệu mà không phải lúc nào cũng cần sử dụng quảng cáo trả phí. Tuy nhiên, để đạt đư...
Trong thời đại mà mạng xã hội đóng vai trò then chốt trong việc kết nối và tiếp cận khách hàng, việc hiểu rõ hành vi người dùng trên Facebook là yếu tố then chốt để x&...