Best seller là một từ khá thông dụng dùng để chỉ người bán hàng giỏi nhất hoặc sản phẩm bán chạy nhất. Vậy đâu là những kỹ năng cần có để trở thành một best seller là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.
I. Best seller là gì?
Best Seller hiểu nôm na là những người bán hàng giỏi nhất. Họ là những người đạt được doanh số cao trong việc bán hàng, hiểu tâm lý khách hàng. Trong một số trường hợp, Best Seller được hiểu là sản phẩm bán chạy nhất. Vậy nên, tùy từng trường hợp chúng ta có thể hiểu theo các cách khác nhau.
[caption id="attachment_1581" align="aligncenter" width="600"]
Best seller là gì?[/caption]
Xem Thêm: Tìm hiểu về Booth – Điểm chạm cưa đổ khách hàng tại điểm bán hàng
II. Hàng best seller là gì?
Hàng best seller là sản phẩm bán chạy nhất, đạt doanh thu cao nhất trong công ty đó. Sản phẩm best seller không nhất thiết phải là mặt hàng rẻ nhất mà đó là loại sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng nhất.
Sản phẩm best seller đươc bán trên Amazone
Xem Thêm: IMC Plan – Tìm hiểu khái niệm và 6 bước thiết lập kế hoạch thành công
III. 4 kỹ năng cần có của best seller
1. Kỹ năng giao tiếp
Một trong những kỹ năng mà một người bán hàng giỏi bắt buộc phải có đó là kỹ năng giao tiếp. Nói rằng người làm sales kiếm cơm bằng việc khéo ăn khéo nói cũng chẳng sai. Khi một người có duyên bán hàng, đó cũng là một cách để chỉ rằng người đó biết cách nói chuyện với khách hàng của mình.
Nhiều người thường hiểu nhầm kỹ năng giao tiếp là trời sinh, nhưng kỹ năng này có thể luyện tập để cải thiện. Tùy vào những dạng khách hàng khác nhau bạn sẽ có các cách phản hồi khác nhau. Hãy luyện tập trước gương, không chỉ để ý lời nói mà còn cải thiện ngôn ngữ của bạn. Hoặc bạn có thể tìm một partner đóng giả làm khách hàng giúp bạn đối đáp tốt hơn. Tránh sử dụng những thuật ngữ khó hiểu, diễn giải càng dễ hiểu càng tốt.
[caption id="attachment_1582" align="aligncenter" width="600"]
Nói chuyện với người khách là cách cải thiện kỹ năng giao tiếp[/caption]
2. Kỹ năng lắng nghe
Nếu bạn chỉ độc thoại thì 100% buổi bán hàng của bạn sẽ thất bại. Bởi con người luôn mong muốn được lắng nghe. Hãy khơi gợi câu chuyện để khách hàng chia sẻ càng nhiều càng tốt. Khi đó bạn sẽ nắm trong tay càng nhiều thông tin hơn để thuyết phục khách hàng hơn. Ngoài ra, lắng nghe còn thể hiện được sự tôn trọng của bạn dành cho đối phương. Hãy nhớ rằng, giải quyết nhu cầu của khách hàng chứ không phải bán sản phẩm.
[caption id="attachment_1583" align="aligncenter" width="600"]
Lắng nghe giúp bạn dễ dàng thuyết phục khách hàng hơn[/caption]
3. Kỹ năng xử lý tình huống
Kỹ năng của best seller là gì? Không phải khách hàng nào cũng dễ tính. Khi gặp những vị khách khó tính, thích “hỏi xoáy đáp xoay”, hãy nhớ rằng những vị khách này chuẩn bị bỏ tiền mua đồ và họ cần nhận được một lý do chính đáng để mua sản phẩm đó. Những câu hỏi hóc búa mà những vị khách đưa ra là một trong cách kiểm tra bạn có thực sự hiểu về sản phẩm và khả năng ứng biến tình huống một cách linh hoạt.
Vì thế, bạn cần chuẩn bị trước những câu hỏi, những tình huống mà khách hàng có thể hỏi. Nhờ một người bạn đóng vai khách hàng, hỏi những câu hỏi oái oăm mà có thể bạn chưa từng nghĩ tới. Điều này giúp ích rất nhiều trong việc ứng phó với những khách hàng khó tính.
[caption id="attachment_1584" align="aligncenter" width="600"]
Hãy chuẩn bị trước để sẵn sàng xử lý mọi tình huống[/caption]
Xem Thêm: Tìm hiểu về Theme – Mặt tiền giúp Website của bạn thu hút hàng triệu lượt truy cập
4. Kỹ năng đàm phán, thuyết phục
Đàm phán không chỉ sử dụng trong bán hàng mà còn cần thiết trong cuộc sống. Có kỹ năng thuyết phục bạn sẽ biết cách đạt được mức thỏa thuận mà cả hai bên đều có thể chấp nhận được. Tùy vào từng trường hợp sẽ có các cách đàm phán khác nhau. Đôi lúc phải cứng rắn, khi thì mềm dẻo, nhẹ nhàng.
Quan trọng là bạn phải nêu rõ lập trường của bản thân. Ví dụ khách hàng muốn giảm giá của sản phẩm, bạn có thể linh hoạt nhượng bộ với khách hàng kèm điều kiện. Nếu muốn giảm giá của sản phẩm, khách hàng cần thanh toán hết trong một lần chẳng hạn.
[caption id="attachment_1585" align="aligncenter" width="600"]
Kỹ năng đàm phán, thuyết phục[/caption]
IV. 4 Bí quyết để trở thành best seller
1. Hiểu về sản phẩm dịch vụ
Một sales giỏi không thể không biết mình đang bán gì, sản phẩm đó giúp ích gì cho khách hàng, USPs của nó là gì?… Hiểu được các tính năng của sản phẩm cho phép bạn trình một cách chính xác và thuyết phục. Vì khách hàng thường có xu hướng bị thuyết phục bởi những salers tin tưởng vào những gì họ đang bán. Bạn có thể xây dựng sự tự tin này bằng cách nâng cao kiến thức về các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
[caption id="attachment_1586" align="aligncenter" width="600"]
Hiểu về sản phẩm dịch vụ[/caption]
2. Lắng nghe nhu cầu của khách hàng
Hiểu rõ về khách hàng, nhu cầu, thu nhập, độ tuổi, sản phẩm phù hợp,… cũng quan trọng không kém việc hiểu về sản phẩm. Khách hàng cần hiểu được lý do tại sao họ nên chọn sản phẩm này mà không phải sản phẩm khác. Hãy luôn đặt ra câu hỏi: “Tại sao?” trước khi bán một sản phẩm.
Đừng cố bán một sản phẩm không phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Hãy giới thiệu một sản phẩm khác đáp ứng được những nhu cầu đó. Nếu doanh nghiệp của bạn không có loại sản phẩm này, bạn có thể đề xuất công ty. Nếu thấy sản phẩm tiềm năng và giữ mối liên hệ để chăm sóc khách hàng cho lần sau.
[caption id="attachment_1587" align="aligncenter" width="600"]
Hiểu về nhu cầu của khách hàng[/caption]
3. Biết đặt ra những câu hỏi đúng
Hỏi đúng là một trong những bí quyết bổ trợ cho việc lắng nghe khách hàng khi tìm hiểu về best seller là gì. Trong quá trình bán hàng sẽ không tránh khỏi có những thắc mắc về nhu cầu của khách. Hãy tìm ra điều khách hàng đang trăn trở và lưỡng lự vì chưa mua hàng, từ đó xoáy sâu và hỏi những câu hỏi liên quan.
Ví dụ nếu khách hàng đang băn khoăn về giá của sản phẩm. Bạn có thể đề xuất chia nhỏ số lần thanh toán hoặc giảm giá cho một số đối tượng. Hãy hỏi xem khách hàng có thuộc đối tượng này không hay có muốn giãn số lần thanh toán ra không.
[caption id="attachment_1588" align="aligncenter" width="600"]
Hỏi để tìm ra những băn khoăn của khách hàng[/caption]
4. Hãy quyết đoán
Đừng bao giờ để khách hàng phải suy nghĩ lại, bởi thường tỷ lệ chốt đơn sau khi nghĩ lại sẽ thấp hơn nhiều. Khi bạn thuyết phục và khách hàng có vẻ hài lòng thì hãy quyết đoán chớp ngay thời cơ để chốt đơn. Vì lúc đó, cảm xúc của khách hàng đang được đưa lên cao nhất, nếu để khách hàng nghĩ lại thì qua hôm sau, khách hàng sẽ không còn muốn mua nữa.
[caption id="attachment_1589" align="aligncenter" width="600"]
Chớp lấy cơ hội chốt đơn ngay lúc khách hàng ưng ý[/caption]
Kết luận
Với những nội dung về best seller là gì trên đây bạn sẽ thấy để best seller giỏi không chỉ cần kỹ năng, tố chất. Mà điều quan trọng nhất là đặt tâm bán hàng của mình lên hàng đầu. Bán đúng sản phẩm, bán đúng người mới thực sự là một best seller có thể tiến xa trong sự nghiệp.