0867.980.006

Brand Marketing là công việc quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển, tăng doanh thu và mở rộng khách hàng. Vậy chính xác Brand Marketing là gì? Bài viết này sẽ cung cấp thông tin hữu ích về Marketing thương hiệu để bạn hiểu rõ hơn về công việc này.

I. Brand Marketing là gì?

Brand Marketing được đánh giá là quá trình xây dựng, tiếp thị các giá trị vô hình. Ví dụ như tên và độ uy tín của thương hiệu, giá thành sản phẩm của thương hiệu,… Bên cạnh đó công việc này cũng được biết đến như một xu hướng của Marketing hiện đại. Nếu hiểu theo khía cạnh khác, Brand Marketing là giúp cho thương hiệu có thể tạo được sự ấn tượng sâu sắc trong tâm trí khách hàng. Cùng với việc xây dựng mối liên kết tình cảm giữa doanh nghiệp và khách hàng. Thương hiệu chính là những gì mà người khác nói về bạn khi bạn không có mặt. Bạn không nên nhầm lẫn khái niệm về Brand Marketing và Branding. Bởi đây là 2 hoạt động hoàn toàn khác nhau. Brand Marketing tập trung vào tái định nghĩa thương hiệu còn Branding tập trung vào hỏa động xây dựng thương hiệu. [caption id="attachment_1611" align="aligncenter" width="600"]brand marketing là gì Branding Marketing là gì?[/caption] Xem Thêm: Giải mã khái niệm B2B – Tất tần tật về mô hình kinh doanh B2B

II. Sự khác nhau giữa Trade Marketing và Brand Marketing

Nói về bản chất thì 2 khái niệm này đều mang những bản chất khác biệt rõ rệt. Nếu như Brand giúp thương hiệu đi sâu vào tâm trí khách hàng. Thì trade lại giúp thương hiệu giành được nhiều lợi thế hơn tại các điểm bán hàng.
  • Trade Marketing tập trung vào việc truyền tải giá trị của thương hiệu. Thông qua nghiên cứu thị trường bán, quy trình bán hàng, chăm sóc khách hàng và truyền thông tại điểm bán. 
  • Trong khi đó, Brand Marketing tập trung vào việc tạo sự nhớ đến thương hiệu, tăng niềm tin, gắn bó và yêu quý. Thông qua việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và các hoạt động truyền thông khác.
  [caption id="attachment_1612" align="aligncenter" width="600"]brand marketing là gì Sự khác nhau giữa Trade Marketing và Brand Marketing[/caption]

III. Brand Marketing là làm gì?

Tùy vào cấp bậc cũng như quy mô tổ chức của từng công ty/ doanh nghiệp. Mà công việc của người làm Brand Marketing có sự khác nhau. Hiện nay, Brand Marketing thường được phân thành 2 cấp độ đó là:

1. Cấp độ chuyên viên

Với vị trí chuyên viên Brand Marketing, người làm sẽ tập trung vào việc thực thi các công cụ liên quan đến việc phát triển thương hiệu và giao tiếp trong nội bộ công ty như:
  • Nghiên cứu, phân tích những con số liên quan đến đối thủ cạnh tranh, thị trường và cả khách hàng mục tiêu để có thể đề xuất các phương án phát triển thương hiệu đến với cấp trên.
  • Theo sát và báo cáo ngân sách sử dụng cho chiến lược thương hiệu trong giai đoạn ngắn hạn như theo tháng, theo quý hoặc là theo năm.
  • Xây dựng các đầu mục chi tiết cho bộ nhận diện thương hiệu như logo, slogan, hình ảnh, màu sắc, nhân vật đại diện,… cho các sản phẩm và dịch vụ mới.
  • Quản trị các kênh truyền thông của sản phẩm hoặc doanh nghiệp như các kênh mạng xã hội như: Tiktok, Instagram, Fanpage,…
  • Liên hệ và làm việc với các bên báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình,…Để thực hiện các hoạt động Brand Marketing theo đúng kế hoạch để được phê duyệt từ cấp trên.

2. Cấp bậc Brand Manager

Đối với vị trí này bạn cần phải tập trung vào những định hướng phát triển thương hiệu mẹ. Trong một thời gian dài và quản trị con người là các cấp dưới của mình cụ thể như sau:
  • Trao đổi và báo cáo trực tiếp các kế hoạch và kết quả liên quan đến brand với ban giám đốc hoặc các đối tác lớn của doanh nghiệp.
  • Hoạch định các mục tiêu, định hướng lớn cho doanh nghiệp trong thời gian dài. Cũng như là người chốt các hướng đi cuối cùng của các hoạt động đó.
  • Nghiên cứu thị trường, lên kế hoạch cụ thể và chi tiết, báo cáo lên cấp trên và thực hiện triển khai thực thi kế hoạch.
  • Đảm bảo tiến độ thực thi cho các hoạt động phát triển thương hiệu giữa các phòng ban khác nhau, đối tác, khách hàng được diễn ra theo đúng kế hoạch và tiến độ.
  • Quản trị nguồn ngân sách cho hoạt động thương hiệu trong thời gian dài.
  • Quản trị nguồn nhân lực cho phòng ban của mình.
[caption id="attachment_1613" align="aligncenter" width="600"]brand marketing là gì Cấp độ Brand Manager[/caption]

IV. Những kỹ năng về Brand Marketing mà bạn cần có

1. Khả năng phân tích đối thủ

Để làm tốt việc này, những người làm Brand Marketing cần xem xét mọi dữ liệu liên quan đến hoạt động quản trị thương hiệu của đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Thường sẽ được chia làm 3 phần chính đó là: Việc định vị thương hiệu cho doanh nghiệp là thu thập mọi dữ liệu quan trọng. Từ phân tích đối thủ cho đến sáng tạo thông các thông điệp ngắn gọn, trực quan, nhưng khác biệt với đối thủ của doanh nghiệp. Việc định vị thương hiệu được cấu thành từ 3 thành phần chính đó là:
  • Audience: Khán giả hoặc đối tượng mà thương hiệu muốn tiếp cận
  • Value props: Giá trị thương hiệu mong muốn mang đến cho khách hàng
  • Voice and persona: Cách mà thương hiệu giao tiếp với khách hàng
Nếu phân tích đến sự cạnh tranh, nó là một nhiệm vụ dựa trên dữ liệu nhiều hơn. Thì đây là một nhiệm vụ sáng tạo, trong đó tính độc đáo là chìa khóa. [caption id="attachment_1614" align="aligncenter" width="600"]Khả năng phân tích đối thủ Khả năng phân tích đối thủ[/caption]

2. Khả năng xây dựng chiến lược

Trade Marketing là một phương pháp tập trung vào việc giới thiệu giá trị của thương hiệu. Thông qua các hoạt động như nghiên cứu thị trường bán, quy trình bán hàng, chăm sóc khách hàng và truyền thông tại điểm bán. Trong khi đó, Brand Marketing là nhằm làm cho khách hàng nhớ đến, tin tưởng, gắn bó và yêu quý thương hiệu của mình. Thông qua bộ nhận diện thương hiệu và các hoạt động truyền thông khác. Thương hiệu là những gì mà người khác nói về bạn khi bạn không có mặt. Do đó, Brand Marketing rất quan trọng trong việc tạo ra sự nhận biết, ấn tượng tốt với khách hàng. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, Brand Marketing cần được xây dựng dựa trên cơ sở của một chiến lược rõ ràng và bền vững. Điều này đòi hỏi phải tìm hiểu kỹ về đối tượng khách hàng mục tiêu. Các đặc điểm của thị trường và cạnh tranh để có thể tạo ra những chiến dịch hiệu quả. Ngoài ra, cần phải liên tục đánh giá và điều chỉnh chiến lược để đảm bảo rằng thương hiệu vẫn luôn phù hợp với thị hiếu của khách hàng và đáp ứng được các nhu cầu của họ. [caption id="attachment_1615" align="aligncenter" width="600"]Khả năng xây dựng chiến lược Khả năng xây dựng chiến lược[/caption] Xem Thêm: Agency Marketing là gì? 10 điều thú vị mà bạn chưa từng nghe về lĩnh vực này!

3. Khả năng quản lý thương hiệu

Một người làm Brand Marketing cần đảm bảo tính xuyên suốt của một dự án. Từ giai đoạn lập kế hoạch cho đến việc đo lường hiệu quả truyền thông. Từ đó bạn cần có kỹ năng quản lý dự án và tư duy hệ thống một cách logic. Kỹ năng quản lý dự án của Brand marketing

V. Brand Marketing có thu nhập là bao nhiêu?

Mức thu nhập trung bình dành cho các vị trí Brand Marketing tùy thuộc vào tính chất và phạm vi công việc của từng công ty/ doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia hay các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Theo nhưng chúng tôi được biết thì mức thu nhập trung bình của một Brand Marketing cho các vị trí như sau: Nhưng để có thể làm một Brand Marketing tại các công ty lớn hàng đầu. Cũng như đạt được hiệu sắc và mang lại nhiều kết quả công việc xuất sắc. Thì mức lương của bạn có thể tăng lên tầm 20-50 % so với thống kê ban đầu.

Kết luận

Brand marketing đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tạo ra sự khác biệt và giữ vững vị thế của mình trên thị trường. Để thành công trong việc xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp cần phải đưa ra một chiến lược brand marketing thích hợp, cùng với sự tập trung và cam kết để thực hiện nó. Như vậy bài viết trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi Brand Marketing là gì? Hy vọng những thông tin trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc bạn thực hiện thành công!

Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!

Hotline: 0867 980 006

Để được tư vấn và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm.
Hãy liên hệ với chúng tôi !

  • group

    Group

  • fanpage

    Fanpage

  • hcm

    HCM

  • tiktok phần mềm ninja

    Tiktok

  • kênh youtube phần mềm ninja

    Youtube

0867.980.006