Hướng Dẫn Khắc Phục Tình Trạng Tài Khoản Facebook Bị Flop
Bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng bài đăng trên Facebook của mình không thu hút được tương tác? Những bài viết trước đây có thể nhận hàng trăm lượt like và b&igr...
Bạn đã bao giờ trải qua cảm giác mọi chuyện tồi tệ liên tiếp xảy ra trong ngày? Chẳng hạn như bạn sắp muộn một sự kiện quan trọng, nhưng xe bị thủng lốp và bạn vẫn chưa gọi được chiếc taxi nào? Đó được gọi là định luật Murphy’s.
Định luật Murphy, còn được gọi là "định luật đầu độc" hay "định luật bánh bơ", là một quy luật về sự rủi ro với nguyên tắc tổng quát là "mọi điều xấu có thể xảy ra, sẽ xảy ra". Định luật này được đặt theo tên của kỹ sư hàng không vũ trụ Edward A. Murphy, người đã làm việc tại căn cứ không quân Edwards vào năm 1949. Trong một lần làm việc với một kỹ thuật viên điện, Murphy đã lên tiếng nguyền rủa rằng "Bất cứ điều gì có thể sai lầm, sẽ sai lầm". Từ đó, định luật Murphy đã trở thành một khái niệm phổ biến trong văn hóa đương đại, thể hiện sự không thể tránh khỏi của sự cố và rủi ro trong cuộc sống.
Dù có vẻ như định luật Murphy thiếu căn cứ và không được chứng minh khoa học, song thực tế, nó được hỗ trợ bởi định luật tự nhiên chính là sự mất trật tự trong hệ thống (Entropy). Định luật này thường được áp dụng trong lĩnh vực động lực học để giải thích quá trình chuyển đổi năng lượng từ dạng này sang dạng khác. Mục đích là tìm hiểu nguyên nhân của sự chuyển đổi này.
Để xác minh định luật trên, nhà toán học Robert A. J. Matthews từ Đại học Aston (Anh) đã thực hiện một thí nghiệm. Ông đã thử bôi bơ lên một mặt bánh mì và thả nó xuống đất. Kết quả cho thấy rất ít trường hợp mặt không có bơ nằm úp xuống. Ngược lại, khoảng 90% các lần mặt bánh mì được bôi bơ, cũng là mặt thơm ngon hơn, đã nằm úp xuống dưới.
Nhìn chung, nếu bạn nghĩ rằng “trong cái rủi có cái may” thì định luật Murphy’s sẽ chứng minh ngược lại rằng “trong cái rủi, có cái xui”.
Khi bạn đang chạy Deadline để gửi cho khách hàng thì máy bị sập nguồn và không thể khởi động lại hay lúc bạn đang chuẩn bị thuyết trình về bản thiết kế thì hỏng máy.
Cách xử lý: Hãy chuẩn bị trước cho mình một máy tính dự phòng hoặc copy dữ liệu sang USB trước khi thuyết trình trong những sự kiện quan trọng.
Thường thì Designer sẽ nhận Brief từ Content hoặc khách hàng, nhưng trong quá trình thiết kế, họ có thể phải tự gõ lại một số từ. Kết quả là vài từ này bị lỗi và chỉ phát hiện được khi gửi bản thiết kế cho khách hàng.
Cách xử lý: Tự mình kiểm tra lại bản thiết kế, đưa cho người thứ 3 kỹ tính và tỉ mỉ để xem lại. Sau đó mới đưa cho bên kiểm duyệt để kiểm tra lại lần nữa.
Những nhà thiết kế thường tạo nhiều lựa chọn cho khách hàng. Nhưng đừng nghĩ rằng khách sẽ chọn bản thiết kế mà bạn thích nhất, thường khách hàng sẽ chọn bản thiết kế mà bạn không tốn nhiều thời gian và công sức. Khi đó, bạn phải thỏa hiệp và chỉnh sửa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Cách xử lý: Chuẩn bị sẵn tinh thần và một “tâm hồn đẹp” để chỉnh sửa lại bản thiết kế mà khách yêu cầu thôi.
Sau một ngày dài thiết kế logo hoàn chỉnh, bạn bỗng nhận được lời phàn nàn từ người khác rằng bản thiết kế này có vẻ giống với logo họ từng thấy trước đây. Tuy nhiên, ý tưởng hoàn toàn là của bạn và không sao chép từ ai khác. Trùng ý tưởng là điều không thể tránh khỏi trong lĩnh vực sáng tạo, đôi khi chỉ vì người khác đã thiết kế trước mà gây ra sự trùng hợp này.
Cách xử lý: Bạn có thể “dạo quanh” một vòng các bản thiết kế trên mạng để tránh bị trùng lặp với bản thiết kế của người khác. Nếu đã cẩn thận kiểm tra và vẫn tương tự với thiết kế của ai đó, đây là điều không thể tránh khỏi và bạn sẽ cần sửa lại một vài chi tiết để tránh bị tố đạo tác phẩm.
Thật ra, ý tưởng thường xuất hiện khi chúng ta trì hoãn công việc và chờ đợi "sóng đến chân mới nhảy". Điều này thường xảy ra khi ta quá tải và không biết nên bắt đầu từ đâu. Đừng nghĩ rằng bạn thiếu sáng tạo, chỉ đơn giản là bạn không dành đủ thời gian để suy nghĩ về ý tưởng của mình.
Cách xử lý: khá dễ, bạn chỉ cần bớt trì hoãn là được.
Bạn bí Ideas ngay lúc “nước sôi lửa bỏng”
Để hoàn thiện bản thiết kế, bạn yêu cầu khách hàng cung cấp file nguồn định dạng “.psd”. Sau đó, bạn yên tâm nghỉ ngơi. Tuy nhiên, vào sáng hôm sau, khách hàng gửi cho bạn một bức ảnh định dạng “.jpeg” bị mờ và dù bạn căng mắt nhìn cũng không thấy rõ.
Cách xử lý: Nhờ khách gửi lại lần nữa và nếu may mắn bạn sẽ không phải ngồi rèn luyện tính kiên nhẫn bằng cách tách từng element mà khách gửi cho bạn.
Sau khi hoàn tất thiết kế và khách hàng đã xác nhận, bạn đã sắp xếp lịch trình và chuẩn bị đi chơi thì khách lại đưa ra yêu cầu bất ngờ... Bạn phải sửa lại thiết kế và deadline lại trùng với ngày bạn đi chơi. Bạn buộc phải mang máy tính theo, sửa file cho khách và không thể tận hưởng chuyến đi thoải mái như kế hoạch ban đầu.
Cách xử lý: Hãy cho khách biết “điểm giới hạn” của bạn. Thống nhất với khách số lần chỉnh sửa và một khi đã chốt thì bạn sẽ không chỉnh sửa thêm nữa.
Bạn muốn một font chữ sang trọng và bạn nhớ đã tải về máy từ trước đó. Bạn lục tung các thư mục mà vẫn không thấy. Thậm chí điều tồi tệ hơn là bạn không nhớ tên font chữ đó để có thể tải lại trên máy.
Cách xử lý: Điều này thường xảy ra khi đó là font chữ bạn không thường dùng hoặc cách sắp xếp các file trong thư mục của bạn quá lộn xộn. Note lại hoặc tạo một file riêng sắp xếp theo phong cách thiết kế sẽ giúp bạn tìm kiếm dễ dàng hơn.
Định luật Murphy là một quy luật rất thú vị, giúp con người chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Bạn sẽ hiểu hơn về cách định luật này ảnh hưởng đến công việc của Marketers, trong phần 2 của bài viết này. Hãy đón đọc để biết thêm chi tiết.
Thu Thủy – Phần mềm Ninja
Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!
Hotline: 0867 980 006