0867.980.006

Emotional Marketing (hay tiếp thị cảm xúc) là một chiêu thức marketing không chỉ giúp thương hiệu tiếp cận tới khách hàng hiệu quả, góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận mà còn giúp khắc sâu tên tuổi trong tâm trí người dùng. Vậy Emotional Marketing là gì? Yếu tố cảm xúc liệu có thực sự giúp thương hiệu thu hút khách hàng? Cùng Phần mềm Ninja tìm hiểu ngay bài viết sau đây!

Emotional marketing là gì?

Emotional Marketing (hay tiếp thị cảm xúc) là cách các thương hiệu sử dụng yếu tố cảm xúc trong các chiến dịch marketing nhằm nâng cao hoặc thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi của khách hàng; từ đó tạo ra sự thay đổi lớn về doanh thu.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người tiêu dùng mua hàng phần lớn dựa trên cảm tính hơn là lý trí. Cảm xúc quan trọng hơn logic trong việc đưa ra quyết định mua sắm. Yếu tố cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong quá trình mua sắm của khách hàng.

Emotional Marketing được sử dụng như thế nào?

Với sự phát triển mạnh mẽ và bùng nổ của Internet và công nghệ số, người tiêu dùng ngày này sẽ dễ dàng tiếp cận được các thông điệp thông qua nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Nhờ vào sức mạnh đó, emotional marketing được hiện diện ở mọi nơi như: music video, album ảnh, print-ads, phim ngắn…

Trong marketing, emotional được thể hiện dưới nhiều loại cảm xúc khác nhau như niềm vui, nỗi sợ, sự tức giận… nhằm tạo sự chú ý từ công chúng và gia tăng hiệu quả của quảng cáo.

Title Emotional marketing là gì? Bí quyết chiếm lĩnh tâm trí khách hàng trong thời đại 5.0
Emotional Marketing là gì? 
  • Niềm vui: Một quảng cáo mang cảm xúc tích cực sẽ dễ dàng được công chúng đón nhận hơn. Nhiều thương hiệu đã định hướng tinh thần chủ đạo cho chiến dịch là mang lại niềm vui và sự vui vẻ cho tất cả mọi người. Điển hình tinh thần vui vẻ, lạc quan trong chiến dịch “Choose Happiness” của Coca Cola ra mắt dịp hè năm 2015. 
  • Nỗi buồn: Khơi gợi sự đồng cảm từ những nỗi buồn là một chiêu thức đem lại hiệu quả truyền thông mà bạn không thể ngờ tới. Tuy nhiên, việc lạm dụng yếu tố này quá sẽ mang lại tác động tiêu cực nhiều hơn là tích cực. 
  • Sợ hãi hay ám ảnh: Tưởng chừng như những cảm xúc tiêu cực này sẽ mang đến những điều có hại, nhưng khi được sử dụng đúng cách, nó sẽ nguồn động lực mạnh mẽ thúc đẩy hành động của mỗi người. Điển hình là những câu nói nhắc nhở, cảnh báo về tác hại của việc hút thuốc lá có trên bao bì sản phẩm… Marketing trên nỗi sợ hãi của khách hàng cần một cái đầu tỉnh táo và khôn ngoan.
  • Tức giận: Thông thường các chiến dịch quảng cáo này sẽ khơi gợi suy nghĩ của khách hàng về các vấn đề xã hội như bất bình đẳng giới, ô nhiễm môi trường… nhằm thúc đẩy họ thay đổi hoặc đưa ra hành động.
  • Cảm giác thuộc về: Khơi gợi những cảm giác tích cực như sự an toàn cho mỗi khách hàng. Đây là chiêu thức sử dụng phổ biến trong các group, fanpage cộng đồng.

Chiến lược cho marketing cảm xúc

Hiểu về công chúng mục tiêu

Title Emotional marketing là gì? Bí quyết chiếm lĩnh tâm trí khách hàng trong thời đại 5.0
Bước đầu tiên cần nghiên cứu thật kỹ đối thủ cạnh tranh và khách hàng mục tiêu

Trong bất kì chiến lược marketing nào thì việc thấu hiểu công chúng luôn là bước quan trọng, không thể bỏ qua và chiến lược marketing cảm xúc cũng không ngoại lệ. Hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu và nghiên cứu về thị trường, đối thủ cạnh tranhkhách hàng mục tiêu của bạn. Sau đó, bạn cần phân đoạn thị trường và tạo ra một kho nguyên liệu marketing để chuẩn bị cho các bước truyền thông tiếp theo.

Truyền cảm hứng cho những điều không thể

Để thu hút và giữ chân khách hàng, sản phẩm/dịch vụ chất lượng không đủ. Thương hiệu cần truyền cảm hứng và cam kết một mục đích tốt đẹp như bảo vệ môi trường, giải quyết vấn đề bất bình đẳng giới... Thương hiệu có mục đích rõ ràng và tôn trọng giá trị xã hội sẽ gây ấn tượng mạnh và trở nên đáng tin cậy hơn.

Title Emotional marketing là gì? Bí quyết chiếm lĩnh tâm trí khách hàng trong thời đại 5.0
Chiến dịch truyền thông của NIKE đã thành công trong việc truyền cảm hứng 

Tạo ra khát vọng

Để chiếm trọn trái tim khách hàng, hãy khơi gợi khát vọng tiềm ẩn bên trong họ. Sử dụng marketing cảm xúc để tạo liên kết giữa khách hàng và thương hiệu. Ví dụ, sử dụng hình ảnh gia đình hạnh phúc để truyền tải thông điệp về sản phẩm nội thất và giới thiệu thương hiệu của bạn.

Sử dụng vị trí

Chiến lược marketing dựa trên vị trí giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn. Ví dụ, nếu bạn kinh doanh phòng tập gym, khách hàng tiềm năng sẽ là những người sống trong khu vực đó. Vì vậy, bạn cần tận dụng các địa điểm trong khu vực để thu hút sự chú ý của khách hàng và tăng khả năng tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng.

Tận dụng những cột mốc quan trọng

Những dấu mốc quan trọng như ngày thành lập, các dịp lễ ngân hàng… có thể khiến chúng ta cảm thấy tự hào và hạnh phúc khi nhắc đến. Hãy tận dụng những ngày đặc biệt này để lên kế hoạch triển khai chiến dịch emotional marketing.

Quảng cáo của PG&E (Thank You, Mom – Strong) là một trong những ví dụ điển hình về chiến dịch emotional marketing

Bày tỏ tình yêu

Tình yêu là điều không thể thiếu trong cuộc sống, là thứ gắn kết thương hiệu với khách hàng của mình. Hãy nhân rộng tình yêu với khách hàng của bạn, bằng một lời cam kết, sự thấu hiểu và cả đam mê…

Dẫn lối với màu sắc

Màu sắc có tác động lớn đến cảm xúc của mỗi người. Màu xanh lá cây thể hiện sức khỏe, sự tự nhiên; xanh da trời nói về sự bình yên; còn đỏ thể hiện tính tích cực, vui vẻ... Thương hiệu có thể sử dụng màu sắc trong ấn phẩm truyền thông, trang phục của nhân viên... để kích thích cảm xúc của khách hàng và tạo ấn tượng tích cực về thương hiệu.

Kể một câu chuyện

Mọi người thường thích nghe những câu chuyện đầy cảm xúc, đồng cảm, học hỏi hay cảm hứng tích cực. Nếu bạn tạo thành công một câu chuyện đó, thương hiệu của bạn sẽ không chỉ được lan truyền nhanh trong thời điểm đó, mà còn ghi dấu trong tâm trí người nghe sau nhiều năm.

Cách đo lường hiệu quả của Emotional marketing

Giống như đo lường hiệu quả trong các chiến dịch marketing truyền thống, đo lường hiệu quả trong emotional marketing cũng bao gồm những bước tương tự, cụ thể:

Phân tích các chỉ số hiện tại

Phân tích các chỉ số như lượt xem trang, tỷ lệ click, tỷ lệ mở email… để xác định ra xu hướng đang hiện hành. Tuỳ thuộc loại cảm xúc mà bạn lựa chọn trong chiến dịch, mà các chỉ số cần quan tâm cũng sẽ khác nhau.

Thực hiện nghiên cứu trước và sau khi triển khai

Nghiên cứu từ những chiến dịch marketing cảm xúc trước đây, những chiến dịch đã viral, chiến dịch của đối thủ để tìm hiểu về cách họ sáng tạo, cách họ triển khai, những phản hồi từ người dùng… Qua đó, tìm ra hướng đi cho thương hiệu của mình.

Sau khi chiến dịch được triển khai, dù thất bại hay thành công, bạn cũng nên làm một cuộc khảo sát để đánh giá lại toàn bộ chiến dịch. Hãy đặt những câu hỏi tương tác với khách hàng, những cảm xúc mà họ nhận được sau khi xem chiến dịch…

Thiết lập mục tiêu

Để đạt được mục tiêu, bạn cần xác định rõ ràng và cụ thể về các chỉ tiêu như lượt chia sẻ, lượt đăng ký làm thành viên, tương tác, v.v. Nếu bạn muốn mang đến cảm xúc tích cực và hạnh phúc cho khách hàng, chiến lược của bạn cần phù hợp với mục tiêu đó. Hãy lên kế hoạch và thực hiện để đạt được mục tiêu của mình.

Sử dụng các công cụ marketing

Các công cụ marketing sẽ hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động emotional marketing của bạn, giúp chiến dịch được triển khai dễ dàng hơn và sớm đạt được mục tiêu đề ra. Điển hình là công cụ phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh, theo dõi email…

Như vậy, bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Emotional Marketing là gì. Một chiến dịch Emotional Marketing thành công là một chiến dịch chạm tới trái tim của khách hàng.

Ánh Minh – Phần mềm Ninja

 

Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!

Hotline: 0867 980 006

Để được tư vấn và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm.
Hãy liên hệ với chúng tôi !

  • group

    Group

  • fanpage

    Fanpage

  • hcm

    HCM

  • tiktok phần mềm ninja

    Tiktok

  • kênh youtube phần mềm ninja

    Youtube

0867.980.006