0867.980.006

Bạn từng tự đặt câu hỏi là làm thế nào để bán hàng mà không cần tốn nhiều tiền cho chiến lược? Thỉnh thoảng, chỉ cần một mẹo nhỏ đã đủ giúp doanh nghiệp của bạn tạo ra lợi nhuận đột phá mà không cần phải “kèn trống” để thu hút sự chú ý của khách hàng. Đó là hiệu ứng chim mồi. Hiệu ứng này có ý nghĩa như thế nào trong chiến lược marketing và sẽ được chia sẻ dưới đây qua Phần mềm Ninja. Đừng bỏ lỡ cơ hội để tăng doanh số của bạn với chiến lược marketing thông minh này!

Chim mồi là gì?

Hiệu ứng chim nhái, hay còn gọi là lợi thế không đối xứng, là một chiến lược kinh doanh phổ biến. Thay vì yêu cầu khách hàng chọn giữa hai lựa chọn A và B, hiệu ứng chim nhái sẽ đưa ra ba lựa chọn: A, B và C. Tuy nhiên, trong ba lựa chọn này, sự không đối xứng luôn tồn tại, do con chim nhái sẽ dẫn dắt khách hàng đến lựa chọn sản phẩm mà bạn mong muốn. Với chiến lược này, bạn có thể tăng tỷ lệ bán hàng và thu hút khách hàng một cách hiệu quả hơn.

Khi đối diện với sự lựa chọn thứ ba, hiệu ứng "Chim mồi" có thể khiến khách hàng hạnh phúc chọn sản phẩm có giá cao hơn mà không nhận ra họ đang bị lừa tiền. Nghiên cứu cho thấy, khi đối diện với hai sự lựa chọn, khách hàng thường tốn nhiều thời gian để suy nghĩ trước khi quyết định và họ thường chọn phương án tối ưu chi phí nhất. Do đó, họ thường chọn lựa chọn tốn ít tiền hơn.

“Một quyết định khá sáng suốt về mặt tài chính cá nhân nhưng đồng thời là một kết quả không người bán hàng nào mong muốn.”

Thế nên hiệu ứng chim mồi ra đời và thay đổi hoàn toàn quyết định khách hàng theo hướng có lợi cho người bán.

Hiệu ứng chim mồi tập trung vào việc nâng cao giá trị sản phẩm trong mắt của người tiêu dùng và đẩy người dùng lựa chọn phương án tốt nhất với họ nhưng theo điều hướng của người bán.

hiệu ứng chim mồi là gì

Khái niệm hiệu ứng chim mồi là gì (Ảnh: Internet)

Bản chất hiệu ứng chim mồi.

Hiệu ứng chim nhái là một trong những chiến lược kinh doanh được nhiều nhà quản lý áp dụng. Nó cho phép bạn đưa ra một mồi nhử cho khách hàng, dẫn dắt họ đến mong muốn của bạn mà vẫn giữ được sự lựa chọn và quyết định của khách hàng. Trong lĩnh vực kinh doanh, việc đổi mới và tìm ra những chiến lược phù hợp với doanh nghiệp luôn là một điều quan trọng. Vì vậy, hiệu ứng chim nhái là một trong những chiến lược rất được ưa chuộng trong các kế hoạch kinh doanh, bởi nó giúp tăng lợi nhuận đáng kể.

Định nghĩa hiệu ứng chim mồi - Bản chất của hiệu ứng chim mồi

Định nghĩa hiệu ứng chim mồi – Bản chất của hiệu ứng chim mồi (Ảnh: Internet)

Bạn có bao giờ bị lôi cuốn bởi các chương trình giảm giá 10% hoặc 20%, hay mua 1 tặng 1 chưa? Tất cả các chương trình khuyến mãi đều nhằm mục đích hấp dẫn khách hàng, bởi vì con người thường dễ bị lôi cuốn bởi những điều được coi là có lợi cho họ. Nhưng đừng quên rằng, doanh nghiệp vẫn có thể thực hiện các chương trình này mà vẫn đảm bảo lợi nhuận kinh doanh. Hãy sử dụng chúng thông minh để thu hút khách hàng và tăng doanh số của bạn!

Cách dùng hiệu ứng chim mồi: Tạo sự lựa chọn thoải mái cho khách hàng.

Đây là chiến lược marketing phổ biến, thay vì áp đặt giá duy nhất và sự lựa chọn chung, ta nên cung cấp nhiều lựa chọn hơn. Khách hàng sẽ cảm thấy hạnh phúc khi có thể chọn mua sản phẩm mình thích, dù giá cao hơn nhưng vẫn hài lòng. Quan trọng là tạo ấn tượng giá rẻ cho khách hàng bằng cách cho họ cảm giác mua được sản phẩm với giá thấp hơn so với giá trị thực tế.

Hiệu ứng chim mồi của KFC

Hiệu ứng chim mồi của KFC (Nguồn: KFC)

Hãy cùng đi sâu vào thực tế, phương pháp này thường được các thương hiệu đồ ăn nhanh áp dụng, được gọi là chiêu "chim mồi" trong bán hàng. Thay vì cung cấp các món ăn riêng lẻ, việc tạo ra các combo sẽ giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn. Ví dụ, một phần cơm có giá 41.000 đồng, nhưng một combo gồm cơm và nước chỉ có giá 35.000 đồng, khi khách hàng nhìn vào, họ sẽ chọn ngay combo. Chỉ bằng cách tạo ra combo cho khách hàng, doanh nghiệp có thể tăng doanh số bán hàng lên gấp đôi. Nếu quan sát kỹ, giá một phần cơm chỉ là "mồi" để khách hàng chọn combo cơm+nước với giá rẻ hơn.

Chiêu "Quy luật 100".

Một dạng khác của hiệu ứng chim mồi là áp dụng vào các chương trình giảm giá. Đây cũng là chiêu thức phổ biến khác được sử dụng trong thị trường. Hiệu ứng này tác động vào tâm lý người mua, vì thường các ưu đãi lớn và tiện lợi sẽ dễ để lại ấn tượng tốt hơn. Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đã áp dụng chiêu thức này. Điểm đặc trưng của chiêu thức này là: sử dụng giá kết thúc bằng số 9, giảm giá cụ thể hoặc ưu đãi bổ sung.

Nếu giảm giá hàng trăm nghìn đồng, ta sẽ áp dụng giảm giá theo %, còn nếu hàng triệu đồng trở lên, ta giảm theo đơn vị tiền tệ.

Để thấy một cách cụ thể hơn về chiêu thức này hãy cùng xem một số ví dụ:

Với sản phẩm giá rẻ, giảm giá theo mệnh giá hàng trăm là phổ biến. Ví dụ, công ty Bánh Kẹo Kinh Đô giảm giá bánh trung thu. Hộp bánh trị giá 150.000đ giảm 20%, tương đương 30.000đ. Giảm theo % gây ấn tượng hơn.

Trong trường hợp sản phẩm có giá trị hàng triệu đồng, các doanh nghiệp điện tử, gia dụng cũng áp dụng phương pháp này. Giảm giá 15% cho một chiếc máy giặt có giá trị 10.000.000đ tương đương với giảm 1.500.000đ. Con số 1.500.000đ sẽ tạo ấn tượng lớn hơn với khách hàng, thay vì chỉ nhắc đến mức giảm 15% mà khách hàng còn chưa tính toán được số tiền tương ứng.

Hiệu ứng chim mồi mà cellphones đưa ra với khách hàng

Hiệu ứng chim mồi mà cellphones đưa ra với khách hàng (Nguồn: CellphoneS)

Lừa chọn sản phẩm.

Hãy thử làm một khảo sát nho nhỏ với chính những khách hàng của bạn rằng. Nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh gói tập thể hình thì sẽ có 3 loại để khách hàng lựa chọn rằng:

  • Gói 1: dịch vụ tập yoga + Gym X: 5 triệu/ năm
  • Gói 2: dịch vụ tập thể hình: 10 triệu/ năm
  • Gói 3: Cả dịch vụ tập thể hình và yoga + Gym X: 10 triệu/ năm

Khi sử dụng chiến lược "hiệu ứng chim mồi" trong kinh doanh dịch vụ, khách hàng sẽ ưu tiên chọn gói thứ 3 hơn vì đó là sự lựa chọn có lợi nhất cho họ. Việc này được thực hiện bằng cách tạo ra sự khác biệt rõ ràng giữa các gói dịch vụ và mức giá, đưa ra một gói dịch vụ giá cao hơn nhưng có nhiều lợi ích hơn. Sự lựa chọn thứ 3 này sẽ thu hút khách hàng và làm họ cảm thấy mua được sản phẩm với giá rẻ hơn, đem lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp.

Hiệu ứng con số bên trái

Hiệu ứng con số bên trái
Hiệu ứng con số bên trái

Giữa một sản phẩm có giá 100.000 đồng và một sản phẩm giá 99.000 đồng, bạn sẽ lựa chọn bên nào? Chắn chắn là 99.000 đồng đúng không ạ!

Theo một thí nghiệm khoa học Monroe đã thực hiện vào năm 1979, ông nhận ra những điều hay ho như trên. Đó là, “Con số bên trái” trở thành giải pháp hiệu ứng chim mồi được sử dụng trong kinh doanh bán hàng

Trong thực tế, người bán hoàn toàn có thể bù đắp khoản chi phí giảm giá bằng cách tăng số lượng sản phẩm bán ra. Điều này làm cho khoảng chênh lệch giá cả giữa người bán và người mua không lớn. Mục tiêu của "hiệu ứng con số bên trái" chính là đạt được điều này.

Ý nghĩa của hiệu ứng chim mồi

Ý nghĩa hiệu ứng chim mồi
Ý nghĩa hiệu ứng chim mồi

Có thể thấy rõ ràng rằng hiệu ứng chim mồi được ứng dụng thành công khi khách hàng thường so sánh với nhau và từ đó chúng ta có thể tận dụng yếu tố này để đạt được mục tiêu kinh doanh. Ngoài ra, còn rất nhiều bí quyết khác mà bạn có thể áp dụng từ hiệu ứng chim mồi. Đây là một chiêu lợi ích rất hiệu quả trong kinh doanh mà chúng ta không thể bỏ qua. Tuy nhiên, chúng ta cần cân nhắc và lựa chọn cẩn thận trước khi thực hiện để đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp và đồng thời giúp thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Hiệu ứng thu hút khách hàng.

Ví dụ 1:

Vào năm 2010, Dan Ariely – một giáo sư tâm lý học của trường MIT đã thực hiện một thí nghiệm. Đó là ông đã yêu cầu 100 sinh viên lựa chọn và đăng ký mua báo của tạp trí Economist với các gói và mức giá như sau:

  • Gói 1: Đọc báo mạng – 59 USD/năm
  • Gói 2: Đọc báo giấy – 125 USD/ năm
  • Gói 3: Đọc báo giấy và qua mạng – 125 USD/năm

Kết quả nhận được là có 16 sinh viên chọn Gói 1, có 84 sinh viên chọn Gói 3, và không có sinh viên nào chọn Gói 2.

Từ ví dụ trên có thể thấy, nếu đang áp dụng Gói 1 và Gói 2, tạp chí Economist thêm vào một gói chim mồi(Gói3 ) chắc chắn sẽ tăng doanh thu rất lớn.

Ví dụ 2:

Apple cũng đã áp dụng hiệu ứng chim mồi cho sản phẩm của mình. Tại thời điểm cho ra mắt MacBook Pro 13 inch, Apple đã đưa ra 3 mẫu gồm:

  • Mẫu 1: Mẫu cơ bản nhất giá 1.499USD
  • Mẫu 2: Có thêm vài tính năng và bộ xử lý nhanh hơn có giá 1.799USD
  • Mẫu 3: Mẫu này có đầy đủ các tính năng và ổ cứng có dung lượng gấp đôi mẫu 2 có giá 1.999 USD

Đương nhiên, đúng với dự đoán, mẫu 2 chỉ là “chim mồi” giữa mẫu rẻ nhất và mẫu đắt nhất. Khách hàng sẽ chẳng ngần ngại mà mua cho mình mẫu 3.

Kết luận

Để sống chung với đối thủ cạnh tranh, các marketer đang áp dụng rất nhiều chiến lược khác nhau, trong đó hiệu ứng chim mồi là một trong những chiêu thức hiệu quả nhất, đặc biệt là trong lĩnh vực giá cả. Tuy nhiên, để thành công với chiến lược này, bạn cần phải hiểu rõ bản chất của nó. Hiểu được cách hoạt động của hiệu ứng chim mồi giúp bạn tạo ra lợi nhuận và phát triển doanh nghiệp. Và đó là một bước đệm tốt để phát triển những chiến lược marketing khác cho công ty của bạn.

Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!

Hotline: 0867 980 006

Để được tư vấn và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm.
Hãy liên hệ với chúng tôi !

  • group

    Group

  • fanpage

    Fanpage

  • hcm

    HCM

  • tiktok phần mềm ninja

    Tiktok

  • kênh youtube phần mềm ninja

    Youtube

0867.980.006