Khi nhắc tới chiến lược 4P trong marketing mix, chữ P cuối cùng (Promotion) luôn là một phần quan trọng giúp thúc đẩy người dùng biết tới thương hiệu. Bạn đã hiểu rõ promotion là gì và cách để thưc hiện một chiến lược Promotion như thế nào chưa?
Khái niệm "khuyến mãi" nghĩa là gì?
Promotion trong Marketing là chữ P thứ tư và cũng là cuối cùng của chiến lược Marketing Mix. Điều này là do trước khi thực hiện chiến lược Promotion, các chữ P còn lại (sản phẩm, giá cả và phân phối) đã phải sẵn sàng. Promotion thường sử dụng truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC) – tức là sử dụng các phương tiện truyền thông khác nhau để truyền tải thông điệp của thương hiệu từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng.
Nếu bạn muốn quảng bá thương hiệu trang sức của mình, hãy chọn các phương tiện truyền thông Above the line như quảng cáo truyền hình để đẩy mạnh sản phẩm. Nếu thương hiệu của bạn nhỏ hơn, hãy sử dụng các phương tiện truyền thông in ấn, Internet và quảng cáo ngoài trời để quảng bá. Chọn chiến lược Promotion phù hợp và tiết kiệm chi phí nhất dựa trên phân khúc và định vị mục tiêu. Lên kế hoạch sao cho hiệu quả và phù hợp sẽ giúp bạn quảng bá sản phẩm tốt hơn.
Xem Thêm: Quản trị Marketing là gì? Quản trị Marketing có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp
Promotion là gì? (Ảnh: tailbase.com)
Promotion thường được các Marketer sử dụng vào 2 con đường chính:
- Above the line: là các họat động nhằm khuyếch trương và xây dựng hình ảnh nhãn hiệu với mục đích bền vững và lâu dài thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như TV, Radio, Print & Outdoor Ads. Các hoạt động này thường là Brand team sẽ đảm nhận.
- Below the line: là các họat động nhằm phát triển thị trường phân phối, thúc đẩy bán lẻ, tiêu dùng với mục đích ngắn hạn và tạo hiệu quả trực tiếp, ví dụ như phát hàng mẫu, tiếp thị trực tiếp, tổ chức sự kiện, khuyến mãi cho người tiêu dùng, khuyến mãi cho hệ thống đại lý và bán lẻ.
Ngày nay, Promotion có thể được kết hợp với các chữ P khác như Price (Giá cả) để bán hàng và xúc tiến thương mại, Placement (Phân phối) để hàng được phân phối trên thị trường trước khi bắt đầu các chương trình Promotion, và Product (Sản phẩm) để cung cấp các sản phẩm khác nhau cho các kênh khác nhau. Tất cả các yếu tố khác nhau này sẽ được cùng sử dụng khi quảng bá sản phẩm.
Xem Thêm: PPC là gì? Tổng quan các kiến thức về quảng cáo PPC
Chiến lược Promotion là gì? (Ảnh: granbymarketing.com)
Đối tượng nào cần sử dụng Promotion?
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể cung cấp cho khách hàng một số lợi ích bổ sung khi mua hàng, và đó chính là các thủ thuật Promotion trong Marketing. Các nhà bán lẻ và các nhà cung cấp dịch vụ sử dụng chiến lược tiếp thị quảng cáo để tăng số lượng bán họ nhận được. Ví dụ một quảng cáo truyền hình cho nhà hàng pizza để quảng cáo một suất ăn trưa gồm 2 miếng pizza và đồ uống miễn phí. Chiến lược Promotion này gọi để thu hút sự chú ý vào yếu tố “lợi ích bổ sung” cho khách hàng là: đồ uống miễn phí, thúc đẩy lượng khách tới nhà hàng nhiều hơn.
Đối tượng cần sử dụng Promotion là gì (Ảnh: cab.com.kh)
Hay như một số doanh nghiệp muốn tăng doanh số bán các sản phẩm khó bán lẻ hơn thường sẽ quảng cáo cho những khách hàng đã mua một sản phẩm liên quan trước đó. Ví dụ, nếu một cửa hàng điện thoại di động muốn khiến việc bán tai nghe và sạc nhanh chóng hơn, cửa hàng có thể cung cấp chương trình khuyến mãi giảm giá cho khách hàng nếu họ mua các thiết bị này trong cùng ngày mua điện thoại. Vì khách hàng đã mua một sản phẩm lớn và đắt tiền hơn (điện thoại), họ có nhiều tiềm năng hơn các khách hàng khác để quan tâm đến việc mua thiết bị liên quan đến điện thoại. Việc giảm giá này khiến các khách hàng mua điện thoại cảm giác rằng mua ngay lúc đó sẽ có lợi hơn rất nhiều.
Các yếu tố làm nên một chiến lược Promotion là gì?
Promotion trong chiến lược Marketing Mix chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc định vị truyền thông. Cũng như một chiếc bánh, các nguyên liệu cơ bản là như nhau. Tuy nhiên nếu bạn thay đổi số lượng của một trong các thành phần, kết quả cuối cùng là khác nhau. Nó cũng tương tự với Promotion. Bạn có thể tích hợp các yếu tố khác nhau của chiến lược Promotion để tạo ra một chiến dịch độc đáo. Các yếu tố của của chiến lược Promotion gồm có:
- Bán hàng cá nhân (Personal Selling)
Là cách hiệu quả để quản lý các mối quan hệ với khách hàng cá nhân. Nhân viên bán hàng sẽ hoạt động thay mặt cho doanh nghiệp. Họ phải được đào tạo tốt về phương pháp tiếp cận và kỹ thuật bán hàng cá nhân. Tuy nhiên, sử dụng nhân viên bán hàng khá tốn kém và chỉ nên sử dụng khi có lợi tức đầu tư thực sự. Ví dụ nên sử dụng nhân viên bán hàng để bán xe ô tô hoặc dịch vụ sửa nhà ở – những lĩnh vực nơi có lợi nhuận cao.
(Ảnh: emaze.com)
- Khuyến mại (Sales Promotion)
Khuyến mãi là các hoạt động kích thích, khuyến khích khách hàng mua trong một giai đoạn ngắn bằng cách cung cấp cho họ các lợi ích tăng thêm nhằm tăng doanh thu (Chiến lược kéo). Khuyến mại cũng nhằm vào các trung gian trong kênh phân phối nhằm kích thích họ bán nhiều hàng hoá cho doanh nghiệp (Chiến lược đẩy).
Xem Thêm: Khám phá PO Cách sử dụng và quản lý hiệu quả
Trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thỉnh thoảng chúng ta cần phải tạo ra những “cú hích” nhằm kích thích thị trường. Hoạt động tạo ra những “cú hích thị trường” có liên quan trực tiếp đến hoạt động mua bán.Tác dụng của khuyến mại chỉ duy trì trong một thời gian ngắn. Nếu quá lạm dụng khuyến mại thì dẫn tới chỗ phản tác dụng.
Sale Promotion là gì (Ảnh: tinobusiness.com)
Quan hệ công chúng được định nghĩa là một hoạt động liên tục được lên kế hoạch nhằm nỗ lực thiết lập và duy trì uy tín, tình cảm, sự hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức và công chúng. (theo Viện Quan hệ công chúng Anh). PR có thể tương đối rẻ, nhưng chắc chắn là không miễn phí. Các chiến lược PR thành công có xu hướng dài hạn và lập kế hoạch cho tất cả các trường hợp.
PR trong hoạt động Promotion là gì (Ảnh: southafricatoday.net)
- Marketing trực tiếp (Direct Marketing)
Marketing trực tiếp là bất kỳ hoạt động marketing nào được thực hiện mà không có nhà phân phối hoặc trung gian. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp liên lạc trực tiếp với khách hàng. Ví dụ Nintendo phân phối thông qua các nhà bán lẻ, mặc dù bạn có thể đăng ký trực tiếp với họ để nhận thông tin qua e-mail hoặc thư. Marketing trực tiếp thường có:
– Gửi thư trực tiếp
– Gọi điện trực tiếp
– Email trực tiếp đến khách hàng
– Các phiếu khảo sát khách hàng trực tiếp
– Quảng cáo tại điểm bán
– Tổ chức sự kiện ngoài trời cho khách hàng
- Hội chợ và triển lãm thương mại
Tham gia hội chợ và triển lãm là cách tiếp cận tuyệt vời để tìm kiếm khách hàng mới. Thay vì tập trung vào bán hàng, các công ty thường muốn tăng cường nhận thức của khách hàng và khuyến khích thử sản phẩm. Hội chợ và triển lãm cung cấp cơ hội để buôn bán và tiếp cận người tiêu dùng, giúp các doanh nghiệp thu thập thông tin và tạo mối quan hệ với khách hàng tiềm năng.
(Ảnh: globalspec.com)
Quảng cáo là hình thức tuyên truyền được trả phí để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng tới khách hàng. Quảng cáo là những nỗ lực nhằm tác động tới hành vi, thói quen mua hàng của khách hàng bằng cách cung cấp những thông điệp bán hàng nhằm thuyết phục về sản phẩm hay dịch vụ của người bán. Có rất nhiều quảng cáo như báo chí (địa phương, quốc gia, tự do, thương mại), tạp chí, truyền hình (địa phương, quốc gia, mặt đất, vệ tinh), quảng cáo ngoài trời (như áp phích, quảng trên xe buýt), quảng cáo kỹ thuật số, trực tuyến và Internet.
Tài trợ là nơi doanh nghiệp trả tiền để được liên kết với một nhãn hàng, một sự kiện, hoặc hình ảnh cụ thể, ví dụ như tài trợ cho các sự kiện thể thao như Thế vận hội hoặc giải đua Công thức 1. Và sau đó, sự xuất hiện của sự kiện luôn đi kèm với các công ty tài trợ.
(Ảnh: newsroom.mastercard.com)
Online Promotions thực chất là kết hợp các yếu tố quảng cáo đã nêu ở trên trên nền tảng kỹ thuật số. Ví dụ: sử dụng quảng cáo trực tuyến được trả phí qua mỗi lần nhấp chuột của Google, hay chạy quảng cáo tài trợ cho trang web. Các doanh nghiệp trực tuyến thường xuyên gửi các bằng e-mail tới khách hàng mục tiêu và danh sách gửi thư, đó là một hình thức Marketing trực tiếp. Bên cạnh đó, các trang web là phương tiện cao cấp trong ngành công nghiệp quan hệ công chúng để truyền đạt các quan điểm cụ thể cho công chúng có liên quan.
Lĩnh vực quảng cáo trực tuyến thực sự đang nổi lên, và đang phát triển mạnh theo mục tiêu địa lý thông qua điện thoại thông minh, hay như truyền thông xã hội với những quảng cáo trên Facebook, Youtube… đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng thành công để quảng bá dịch vụ, sản phẩm.
Hiệu quả của một chiến lược Promotion thành công
- Nhận thức: Vai trò đầu tiên và quan trọng nhất của Promotion trong Marketing là tạo ra nhận thức. Bất cứ khi nào một sản phẩm mới được đưa ra, hoặc một công ty giới thiệu một chương trình mới cần phải tạo ra nhận thức. Vì vậy, các công ty sử dụng chương trình khuyến mãi trong hỗn hợp tiếp thị là Above the line và Below the line để quảng bá sản phẩm.
- Xây dựng thương hiệu: Thành ngữ “Thương hiệu là một lời hứa” là một trong những câu được sử dụng phổ biến nhất trong thế giới Marketing. Tuy nhiên, một thương hiệu bao gồm cả Sản phẩm cũng như chiến lược Marketing của công ty đến khách hàng. Do đó, các thương hiệu như Apple và Coca cola đang đứng đầu bảng giá trị thương hiệu, bởi vì những nỗ lực quảng bá và tiếp thị truyền thông của họ trong suốt vài thập kỷ qua.
Hiệu quả đem lại từ chiến lược promotion là gì trong chiến lược xây dựng thương hiệu (Ảnh: inc.com)
- Định vị thương hiệu
Khi bạn nói về những chiếc xe cao cấp, sản phẩm nào bạn sẽ nghĩ đến đầu tiên? Có phải BMW, AUDI, FERRARI hay bất kỳ sản phẩm nào khác không? Tất cả các công ty này đang cố gắng để có được vị trí hàng đầu trong tâm trí của bạn và các khách hàng khác. Chiến lược Promotion của một công ty trực tiếp góp phần vào việc định vị vị trí của thương hiệu trong tâm trí của khách hàng.
- Sự chấp thuận
Một khách hàng có nhiều khả năng chấp nhận một sản phẩm nếu anh ta đã nghe thương hiệu hoặc tên công ty. Như vậy, cùng với nhận thức, chiến lược Promotion cũng làm tăng sự chấp nhận của sản phẩm trên thị trường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, dù quảng cáo bao nhiêu lần đi nữa, nếu sản phẩm không phù hợp, thị trường cũng sẽ không bao giờ chấp nhận bạn. Do đó, các chiến lược Promotion trong Marketing có những hạn chế riêng.
- Nhắm mục tiêu khách hàng
Các chương trình Promotion của giúp công ty nhắm đúng mục tiêu khách hàng mong muốn của họ. Ví dụ – Pepsi nhắm vào giới trẻ, Adidas nhắm vào những người khỏe mạnh và yêu thể thao, v.v. Do đó, doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu theo phân khúc thị trường và định vị thành công nếu có một chiến lược Promotion phù hợp.
- Gợi nhớ thương hiệu
Chiến lược Promotion sẽ có nhiều mục tiêu, và một trong số đó là tạo nên sự gợi nhớ thương hiệu. Ngày càng nhiều thương hiệu trở nên phổ biến trên thị trường nên có thể không cần quảng cáo để gợi nhớ thương hiệu. Thế nhưng các lĩnh vực như dược phẩm có tính cạnh tranh cao và một dòng sản phẩm chung nên thường xuyên cần phải thực hiện Promotion để thúc đẩy sự gợi nhớ thương hiệu trên thị trường. Vì vậy, Promotion trong Marketing sẽ giúp gợi nhớ thương hiệu của bạn trên thị trường, qua đó thúc đẩy doanh thu và tài sản thương hiệu của sản phẩm.
Hiệu quả đem lại từ chiến lược promotion là gì trong việc gợi nhớ thương hiệu (Ảnh: flauntmydesign.com)
Thu hút được khách hàng mới
Mục đích cuối cùng của mọi chiến lược Promotion hoặc của bất kỳ hoạt động Marketing nào, là để thu hút khách hàng mới, chuyển đổi và đạt được lợi nhuận cho doanh nghiệp. Với các hoạt động Above the line và Below the line song song, đồng thời với một kế hoạch truyền thông Marketing phù hợp, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thu hút được nhiều khách hàng hơn.
Promote là gì
Promote có rất nhiều ý nghĩa, ở mỗi lĩnh vực khác nhau sẽ có ý nghĩa khác nhau, bạn sẽ rất khó để nắm vững được các thuật ngữ của Promote. Ý nghĩa thông dụng nhất của Promote đó là việc thăng cấp, thăng chức hay đẩy mạnh, khuyến khích, xúc tiến,…
Còn đối với một số chuyên ngành như
Khi cần đẩy mạnh vật liệu, hóa học; tiến cử trong xây dựng; tăng cấp Toán, Tin học; cổ động, quảng bá kinh tế, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, thăng cấp và xúc tiến. Từ "Promote" được sử dụng trong trường hợp này.
Vì Promote có nhiều nghĩa và nó được sử dụng trong nhiều trường hợp nên rất có thể sẽ có lúc gây ra sự nhầm lẫn giữa các từ mang ý nghĩa giống nhau. Dưới đây là các ngành nghề và các hoạt động sử dụng Promote
Promote trong marketing
Trong marketing thì Promote là từ chỉ sự thúc đẩy các hoạt động quảng cáo, đẩy mạnh sản phẩm hàng hóa.
Rất nhiều người thường nhầm lẫn giữa Promote và Promotion trong marketing. Promotion là chiến lược cuối cùng của Marketing 4P. Promotion được sử dụng các phương tiện truyền thông khác nhau với mục đích cuối cùng là truyền tải thông điệp thương hiệu đến với khách hàng.
Khi nào nên dùng Promote và khi nào nên dùng Promotion thì phần tiếp theo đây sẽ làm rõ hơn.
Marketer thường dùng Promote trong các trường hợp xây dựng dự án hoặc nói đến việc thúc đẩy, tăng trưởng hoạt động quảng bá.
Còn Promotion sẽ được sử dụng vào 2 con đường chính đó là:
- Above the line: Hoạt động khuếch trương và xây dựng nhãn hiệu thông qua phương tiện truyền thông đại chúng (Báo đài, TV, Quảng cáo ngoài trời,…).
- Below the line: Đây là hoạt động nhằm phát triển thị trường và phân phối bán lẻ với mục đích ngắn hạn nhưng có hiệu quả trực tiếp.
Kết
Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn nắm được khái niệm Promotion là gì và những điều cần lưu ý để đạt được hiệu quả với chiến lược Promotion là gì.