0867.980.006

Bộ phận tiếp thị sẽ giúp công ty xây dựng và tăng cường hình ảnh, thúc đẩy doanh số bán hàng và triển khai chương trình khuyến mãi trên nhiều nền tảng truyền thông khác nhau. Tuy nhiên, những nhân viên tiếp thị trẻ thường bối rối vì không biết tiếp thị có bao nhiêu lĩnh vực, những nghề trong tiếp thị là gì và những lĩnh vực cụ thể trong tiếp thị.

Marketing là gì?

Marketing là lĩnh vực quản lý thông tin và quảng cáo trong doanh nghiệp. Nghề này đa dạng về vị trí và có thể chia thành hai loại: client và agency. Vị trí client tập trung vào quảng bá sản phẩm cho khách hàng, trong khi đó vị trí agency tập trung vào cung cấp dịch vụ quảng cáo cho khách hàng. Nắm bắt được sự khác biệt giữa hai loại này sẽ giúp bạn chọn lựa đúng hướng nghề nghiệp.

nghề marketing là gì
Nghề marketing là gì?

Khi làm marketing ở các client bạn sẽ là người phụ trách truyền thông, quảng cáo cho một doanh nghiệp bao gồm cả những hoạt động marketing online và offline hoặc bạn cũng có thể phụ trách một mảng riêng biệt trong marekting như: truyền thông đại chúng, digital, trade….

Đối với công việc marketing tại các agency bạn sẽ được chuyên môn hóa thành những công việc khác nhau như: lập kế hoạch, thiết kế, tổ chức sự kiện….

Marketing là gì?

Hoạt động marketing rất quan trọng và cần thiết, góp phần tăng doanh thu, thúc đẩy hoạt động kinh doanh rất hiệu quả. Tùy vào đối tượng khác nhau mà vai trò của marketing cũng khác nhau.

Doanh nghiệp:

Marketing giúp doanh nghiệp tồn tại lâu dài, vững chắc, cung cấp khả năng thích ứng với những thay đổi của thị trường và môi trường bên ngoài.

Marketing không chỉ kết nối hoạt động sản xuất với thị trường, mà còn tăng doanh thu, mở rộng phạm vi tiếp cận và quảng bá sản phẩm cho nhiều người biết đến hơn. Với sự tham gia của marketing trong tất cả giai đoạn sản xuất, doanh nghiệp có thể tối ưu hoá hiệu quả kinh doanh và đạt được sự phát triển bền vững.

Xã hội:

Hoạt động tiếp thị đóng góp vào một mức sống tốt hơn cho xã hội. Toàn bộ quá trình tiếp thị ảnh hưởng đến phúc lợi xã hội bởi cách đưa hàng hóa từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Tại Việt Nam, việc nâng cao hiệu quả các hoạt động bán buôn, bán lẻ, vận chuyển và phân phối sẽ giúp cải thiện mức sống của người dân. Đây là nguyên tắc quan trọng để đảm bảo một môi trường kinh doanh lành mạnh và bền vững cho xã hội.

Công chúng:

Với người tiêu dùng, marketing giúp người dùng hiểu giá trị của sản phẩm, dịch vụ mà mình lựa chọn. Marketing giúp thấu hiểu mong muốn, nhu cầu khách hàng, từ đó giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ gần gũi khách hàng hơn.

Bên cạnh đó, marketing còn mang tới những thông tin hữu ích cho người tiêu dùng. Nhờ quảng cáo và thông điệp bán hàng, người dùng sẽ nắm bắt được sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cũng như cách để họ mua sản phẩm, dịch vụ đó.

Marketing là gì

Nghề marketing gồm những mảng nào?

  • Brand Team

Brand Team
Brand Team

Trong lĩnh vực Marketing, Brand team đóng vai trò quản lý các yếu tố liên quan đến thương hiệu như định vị giá trị, nhận diện, và truyền thông thương hiệu. Họ phát triển chiến lược và định hướng phát triển thương hiệu, sau đó sử dụng các chiến dịch truyền thông để giao tiếp với khách hàng. Nhờ đó, Brand team có thể thay đổi hành vi, nhận thức và thói quen của khách hàng.

Truyền thông công chúng.

Đội ngũ PR chịu trách nhiệm giao tiếp với truyền thông, khách hàng, nhân viên... Họ đại diện cho công ty để viết thông cáo báo chí quảng bá sản phẩm mới hoặc thông báo về quan hệ đối tác kinh doanh và kết quả tài chính. Các chuyên viên PR làm việc để xây dựng hình ảnh tốt của công ty và giữ liên lạc tốt với công chúng.

Mảng quan hệ công chúng trong marketing
Mảng quan hệ công chúng trong marketing

Để làm tốt PR, bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt, tính cách hướng ngoại cùng khả năng diễn đạt bằng cả văn bản, lời nói, có mối quan hệ rộng rãi và tự tin trao đổi với khách hàng, đối tác.

Cơ quan nghiên cứu.

Research Agency là nơi dành cho những ai ưa thích lập luận, sự logic và phân tích thông tin. Những người làm research có trách nhiệm nghiên cứu thị trường, thu thập thông tin, dữ liệu, từ đó giải đáp các thắc mắc cho khách hàng.

Research Agency
Research Agency

Để làm research agency tốt, bạn cần phải hiểu rõ thị trường, người tiêu dùng, họ là người trực tiếp phỏng vấn định tính, nghiên cứu định lượng, tổng hợp, phân tích và đưa ra câu trả lời thỏa đáng nhất cho client.

  • Creative Agency

Creative Agency
Creative Agency

Creative agency là bộ phận đưa ra những ý tưởng, hướng dẫn và mục tiêu cho chiến dịch mới. Trong marketing, creative agency không chỉ đưa ra ý tưởng mà còn biến chúng thành hành động thực tế. Các chiến dịch có thể được thực hiện ở nhiều hình thức, chẳng hạn như MV ca nhạc, chương trình, chiến dịch truyền thông tích hợp... Các khách hàng cần sử dụng dịch vụ của creative agency để truyền tải thông điệp, thu hút khách hàng và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

  • Trade Marketing

Trade Marketing
Trade Marketing

Trade Marketing nhắm đến người mua hàng. Nhiệm vụ của những người làm trong lĩnh vực này là thuyết phục khách hàng chốt đơn, sử dụng sản phẩm và dịch vụ đang bán. Nếu Brand team tập trung vào chiếm vị trí trong tâm trí khách hàng, thì Trade team tập trung vào chiến đấu tại điểm bán để khách hàng ưu tiên lựa chọn sản phẩm của mình.

Những chiến lược phân phối, các chương trình khuyến mãi, hoạt động kích cầu tại điểm bán… sẽ là công cụ để trade marketing thuyết phục khách hàng.

Công việc chính của marketing.

Marketing là công việc thiết yếu trên hầu hết các ngành nghề, bao gồm bệnh viện, trường học, công ty xuất bản, tổ chức phi lợi nhuận và cả những cá nhân, tổ chức bán hàng. Marketer giúp tối ưu hóa chiến lược quảng cáo, truyền thông, nuôi dưỡng khách hàng và quản lý sản phẩm hoặc thương hiệu. Do đó, Marketing là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp các công ty, dù lớn hay nhỏ, phát triển và thành công trên thị trường.

nghề nghiệp trong marketing

Công việc chính trong ngành marketing là gì (Ảnh: Fremont College)

Marketing bao gồm nhiều vai trò khác nhau và công việc của bạn có thể thay đổi tùy vào kỹ năng và nhu cầu của doanh nghiệp. Một số người kết hợp Content và chạy quảng cáo trực tuyến cũng như làm việc với cộng đồng và mạng xã hội. Tuy nhiên, mỗi công ty có mô hình phòng/ban Marketing riêng tại Việt Nam cũng như toàn thế giới.

Marketing yêu cầu các kỹ năng khác nhau như bán hàng, nghiên cứu thị trường, phân tích cạnh tranh và sáng tạo. Hãy theo dõi các vị trí công việc cơ bản nhất trong ngành Marketing qua bài viết dưới đây.

Chuyên viên Marketing/ Marketing số.

Những lĩnh vực chính trong Marketing là gì? Thiết kế chiến lược Marketing để phát triển sản phẩm và dịch vụ là công việc phổ biến trong Marketing mà các công ty thường có. Chuyên viên Marketing phải nghiên cứu xu hướng hiện tại và xác định nhu cầu của người tiêu dùng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ. Họ cũng phải đảm bảo rằng chiến lược của họ đáp ứng các mục tiêu kinh doanh của công ty.

Chuyên viên Marketing cũng chuẩn bị thuyết trình cho Sales và báo cáo dựa trên thông tin về xu hướng tiếp thị, cạnh tranh, sản phẩm mới và giá cả. Đây cũng là cơ hội tốt cho những người mới ra trường để tìm hiểu về Marketing và văn hóa doanh nghiệp.

Nhân viên sáng tạo/ chiến lược nội dung/ Marketing nội dung.

Content Marketing không chỉ bao gồm các bài đăng trên blog của trang web công ty, mà còn bao gồm tất cả các nội dung mà bạn có thể đăng trên bất kỳ phương tiện truyền thông nào. Nó cung cấp nội dung và đảm bảo rằng doanh nghiệp kết nối với khán giả mục tiêu, tạo điều kiện để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.

Nhân viên sáng tạo nội dung - Content Creato

Nhân viên sáng tạo nội dung – Content Creator (Ảnh: BuzzFrag)

Cách phân chia vị trí và công việc trong team Content Marketing tùy thuộc vào doanh nghiệp. Ví dụ, theo cấp bậc, Content Creator đảm nhiệm vai trò "cây bút" chính, Content Strategist xây dựng chiến lược nội dung và chủ đề biên tập, kết hợp SEO. Content Marketing Manager giám sát lịch biên tập và tạo Newsletter phù hợp, tạo danh sách khách hàng tiềm năng dựa trên nội dung. Vị trí này phù hợp cho người mới bắt đầu để hiểu tổng quan về Content Marketing và văn hóa doanh nghiệp.

Chuyên viên SEO.

SEO Specialist tìm từ khóa, cải thiện thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm, sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau. Hiển thị trên trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm là quan trọng với bất kỳ Marketer nào, nhưng thuật toán xếp hạng thường thay đổi.

Chuyên viên tối ưu hóa công cụ tìm kiếm - SEO Specialist

Chuyên viên tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – SEO Specialist (Ảnh: Medium)

Các chuyên gia SEO phối hợp với Content Creator để tối ưu hóa nội dung của doanh nghiệp. Viết nội dung tập trung vào từ khóa và tối ưu hóa tiêu đề, thẻ tiêu đề, thẻ alt, và thẻ meta. Thiết kế tổng thể trang web nâng cao trải nghiệm người dùng. Chuyên gia SEO phân tích hiệu quả chiến dịch và điều chỉnh chiến lược phù hợp.

Chuyên viên mạng xã hội.

Nhiệm vụ của Chuyên gia Social Media là quản lý các tài khoản mạng xã hội của công ty, đăng bài hàng ngày trên các nền tảng khác nhau và quản lý lịch đăng bài tương tự như lịch biên tập của các Content Creator. Họ giúp doanh nghiệp quyết định nên tạo tài khoản ở mạng xã hội nào, đăng nội dung ở đâu và khi nào, để đạt được hiệu quả và lợi nhuận cao nhất. Chuyên gia Social Media còn có trách nhiệm theo dõi và đánh giá hiệu quả chiến dịch tiếp thị trên các nền tảng xã hội.

Chuyên viên quản lý truyền thông mạng xã hội - Social Media Specialist

Chuyên viên quản lý truyền thông mạng xã hội – Social Media Specialist (Ảnh: Edkent Media)

Tùy thuộc vào đối tượng khán giả và nội dung mà họ quan tâm, mỗi mạng xã hội sẽ có một chiến lược quản lý khác nhau. Chuyên viên quản lý truyền thông mạng xã hội có trách nhiệm quản lý nền tảng mạng xã hội mà khách hàng thường xuyên truy cập, bao gồm các trang Facebook, blog và diễn đàn. Họ sẽ phản hồi câu hỏi, đóng góp của khách hàng và giảm thiểu bình luận tiêu cực để tạo ra một môi trường mạng xã hội tích cực cho khách hàng của công ty.

Gửi thư điện tử

Email Marketing: tạo, quản lý và đánh giá chiến dịch.

Email Marketing

(Ảnh: DragonFire Marketing)

Nhân viên nghiên cứu thị trường/ phân tích dữ liệu.

Nghiên cứu thị trường là điều cần thiết cho sự phát triển của tất cả các chiến lược Marketing. Những công việc này yêu cầu kỹ năng phân tích, đánh giá nhu cầu và kỹ năng giải quyết vấn đề mạnh mẽ.

Nhiên viên phân tích dữ liệu - Marketing Data Analyst

Nhiên viên phân tích dữ liệu – Marketing Data Analyst (Ảnh: Search Engine Journal)

Nhiệm vụ của chuyên viên phân tích là đánh giá các chiến dịch tiếp thị của tổ chức. Họ nghiên cứu và đánh giá xu hướng thị trường, sau đó báo cáo kết quả cho nhóm Marketing. Ngoài ra, họ còn thu thập thông tin và kiểm tra xu hướng mua để giúp tạo kế hoạch Marketing phù hợp nhất cho công ty. Mục tiêu của chuyên viên phân tích/nghiên cứu thị trường là xác định sản phẩm hoặc dịch vụ nào cần bán và cách tiếp cận khách hàng.

Nhân viên Sáng tạo/Media sáng tạo.

Nhân viên sáng tạo tạo ra nội dung hình ảnh, video, Infographic và các sản phẩm trực quan khác để thể hiện phong cách thương hiệu và sức mạnh storytelling. Họ hợp tác với thiết kế, copywriter, bán hàng và Marketing để đưa sản phẩm ra thị trường. Họ đóng góp ý tưởng mới cho xây dựng thương hiệu, chiến dịch quảng cáo và thông điệp Marketing.

Nhân viên sáng tạo Media

Nhân viên sáng tạo Media (Ảnh: Just Creative)

Chuyên viên Quan hệ công chúng.

Các mảng trong Marketing là gì? Phòng Truyền thông và Quan hệ Công chúng sử dụng các công cụ Marketing truyền thống và Online không phải để bán hàng, mà để tăng cường khả năng hiển thị và ảnh hưởng của họ đến công chúng, nhà đầu tư, nhân viên, chi nhánh kinh doanh và truyền thông. Nhiệm vụ của chuyên viên Quan hệ công chúng là thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ tốt với khách hàng. Người làm PR phải luôn theo dõi phản ứng của công chúng đối với sản phẩm và bảo vệ quyền lợi của họ. Khi quyền lợi và nhu cầu của công chúng được đáp ứng, thì lợi nhuận cho doanh nghiệp sẽ được tăng.

Bán hàng.

Mặc dù Marketing có nhiều ngành phát triển, Sales vẫn là bộ phận quan trọng với các doanh nghiệp. Sales là bộ phận bán hàng cho công ty. Nhân viên Sales có nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tư vấn cho khách hàng và giải đáp các thắc mắc về sản phẩm và dịch vụ. Ngoài ra, họ còn giúp thuyết phục khách hàng mua hàng để tăng doanh thu cho công ty. Nhân viên Sales được xem như là bộ mặt của công ty và là phần không thể thiếu trong quy trình và chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng. Vì vậy, đối với các đơn vị kinh doanh, Sales là bộ phận quan trọng để thúc đẩy doanh thu cho công ty.

Nhân viên bán hàng - Sales

Nhân viên bán hàng – Sales (Ảnh: hr-az.com)

Kết

Mong rằng bài viết này sẽ giúp những nhân viên Marketing trẻ tuổi hiểu rõ về các lĩnh vực trong Marketing và lựa chọn vị trí phù hợp với khả năng và tính cách của mình. Những người làm Marketing cần phải xác định rõ mục tiêu nghề nghiệp của mình, chuẩn bị kiến thức, kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm để phát triển bản thân. Điều quan trọng là đam mê Marketing và sự nhiệt huyết với công việc để tiến xa trên con đường sự nghiệp.

Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!

Hotline: 0867 980 006

Để được tư vấn và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm.
Hãy liên hệ với chúng tôi !

  • group

    Group

  • fanpage

    Fanpage

  • hcm

    HCM

  • tiktok phần mềm ninja

    Tiktok

  • kênh youtube phần mềm ninja

    Youtube

0867.980.006