0867.980.006

Chiến lược Marketing 4P truyền thống đã trở nên quá phổ biến đối với các nhà tiếp thị. Tuy nhiên, theo khảo sát đầu năm 2018 của Kantar Retail về người tiêu dùng, đã có 71% người tham gia khảo sát cho biết các chương trình khuyến mãi không giúp họ tạo nên sự gắn kết với thương hiệu. Thay vào đó, khách hàng hiện nay có xu hướng mua hàng từ những thương hiệu có liên quan mật thiết đến nhu cầu của họ tại từng thời điểm cụ thể. Nhằm tạo nên sự kết nối chặt chẽ hơn với nhu cầu của khách hàng, các chuyên gia marketing đã khẳng định cần thay thế chiến lược Marketing 4P truyền thống bằng chiến lược Marketing 5P, tập trung vào yếu tố gắn kết với nhu cầu của người tiêu dùng. Bài viết dưới đây của Phần mềm Ninja sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chiến lược Marketing 5P và lý do tại sao doanh nghiệp cần xem xét thay đổi chiến lược Marketing 4P truyền thống.

Marketing 5P - Chiến lược sẽ thay thế cho Marketing 4P

Marketing 5P – Chiến lược thay thế hoàn hảo cho Marketing 4P

Sự cần thiết của việc kết nối với khách hàng

Một nghiên cứu của công ty tư vấn kinh doanh Accenture đã chỉ ra rằng các doanh nghiệp ở Mỹ đang lãng phí khoảng 1 triệu tỷ USD doanh thu thường niên do không tạo được sự gắn kết với khách hàng. Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng tương lai của marketing phải tập trung vào nhu cầu của khách hàng tại từng thời điểm. Doanh nghiệp cần thiết lập và củng cố mối quan hệ cộng sinh với khách hàng, trở thành người trợ lý và người bạn thân thiết của khách hàng.

Marketing 5P: Gắn kết khách hàng chặt chẽ hơn.

Để tạo sự gắn kết với khách hàng, doanh nghiệp cần thay đổi cách hiểu về khái niệm này. Tháp nhu cầu của Abraham Maslow là lý thuyết tham khảo phù hợp để đạt được điều này. Bên cạnh phân tích nhu cầu và động lực tâm lý của con người, tháp Maslow cũng mở ra một mô hình tư duy mới về chiến lược marketing.

Mô hình marketing 4P truyền thống tập trung vào 4 yếu tố chính: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (địa điểm) và Promotion (quảng cáo). Tuy nhiên, vấn đề của chiến lược này là doanh nghiệp thường tiếp cận khách hàng theo một mô hình tĩnh, ví dụ như nhóm khách hàng tân tiến muốn mua sản phẩm của các siêu thị xanh hoặc chỉ quan tâm đến giảm giá.

Thực tế, tâm lý khách hàng không đơn giản như vậy, bởi vì nhu cầu của mỗi người luôn thay đổi theo thời gian và hoàn cảnh. Khách hàng ngày càng mong muốn có được những trải nghiệm tuyệt vời từ các hoạt động marketing của doanh nghiệp, thay vì chỉ dừng lại ở các hoạt động truyền thông truyền thống.

Theo HBR, giải pháp hiện tại nằm ở mô hình marketing 5P, phát triển trên nền tảng của Tháp Maslow, gồm 5 yếu tố: Purpose (mục đích), Pride (niềm tự hào), Partnership (đối tác), Protection (bảo vệ), và Personalization (cá nhân hóa).

5 yếu tố này khi được kết hợp chặt chẽ, sẽ tạo nên gắn kết bền vững giữa doanh nghiệp và khách hàng. Cụ thể:

Làm thế nào để thu hút khách hàng? Theo mô hình marketing 5P, đó là bằng cách tập trung vào 5 yếu tố: Purpose (Mục đích), Pride (Niềm tự hào), Partnership (Đối tác), Protection (Bảo vệ) và Personalization (Cá nhân hóa). Khách hàng muốn cảm thấy được hỗ trợ, hãnh diện, gần gũi, an tâm và trải nghiệm được cá nhân hóa. Các doanh nghiệp thông minh đã áp dụng mô hình này bằng cách tạo ra các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng các nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Trong chiến lược marketing 5P, việc tận dụng và phát huy mỗi yếu tố sẽ là điểm nhấn đặc biệt tạo nên sự thành công của chiến dịch arketing cho doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu bài học áp dụng marketing 5P từ các doanh nghiệp.

Xem thêm:

The Coffee House sử dụng 5P để thành công. Soul Cycle cũng áp dụng chiến lược này.

Với mục đích thúc đẩy lối sống khỏe mạnh, tích cực cho người tiêu dùng, Soul Cycle đã tạo ra một cộng đồng kết nối những người yêu thích đạp xe trong nhà lẫn tập thể hình thông qua dịch vụ phòng gym của họ.

Soul Cycle ứng dụng marketing 5P vào hoạt động kinh doanh.

Soul Cycle – ứng dụng chiến lược marketing 5P vào trong kinh doanh (Ảnh: Pinterst)

Soul Cycle đã thành công trong việc áp dụng chiến lược marketing 5P bằng cách tạo ra giá trị sống khỏe cho khách hàng thông qua dịch vụ tập thể hình cao cấp. Các khách hàng cảm thấy tự hào khi tập luyện trong môi trường mới, sạch sẽ và được trang bị đầy đủ thiết bị. Bên cạnh đó, danh sách phát nhạc riêng trên Spotify của SoulCycle cũng là một yếu tố quan trọng giúp tạo cảm giác yêu thương bản thân của khách hàng. Mặc dù mức giá ở Soul Cycle cao hơn so với các phòng gym truyền thống, nhưng khách hàng vẫn chấp nhận bởi đội ngũ nhân viên tận tình và chuyên nghiệp của SoulCycle luôn hỗ trợ và tư vấn tận tình cho khách hàng.

Tất cả những yếu tố trên đã biến SoulCycle trở thành người bạn truyền cảm hứng để khách hàng sống tốt hơn.

Yoplait: Niềm tự hào của thương hiệu.

Thương hiệu Yoplait của General Mills đã sử dụng chiến lược ưu đãi để thu hút khách hàng thành công. Gần đây, Yoplait đã thử nghiệm chiến lược marketing nội dung tập trung vào sản phẩm yogurt truyền thống, kết hợp với văn hóa địa phương thay vì sản xuất hàng loạt.

Yoplait - vận dụng marketing 5P vào hoạt động bán hàng

Yoplait – vận dụng marketing 5P vào hoạt động bán hàng (Ảnh: activity-mom.com)

Yoplait đã nhận ra người tiêu dùng thích tự hào với ẩm thực đặc trưng của quốc gia, như dầu ô-liu Ý hay yogurt Hy Lạp. Vì vậy, họ đã tạo ra dòng sản phẩm yogurt truyền thống Pháp được đựng trong lọ thủy tinh với tên gọi bằng tiếng Pháp. Sản phẩm này, có tên là "Oui", được quảng cáo là hoàn toàn tự nhiên, không chứa GMO và có nguyên liệu đơn giản. Điều này làm tăng cảm giác tự hào của người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm. Yoplait đã triển khai chiến lược content marketing để giới thiệu sản phẩm này và gắn liền nó với văn hóa địa phương thay vì sản xuất hàng loạt.

Kết luận

Công nghệ ngày nay cho phép người tiêu dùng đánh giá và so sánh quyết định chi tiêu của mình một cách liên tục. Họ luôn ưu tiên chọn những thương hiệu liên quan đến nhu cầu của mình và sẵn sàng bỏ tiền để có trải nghiệm tốt hơn. Do đó, để kết nối và duy trì sự hữu ích với khách hàng, các doanh nghiệp cần thoát khỏi tư duy giảm giá truyền thống và sử dụng phương pháp Marketing 5P kết hợp với Marketing 4P truyền thống. Đây chính là chìa khóa giúp các doanh nghiệp thành công trong thời gian tới.

Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!

Hotline: 0867 980 006

Để được tư vấn và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm.
Hãy liên hệ với chúng tôi !

  • group

    Group

  • fanpage

    Fanpage

  • hcm

    HCM

  • tiktok phần mềm ninja

    Tiktok

  • kênh youtube phần mềm ninja

    Youtube

0867.980.006