Khi nghe thuật ngữ Marketing du kích, chúng ta đều liên tưởng đến chiến tranh du kích. Bởi vì bản chất, chúng có nhiều điểm giống nhau. Trong bối cảnh chiến tranh, chiến thuật du kích phụ thuộc phần lớn vào yếu tố bất ngờ. Và Marketing du kích cũng vậy.

Định nghĩa tiếp thị tấn công?

Marketing du kích là một chiến lược quảng cáo độc đáo, tập trung vào chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cao. Thuật ngữ này được Jay Conrad Levinson đặt ra trong cuốn sách "Guerrilla Advertising" năm 1984. Ông lấy cảm hứng từ chiến tranh du kích, một loại chiến tranh bất thường và liên quan đến chiến thuật chiến lược nhỏ, thường được sử dụng bởi thường dân vũ trang. Tương tự, Marketing du kích cũng sử dụng các chiến thuật sáng tạo, nhỏ nhặt để thu hút khách hàng mà không tốn nhiều chi phí. Với sự sáng tạo và đổi mới, Marketing du kích là một công cụ quan trọng để giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Marketing du kích là gì

(Ảnh: Thomson Data)

Marketing du kích là chiến lược quảng bá sản phẩm, dịch vụ bằng cách tạo ra sự ngạc nhiên, ấn tượng khó quên cho khách hàng. Thông qua các chiến dịch truyền thông táo bạo, táo bạo và độc đáo, Marketing du kích tạo ra sự tò mò và thu hút sự chú ý của khách hàng. Khác với các hình thức quảng cáo truyền thống, Marketing du kích tập trung vào cấp độ cá nhân và gợi nhớ những trải nghiệm độc đáo mà khách hàng có thể sẽ không bao giờ quên.

Marketing du kích là phương pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận nhiều đối tượng mà không tốn quá nhiều chi phí. Công ty lớn cũng sử dụng phương pháp này trong các chiến dịch tạo phong trào. Đồng thời, cá nhân cũng áp dụng Marketing du kích để tìm kiếm việc làm tốt hơn.

Marketing Du kích - Lịch sử vàng.

Lịch sử quảng cáo bắt đầu từ năm 4000 trước Công nguyên, khi người Ai Cập sử dụng giấy cói để tạo ra những tấm poster quảng cáo. Qua nhiều thế kỷ, quảng cáo truyền thống và Marketing phát triển, nhưng chỉ đến đầu thế kỷ 20, quảng cáo mới bùng nổ thật sự. Mục đích ban đầu của quảng cáo là giáo dục người tiêu dùng về sản phẩm hoặc dịch vụ, chứ không phải giải trí hay thu hút họ như hiện nay.

Vào những năm 1960, các chiến dịch quảng cáo tập trung vào việc chi tiêu lớn trên các phương tiện truyền thông đại chúng như radio và in ấn. Tuy nhiên, vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990, truyền hình cáp mới bắt đầu đưa ra các thông điệp quảng cáo. MTV là một trong những tiên phong đáng nhớ trong thời gian này, họ tập trung vào việc làm cho khán giả không chỉ xem quảng cáo là một sản phẩm phụ của chương trình mà còn phải chú ý đến thông điệp quảng cáo.

lịch sử Marketing du kích

(Ảnh: The Rugged and Mobile Rugged Android Smartphone Blog)

Các Agency nỗ lực để tạo ấn tượng với người tiêu dùng và người tiêu dùng cảm thấy mệt mỏi về điều đó. Và khi đó vào năm 1984, Jay Conrad Levinson đã giới thiệu thuật ngữ chính thức trong cuốn sách của ông có tên là “Guerrilla Marketing” (Marketing du kích). Ông xuất thân là phó chủ tịch cấp cao tại J. Walter Thompson, Giám đốc sáng tạo và thành viên hội đồng quản trị tại Leo Burne Advertising.

Trong quyển sách của mình, Levinson đề xuất các cách tiếp cận độc đáo và khác biệt so với quảng cáo truyền thống. Marketing du kích nhằm sử dụng các chiến thuật đặc biệt để quảng cáo với ngân sách thấp. Trong thời gian đó, các phương tiện truyền thông như đài phát thanh, truyền hình và in ấn đang phát triển nhưng khách hàng đang trở nên mệt mỏi. Levinson cho rằng các chiến dịch cần phải đột phá, độc đáo và thông minh hơn. Các doanh nghiệp nhỏ đã bắt đầu thay đổi cách suy nghĩ và tiếp cận Marketing theo một cách hoàn toàn mới. Từ đó, khái niệm Marketing du kích đã tiếp tục phát triển.

6 ví dụ Marketing du kích dành cho các doanh nghiệp nhỏ

Reynolds Wrap Aluminum Foil

Cách tiếp cận vào bộ nhớ ký ức của một người tốt nhất là dựa trên những yếu tố thông minh, mới lạ. Bởi chiến dịch càng thông minh, nó càng đáng nhớ. Reynolds Wrap Aluminum Foil – là công ty sản xuất màng bọc thực phẩm đã sử dụng cách này. Họ thiết kế cửa cuốn của họ giống như bao bì của mình. Thực sự, cánh cổng trông như một cuộn giấy nhôm bọc siêu lớn. Với chiến lược thông minh và hiệu quả, với chi phí thấp đó, chắc chắn khách hàng sẽ ghi nhớ về Reynolds Wrap rất lâu.

Marketing du kích - Reynolds Wrap Aluminum Foil

Frontline

Frontline – công ty chuyên về các sản phẩm cho chó, mèo đã che phủ sàn của một trung tâm mua sắm với quảng cáo cực kỳ độc đáo cho sản phẩm xịt bọ chét của họ. Như bạn có thể thấy từ bức ảnh, từ góc nhìn của những khách mua sắm trên tầng, thì những vị khách tại tầng 1 đi ngang qua giống như bọ chét đang bu trên người một chú chó. Với chỉ một bức ảnh này, chắc hẳn không ít khách hàng sẽ dành thời gian ngắm nghía và có thể là chụp vài bức ảnh đăng lên mạng xã hội.

Marketing du kích - Frontline

Chiến dịch của Frontline là một ví dụ về truyền thông marketing du kích

Coca Cola

Mọi người yêu tất cả mọi thứ miễn phí, đó là lý do tại sao một số Marketing du kích hấp dẫn gắn liền với quà tặng miễn phí. Coca Cola đã biến máy bán hàng tự động thành Máy Hạnh phúc (Happiness Machine). Người tiêu dùng sử dụng máy này được tặng chai Coke miễn phí, một bó hoa và thậm chí cả bánh pizza! Kết quả của chiến dịch này nhận được rất tích cực và tăng sự yêu mến thương hiệu. Loại Marketing du kích này thường được các doanh nghiệp lớn sử dụng vì đòi hỏi ngân sách cao hơn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ có thể lưu ý sử dụng hình thức Giveaway, bởi nó sẽ tạo ấn tượng và đáng nhớ hơn cho khách hàng.

>> Có thể bạn quan tâm: Khái niệm cơ bản về Marketing

Folger

Muốn thu hút sự chú ý của những người bận rộn trên đường vào buổi sáng, bạn có thể làm như Folger. Họ đã biến những hố ga trên đường thành ly cà phê mới pha tại New York. Hơi nước từ những hố ga trở thành cảnh tượng đặc trưng mà người dân thường nhìn thấy trên đường. Và Folger đã biến chúng thành các quảng cáo bắt mắt. Mỗi lần bạn gặp một hố ga khác, bạn sẽ liên tưởng ngay đến Folger.

Marketing du kích - Folger

Tyskie

Quảng cáo của bia Tyskie còn đơn giản hơn nhiều. Bằng cách đặt đề can xung quanh tay nắm cửa, mỗi lần ai đó mở cửa, họ sẽ cảm thấy như thể họ đang nắm quai của một cốc bia. Mỗi khi một cá nhân đi qua cánh cửa, bia Tyskie sẽ lại hiện lên trong tâm trí họ.

Marketing du kích - Tyskie

Mr.Clean

Mr.Clean là công ty cung cấp các mặt hàng về thiết bị và chất tẩy rửa vệ sinh. Họ cũng dùng linh vật biểu tượng là ngài Clean, đó cũng là logo nổi tiếng và vô cùng quen thuộc với tất cả mọi người. Không cần một từ ngữ nào, chỉ bằng một đường kẻ vạch trắng trên đường, thông điệp của Mr.Clean đã được truyền tải cho người xem. Mr.Clean làm sạch mọi bề mặt!

Nếu bạn có một ngân sách hạn chế, nhưng sự sáng tạo dồi dào, hãy sử dụng Marketing du kích. Và với hình thức Marketing này, hãy áp dụng tại nơi có nhiều khách hàng tiềm năng để đặt thương hiệu của bạn. Đừng làm phiền họ, hãy khiến họ tự tham gia.

Trang Ami – Phần mềm Ninja

Theo Creative Guerrilla Marketing và Marketo

Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!

Group: https://fb.com/groups/congdongninja

Fanpage: https://www.facebook.com/ToolsNinja/

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemninja2797

Hotline: 0867 980 006

Để được tư vấn và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm.
Hãy liên hệ với chúng tôi !

  • group

    Group

  • fanpage

    Fanpage

  • hcm

    HCM

  • tiktok phần mềm ninja

    Tiktok

  • kênh youtube phần mềm ninja

    Youtube

0967.922.911