Hiện nay, Influencer và Influencer Marketing đang trở thành một trong những xu hướng phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh. Mục đích chính của hình thức này là tạo niềm tin và giúp sản phẩm được tiếp cận với khách hàng một cách hiệu quả hơn. Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về Influencer và Influencer Marketing, cùng tìm hiểu nhé! Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn về công việc này và cách trở thành một Influencer.

Influencer là gì?

Người ảnh hưởng là những người có khả năng chi phối quyết định mua sắm của người khác bởi nhiều yếu tố, bao gồm kiến thức, quyền lực, mối quan hệ và địa vị. Hiện nay, những người này được gọi là "influencer" và thường có số lượng người theo dõi lớn trên các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Instagram,... Ở Việt Nam, những nghệ sĩ nổi tiếng như Sơn Tùng MTP, Đen Vâu và các cầu thủ như Hoàng Đức, Quang Hải là những influencer có sức ảnh hưởng lớn nhất. Những influencer có sức ảnh hưởng càng cao, thì càng được các thương hiệu quan tâm trong quá trình tuyển chọn đại diện và quảng bá sản phẩm trong chiến dịch marketing. Chính vì thế, việc hợp tác với những influencer này đang trở thành một chiến lược quảng cáo hiệu quả và phổ biến trong các hoạt động kinh doanh hiện nay.

Định nghĩa của Influencer
Định nghĩa của Influencer

Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing là một phương thức tiếp thị được sử dụng bởi các doanh nghiệp để truyền tải thông tin đến khách hàng mục tiêu thông qua sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng trong xã hội. Thay vì quảng cáo trực tiếp, hình thức này sẽ tạo ra sự truyền cảm hứng và trả tiền cho những người ảnh hưởng để họ lan truyền thông điệp tích cực qua các mạng xã hội của họ. Nội dung thông điệp có thể do chính người ảnh hưởng viết hoặc được biên tập từ trước để phù hợp với mục đích tiếp thị của doanh nghiệp.

Định nghĩa của Influencer Marketing
Định nghĩa của Influencer Marketing

Việc khai thác sức mạnh của Influencer Marketing là vô cùng cần thiết cho mọi doanh nghiệp, bất kể quy mô của chúng là như thế nào. Người ảnh hưởng không chỉ giúp sản phẩm được tiếp cận với khách hàng một cách hiệu quả hơn, mà còn tăng độ tin cậy của người dùng đối với sản phẩm. Đối với những sản phẩm hoặc thương hiệu mới, sử dụng người ảnh hưởng trong chiến dịch Marketing còn giúp doanh nghiệp đạt kết quả cao trong việc tiếp cận và thu hút sự chú ý của công chúng trong thời gian ngắn nhất.

Các dạng Influencer tại Việt Nam

Các dạng Influencer Marketing
Các dạng Influencer Marketing

Phân theo lượt theo dõi

Mega-Influencer là những người ảnh hưởng cấp cao với lượng theo dõi khổng lồ trên mạng xã hội, thường hơn 1 triệu lượt theo dõi trên mỗi trang. Họ thường là các nghệ sĩ, ca sĩ, hoặc người nổi tiếng trong showbiz. Chi phí để hợp tác với những người này là rất đắt đỏ, chỉ các thương hiệu lớn mới có thể chi trả. Tuy nhiên, việc giới thiệu sản phẩm qua họ có thể mang lại hiệu quả quảng bá và tiếp cận khách hàng tiềm năng đáng kể.

Macro-influencer là những người có sức ảnh hưởng thấp hơn so với mega-influencer, với số lượng follower từ 40.000 đến 1 triệu trên mỗi nền tảng mạng xã hội. Với nhóm người ảnh hưởng này, doanh nghiệp có thể tiếp cận và hợp tác dễ dàng hơn vì chi phí không quá cao.

Micro-Influencer là những người có số lượng follow từ 1.000 đến 40.000 trên mỗi nền tảng mạng xã hội. Dù không có lượng theo dõi lớn, họ vẫn có sức ảnh hưởng và được giới trẻ tin tưởng. Doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận và hợp tác với Micro-Influencer một cách dễ dàng vì chi phí rất hợp lý.

Nano-Influencer là những người có lượng follow ít hơn 1.000 lượt theo dõi, tuy nhiên sức ảnh hưởng của họ với người theo dõi vẫn khá cao. Vì họ truyền tải nội dung lên mạng xã hội rất chân thật và tự nhiên nên rất dễ tiếp cận với những người theo dõi. Do đó, doanh nghiệp có thể xem xét hợp tác với nhóm người ảnh hưởng này với mức giá phải chăng để tiếp cận được đến khách hàng tiềm năng và quảng bá sản phẩm của mình.

Influencer Marketing phân theo lượt theo dõi
Influencer Marketing phân theo lượt theo dõi

Phân theo nội dung hoạt động

Blog là những người viết blog trên các trang mạng xã hội. Họ sáng tạo nội dung, sử dụng câu chuyện và ngôn từ để chia sẻ các vấn đề với mọi người. Nội dung của họ có tác động mạnh mẽ đến suy nghĩ và tâm trí của người đọc.

Social Media: Là nền tảng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay như là Tiktok, Facebook, Twitter, Instagram,… Ngày càng nhiều những người ảnh hưởng nổi lên từ các kênh truyền thông này do đặc điểm lan truyền cực nhanh của Internet và khả năng chia sẻ liên kênh.

Youtube là nền tảng cho phép người sáng tạo đăng tải video và clip. Nội dung chất lượng và hấp dẫn trên Youtube sẽ thu hút nhiều lượt xem và đăng ký. Để thành công trên Youtube, người dùng cần đầu tư nhiều vào nội dung, âm thanh và hình ảnh của video, tạo ra những sản phẩm chất lượng và thu hút sự quan tâm của khán giả.

Chia theo sức ảnh hưởng.

Nhân vật nổi tiếng: Là nhóm các diễn viên, ca sĩ có đông fan hâm mộ. Với sức ảnh hưởng lớn, sản phẩm họ giới thiệu được lan truyền rộng rãi. Mặc dù chi phí hợp tác cao nhưng hiệu quả đáng kể.

Người có chuyên môn: Nhóm người này sẽ là những chuyên gia trong ngành. Họ là những người có kiến thức, trình độ và kinh nghiệm vì thế họ cũng sẽ có sức ảnh hưởng cũng như có thể truyền cảm hứng đến những người trong nghề.

Làm thế nào để trở thành Influencer chuyên nghiệp?

Nếu bạn cảm thấy mình đủ khả năng và đam mê trong một lĩnh vực nào đó và muốn trở thành một Influencer thì hãy kiên trì và quyết tâm theo đuổi chúng qua những bước sau:

Tìm điểm mạnh của bản thân.

Hãy ghi lại tất cả điểm mạnh của bản thân, cùng những điều mà bạn có thể làm tốt và phát triển trong tương lai. Xác định lĩnh vực bạn đam mê và có khả năng phát triển, tập trung theo đuổi nó.

Chọn đối tượng tiềm năng.

Sau khi xác định con đường và lĩnh vực muốn theo đuổi, nên tìm hiểu đối tượng tiềm năng trong lĩnh vực đó. Vì nội dung xây dựng phải nhắm tới đối tượng tiềm năng bất kể hình thức sử dụng.

Chọn kênh truyền thông phù hợp.

Mỗi kênh truyền thông đều có ưu và nhược điểm khác nhau và phù hợp với từng lĩnh vực khác nhau. Ví dụ, nếu bạn muốn trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, bạn nên sử dụng Instagram. Còn nếu bạn muốn tập trung vào tạo ra video sáng tạo, thì Tiktok là kênh truyền thông phù hợp.

Lập kế hoạch phát triển kênh.

Để có thể phát triển bền vững và lâu dài, bạn cần lên chiến lược và kế hoạch rõ ràng cho bản thân. Có thể lên kế hoạch ngắn hoặc dài hạn tùy vào mục tiêu mà bạn đề ra để đo lường hiệu quả làm việc.

Đầu tư trí tuệ, thời gian và nỗ lực.

Dù bạn là Influencer nào, để thành công, bạn phải bỏ rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc. Vì vậy, để nội dung mà bạn tạo ra thật sự hiệu quả và có ích cho cộng đồng và bản thân, bạn cần phải nghiêm túc đầu tư, đặc biệt là ở giai đoạn đầu của sự nghiệp.

Liên tục tương tác.

Sau khi xây dựng kênh, tương tác thường xuyên với khách hàng tiềm năng là rất cần thiết. Hiện nay, có nhiều cách để tương tác với mọi người trên mạng xã hội như bình luận, livestream hoặc trả lời câu hỏi trên story. Hãy sử dụng tối đa những cách này để bạn có thể gần gũi hơn với người theo dõi và thu hút sự quan tâm của họ.

Cách để trở thành một Influence chuyên nghiệp
Cách để trở thành một Influence chuyên nghiệp

Không ngừng đổi mới và sáng tạo nội dung

Mỗi kênh truyền thông đều có ưu và nhược điểm khác nhau và phù hợp với từng lĩnh vực khác nhau. Ví dụ, nếu bạn muốn trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, bạn nên sử dụng Instagram. Còn nếu bạn muốn tập trung vào tạo ra video sáng tạo, thì Tiktok là kênh truyền thông phù hợp.

Tăng cường gắn kết với Influencer.

Kết nối tốt với Influencer khác giúp tăng sự chú ý và lượng follow. Người theo dõi họ biết đến bạn nhanh hơn. Đây là cơ hội để bạn tận dụng nếu kết nối được với những Influencer nổi tiếng. Hãy bắt tay và xây dựng mối quan hệ tốt để tăng cơ hội tiếp cận đến đối tượng tiềm năng.

Mong rằng với bài viết này bạn sẽ có thể hiểu rõ hơn về vai trò cũng như cách để trở thành một Influencer chuyên nghiệp trong thời gian tới. Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị giảng dạy chuyên sâu về Influencer thì hãy liên hệ với chúng tôi qua website Phần mềm Ninja để được tư vấn kỹ hơn về khóa học.

Câu hỏi thường gặp

Influencer là gì?

Influencer là những người có “tầm ảnh hưởng”, có khả năng kết nối và tác động đến suy nghĩ, hành vi, quyết định mua hàng của mọi người.

Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing (Tiếp thị người ảnh hưởng) là một hình thức cộng tác giữa doanh nghiệp với một người có ảnh hưởng để quảng bá điều gì đó. Nó có thể là một sản phẩm, dịch vụ hoặc chiến dịch.

Micro influencer là gì?

Micro Influencers là những người có số lượng người theo dõi từ 1.000 – 40.000 trên các nền tảng mạng xã hội. Mặc dù tầm ảnh hưởng không cao, nhóm Influencer này lại có nhiều tiềm năng, vì họ hoạt động chủ yếu trên các nền tảng trực tuyến và được quan tâm đặc biệt bởi khách hàng trẻ tuổi.

Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!

Group: https://fb.com/groups/congdongninja

Fanpage: https://www.facebook.com/ToolsNinja/

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemninja2797

Hotline: 0867 980 006

Để được tư vấn và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm.
Hãy liên hệ với chúng tôi !

  • group

    Group

  • fanpage

    Fanpage

  • hcm

    HCM

  • tiktok phần mềm ninja

    Tiktok

  • kênh youtube phần mềm ninja

    Youtube

0967.922.911