Làm thế nào để thiết kế kế hoạch Digital Marketing chuyên nghiệp đầy sáng tạo?
11/09/2023
Kế hoạch tiếp thị số là một tài liệu chi tiết, cụ thể và quan trọng trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là với các doanh nghiệp sử dụng nền tảng tiếp thị số. Nếu bạn đang tìm cách lập kế hoạch một cách chính xác, hãy tham khảo bài viết "Các bước nghiên cứu và lập kế hoạch tiếp thị số" để có một mẫu kế hoạch tham khảo rõ ràng.
Thiết lập mục tiêu của Digital Marketing plan
Không chỉ riêng việc lập kế hoạch Digital Marketing, mọi công việc để đạt được kết quả đều cần được thực hiện nghiêm túc và có mục tiêu rõ ràng. Đây là bước cần thiết để xác định tham vọng và mục tiêu của doanh nghiệp, từ đó phân bổ kinh phí và nguồn lực hợp lý nhất.
Thông thường để lập được mục tiêu chính xác, bạn nên tham khảo nguyên tắc SMART.
Nguyên tắc này gồm:
Specific (Tính cụ thể): Mục tiêu của bạn đề ta cần có tính cụ thể và dễ hiểu. Đối với điểm này, bạn nên đặt ra mục tiêu với con số cụ thể, rõ ràng ví dụ như: Doanh nghiệp sẽ tăng lợi nhuận bao nhiêu, doanh thu đạt được là bao nhiêu, tăng bao nhiêu thị phần trong ngành,…
Measurable (Tính đo lường): Mục tiêu của bạn đề ra cần phải đo lường được. Điểm này sẽ được thể hiện trên các con số như doanh thu theo ngày, theo tuần, theo tháng,…
Attainable (Tính phù hợp): Mục tiêu của bạn đưa ra cần phù hợp với khả năng, thực lực và ngân sách của công ty.
Relevant (Mục đích chung): Mục tiêu của Digital Marketing plan đưa ra cần hướng đến mục đích chung của doanh nghiệp.
Time-bound (Thời gian cụ thể): Mục tiêu đưa ra cần có thời gian cụ thể để thực hiện. Lúc này bạn có thể chia mục tiêu lớn ra theo tháng, theo tuần để thực hiện.
Nghiên cứu và phân tích thị trường
Để nghiên cứu và phân tích thị trường bài bản sẽ rất tốn kém và cần các đơn vị có chuyên môn để làm. Bởi vậy, nếu nguồn lực chưa đủ, bạn có thể nghiên cứu thị trường tổng quát theo cách làm dưới đây.
Khách hàng
Nghiên cứu khách hàng là công việc không thể thiếu trong việc lập Digital Marketing plan. Phân tích khách hàng càng chính xác, càng chi tiết, thì bạn sẽ càng có nhiều dữ liệu và thông tin để khai thác.
Trước hết để tìm được chân dung khách hàng, bạn cần phân tích các yếu tố nhân khẩu học gồm: Giới tính, Tuổi, Vị trí địa lý, Nghề nghiệp, Thu nhập, Tình trạng hôn nhân,…
Các yếu tố về lối sống khác: sở thích, hành vi, thói quen, nhận thức,…
Các vấn đề về vị trí địa lý, vùng miền, các phong tục tập quán,…
Đối thủ
Phân tích đối thủ là một bước cần thiết trong kế hoạch Digital Marketing. Tuy nhiên, phân tích thị trường và đối thủ bài bản thường gặp nhiều khó khăn và chi phí. Bạn có thể sử dụng các kênh trực tuyến để thu thập dữ liệu tham khảo. Sau đó, cần trả lời các câu hỏi cơ bản sau để hoàn thành quá trình phân tích đối thủ:
Tốc độ tăng trưởng của họ trong thời gian qua ra sao?
Họ chiếm thị phần thế nào trên thị trường?
Bạn học hỏi được gì từ các chiến dịch Digital Marketing thành công của đối thủ?
Sản phẩm
Kế hoạch Digital Marketing cung cấp các phương án hỗ trợ cho kinh doanh và phát triển sản phẩm trên nền tảng kỹ thuật số. Trong mọi chiến dịch hoặc mô hình kinh doanh, sản phẩm luôn là trung tâm và cần phải phân tích toàn diện ưu điểm và nhược điểm của nó. Điều này sẽ là tài nguyên vô giá trong việc truyền tải thông điệp đến khách hàng.
Xác định thông điệp truyền tải
Thông điệp truyền tải là trái tim của chiến dịch và là phần không thể thiếu trong Digital Marketing plan. Thông điệp là điểm hút và cũng là lời của doanh nghiệp muốn nói với khách hàng.
Để có được thông điệp hay, ý nghĩa, tác động mạnh đến khách hàng, trước tiên bạn cần giải đáp được các câu hỏi như:
Sản phẩm của bạn giải quyết nhu cầu gì hay giúp ích được gì cho họ?
Vì sao họ nên tin tưởng và dùng sản phẩm của bạn?
Để làm được điều này, bạn cần có quá trình nghiên cứu và hiểu khách hàng của mình.
Xin lỗi, tôi cần biết đoạn văn cần phải viết lại là gì để tôi có thể bắt đầu công việc.
Sau khi đã đặt ra mục tiêu, nghiên cứu đối thủ, xác định điểm mạnh yếu của sản phẩm và điểm chạm với khách hàng, bước tiếp theo là lựa chọn công cụ truyền tải. Các nền tảng truyền tải trực tuyến hiện nay đang rất phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam bao gồm: Google, Facebook, Tik Tok, Youtube và Email. Các nền tảng này thu hút được lượng người dùng đông đảo, được đánh giá là hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng trong chiến dịch Digital Marketing.
Google
Với nền tảng Google, bạn có thể thực hiện cùng lúc hay hình thức là SEO và Google Ads. Nền tảng tìm kiếm khổng lồ này gần như không thể “vắng mặt” trong Digital Marketing plan của bất cứ doanh nghiệp nào.
Nếu muốn tối ưu hóa trang web của doanh nghiệp trên nền tảng tìm kiếm, bạn có thể áp dụng kỹ thuật SEO. Hình thức này giúp tăng thứ hạng của trang web trên Google, từ đó thu hút lượng traffic tự nhiên lớn và tỷ lệ chuyển đổi cao. Tuy nhiên, để đạt được kết quả này, bạn cần đầu tư nhiều vào nội dung và thời gian. Hơn nữa, cần cập nhật liên tục để duy trì vị trí của trang web trên kết quả tìm kiếm.
Hình thức Google Ads là hình thức mua vị trí quảng cáo của Google. Các này sẽ giúp website của bạn rất nhanh lên top tìm kiếm. Song bạn sẽ tốn chi phí khi có người dùng ghé thăm website.
Facebook
Facebook vẫn là mạng xã hội có số lượng người dùng lớn nhất, cả ở Việt Nam và trên thế giới. Vì thế, kênh quảng cáo này là không thể thiếu trong kế hoạch Digital Marketing. Sử dụng các thuật toán thông minh được cập nhật liên tục sẽ giúp bạn tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Nghiên cứu kỹ về khách hàng và thông điệp chuẩn xác sẽ tác động mạnh đến họ. Việc lan truyền thông điệp qua Facebook sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được lượng lớn người dùng và thu hút sự tương tác.
TikTok
TikTok hiện đang là một nền tảng video ngắn rất tiềm năng và được nhiều nhãn hàng khai thác. Nó cung cấp lượng traffic lớn cho doanh nghiệp. Đồng thời, đối tượng người dùng của TikTok cũng đang gia tăng. Vì thế, kênh này trở thành một mắt xích quan trọng trong các chiến dịch xây dựng thương hiệu và không thể bỏ qua trong kế hoạch Digital Marketing của doanh nghiệp.
Youtube là mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất hiện nay. Khác với TikTok, Youtube là kênh video tầm trung và dài, được sử dụng để phục vụ cho các mục đích như phim ảnh, xây dựng thương hiệu và chiến dịch quảng cáo. Do đó, đây là một kênh quan trọng không thể bỏ qua trong kế hoạch Digital Marketing của doanh nghiệp.
Email
Email Marketing là hình thức sử dụng thư điện tử để tiếp cận khách hàng và thực hiện hoạt động tiếp thị. Mặc dù kênh này không được sử dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng với các doanh nghiệp lớn, đây là một kênh không thể bỏ qua. Email là một trong những kênh phổ biến nhất và được sử dụng hàng ngày, do đó nó sẽ là một điểm quan trọng trong Digital Marketing plan. Kênh này được xem là một trong những cách chăm sóc khách hàng miễn phí, mang lại hiệu quả rất cao.
Ngân sách và nguồn lực
Ngân sách
Với các công ty nhỏ, để triển khai kế hoạch Digital Marketing, ngân sách tối thiểu cần từ 30-50 triệu đồng, bao gồm cả xây dựng và duy trì hệ thống, chi phí quảng cáo hàng tháng. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp lớn, chi phí này sẽ cao hơn nhiều. Tuy nhiên, quy mô, định hướng và mục tiêu doanh số của mỗi doanh nghiệp sẽ là yếu tố quan trọng để quyết định ngân sách phù hợp cho kế hoạch Digital Marketing.
Nguồn nhân lực
Để triển khai kế hoạch Digital Marketing, doanh nghiệp cần có đội ngũ nhân sự phù hợp. Phân bổ nhân sự cho các công việc là rất quan trọng để đạt được hiệu quả cao và đảm bảo tiến độ cho các chiến dịch và kế hoạch Digital Marketing của doanh nghiệp.
Đo lường và đánh giá
Đánh giá và đo lường là bước vô cùng quan trọng trong kế hoạch Digital Marketing. Thời gian chu kỳ đánh giá sẽ phụ thuộc vào quy định của doanh nghiệp, có thể là 1 tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng. Qua đó, phân tích những điểm yếu và mạnh của các chiến dịch, từ đó rút ra kinh nghiệm và đưa ra hướng đi mới để nâng cao hiệu quả của kế hoạch Digital Marketing.
Hy vọng qua bài chia sẻ của chúng tôi về “Các bước nghiên cứu và lập Digital Marketing Plan”.
Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!
Trong thế giới số hóa ngày nay, xu hướng tiêu thụ nội dung của người dùng đang dần thay đổi, với sự gia tăng mạnh mẽ của các nền tảng chia sẻ video ngắn. Để bắt kịp với xu hướng này và đáp ứng nh...
Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển mạnh mẽ, Facebook Marketplace đã nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng bán hàng trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Với tính...
Facebook là một nền tảng mạnh mẽ để các doanh nghiệp và cá nhân xây dựng thương hiệu mà không phải lúc nào cũng cần sử dụng quảng cáo trả phí. Tuy nhiên, để đạt đư...
Trong thời đại mà mạng xã hội đóng vai trò then chốt trong việc kết nối và tiếp cận khách hàng, việc hiểu rõ hành vi người dùng trên Facebook là yếu tố then chốt để x&...