0867.980.006

Sức sống của một doanh nghiệp phản ánh ở lợi thế cạnh tranh của nó. Với sự gia tăng của các doanh nghiệp khởi nghiệp, đang trở thành đối thủ cạnh tranh, thì các công ty lớn trên thị trường đã có thể đạt được lợi thế cạnh tranh. Nhưng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, điều này là khó khăn. Vậy, lợi thế cạnh tranh của họ sẽ là gì?

Thế nào là lợi thế cạnh tranh

Thế nào là lợi thế cạnh tranh?

Định nghĩa cạnh tranh.

Cạnh tranh kinh tế là cuộc đua giành vị thế giữa các chủ thể kinh tế khác nhau, nhằm chiếm ưu thế trên thị trường. Đây có thể là cuộc đua giành vị trí dẫn đầu trên một phân khúc cụ thể hoặc trên toàn thị trường. Vị trí này giúp doanh nghiệp tạo lợi thế so với các đối thủ trong sản xuất, tiêu thụ hoặc tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ. Tuy nhiên, cạnh tranh không chỉ giúp doanh nghiệp đạt được lợi ích kinh tế và thương mại, mà còn có thể đóng góp vào sự phát triển toàn diện của nền kinh tế. Mục tiêu của cạnh tranh không chỉ là tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp, mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội.

Cạnh tranh là gì?Cạnh tranh là gì? Lý thuyết lợi thế cạnh tranh (Ảnh: Market Business News)

Định vị lợi thế cạnh tranh?

Lợi thế cạnh tranh là những yếu tố giúp công ty sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ tốt hơn (lợi thế về sản phẩm) hoặc rẻ hơn (lợi thế về chi phí) so với đối thủ. Nhờ các yếu tố này, doanh nghiệp có thể tạo ra doanh thu cao hơn hoặc lợi nhuận vượt trội so với các đối thủ trên thị trường.

Lợi thế cạnh tranh là do nhiều yếu tố tạo nên, bao gồm cơ cấu chi phí, thương hiệu, chất lượng của sản phẩm cung cấp, mạng lưới phân phối, quyền sở hữu trí tuệ và dịch vụ khách hàng.

Lợi thế cạnh tranh là gìLợi thế cạnh tranh là gì (Ảnh: medium)

Lợi thế cạnh tranh là điều khiến cho một doanh nghiệp nổi bật và khác biệt so với các đối thủ trên thị trường, cũng là yếu tố cần thiết phải có nếu công ty muốn ngày thành công và tồn tại lâu dài.

Những điểm lưu ý bạn nên nắm về lợi thế cạnh tranh:

Lợi thế cạnh tranh là yếu tố làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của một đơn vị trở nên hấp dẫn hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác. Lợi thế này có thể được phân loại thành hai loại: lợi thế so sánh và lợi thế khác biệt. Lợi thế so sánh là khả năng của một công ty sản xuất hiệu quả hơn đối thủ, dẫn đến lợi nhuận cao hơn. Trong khi đó, lợi thế khác biệt xảy ra khi sản phẩm của công ty được coi là độc đáo và có chất lượng tốt hơn so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Mặc dù thuật ngữ "lợi thế cạnh tranh" thường được sử dụng trong lĩnh vực kinh doanh, nó cũng có thể áp dụng cho một quốc gia, tổ chức hoặc thậm chí một cá nhân đang cạnh tranh cho một thứ gì đó. Các loại lợi thế cạnh tranh bao gồm: chi phí thấp, chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng, nghiên cứu và phát triển, thương hiệu và vị trí địa lý. Để đạt được lợi thế cạnh tranh, các doanh nghiệp cần phải đầu tư và phát triển những yếu tố này để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.

Lợi thế cạnh tranh mang lại giá trị cho doanh nghiệp và cổ đông của nó bởi những thế mạnh hoặc điều kiện đặc biệt. Lợi thế cạnh tranh bền vững càng khó bị đối thủ vô hiệu hóa. Hai loại lợi thế cạnh tranh chính là lợi thế so sánh và lợi thế khác biệt, đóng góp vào thành công của doanh nghiệp trên thị trường.

So sánh lợi thế.

Lợi thế so sánh đề cập đến khả năng sản xuất hàng hoặc dịch vụ hiệu quả hơn so với đối thủ cạnh tranh, tạo ra tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Người tiêu dùng thông minh sẽ lựa chọn sản phẩm rẻ hơn trong trường hợp chất lượng tương đương. Ví dụ, chủ xe sẽ chọn trạm xăng giá rẻ hơn, trong khi đối với những sản phẩm không tương đương, thương hiệu với chi phí sản xuất thấp hơn sẽ thu được lợi nhuận cao hơn, ví dụ như Pepsi và Coke.

Các dạng lợi thế cạnh tranhCác dạng lợi thế cạnh tranh (Ảnh: Taste of Home)

Kích thước kinh tế, hiệu suất hệ thống nội bộ và địa lý có thể tạo lợi thế so sánh. Tuy nhiên, lợi thế so sánh không đồng nghĩa với sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn. Nó chỉ cho thấy công ty có thể cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cùng giá trị với mức giá thấp hơn.

Một ví dụ điển hình cho lợi thế so sánh là chi phí lao động. Ví dụ, một công ty sản xuất tại Trung Quốc có chi phí lao động thấp hơn so với một công ty tại Mỹ, do đó, công ty tại Trung Quốc có thể cung cấp sản phẩm tương đương với giá thấp hơn. Trong thị trường quốc tế hiện nay, chi phí sản xuất và lao động trở thành yếu tố quan trọng đối với lợi thế so sánh của một công ty.

Amazon là một ví dụ điển hình về việc tập trung vào xây dựng và duy trì lợi thế cạnh tranh. Với quy mô và hiệu quả tiêu thụ hàng hóa, nền tảng thương mại điện tử của Amazon đã trở thành cái tên nổi bật trong cuộc đua giá cạnh tranh và khó có đối thủ bán lẻ nào có thể tái hiện được.

Khác biệt cạnh tranh.

Lợi thế khác biệt là khi sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty khác biệt so với đối thủ cạnh tranh và được đánh giá cao hơn. Công nghệ tiên tiến, sáng chế được bảo hộ, đội ngũ nhân sự cấp cao và thương hiệu mạnh là các yếu tố tạo nên lợi thế khác biệt. Những yếu tố này sẽ giúp tăng tỷ suất lợi nhuận rộng và thị phần lớn hơn. Việc tạo ra lợi thế khác biệt sẽ giúp công ty xây dựng được một danh tiếng tốt, thu hút khách hàng và đẩy mạnh doanh số.

Apple được biết đến với sự sáng tạo của họ trong việc tạo ra các sản phẩm như iPhone. Công ty còn định vị mình là một thương hiệu ưu tú và độc đáo bằng cách sử dụng các chiến dịch marketing thông minh và sáng tạo, đúng với khẩu hiệu "Think Different". Các công ty dược phẩm lớn cũng có thể bán các sản phẩm của họ với giá cao hơn thị trường, nhờ được bảo hộ bởi các bằng sáng chế.

Lợi thế khác biệtLợi thế khác biệt được Apple áp dụng để dẫn đầu thị phần ở nhiều quốc gia (Ảnh: Internet)

Xác định lợi thế: Tập trung vào các yếu tố quan trọng.

Hầu hết các công ty đều có một lợi thế cạnh tranh hoặc sử dụng các tiêu chí cụ thể để tìm kiếm lợi thế của mình. Điều này thường được thực hiện thông qua suy luận và quá trình loại bỏ. Theo định nghĩa, lợi thế cạnh tranh của bạn là điều mà đối thủ của bạn không có, đó là các nhân tố then chốt của công ty. Để có được lợi thế cạnh tranh lâu dài, bạn cần tìm kiếm thứ mà đối thủ của bạn không thể dễ dàng sao chép hoặc bắt chước. Điều này giúp công ty duy trì sức mạnh và đem lại lợi nhuận bền vững trên thị trường.

Các yếu tố quyết định hoạt động kinh doanh, có thể là vị trí, quy mô, CEO, công thức, và thương hiệu của một doanh nghiệp. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lợi thế cạnh tranh. Ví dụ như Berkshire Hathaway với CEO Warren Buffet, Coca-Cola với công thức bí mật và Walmart với quy mô kinh tế khổng lồ. Những yếu tố này có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi và đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tập trung vào các nhân tố then chốtTập trung vào nhân tố then chốt sẽ hiệu quả hơn, từ đó giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh (Ảnh: IndustryWired)

Tận dụng ưu thế tương đối.

Sau khi xác định yếu tố then chốt, việc tiếp theo là tận dụng những ưu thế đó. So sánh sản phẩm và dịch vụ của đối thủ với của bạn, khảo sát khách hàng để hiểu tại sao họ lại chọn bạn. Nếu bạn có thể cung cấp dịch vụ tương đương với giá rẻ hơn, hãy xem xét lại quy trình sản xuất để tìm cách tiết kiệm chi phí. Việc này sẽ giúp tăng sức cạnh tranh và giữ vững lợi thế trong thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh.

Sau khi đã tìm ra ưu thế của mình, hãy xác định độ hiếm của nó. Điều này giúp đẩy mạnh lợi thế cạnh tranh của bạn. Tuy nhiên, đôi khi, lợi thế cạnh tranh chỉ có thể áp dụng cho thị trường mục tiêu nhất định, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể hoặc địa điểm cụ thể. Trong trường hợp đó, tập trung vào chiến lược kinh doanh cho những lĩnh vực này, tôn vinh lợi thế của bạn. Hầu hết các công ty tạo ra lợi nhuận có lợi thế cạnh tranh độc đáo, hấp dẫn người tiêu dùng hơn so với các đối thủ.

Sáng tạo quyết định lợi thế.

Nếu bản thân doanh nghiệp chưa có quá nhiều điểm khác biệt để trở thành ưu thế cạnh tranh thì doanh nghiệp cần phải nghiên cứu, triển khai và cho ra mắt các nhân tố đột phá, sáng tạo trong công nghệ và đổi mới. Việc chấp nhận những thách thức và rủi ro trong quá trình sáng tạo cũng là cái giá xứng đáng phải trả nếu bạn muốn đạt được thành công bất ngờ.

Xác định lợi thế cạnh tranh dựa trên yếu tố sáng tạoSnapchat tạo ra khác biệt với các mạng xã hội còn lại với việc phát minh ra ống kính lens kết hợp với công nghệ AR, không chỉ giúp nền tảng này không ngừng phát triển mà còn thoát khỏi vụ thu mua từ phía gã khổng lồ Facebook (Ảnh: SSAR)

Tận dụng nhân tố xung quanh.

Để hiểu được điều này, bạn cần quay lại ý đầu tiên, xem các yếu tố then chốt của doanh nghiệp là gì. Ví dụ, yếu tố then chốt của bạn là chất lượng sản phẩm cao hơn. Tuy nhiên, để đạt được lợi thế đó, bạn phải đảm bảo chi phí sản xuất sản phẩm thấp hơn đối thủ, hoặc tìm cách để nâng giá sản phẩm mà khách hàng vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra mua.

Không thể giảm chi phí sản xuất để cạnh tranh với đối thủ nếu muốn sản phẩm chất lượng vượt trội. Thay vào đó, cần tập trung vào việc tăng giá sản phẩm bằng cách đạt được lợi thế cạnh tranh trên nhiều phương diện, chứ không chỉ một mặt như chất lượng sản phẩm. Các yếu tố quan trọng để tăng giá sản phẩm gồm thời gian cung ứng, dịch vụ bán hàng, dịch vụ hỗ trợ và chất lượng sản phẩm. Tất cả những yếu tố này cùng đóng góp vào sự thành công của sản phẩm và giúp bạn nâng giá sản phẩm đáng kể.

Điều đó có nghĩa là, doanh nghiệp phải làm tốt trên nhiều phương diện tương ứng, bao gồm: hiệu quả sản xuất, chất lượng, đổi mới nhanh, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Một khi đã làm tốt các việc này, khách hàng sẽ đón nhận dễ dàng hơn, việc tiêu thụ hàng hóa cũng tốt hơn. Sản phẩm bán ra nhiều sẽ giúp cắt giảm chi phí sản xuất và đa dạng hóa sản phẩm, trong khi giá vẫn giữ được ở mức cao.

Xây dựng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tận dụng các thị trường ngách

Thị trường lớn đã được các doanh nghiệp lớn nắm giữ, doanh nghiệp nhỏ và vừa muốn gia nhập thị trường này sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên, thị trường ngách chưa được khai thác hoặc khó thâm nhập có thể mang lại nhiều lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Các doanh nghiệp phải tìm cách nắm bắt các xu hướng tiêu dùng của khách hàng, đáp ứng nhu cầu của họ để nâng cao lợi thế của mình cũng như năng lực cạnh tranh. Người quản lý có thể cân nhắc các hoạt động như giới thiệu sản phẩm để khách hàng dùng thử, đa dạng hóa chất lượng, mẫu mã, giá cả sản phẩm và chi phí bán hàng để tận dụng hết các phân đoạn thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp còn mở rộng tối đa thị phần cho sản phẩm của mình thông qua hệ thống đại lý, liên doanh, mở chi nhánh, văn phòng đại diện ở những nơi có nhu cầu mà chưa được đáp ứng.

Lợi thế cạnh tranh đến từ sự khác biệt

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ với nguồn lực hạn hẹp, thường lo sợ lợi thế về quy mô và sức mạnh tài chính của các doanh nghiệp lớn. Thế nhưng mọi nỗ lực của cả doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ/vừa đều hướng đến thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Ở đâu mang lại được nhiều giá trị cho khách hàng thì khách hàng sẽ chọn bên đó. Nhắc đến giá trị thì một trong những điều tuyệt vời nhất để tạo ra giá trị cho khách hàng là sự khác biệt.

lợi thế cạnh tranh 2

Sự khác biệt, mới lạ cũng là cách tạo lợi thế cạnh tranh nếu doanh nghiệp trước đó chưa thật sự nổi bật (Ảnh: Pinterest)

Sự khác biệt, độc đáo trong thương hiệu, sản phẩm sẽ là lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trong dài hạn so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Điều này đòi hỏi sự sáng tạo, đúng với insight khách hàng đến từ doanh nghiệp bởi việc tạo ra sự khác biệt không hề đơn giản mà là một công việc tốn nhiều “chất xám” từ đội ngũ người quản lý và nhân viên.

Lợi thế đến từ sự liên kết

Một doanh nghiệp nhỏ sẽ khó có thể có được chỗ đứng trên thị trường và dễ dàng bị các đối thủ cạnh tranh khác cho “bốc hơi”. Vậy sẽ phải làm như nào nếu có quá nhiều đối thủ cạnh tranh? Doanh nghiệp sẽ làm như nào khi không mang đến cho khách hàng sự khác biệt quá lớn? Câu trả lời ở đây là thay vì gồng mình lên để cạnh tranh trong khi bản thân doanh nghiệp không đủ sức thì doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể mang lại lợi thế cạnh tranh bằng sự liên kết.

Lợi thế đến từ sự liên kết

Bản chất của lợi thế cạnh tranh đến từ sự liên kết (Ảnh: Girnyk)

Việc liên kết các doanh nghiệp nhỏ và vừa khác một cách phù hợp, cùng tạo ra một chuỗi giá trị phù hợp cho khách hàng sẽ giúp nâng cao giá trị cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược gắn kết cộng đồng hay tạo ra một môi trường sinh thái lành mạnh. Việc liên kết với các đối tác khác, đa dạng hóa hoạt động, nhượng quyền cho đối tác khác sẽ giúp doanh nghiệp phát huy được điểm mạnh và giảm đi điểm yếu cho doanh nghiệp từ các doanh nghiệp liên doanh, liên kết trong hệ sinh thái mà doanh nghiệp tạo ra.

Tận dụng thời cơ nhanh chóng.

Một thực tế là các doanh nghiệp lớn luôn luôn có bộ máy cồng kềnh với các phòng ban lớn nên quy trình chuyển đổi về sản phẩm, dịch vụ sẽ lâu hơn. Trong khi đó, với lợi thế nhỏ, các nhân viên sẽ có tính sáng tạo nhiều hơn khi sẽ không phải làm chuyên một mảng nhỏ như ở doanh nghiệp lớn thì doanh nghiệp vừa và nhỏ có ưu thế hơn ở khía cạnh này.

Trong thời đại toàn cầu hóa và số hóa hiện nay, phần thắng luôn thuộc về các công ty kịp thời thỏa mãn nhu cầu và yêu cầu của khách hàng. Việc nắm bắt nhanh chóng xu hướng “hot” và kịp thời biến những trend đó thành của của doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng chiếm được lòng khách hàng.

Kết luận:

Lợi thế cạnh tranh sẽ mang đến sức sống và thành công cho doanh nghiệp. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh. Đặc biệt là ở doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc tận dụng các thị trường ngách, nắm bắt thời cơ, gia tăng sự liên kết với các doanh nghiệp khác và mang đến sự khác biệt cho khách hàng sẽ là những chìa khóa tuyệt vời mang đến thành công

Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!

Hotline: 0867 980 006

Để được tư vấn và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm.
Hãy liên hệ với chúng tôi !

  • group

    Group

  • fanpage

    Fanpage

  • hcm

    HCM

  • tiktok phần mềm ninja

    Tiktok

  • kênh youtube phần mềm ninja

    Youtube

0867.980.006