Lý do Trade Marketing là điểm nhấn không thể thiếu trong chiến lược marketing của mọi thương hiệu
11/09/2023
Sự bán hàng thành công cũng như lợi nhuận đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp. Trade Marketing là một phương pháp không thể thiếu đối với mọi doanh nghiệp, bởi vì nó có tác động rất lớn đến doanh số. Như vậy, Trade Marketing là gì? Chúng tôi sẽ tiết lộ cho bạn tất cả trong bài viết này.
Trade Marketing là gì?
Trade Marketing thực chất là một phần trong lĩnh vực Marketing, tập trung vào việc tiếp thị sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Tuy nhiên, Trade Marketing có tính đặc thù riêng biệt, đó là triển khai trực tiếp tại các điểm bán hàng với mục đích tạo sự thu hút và lôi cuốn khách hàng đến các sản phẩm của thương hiệu. Trade Marketing chủ yếu nhắm tới việc tạo dựng và thúc đẩy sự tương tác giữa khách hàng và thương hiệu tại điểm bán hàng. Trước khi đến mua hàng, khách hàng có thể đã có quyết định sẽ chọn sản phẩm A. Tuy nhiên, khi đến điểm bán, các yếu tố như bài trí sản phẩm, chương trình khuyến mãi hay cách tiếp cận từ nhân viên bán hàng có thể khiến khách hàng thay đổi ý định mua. Trade Marketing sẽ đưa ra các giải pháp để tăng cường các yếu tố này, giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm của thương hiệu nhiều nhất có thể. Nếu Digital Marketing giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh vị trí trong tâm trí khách hàng, thì Trade Marketing lại giúp doanh nghiệp tăng cường sự chú ý và tăng doanh số bán hàng tại điểm bán.
Điều quan trọng về Trade Marketing cho doanh nghiệp.
Tại Việt Nam, việc nhìn nhận về tầm quan trọng của Trade Marketing còn khá hạn chế, tuy nhiên ở những nước phát triển thì đây lại là một trong những công việc mang tính “sống còn” với doanh nghiệp. Theo khảo sát cho thấy, gần như ¾ số lượng người mua ra quyết định mua hàng tại điểm bán. Trong đó có tới ⅓ sẵn sàng thay đổi quyết định của mình ngay khi mua. Chính vì vậy, Trade Marketing chính là chìa khóa để doanh nghiệp gia tăng doanh số bán ra của mình lên gấp nhiều lần, chiến thắng đối thủ trên chính mặt trận quan trọng nhất. Đặc biệt, với các ngành hàng như hàng tiêu dùng vốn có mức độ cạnh tranh khủng khiếp, Trade Marketing lại càng nên được quan tâm nhiều hơn.
Đối tượng mà Trade Marketing nhắm tới đầu tiên đương nhiên vẫn sẽ là người mua hàng, chỉ khác là công việc này sẽ diễn ra ngay tại điểm bán. Chúng ta còn hay gọi là Shopper Marketing. Ngoài ra, Trade Marketing còn nhắm tới các đơn vị là kênh phân phối cho thương hiệu, khiến họ cảm thấy hứng thú và ưu tiên những vị trí thuận lợi cho các sản phẩm của thương hiệu.
Những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới thành công của Trade Marketing
Điểm bán
Nơi mua hàng là một trong những yếu tố đầu tiên ảnh hưởng tới sự thành công của Trade Marketing. Mặc dù đã từng bị nhìn nhận không đúng, tuy nhiên nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc các sản phẩm được đặt tại đúng cửa hàng, đúng vị trí và đúng tầm nhìn của người mua sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc mặt hàng có được lựa chọn hay không. Việc lựa chọn được vị trí tốt sẽ là mấu chốt khiến thương hiệu của bạn vượt lên trên đối thủ về doanh số.
Vị trí bán hàng quan trọng đối với doanh nghiệp. Điều này dẫn đến cuộc chiến tranh giành điểm bán tốt giữa đội ngũ Trade Marketing và Sales, gây áp lực lớn đến ngân sách. Ngân sách dành cho Trade Marketing quyết định thành công tiếp theo. Nếu không thể cạnh tranh, doanh nghiệp nên tập trung vào chất lượng tại điểm bán hiện tại thay vì tăng số lượng bán hàng bất chấp. Việc đạt được vị trí tốt trong điểm bán đem lại lợi ích cho doanh nghiệp vì giúp tăng doanh số và thương hiệu. Chính vì vậy, việc đầu tư vào Trade Marketing và đội ngũ Sales là rất quan trọng.
Thói quen của khách hàng
Hiểu rõ thói quen của khách hàng là yếu tố cuối cùng ảnh hưởng đến thành công của Trade Marketing. Để đạt lợi thế nhỏ nhất tại điểm bán, những yếu tố như nhu cầu, sở thích mua sắm và thứ tự ưu tiên của khách hàng đều cần được cân nhắc kỹ càng. Điều chỉnh những thứ nhỏ bé có thể mang lại chiến thắng cho thương hiệu của bạn. Hãy tìm hiểu và hiểu rõ hơn về khách hàng để đưa ra chiến lược Trade Marketing thích hợp.
Việc cân đối giữa các yếu tố này ra sao, ưu tiên yếu tố nào hơn là công việc của một người làm Trade Marketing. Sự thành hay bại của một chiến lược Trade Marketing ảnh hưởng rất nhiều bởi kinh nghiệm của marketer cũng như sự phối hợp của các sales tại điểm bán.
Trên đây là những giải đáp về Trade Marketing là gì cũng như những ảnh hưởng trực tiếp của nó đến doanh số bán hàng tại điểm bán của doanh nghiệp. Nếu bạn đang tìm hiểu về marketing và có mong muốn trở thành một người làm Digital Marketing Full stack mà vẫn chưa tìm được địa chỉ đào tạo như ý, hãy tham khảo ngay khóa đào tạo của Phần mềm Ninja. Với đội ngũ giáo viên đều là những người làm việc lâu năm trong ngành, kết hợp với giáo trình chuẩn quốc tế sẽ giúp cho bạn dễ dàng bước chân vào thị trường việc làm đầy dẫy tiềm năng và cơ hội.
Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!
Trong thế giới số hóa ngày nay, xu hướng tiêu thụ nội dung của người dùng đang dần thay đổi, với sự gia tăng mạnh mẽ của các nền tảng chia sẻ video ngắn. Để bắt kịp với xu hướng này và đáp ứng nh...
Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển mạnh mẽ, Facebook Marketplace đã nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng bán hàng trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Với tính...
Facebook là một nền tảng mạnh mẽ để các doanh nghiệp và cá nhân xây dựng thương hiệu mà không phải lúc nào cũng cần sử dụng quảng cáo trả phí. Tuy nhiên, để đạt đư...
Trong thời đại mà mạng xã hội đóng vai trò then chốt trong việc kết nối và tiếp cận khách hàng, việc hiểu rõ hành vi người dùng trên Facebook là yếu tố then chốt để x&...