Marketing Executive - Chìa khóa thành công cho chiến lược Marketing hoàn hảo
11/09/2023
Marketing là một hoạt động cực kỳ quan trọng đối với các công ty và doanh nghiệp. Như vậy, Marketing Executive là ai? Nhiệm vụ của họ là gì? Những yêu cầu gì cần phải đáp ứng khi làm việc trong phòng Marketing? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.
Marketing Executive là gì?
Marketing Executive hoặc nhân viên Marketing là người thực hiện kế hoạch do Giám đốc Marketing và Trưởng phòng Marketing đưa ra để đảm bảo hoạt động Marketing được thực hiện đều đặn và hiệu quả. Công việc của Marketer là quản lý các ý tưởng và chiến lược quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu hoặc hình ảnh của doanh nghiệp.
Marketer thường làm những công việc gì?
Marketing hiện đang là một trong những công việc được nhiều bạn trẻ quan tâm nhất bởi, để doanh nghiệp có thể phát triển mạnh mẽ thì phần lớn sẽ dựa vào hiệu quả của chiến dịch Marketing.
Công việc của một nhân viên Marketing được chia làm rất nhiều mảng khác nhau, từng mảng sẽ có nhiệm vụ riêng. Cụ thể là:
Chuyên gia chiến lược.
Chuyên gia chiến lược Marketing là người có trách nhiệm hoạch định phát triển sản phẩm và xây dựng hình ảnh thương hiệu cho công ty. Vị trí này hấp dẫn đối với sinh viên mới ra trường để tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng. Công việc của chuyên gia chiến lược Marketing bao gồm các chi tiết như sau:
Chuyên viên Marketing có nhiệm vụ nghiên cứu và khảo sát thị trường, tìm hiểu thói quen, nhu cầu và thị hiếu của khách hàng để xây dựng kế hoạch Marketing phù hợp. Họ cũng phối hợp với phòng kinh doanh để xây dựng các chính sách bán hàng, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh và lên ý tưởng triển khai chương trình Marketing. Ngoài ra, chuyên viên Marketing còn xử lý khủng hoảng truyền thông và lỗi trong quá trình triển khai chiến dịch. Cuối cùng, họ triển khai các chương trình giảm giá, quảng cáo, hội chợ, sự kiện, tri ân khách hàng để tăng cường hình ảnh và thương hiệu của công ty.
Nếu bạn đang có ý định ứng tuyển vào vị trí chuyên viên Marketing thì bạn cần nắm rõ được các mô tả chi tiết công việc để có được định hướng phát triển đúng đắn. Thông thường, chuyên viên quảng cáo Marketing sẽ thực hiện các nhiệm vụ như:
Hoạt động đội nhóm, đóng góp ý kiến xây dựng ý tưởng để tạo nên một chiến dịch quảng cáo hiệu quả
Liên hệ các bên cung cấp triển khai và lên chiến dịch quảng cáo
Lập kế hoạch và triển khai để tiếp cận khách hàng bằng hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội như Zalo, Facebook, Google, Youtube,…
Quản lý, vận hành và tối ưu các chiến dịch quảng cáo. Tổ chức đo lường mức độ hiệu quả của các chiến dịch Marketing để có phương án điều chỉnh và triển khai các hoạt động truyền thông quảng cáo sắp tới.
Nhận kế hoạch Marketing từ cấp trên sau đó triển khai, theo dõi và báo cáo kết quả chiến dịch quảng cáo lại cho cấp trên.
Chuyên viên sáng tạo nội dung
Chuyên viên sáng tạo nội dung là những người xây dựng các ý tưởng quảng cáo, truyền thông sản phẩm và thương hiệu. Cụ thể công việc của chuyên viên sáng tạo nội dung là:
Đề xuất ý tưởng, quảng cáo Nội dung sáng tạo cho sự kiện, web Tài liệu quảng cáo, video Phối hợp kế hoạch, chăm sóc khách hàng Đánh giá KPI cho Marketing Executive.
Để đánh giá hiệu quả thực hiện công việc của nhân viên Marketing, một trong những chỉ số quan trọng là KPI (Key Performance Indicator). Mức KPI cho từng nhân viên Marketing sẽ được xác định dựa trên các chỉ tiêu cụ thể để đo lường và đánh giá hiệu quả của các hoạt động Marketing, bao gồm doanh số bán hàng, tăng lượng khách hàng mới, nâng cao hình ảnh và thương hiệu công ty, và các chỉ tiêu khác.
KPI dựa trên tỷ lệ khách hàng không mua sản phẩm hoặc dịch vụ lần 2
Cách tính: Tổng số khách hàng mua hàng không quay trở lại/ tổng số khách hàng đã mua hàng
Ý nghĩa: Đo lường hiệu quả chương trình quảng cáo, dịch vụ khi bán hàng. Đánh giá chất lượng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp và khâu chăm sóc khách hàng sau khi bán.
KPI dựa trên mức độ nhận diện thương hiệu
Cách tính: Số khách hàng biết đến sản phẩm và doanh nghiệp/ tổng số khách hàng tiếp cận được
Ý nghĩa: Đo lường hiệu quả của chương trình quảng cáo và các chương trình tiếp cận thương hiệu của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, KPI dành cho Marketing Executive còn có thể dựa vào các chỉ số như KPI để đánh giá hiệu quả chương trình khuyến mãi và KPI đánh giá hiệu quả nhân viên Marketing,…
Yêu cầu cho nhân viên Marketing là gì?
Để có thể ứng tuyển vào vị trí nhân viên Marketing thì các ứng cử viên cần đáp ứng các yêu cầu về bằng cấp và kỹ năng như sau:
Các kỹ năng cần có của nhân viên Marketing
Yêu cầu cần thiết của nhân viên Marketing bao gồm: kiến thức cơ bản về Marketing, kỹ năng giao tiếp, viết lách và thuyết trình, khả năng làm việc đội nhóm, kỹ năng phân tích và báo cáo, và tư duy sáng tạo. Về thu nhập, mức lương của nhân viên Marketing thường được xác định theo năng lực, kinh nghiệm, trình độ và địa vị công việc. Bên cạnh lương cơ bản, nhân viên Marketing còn được hưởng các khoản phụ cấp như thưởng, chế độ bảo hiểm, đi lại, ăn trưa, nghỉ phép và các chính sách phúc lợi khác. Mức thu nhập của nhân viên Marketing tùy thuộc vào doanh nghiệp, ngành nghề và địa phương. Tuy nhiên, nếu bạn có đam mê và kỹ năng vượt trội, sự nghiệp Marketing sẽ mang lại cho bạn nhiều cơ hội phát triển và thu nhập hấp dẫn.
Mức lương cho nhân viên Marketing mới thường dao động trong khoảng 5-7 triệu đồng/tháng. Sau 1 năm kinh nghiệm, mức lương có thể tăng lên đến 8,5-10 triệu đồng/tháng. Theo khảo sát, mức lương cao nhất cho chuyên viên Marketing là khoảng trên dưới 30 triệu đồng/tháng. Cần lưu ý rằng mức lương phụ thuộc vào kinh nghiệm và kỹ năng của từng cá nhân.
Ngoài ra, thu nhập của Marketing Executive sẽ không bị giới hạn bởi mức lương. Bằng những kiến thức, kỹ năng có sẵn bạn có thể nhận thêm các dự án ngoài giờ như chạy quảng cáo Facebook, viết content, thiết kế,…
Hiện nay, sự phát triển của phương tiện truyền thông điện tử đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho những ai muốn theo đuổi nghề Marketing. Các ứng viên có kỹ năng và kinh nghiệm luôn được các công ty tuyển dụng Marketing săn đón. Đây là một lĩnh vực với rất nhiều vị trí hấp dẫn trong các doanh nghiệp và đầy triển vọng cho tương lai.
Các câu hỏi phỏng vấn thường dành cho nhân viên Marketing?
Để trở thành một ứng viên đầy triển vọng trong mắt người tuyển dụng bạn cần chuẩn bị thật kỹ trước khi đi phỏng vấn. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp khi đi phỏng vấn ứng tuyển vị trí nhân viên Marketing.
Mục đích của việc phỏng vấn là để nhà tuyển dụng có thể nắm bắt được các thông tin và mối quan tâm của bạn với vị trí ứng tuyển.
Câu hỏi thường gặp:
Tự giới thiệu, điểm mạnh, nguồn tuyển dụng, lý do ứng tuyểnMarketing. Mục tiêu nghề nghiệp như thế nào?
Câu hỏi về kinh nghiệm và kỹ năng của ứng viên sẽ giúp cho nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, khả năng xử lý công việc và liệu rằng bạn có thật sự phù hợp với vị trí đó không?
Bạn đã từng tìm hiểu về Marketing chưa? Có bao giờ bạn nghe đến các hình thức Marketing khác nhau chưa? Để trở thành một nhân viên Marketing thành công, bạn cần phải có những kỹ năng gì? Bạn đã sử dụng các công cụ Marketing nào trước đây? Bạn có hiểu về thị trường mục tiêu của công ty chúng tôi không? Ví dụ: sản phẩm A của chúng tôi hướng đến những khách hàng nào? Trong trường hợp có khủng hoảng truyền thông, bạn sẽ đối phó như thế nào và ảnh hưởng của nó đến thương hiệu của công ty là gì? Bạn hy vọng được nhận mức thu nhập bao nhiêu khi làm việc tại vị trí ứng tuyển này? Bạn có câu hỏi nào về công việc không? Bạn đã học những gì để trở thành nhân viên Marketing?
Nhu cầu tuyển dụng nhân lực làm Marketing ở các doanh nghiệp đang tăng nhanh, làm cho Marketing trở thành một trong những ngành "hot" nhất và thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ. Để ứng tuyển vị trí nhân viên Marketing, ứng viên cần tốt nghiệp ngành Marketing hoặc các chuyên ngành liên quan. Các khối ngành đào tạo đó có thể bao gồm Marketing, Quản trị kinh doanh, Truyền thông, Thiết kế hay Ngoại ngữ.
Ngành Marketing hiện nay đang rất phát triển và có nhiều trường đại học đào tạo. Khối ngành này được chia thành nhiều chuyên ngành như Marketing thương mại, quản trị thương hiệu, truyền thông Marketing,… Mỗi chuyên ngành sẽ tập trung vào từng khía cạnh của Marketing như nghiên cứu thị trường, kết nối với khách hàng hay tổ chức sự kiện,… Sinh viên sẽ được học các kiến thức chung về Marketing để xây dựng kế hoạch Marketing và giúp tăng doanh số bán hàng.
Ngành quản trị kinh doanh: Đây là ngày có liên quan mật thiết đến Marketing. Trong quá trình đào tạo quản trị kinh doanh bạn sẽ được học những kiến thức về Marketing. Vậy nên sau này bạn cũng có thể ứng tuyển vào vị trí nhân viên Marketing.
Ngành truyền thông: Sau khi được đào tạo bán sẽ biết cách để truyền tải thông điệp và nội dung đến với từng đối tượng khách hàng. Đây là một kỹ năng vô cùng cần thiết và quan trọng đối với người làm Marketing.
Dưới đây là tất cả thông tin về vị trí và trách nhiệm của nhân viên Marketing, giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành này. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến Marketing, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp ngay hôm nay!
Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!
Trong thế giới số hóa ngày nay, xu hướng tiêu thụ nội dung của người dùng đang dần thay đổi, với sự gia tăng mạnh mẽ của các nền tảng chia sẻ video ngắn. Để bắt kịp với xu hướng này và đáp ứng nh...
Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển mạnh mẽ, Facebook Marketplace đã nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng bán hàng trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Với tính...
Facebook là một nền tảng mạnh mẽ để các doanh nghiệp và cá nhân xây dựng thương hiệu mà không phải lúc nào cũng cần sử dụng quảng cáo trả phí. Tuy nhiên, để đạt đư...
Trong thời đại mà mạng xã hội đóng vai trò then chốt trong việc kết nối và tiếp cận khách hàng, việc hiểu rõ hành vi người dùng trên Facebook là yếu tố then chốt để x&...