0867.980.006

Hầu hết các doanh nghiệp đều tập trung vào sáng tạo sản phẩm và ít quan tâm đến việc xây dựng mô hình kinh doanh. Tuy nhiên, đây là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Tạo mô hình kinh doanh kết hợp với hoạt động marketing và kinh doanh là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp. Việc này giúp doanh nghiệp có thêm cơ hội kinh doanh và phát triển bền vững trong dài hạn.

tạo lập mô hình kinh doanh 1

Tạo lập mô hình kinh doanh hiệu quả với 7 bước (Ảnh: Pinterst)

Tìm sự phù hợp giữa nhu cầu khách hàng và mục tiêu doanh nghiệp.

Việc đầu tiên trong việc thiết lập mô hình kinh doanh là xác định khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp mới có thể lên kế hoạch để tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần có đội ngũ phòng ban và chi phí phân bổ hợp lý cho các hoạt động của mình.

Để thành công, doanh nghiệp cần đảm bảo sự phù hợp giữa nhu cầu khách hàng và mục tiêu doanh nghiệp. Ví dụ, nếu doanh nghiệp muốn tăng doanh thu bằng cách đặt giá cao, nhưng khách hàng lại không sẵn sàng trả tiền thì doanh nghiệp sẽ thất bại. Do đó, cần phải tìm ra mức giá phù hợp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đồng thời đạt được mục tiêu kinh doanh.

Việc đầu tiên trong việc thiết lập mô hình kinh doanh là xác định khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp mới có thể lên kế hoạch để tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần có đội ngũ phòng ban và chi phí phân bổ hợp lý cho các hoạt động của mình.

Sau bước đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định sản phẩm/dịch vụ nào sẽ giải quyết nhu cầu khách hàng. Sau đó, sản phẩm/dịch vụ đó cần được thử nghiệm và nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi ra mắt để đảm bảo thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Người quản lý cần mô tả gói sản phẩm và dịch vụ mang lại giá trị cho một phân khúc khách hàng cụ thể để có giải pháp mang tới giá trị cho khách hàng.

Các kênh bán hàng.

Các kênh kinh doanh là cách thức một công ty giao thiệp và tiếp cận các phân khúc khách hàng của mình nhằm chuyển đển họ một giải pháp giá trị là cầu nối giúp đưa khách hàng gần hơn với sản phẩm đồng thời mang lại doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.

tạo lập mô hình kinh doanh 2

(Ảnh: northlandwealth.com)

Ở mỗi kênh thì doanh nghiệp cần xác định các chiến lược hỗ trợ bao gồm tất cả các yếu tố về giá cả, tiếp thị, phân phối và duy trì để các kênh hoạt động hiệu quả, phù hợp với thị trường ở từng thời điểm khác nhau.

Lời khuyên từ các chuyên gia

Một nhóm tư vấn của những người bên ngoài có kinh nghiệm trong lĩnh vực có thể cung cấp cho bạn ý kiến khách quan mà bạn cần cũng như các kết nối để thiết lập kênh phân phối và bán hàng. Các lời khuyên của các chuyên gia sẽ giúp việc tạo lập mô hình kinh doanh của bạn có định hướng và thiết thực hơn bởi họ là những người am hiểu và thường xuyên nghiên cứu tình hình để đưa ra lời khuyên hữu ích.

Lập kế hoạch và thử nghiệm thực tế

Lập kế hoạch kinh doanh giúp kiểm soát chi phí, chất lượng và giá cả, đồng thời lên phương án giải quyết rủi ro. Kế hoạch càng rõ ràng và chi tiết, thì khả năng thực hiện càng cao.

Việc thử nghiệm thực tế sẽ giúp các doanh nghiệp tránh khỏi những rủi ro lớn. Việc thử nghiệm trước trên một thị trường quy mô nhỏ hơn sẽ giúp doanh gnhieepj đánh giá tốt nhất sự hiệu quả và mức độ khả quan trước khi áp dụng vào thực tế.

Tập trung lắng nghe phản hồi từ khách hàng

tạo lập mô hình kinh doanh 3

(Ảnh: Catalyst for business)

Các phản hồi của khách hàng dù là tích cực hay tiêu cực đều sẽ mang đến cho doanh nghiệp nhiều hơn thông tin về sự trải nghiệm của khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ hay thương hiệu của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp sẽ biết cách làm thế nào để thay đổi cho phù hợp với mô hình kinh doanh đã được xác định hoặc thay đổi chính mô hình kinh doanh từ tình hình thực tế.

Tham gia vào các hiệp hội trong ngành

Tham gia hiệp hội doanh nghiệp cấp quốc gia hoặc khu vực sẽ giúp doanh nghiệp tăng độ tin cậy với khách hàng. Phản hồi tích cực từ các tổ chức này sẽ xác nhận mô hình kinh doanh và sản phẩm của doanh nghiệp, giúp tăng sự cạnh tranh với các đối thủ. Tham gia hiệp hội cũng là cách tốt để tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Kết luận

Tạo lập mô hình kinh doanh là cách thức tổ chức tạo lập, phân phối và nắm bắt giá trị. Mỗi lĩnh vực ngành nghề sẽ có một cách thức tạo lập mô hình kinh doanh riêng, tuy nhiên dù doanh nghiệp bạn đang hoạt động trong lĩnh vực nào nào việc tạo lập mô hình kinh doanh từ việc cân nhắc 7 bước trên là điều hết sức cần thiết cho doanh nghiệp để đi tới thành công.

Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!

Hotline: 0867 980 006

Để được tư vấn và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm.
Hãy liên hệ với chúng tôi !

  • group

    Group

  • fanpage

    Fanpage

  • hcm

    HCM

  • tiktok phần mềm ninja

    Tiktok

  • kênh youtube phần mềm ninja

    Youtube

0867.980.006