Kênh phân phối là một trong những yếu tố rất quan trọng để các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm của mình. Đây là một khái niệm không mới, tuy nhiên với sự thay đổi của xã hội, các kênh phân phối cũng liên tục thay đổi và phát triển để phù hợp hơn. Vậy kênh phân phối là gì và các kênh phân phối phổ biến được sử dụng bởi các doanh nghiệp là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này. Các kênh phân phối phổ biến bao gồm các kênh bán lẻ, bán buôn, trực tiếp và trực tuyến.

Kênh phân phối - công cụ phân bổ hàng hóa tới người mua
Kênh phân phối – công cụ phân bổ hàng hóa tới người mua

Kênh phân phối là gì?

Kênh phân phối là các yếu tố phục vụ việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Các yếu tố này có thể bao gồm con người, tổ chức và nền tảng công nghệ, nhằm mục đích phân phối nhiều hàng hóa nhất có thể.

Kênh phân phối đảm nhận quá trình mang sản phẩm tới với người mua
Kênh phân phối đảm nhận quá trình mang sản phẩm tới với người mua

Có rất nhiều kênh phân phối để doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và hầu hết đều sử dụng nhiều kênh khác nhau. Tuy nhiên, từng kênh phân phối đều có ưu và nhược điểm riêng, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn.

2 loại kênh phân phối chính.

Trước khi chọn kênh phân phối phù hợp, cần hiểu rõ 2 hình thức chính. Hình thức đầu tiên là kênh phân phối không có trung gian, khi sản phẩm được vận chuyển trực tiếp từ nhà máy đến tay người tiêu dùng. Ưu điểm của kênh này là giá thành sản phẩm rẻ hơn vì không mất phí trung gian, và doanh nghiệp có đầy đủ kiểm soát về sản phẩm. Nhược điểm là khả năng tiếp cận khách hàng thấp hơn. Kênh phân phối trực tiếp là hình thức duy nhất sử dụng kênh này. Còn lại, các kênh phân phối sẽ có trung gian, tuy có thể tăng chi phí nhưng lại giúp đẩy nhanh tiến độ phân phối và tiếp cận khách hàng rộng hơn.

Ưu điểm của hình thức này chính là nhược điểm của hình thức kia và ngược lại
Ưu điểm của hình thức này chính là nhược điểm của hình thức kia và ngược lại

Các kênh phân phối có trung gian được xem là hình thức còn lại. Kênh phân phối 1 cấp, 2 cấp, 3 cấp, đa cấp và kênh hiện đại đều thuộc loại này. Điểm mạnh của hình thức này là phủ sóng rộng và dễ tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp khó kiểm soát các kênh này và khó nhận phản hồi từ người dùng. Giá sản phẩm cũng sẽ tăng do chi phí trung gian.

??? Tìm hiểu thêm: Marcom Là Gì? Mục Tiêu Của Doanh Nghiệp Khi Làm Tiếp Thị

Các kênh phân phối phổ biến: Trực tiếp, Bán lẻ, Bán buôn.

Kênh phân phối trực tiếp cung cấp sản phẩm trực tiếp đến khách hàng, giúp giảm giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, vì nhược điểm của hình thức này, nó chỉ là kênh phân phối phụ. Để đáp ứng nhu cầu phân phối rộng hơn, doanh nghiệp cần sử dụng thêm các kênh phân phối khác.

Các kênh phân phối phổ biến
Các kênh phân phối phổ biến

Kênh phân phối 1 cấp

Hình thức kênh phân phối 1 cấp đưa sản phẩm từ nhà máy đến nhà bán lẻ, rồi đến người tiêu dùng, giúp tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, quản lý đơn vị bán lẻ lớn là khó khăn.

Phân phối 2 cấp.

Thay vì chỉ có nhà bán lẻ đóng vai trò trung gian, với mô hình kênh phân phối hai cấp, nhà bán sỉ sẽ đóng vai trò trung gian từ nhà máy đến nhà bán lẻ. Việc này giúp giảm chi phí phân phối và tăng hiệu quả cho doanh nghiệp. Chỉ cần một hoặc hai nhà bán sỉ tại một địa phương, hàng hóa đã có thể dễ dàng phân phối đến các đơn vị bán lẻ. Tuy nhiên, việc này cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ không thể kiểm soát quá trình bán hàng một cách hoàn toàn. Đồng thời, các thủ tục tiếp nhận sản phẩm lỗi cũng có thể phức tạp hơn.

Phân phối 3 cấp.

Kênh phân phối 3 cấp với cò mối trung gian.

Các kênh hiện đại.

Kênh phân phối hiện đại liên kết tốt các kênh khác, phân phối sản phẩm. Công nghệ hạn chế, nhưng kênh này vẫn được ứng dụng tốt. Sản phẩm mới sẽ được hưởng lợi nhiều hơn khi áp dụng kênh phân phối hiện đại.

Kênh phân phối đa cấp

Kênh phân phối đa cấp
Kênh phân phối đa cấp

Kênh phân phối đa cấp là một hình thức phân phối sản phẩm thông qua nhiều cấp trung gian, trong đó mỗi cấp trung gian sẽ nhận được một phần tiền hoa hồng từ doanh nghiệp. Điều này giúp người bán có thể bán được nhiều hàng hơn và tăng thu nhập của họ. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải đối mặt với rủi ro bị lợi dụng kênh phân phối đa cấp làm hình thức lừa đảo, gây tổn hại đến uy tín của doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự hiện diện của nhiều trung gian, khả năng kiểm soát và quản lý sản phẩm sẽ giảm đi, do đó doanh nghiệp cần có các chính sách phù hợp để giảm thiểu rủi ro trong quá trình phân phối.

Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!

Group: https://fb.com/groups/congdongninja

Fanpage: https://www.facebook.com/ToolsNinja/

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemninja2797

Hotline: 0867 980 006

Để được tư vấn và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm.
Hãy liên hệ với chúng tôi !

  • group

    Group

  • fanpage

    Fanpage

  • hcm

    HCM

  • tiktok phần mềm ninja

    Tiktok

  • kênh youtube phần mềm ninja

    Youtube

0967.922.911