Thời gian thay đổi nhanh hơn chúng ta có thể nhận được. Chúng ta không thể phủ nhận rằng đang có một thế hệ trẻ ảnh hưởng mạnh mẽ đến chúng ta, Gen Z, đang dẫn đầu các xu hướng ngành bán lẻ, bao gồm cả thương mại điện tử.
Khi thế hệ Z tiếp quản, Millennials đang dần mất đi sự nổi bật của họ. Theo báo cáo của New York Post, Thế hệ Z đông hơn Millenials và sẵn sàng thay đổi thế giới .
Và tương lai của ngành bán lẻ, thương mại điện tử và dịch vụ SEO cũng không ngoại lệ. IMRG cho biết khoảng 24% cửa hàng Gen Z rất thích mua sắm trực tuyến và hơn 40% mua sắm một nửa số quần áo của họ trực tuyến.
Dựa trên các số liệu thống kê, rõ ràng rằng Thế hệ Z sẽ là người tiêu dùng quan trọng trong tương lai. Tuy nhiên, chúng ta cần đặt câu hỏi về tác động của họ đối với thị trường ngành bán lẻ và thương mại điện tử.
Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn và xem Thế hệ Z sẽ làm điều đó như thế nào và làm thế nào những thương hiệu như bạn có thể theo kịp.
I. Truyền cảm hứng trước, bán hàng sau: Khơi nguồn cảm hứng, thúc đẩy bán hàng.
Chúng ta không thể phủ nhận rằng thế hệ Z lớn lên và trở thành một thế hệ hiểu biết về xã hội. Họ thường lấy cảm hứng từ những điều họ nhìn thấy và trải nghiệm trực tuyến.
Thế hệ Z khác biệt với các thế hệ trước khi họ không chỉ mong đợi truyền cảm hứng mà còn sáng tạo hơn. Họ đã trở thành những người mua sắm trực tuyến tích cực để tìm kiếm các sản phẩm mới và tự tay tạo ra những sản phẩm độc đáo. Thế hệ này có thói quen sáng tạo và sử dụng sản phẩm một cách tích cực.
Thế hệ Z đang thể hiện rất tự tin và tự chủ trong việc khám phá những yếu tố độc đáo để tạo nên phong cách cá nhân của riêng họ. Bên cạnh việc sử dụng các mạng xã hội, nhóm này còn sử dụng các ứng dụng và trang web thương mại điện tử như Pinterest và Behance để tìm kiếm nguồn cảm hứng, đồng thời cập nhật xu hướng thời trang mới nhất và học hỏi cách thức phối trang phục vụ một cách tinh tế. Thế hệ Z cũng quan tâm đến việc khám phá sản phẩm mới và các bộ sưu tập đang hot trên thị trường.
Hãy tiếp tục truyền cảm hứng cho Thế hệ Z bằng cách chia sẻ ảnh và video chất lượng cao trong chiến dịch tiếp thị trên trang web và mạng xã hội. Cập nhật các xu hướng thương mại điện tử và áp dụng chúng vào chiến lược kinh doanh của bạn để đáp ứng hành vi mua sắm của khách hàng.
Hãy tiếp tục truyền cảm hứng cho Thế hệ Z bằng cách chia sẻ ảnh và video chất lượng cao trong chiến dịch tiếp thị trên trang web và mạng xã hội. Cập nhật các xu hướng thương mại điện tử và áp dụng chúng vào chiến lược kinh doanh của bạn để đáp ứng hành vi mua sắm của khách hàng.
II. Mong muốn trải nghiệm thú vị.
Thế hệ Z coi thời gian là quý giá hơn vàng bạc, ngược lại với quan niệm của các thế hệ trước. Họ luôn cố gắng không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào và rất sợ bị bỏ lại phía sau. Thế hệ Z có xu hướng FOMO (Fear Of Missing Out), lo lắng về những điều họ có thể bỏ lỡ nếu không tham gia hoạt động nào đó.
Nỗi lo bị bỏ lỡ khiến Thế hệ Z khao khát những trải nghiệm hấp dẫn. Họ sợ bị loại khỏi kế hoạch và xu hướng. Thay vì chờ đợi, họ nghiên cứu tất cả các liên quan đến sản phẩm trực tuyến trước khi trải nghiệm thực tế. Thế hệ Z có tư duy tỉ mỉ và tỉnh táo, đó là lý do tại sao họ muốn có thông tin cần thiết để tham gia vào trải nghiệm. Họ sẵn sàng khám phá cửa hàng, nhà hàng hay công ty với gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp để trải nghiệm và lọc thông tin.
Một phần nghiên cứu của họ là xem video và đọc các nhận xét của khách hàng để giúp họ quyết định xem những gì họ sắp làm có xứng đáng với thời gian, tiền bạc và thành công của họ hay không.
Dưới đây là các loại thiết bị kỹ thuật số mà Gen Z và tần suất sử dụng khi tra cứu câu hỏi trực tuyến:
Video về đồ ăn và nhà hàng trên Instagram và TikTok có thể ảnh hưởng đến quyết định của người Gen Z khi tìm kiếm địa điểm ăn uống. Nếu họ thấy một bài đăng hấp dẫn về đồ ăn hoặc địa điểm, khả năng cao là họ sẽ đi đến đánh giá. Mạng xã hội này có tầm ảnh hưởng lớn đến những người trẻ tuổi và việc sử dụng chúng để tìm kiếm địa điểm ăn uống đã trở thành thói quen của Thế hệ Z.
Please see this bức tranh làm ví dụ. Người dùng TikTok thế hệ Z gõ từ khóa 'Nhà hàng ở Vũng Tàu' để tìm địa điểm ăn uống quanh khu vực. Khi lướt qua, họ có thể sẽ biết nơi tiếp theo cho chuyến đi ăn uống của mình.
TikTok và Instagram đang trở thành nền tảng tìm kiếm quan trọng đối với Thế hệ Z. Họ thường tìm kiếm địa điểm ăn uống trên các mạng xã hội này thay vì trên Google Tìm kiếm hoặc Google Maps. Theo các nghiên cứu của Google, khoảng 40% Gen Z đang tìm kiếm địa điểm ăn uống trên TikTok và Instagram.
Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng kỹ thuật số, bạn cần đưa ra các chiến lược SEO thương mại điện tử phù hợp với xu hướng hiện tại. Ví dụ, đảm bảo các nội dung trực tuyến của bạn có thẻ hashtag và liên kết dễ tiếp cận để dễ dàng kết nối với Thế hệ Z. Điều này giúp bạn tiếp cận khách hàng nhanh chóng và hiệu quả hơn.
III. Thế hệ Z có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của ngành bán lẻ và dịch vụ trong gia đình.
Mặc dù Thế hệ Z trẻ hơn nhưng họ quen với các xu hướng hiện tại nên hơn 70% người quan tâm đến ý kiến của họ. Ví dụ, gia đình có thành viên Thế hệ Z sẽ xem xét ý kiến của họ khi mua đồ nội thất hoặc đồ gia dụng cho nhà. Thế hệ này có tầm ảnh hưởng lớn đến các quyết định mua sắm của gia đình.
Thế hệ Z cũng có những điểm đặc biệt giống như các thế hệ khác. Doanh nghiệp thương mại điện tử có thể tận dụng những điểm đặc biệt này để cải thiện chiến lược SEO tốt hơn và quảng bá sản phẩm trực tuyến tốt hơn. Vì vậy, hãy luôn cập nhật và bắt kịp xu hướng để tạo hiệu quả thương hiệu.