Nguồn lực Marketing là gì? Cách quản lý nguồn lực tiếp thị hiệu quả 2023
11/09/2023
Nguồn lực marketing là gì? Các loại nguồn lực marketing phổ biến nhất và đâu là cách để quản lý nguồn lực marketing hiệu quả?
Các chuyên gia marketing phải quản lý một hoặc thậm chí nhiều chiến dịch cùng một lúc. Những dự án sáng tạo hay mọi công việc có liên quan ắt sẽ có lúc tạo ra một guồng máy cần phải chạy đúng theo nhịp độ để không gây ra sai lầm. Do đó, việc đưa ra quyết định kịp thời, quản lý hiệu quả các tài nguyên trong mỗi chiến dịch, đồng thời đảm bảo hiệu suất là rất quan trọng.
Trong bài viết này, Phần mềm Ninja sẽ phân tích mọi khía cạnh của nguồn lực marketing và làm sao để quản lý nguồn lực này giúp tăng cường hiệu suất, tạo ra kết quả tốt hơn.
I. Nguồn lực marketing là gì?
Một nguồn lực trong môi trường doanh nghiệp có thể coi là tài sản sẵn có của công ty, có thể được sử dụng bởi bộ phận marketing để tiếp tục hoạt động sao cho hiệu quả nhất. Nguồn lực này tồn tại ở nhiều dạng, ví dụ như ngân sách, nhân viên, tài liệu, máy tính, công nghệ, thậm chí là cả ở dạng phi vật chất.
Do đó, nguồn lực marketing dùng để chỉ mọi tài nguyên, tài sản có thể được sử dụng trong quá trình thực hiện các hoạt động marketing.
II. Các loại nguồn lực Marketing
Có thể chia nguồn lực marketing ra làm 3 loại chủ yếu đó là tài sản có thể huy động, tài sản marketing và khả năng marketing năng động.
Về tài sản marketing được định nghĩa là những tài sản tích lũy từ hoạt động đầu tư vào quy mô, nhà xưởng, vị trí và tài sản thương hiệu. Bên cạnh đó là những thứ mà doanh nghiệp sở hữu, có thể sử dụng được trong hoạt động marketing. Cuối cùng, tài sản marketing có chiến lược chủ yếu là cách công ty chọn để liên kết các năng lực, quy trình quan trọng và cùng các loại tài sản khác nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh.
Về tải sản có thể huy động, đây là những nguồn lực bên ngoài, có thể được sử dụng để thực hiện các hoạt động marketing. Đặc biệt, khi dựa vào các mối quan hệ hay nguồn lực về tài chính, nhân sự,… thì có thể huy động được loại nguồn lực này.
Về khả năng marketing năng động, đây là loại nguồn lực được coi là ở cấp độ cao nhất của doanh nghiệp. Lý do là loại nguồn lực này thể hiện được tốt tính linh hoạt của tổ chức trong tận dụng khả năng marketing. Loại nguồn lực này càng được sử dụng tốt thì càng thể hiện khả năng của tổ chức. Bên cạnh đó, đây là nguồn lực được phát triển từ năng lực chuyển tài sản marketing thành các quyết định hiệu quả. Cuối cùng, hiệu quả của tài sản marketing phụ thuộc vào khả năng tạo ra, mở rộng hoặc điều chỉnh nguồn lực của doanh nghiệp.
III. Cách quản lý nguồn lực tiếp thị tốt nhất
1. Quản lý nhu cầu ngân sách marketing
Để bắt đầu quản lý nguồn lực tiếp thị tốt nhất, điều quan trọng là phải đánh giá các nhu cầu hiện tại của thương hiệu và các nguồn lực sẵn có đủ khả năng thực hiện. Đánh giá này sẽ giúp bạn hiểu cách doanh nghiệp đang sử dụng các nguồn lực ra sao. Từ đó, giúp thiết lập nhu cầu cho ngân sách marketing để sử dụng nguồn lực marketing tốt hơn.
Để xác định ngân sách marketing hiệu quả hơn, hãy trả lời một số câu hỏi dưới đây:
KPI đang sử dụng để theo dõi hoặc đo lường kết quả marketing là gì?
Khi trả lời được các câu hỏi trên tức là các marketer sẽ có cơ sở để đặt nền tảng tốt hơn cho việc quản lý các nguồn lực marketing của doanh nghiệp.
2. Xác định nhu cầu nguồn nhân lực (con người)
Sau khi thiết lập nhu cầu ngân sách marketing, bạn phải xác định nhu cầu nguồn nhân lực.
Bước này giúp đảm bảo các nhiệm vụ trong dự án được hoàn thành bởi những người có năng lực nhất. Xác định nhu cầu nguồn nhân lực cũng giúp các thành viên trong nhóm biết chính xác phải làm gì.
Để sử dụng đúng nguồn lực nhân sự, doanh nghiệp nên trả lời được một số câu hỏi dưới đây:
Có cần tuyển dụng nội bộ không hay thuê nguồn bên ngoài (outsource)?
Nhân sự có cần được đào tạo thêm về dự án và các chiến dịch không?
Làm thế nào để phân bổ nhân lực một cách hợp lý?
3. Xác định nhu cầu marketing
Xếp sau nhu cầu ngân sách, nhân sự là nguồn cung marketing cần thiết để xử lý các dự án và chiến dịch. Nguồn cung này là tài liệu được sử dụng để truyền bá thông tin về doanh nghiệp ví dụ như blog, quảng cáo Facebook, bài đăng mạng xã hội, quảng cáo trên truyền hình, tờ rơi,…
4. Thông qua các công nghệ marketing
Việc quản lý ở mọi lĩnh vực ở thời đại 4.0 như hiện nay đều cần có sự can thiệp hoặc hỗ trợ từ công nghệ. Tương tự đối với nguồn lực marketing cũng cần phải lựa chọn các công cụ quản lý phù hợp.
Theo đó, để tìm ra một công cụ quản lý nguồn lực marketing phù hợp, cần làm rõ một số nhu cầu qua các câu hỏi dưới đây:
Quy trình hiện tại đang hoạt động thế nào?
Quy trình marketing tối ưu nhất mà doanh nghiệp mong muốn là gì?
Nếu sử dụng công cụ mới, quy trình này liệu có thích nghi được không?
5. Thiết lập khuôn khổ và giao thức quản trị cho mọi nguồn lực
Mọi thành viên trong nhóm đều sẽ tạo ra các tài nguyên không nhất quán và dễ hiểu là có thể sẽ phát sinh ra chi phí cho việc làm lại. Điều này dẫn đến việc buộc phải thiết lập các khuôn khổ, giao thức hay quy trình cụ thể để áp dụng lên toàn bộ quá trình làm việc. Trong đó, các thành viên trong nhóm đều có mọi tài nguyên cần thiết để làm việc một cách nhất quán và đồng bộ.
IV. Tại sao bạn nên sử dụng chiến lược quản lý nguồn lực Marketing?
Chiến lược quản lý nguồn lực marketing cho doanh nghiệp mang lại rất nhiều lợi ích. Cụ thể, không thể bỏ qua lợi ích to lớn trong việc tổ chức, sắp xếp và giúp quá trình thực hiện các hoạt động marketing diễn ra thuận lợi, mang lại hiệu quả cao.
Sắp xếp công việc khoa học theo một thứ tự dễ kiểm soát và xử lý công việc kể cả trong trường hợp diễn ra sự cố ngoài kế hoạch
Theo dõi tiến độ chiến dịch qua mọi giai đoạn để các marketer nắm được tuần tự các bước đi, khi nào cần triển khai và cách triển khai tốt nhất
Đồng bộ hóa và triển khai các nội dung các mảng, loại bỏ các vấn đề có thể xảy ra
Tính bảo mật cao
Phù hợp với doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ, phân phối, đối tác PR, truyền thông xã hội,… trong các hoạt động marketing đạt hiệu suất cao
Giúp đo lường kế hoạch hiệu quả, từ đó, đơn giản hóa quá trình xác định ngân sách, tài nguyên,… cho các chiến dịch sau
Nguồn lực marketing có thể đảm bảo cho quá trình diễn ra các hoạt động marketing luôn được thông suốt. Bên cạnh đó là ưu điểm tối ưu hóa quy trình, đạt được hiệu suất làm việc cao mà tiết kiệm thời gian, nên các chiến lược quản lý nguồn lực marketing là rất quan trọng. Với sự phát triển hơn nữa của các công cụ nhắm đến hỗ trợ quản lý nguồn lực marketing, trong tương lai, chắc chắn công tác quản lý sẽ được mở rộng đến những chân trời xa hơn, giúp sức nhiều hơn cho các hoạt động truyền thông – marketing của doanh nghiệp.
Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!
Trong thế giới số hóa ngày nay, xu hướng tiêu thụ nội dung của người dùng đang dần thay đổi, với sự gia tăng mạnh mẽ của các nền tảng chia sẻ video ngắn. Để bắt kịp với xu hướng này và đáp ứng nh...
Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển mạnh mẽ, Facebook Marketplace đã nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng bán hàng trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Với tính...
Facebook là một nền tảng mạnh mẽ để các doanh nghiệp và cá nhân xây dựng thương hiệu mà không phải lúc nào cũng cần sử dụng quảng cáo trả phí. Tuy nhiên, để đạt đư...
Trong thời đại mà mạng xã hội đóng vai trò then chốt trong việc kết nối và tiếp cận khách hàng, việc hiểu rõ hành vi người dùng trên Facebook là yếu tố then chốt để x&...