0867.980.006

Một câu nói được lan truyền rộng rãi gần đây trong một bộ phim được đón nhận tích cực, "Thất bại trong ước mơ của con còn tốt hơn là thành công trong ước mơ của mẹ". Phim "Nhà Bà Nữ" của Trấn Thành được khởi chiếu từ ngày mùng 1 Tết và đạt doanh thu kỷ lục trong dịp Tết Nguyên đán. Bộ phim này có nhiều chi tiết dễ khiến khán giả đồng cảm và thu hút được nhiều ý kiến trái chiều. Vậy theo góc nhìn của các chuyên gia marketing, điều gì đã góp phần vào thành công của bộ phim?

I. Nhà Bà Nữ và những thành tích khủng “biết nói”

1. Những con số biết nói

Trong dự án mới này, Trấn Thành đảm nhận nhiều vai trò khác nhau bao gồm giám đốc sản xuất, đạo diễn và diễn viên chính. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên anh đảm nhận vai trò đạo diễn độc lập cho một bộ phim điện ảnh, trước đó anh chỉ đạo diễn cùng với Vũ Ngọc Đãng trong phim "Bố già" phát hành năm 2021. Hiện tại, Nhà Bà Nữ là cái tên đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ trên mạng xã hội với những thành tích đáng kể như:
  • Ra rạp vào dịp Tết Nguyên đán, “Nhà bà Nữ” đang là bộ phim dẫn đầu doanh thu phòng vé Việt. Theo thống kê từ trang Box Office Việt Nam – trang thống kê phòng vé độc lập, tính đến khuya 25.1 (mùng 4 Tết), bộ phim đã thu về gần 120 tỉ đồng.
  • Với doanh thu hơn 300 tỉ đồng của Nhà bà Nữ sau 11 ngày công chiếu, chính thức phá vỡ kỷ lục của Bố già, giới chuyên môn đặt nhiều kỳ vọng về một cú hích đưa điện ảnh Việt trở lại mạnh mẽ sau khoảng thời gian khó khăn năm 2022.
  • Nhà Bà Nữ trở thành phim Việt chiếu Tết có lượng vé đặt trước cao nhất mọi thời đại, tổng cộng hơn 30,000 vé.
Những bài học quý giá về Marketing mà chúng ta có thể học từ bộ phim Nhà bà Nữ

2. Nhân định của chuyên gia

Theo nhận định của chuyên gia truyền thông và giám đốc công ty truyền thông Clover tại TPHCM, ông Hoàng Văn, bộ phim đã đạt được thành công bởi vì nó phù hợp với đa số khán giả Việt. Bộ phim khai thác những câu chuyện gần gũi, quen thuộc và gặp phải trong cuộc sống thường ngày của mọi gia đình. Sức hút của nam diễn viên Trấn Thành cùng với thành công trước đó của bộ phim "Bố già" đã tạo sự tò mò và mong đợi trong tâm trí khán giả về những điều bất ngờ tiếp theo sẽ được mang đến trong dự án lần này. “Với sức hút vô cùng lớn, bộ phim đã được các rạp chiếu phim xếp suất chiếu nhiều hơn so với các bộ phim khác, mở rộng khung giờ chiếu để tiếp cận khán giả. Một lý do khác là vì Tết năm nay không có nhiều phim, cũng không có bom tấn ngoại nào đáng chú ý. Điều này giúp cho bộ phim của Trấn Thành trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của khán giả tại phòng vé", ông Hoàng Văn chia sẻ.

II. 03 hiệu ứng tâm lý khách hàng trong Marketing dành cho doanh nghiệp

Điều gì đã làm nên thành công của bộ phim Nhà Bà Nữ trên phương diện marketing? Đó chính là Trấn Thành đã biết áp dụng 3 hiệu ứng tâm lý khách hàng sau đây:
  • Hiệu ứng Tiếp xúc thường xuyên (Mere-exposure Effect)
  • Hiệu ứng Hào quang (Halo Effect)
  • Hiệu ứng FOMO (Fear of missing out)

1. Hiệu ứng Tiếp xúc thường xuyên (Mere-exposure Effect)

Hiệu ứng này đơn giản chỉ ra rằng: “Cảm giác quen thuộc trong tiềm thức là một trong những yếu tố tác động đến quyết định của chúng ta khi lựa chọn một thứ gì đó”. Nếu bạn đang phân vân chọn phim Việt để xem trong mùa Tết này, hãy xem trailer của Nhà Bà Nữ. Sau khi xem trailer, bạn sẽ cảm nhận được rằng bộ phim không chỉ có những tình tiết gây cười, mà còn mang đến sự thân thuộc khó tả. Bạn sẽ cảm thấy như đang theo dõi cuộc sống xung quanh mình, thậm chí một số người còn sẽ tưởng như đang nhìn thấy cuộc sống của chính họ. Đó chính là lý do tại sao Nhà Bà Nữ đang được đánh giá cao và thu hút sự quan tâm của khán giả trong dịp Tết này. Với việc sử dụng những chất liệu rất đời đó, đạo diễn Trấn Thành đã đánh trực tiếp vào những cảm giác quen thuộc trong tiềm thức của khán giả, từ đó ảnh hưởng đến hành động ủng hộ phim. Những bài học quý giá về Marketing mà chúng ta có thể học từ bộ phim Nhà bà Nữ Xem Thêm: Hội chứng kẻ mạo danh Tội ác của những kẻ lừa đảo và bạn có thể bị lừa!

2. Hiệu ứng Hào quang (Halo Effect) 

Hiệu ứng Hào quang xảy ra khi chúng ta sẽ đưa ra những nhận định tổng quan về một người, vật chỉ dựa trên một mặt của vấn đề. Khi lựa chọn phim Tết, hiệu ứng tâm lý Hào Quang đã giúp bạn đưa ra quyết định nhanh chóng hơn, khi bạn nhớ lại những bộ phim tâm lý gia đình mà Trấn Thành đã thực hiện trước đó, và tìm đến tác phẩm "Bố Già". Hãy cùng điểm qua một số thành công của Bố Già cả bản web drama lẫn bản phim rạp nhé:
  • Đầu năm 2020, web drama “Bố Già” do Trấn Thành sản xuất đã gây sốt cộng đồng mạng khi 5 tập phim liên tục lọt vào top trending Youtube, đạt tổng cộng 165 triệu lượt xem trên kênh Trấn Thành Town.
  • Chỉ sau một tuần chào sân, “Bố Già” đạt doanh thu 150 tỷ đồng (theo công bố của nhà phát hành). Con số này nhanh chóng tăng lên thành 400 tỷ VNĐ sau một tháng công chiếu, trở thành phim điện ảnh Việt Nam có doanh thu cao nhất mọi thời đại, vượt mặt Avengers: Endgame ở phòng vé Việt Nam. 
Thành công của Bố Già đã tạo bước đệm lớn cho bộ phim Nhà bà Nữ. Khán giả rất kỳ vọng và mong chờ bộ phim này sẽ có chất lượng tương đương hoặc ít nhất là bằng Bố Già trước khi được công chiếu. Tuy nhiên, hiệu ứng Hào quang là con dao hai lưỡi khi sự kỳ vọng vào Nhà Bà Nữ tăng lên quá lớn. Nếu nội dung của bộ phim này dở tệ, không đáng xem, khán giả đến xem sẽ dễ bị thất vọng nhiều hơn. Những bài học quý giá về Marketing mà chúng ta có thể học từ bộ phim Nhà bà Nữ

3. Hiệu ứng FOMO (Fear of missing out)

Hiệu ứng FOMO hay còn gọi là sợ bị bỏ lỡ, là cảm giác mà con người tin rằng người khác luôn hạnh phúc và đang có những trải nghiệm tuyệt vời hơn mình. Chúng ta có xu hướng đưa ra quyết định dựa trên cảm tính thay vì nhu cầu thực tế hay mong muốn bản thân. Hiệu ứng này được tạo ra do sự tưởng tượng của con người và có thể khiến chúng ta cảm thấy bất an và lo lắng khi không tham gia vào những hoạt động mà người khác đang tham gia. Trong một sự kiện giao lưu với khán giả trong buổi ra mắt phim Nhà Bà Nữ, Trấn Thành đã chia sẻ: "Tôi ghét những người làm phim không đặt tâm huyết vào nghề, dẫn đến kết quả là những bộ phim thiếu chất lượng và không được chăm chút kỹ lưỡng." Sau khi bộ phim công chiếu được một ngày, nam diễn viên Trấn Thành đã quay video hậu trường cùng với dàn diễn viên bao gồm Khả Như, Dương Lâm... để tăng cường sự chú ý và khẳng định rằng bộ phim Nhà bà Nữ xứng đáng để được theo dõi. Hành động này cũng góp phần giúp bộ phim đạt doanh thu kỉ lục lên tới 25 tỷ đồng. Các hành động đó của Trấn Thành đã gây ấn tượng tích cực đối với công chúng và tạo cảm giác tiếc nuối khi chưa xem bộ phim, cũng như làm hài lòng những khán giả đầu tiên. Điều đó thúc đẩy sự ủng hộ và mua vé cho phim của anh nhiều hơn.

Kết luận

Bên cạnh hiệu ứng Hào quang hấp dẫn khán giả đến rạp, phim Trấn Thành Nhà Bà Nữ còn là một sản phẩm vô cùng đời thường, gần gũi và dễ thương. Điều này đã tạo ra sự lan truyền rộng rãi của thông tin về bộ phim qua lời đồn đại từ khán giả đã xem. Nhờ đó, những người chưa xem cũng có cảm giác họ đang bỏ lỡ một bộ phim tuyệt vời và sẽ quyết định đến rạp để thưởng thức. Xem Thêm: Nguồn lực Marketing là gì? Cách quản lý nguồn lực tiếp thị hiệu quả 2023 Hải Anh – Phần mềm Ninja

Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!

Hotline: 0867 980 006

Để được tư vấn và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm.
Hãy liên hệ với chúng tôi !

  • group

    Group

  • fanpage

    Fanpage

  • hcm

    HCM

  • tiktok phần mềm ninja

    Tiktok

  • kênh youtube phần mềm ninja

    Youtube

0867.980.006