Khi triển khai chiến lược Marketing 4.0, KOLs được coi là một “con bài” quan trọng giúp thương hiệu truyền tải những giá trị tích cực tới khách hàng. Vậy KOLs là gì? Để hiểu rõ hơn, cần phân biệt KOLs và Influencers và nhận thức được tầm quan trọng của KOLs trong chiến dịch Marketing. Hãy cùng khám phá thêm thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.
KOLs là gì?
Với sự tiến bộ của công nghệ, KOLs đã trở thành một yếu tố đóng góp tích cực cho chiến lược Marketing của các doanh nghiệp. KOLs là gì? Đó là viết tắt của Key Opinion Leaders, người có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng mạng xã hội. Họ được mời tham gia vào các chiến dịch quảng cáo của thương hiệu để mang lại giá trị cho khách hàng. KOLs được xếp loại dựa trên ba tiêu chí: độ phủ sóng, mức độ liên quan đến thương hiệu và khả năng thay đổi quan điểm của khách hàng. Việc tận dụng KOLs giúp thương hiệu tiếp cận được đến đối tượng khách hàng mục tiêu và tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm trong mắt người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc chọn lựa đúng KOLs là điều quan trọng, bởi vì một KOL không phù hợp có thể gây ra thiệt hại cho thương hiệu. Do đó, các doanh nghiệp cần phải đưa ra sự lựa chọn khôn ngoan và tiếp cận KOLs một cách thận trọng. Sử dụng KOLs trong các chiến dịch mang tính chất “bắt trend” dành cho thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp đạt doanh thu như mong muốn chỉ trong thời gian ngắn. Ngoài ra, còn có những chỉ số khác như lượng tương tác, đơn hàng.
Các loại KOLs phổ biến hiện nay.
Sau khi tìm hiểu KOLs là nghề gì? chắc chắn bạn đã biết tầm ảnh hưởng và ý nghĩa của việc sử dụng KOLs. Theo đó, KOLs được phân chia thành các dạng dựa vào yếu tố ảnh hưởng đến cộng đồng, cụ thể là 3 nhóm chính:
Nổi tiếng.
Celeb là những cá nhân có mức độ nổi tiếng cao, tầm ảnh hưởng rộng và mạnh mẽ trong một lĩnh vực hoặc độ tuổi nhất định. Họ không chỉ là đại diện hình ảnh cho một thương hiệu mà còn ảnh hưởng đến lối sống, tư tưởng, văn hóa của thế hệ. Nổi tiếng của Celeb không chỉ giới hạn trên mạng xã hội mà lan tỏa rộng khắp trên các phương tiện truyền thông, báo chí, truyền hình,... Với sự phát triển của công nghệ, Celeb là một yếu tố quan trọng trong chiến lược Marketing, giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả.
Ảnh hưởng.
Nhóm này so với Celeb thì có tầm ảnh hưởng nhỏ hơn. Thông thường nhóm Influencer chỉ có tầm ảnh hưởng trên một nền tảng mạng xã hội nào đó. Sức ảnh hưởng của họ khá mạnh trong một lĩnh vực nhất định.
Nhóm Mass seeder
Sức ảnh hưởng của Mass seeder giới hạn trong những tệp khách hàng nhỏ, chuyên về lĩnh vực cụ thể. Nhóm này cung cấp bài viết khách quan, chân thực nhất về sản phẩm hoặc dịch vụ. Họ cũng có thể viết bài PR theo nội dung mà hai nhóm trên đã chia sẻ.
Cách trở thành KOLs ảnh hưởng lớn như thế nào?
Trở thành KOLs không đơn giản, phải vượt qua nhiều khó khăn, rèn luyện và thất bại. Thành công và tình cảm khách hàng đến sau cùng. Yếu tố cần thiết để trở thành KOLs là gì?
Nắm rõ thế mạnh của bản thân.
Để trở thành KOLs ảnh hưởng, cần nhận ra điểm mạnh của mình. Với kiến thức sâu rộng về lĩnh vực đó, bạn có thể trở thành blogger chuyên nghiệp, hướng dẫn người khác thực hiện những điều mà bạn giỏi.
Xác định tệp khách hàng và đối tượng khán giả của bạn.
Bạn cần xác định được đối tượng khách hàng và khán giả của mình là ai, bao nhiêu tuổi, có mức thu nhập thế nào, từ đó bạn sẽ đưa ra được những định hướng nội dung phù hợp.
Đầu tư.
Để trở thành một KOLs thì việc phải bỏ thời gian, công sức là điều không tránh khỏi. Ngoài ra, nguồn lực tài chính của bạn cũng cần phải được chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể đầu tư các trang thiết bị, máy móc,…phục vụ cho công việc.
Làm việc chuyên nghiệp và có trách nhiệm.
Làm việc một cách nghiêm túc, chỉn chu bạn sẽ có thể thu được kết quả xứng đáng. Ngược lại, nếu bạn chỉ dùng những chiêu trò, và lừa dối thì sự nổi tiếng của bạn sẽ không được lâu.
Mạng xã hội.
Cuối cùng, để có được số lượng bạn bè nhất định, lời mời từ các nhãn hàng thì kỹ năng giao tiếp của bạn phải thật tốt, luôn thân thiện với mọi người.
Influencers và KOLs khác nhau.
Sau khi tìm hiểu về KOLs là gì, nhiều người hiểu lầm rằng Influencers và KOLs giống nhau bởi cả hai đều có sức ảnh hưởng đến những nhóm khán giả theo dõi. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất giữa hai nhóm là quy mô của sức ảnh hưởng. KOLs có sức ảnh hưởng lớn hơn, thậm chí là các chuyên gia trong các lĩnh vực như nông nghiệp, khoa học, chính trị, dược phẩm và công nghệ, và phổ biến trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. So với Influencers, KOLs không chỉ có lượng fan đông đảo trên mạng xã hội mà còn có khả năng đưa ra những lời khuyên hữu ích trong lĩnh vực chuyên môn của mình.
Những yếu tố quan trọng khi lựa chọn KOLs giúp bạn thành công
Yếu tố đáng tin cậy và chuyên môn là vô cùng quan trọng đối với KOLs. Họ cần phải xây dựng hình ảnh phù hợp với khán giả mà mình hướng tới. Sự yêu mến và kết nối với đối tượng của mình giúp KOLs có thể ảnh hưởng đến hành động của họ, từ việc mua hàng đến theo dõi. Điều quan trọng là KOLs phải chiếm được lòng tin của khán giả, bởi vì đó là yếu tố quyết định cho sự thành công của họ. Du là bất cứ lĩnh vực nào, chỉ cần lựa chọn những KOLs có sức ảnh hưởng phù hợp với tiêu chuẩn của thương hiệu để làm tăng lượng tương tác, gây tiếng vang trong cộng đồng. Lựa chọn KOLs phù hợp theo mục đích và thời điểm chiến dịch. Target audience là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công của chiến dịch, nên cần nhìn vào tệp đối tượng khách hàng theo dõi KOLs để đảm bảo đúng tệp khách hàng mà thương hiệu hướng tới. Cuối cùng, để một chiến dịch Marketing thành công nhờ việc sử dụng KOLs thì hãy chú ý đến tần suất bài đăng, tên thương hiệu, sản phẩm và hình thức điều hướng về đường link. Những lưu ý quan trọng bao gồm:
Không nên đăng quá nhiều bài đăng trong một tuần. Nếu có thể thì một bài một tuần là tốt nhất.
Tên thương hiệu, sản phẩm không được nhắc đến quá 3 lần trong một bài post.
Nên đặt đường link ở dưới phần comment và push cho đường link luôn ở vị trí top 1.
Lập bảng theo dõi bằng excel để đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Điều này cũng giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho những chiến dịch tiếp theo.
Sử dụng KOLs cho nhận diện thương hiệu trên mạng xã hội là tối ưu. Cần lường trước và chuẩn bị kế hoạch dự phòng cho các sự cố có thể xảy ra trong chiến dịch, ví dụ như scandal. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thông tin về Marketing và Digital Marketing trên website Phần mềm Ninja.
FAQ.
KOL là gì? KOLs viết tắt của "Key Opinion Leaders" được dịch là "nhà lãnh đạo ý kiến chính" trong tiếng Anh. Đây là những chuyên gia hoặc người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực, ngành nghề nhất định. Những người này được đánh giá cao bởi đông đảo mọi người và có khả năng thuyết phục, ảnh hưởng đến ý kiến của đám đông. Ví dụ như diễn viên, ca sĩ, đầu bếp, người mẫu, MC...Đó là những người có kiến thức chuyên môn sâu rộng và kinh nghiệm thực tiễn phong phú. KOL mang lại lợi ích gì trong Marketing? Trong các chiến dịch quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của các công ty, việc sử dụng KOLs đã trở thành một chiến lược hữu hiệu mang lại hiệu quả cao. Sự ảnh hưởng của KOLs trong từng lĩnh vực rất mạnh mẽ, vì vậy họ được xem là những người có tầm ảnh hưởng lớn trên các nền tảng mạng xã hội. Với kiến thức vững chắc và uy tín, KOLs có thể tác động tích cực đến hành động mua hàng của người dùng.
Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!
Trong thế giới số hóa ngày nay, xu hướng tiêu thụ nội dung của người dùng đang dần thay đổi, với sự gia tăng mạnh mẽ của các nền tảng chia sẻ video ngắn. Để bắt kịp với xu hướng này và đáp ứng nh...
Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển mạnh mẽ, Facebook Marketplace đã nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng bán hàng trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Với tính...
Facebook là một nền tảng mạnh mẽ để các doanh nghiệp và cá nhân xây dựng thương hiệu mà không phải lúc nào cũng cần sử dụng quảng cáo trả phí. Tuy nhiên, để đạt đư...
Trong thời đại mà mạng xã hội đóng vai trò then chốt trong việc kết nối và tiếp cận khách hàng, việc hiểu rõ hành vi người dùng trên Facebook là yếu tố then chốt để x&...