Facebook Reels: Xu Hướng Mới Trong Tiếp Thị Nội Dung Ngắn
8P trong marketing là gì? Các yếu tố bao gồm trong 8P đống vai trò gì với marketing và cần lưu ý điều gì khi áp dụng 8P?
Khái niệm như 4P trong marketing không quá xa lạ với các marketer. Trong khi, một khái niệm khác cũng được đánh giá là không kém phần quan trọng, thậm chí, còn được đánh giá là nhiều sắc thái và hữu ích hơn. Đặc biệt sẽ phát huy tác dụng khi lập kế hoạch ra mắt sản phẩm hoặc chiến dịch mới.
Đó là 8P trong marketing. Hãy cùng Marketing AI tìm hiểu thêm về khái niệm thú vị này trong bài viết dưới đây!
Marketing không đơn giản là thu hút sự chú ý của khán giả qua mạng xã hội hay các kênh tương tự. Marketing còn là việc có thể cung cấp giá trị đến cho khách hàng. Vì thế, đo lường mức độ tương tác của nội dung kèm theo chiến lược marketing hiệu quả đều rất quan trọng.
Trong đó, 8P bao gồm những thành phần hữu ích đối với một chiến lược marketing. Cụ thể, đó là viết tắt của 8 chữ “P” bao gồm Product, Price, Place, Promotion, Physical Evidence, People, Processes và Performance. 8P được xem như một phiên bản mở rộng hay nâng cấp của mô hình 4P thông thường.
Đây là yếu tố đầu tiên nằm trong 8P, cũng là yếu tố được đánh giá nằm ở mức độ quan trọng nhất. Mục đích của marketing cuối cùng luôn là bán sản phẩm hoặc một dịch vụ nào đó. Mọi tổ chức, doanh nghiệp hay công ty đều sẽ kinh doanh một hoặc một chuỗi các mặt hàng nhất định. Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để sản phẩm hoặc dịch vụ này trở thành một phần của bộ công cụ marketing hoặc bán hàng? Hay dễ hiểu hơn, làm thế nào để có thể bán một sản phẩm mà không mất quá nhiều công sức?
Để hình dung rõ hơn, có thể lấy ví dụ của Gmail. Gmail có thể coi là ví dụ tiêu biểu cho việc sản phẩm/dịch vụ tự bán mà người bán hàng không phải đổ công sức vào sản phẩm/dịch vụ. Đặc điểm sản phẩm của Gmail là dịch vụ thư điện tử được xây dựng với các tính năng dễ chia sẻ, dễ lan truyền mà rất hữu ích với người dùng. Điều này khiến Gmail không phải marketing quá nhiều mà người dùng vẫn tự nguyện sử dụng sản phẩm.
Khi lên kế hoạch marketing hoặc vạch ra một chiến lược marketing, cần trả lời cặn kẽ các câu hỏi về sản phẩm/dịch vụ để kế hoạch đi đúng hướng.
Một số câu hỏi tham khảo:
Giá cả đứng vị trí thứ hai về tầm quan trọng trong chiến lược tiếp cận thị trường. Đây được xem như yếu tố cốt yếu của quá trình trao đổi giá trị giữa công ty và thị trường. Do đó, giá cả cần được đánh giá đúng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và kiếm lợi nhuận từ đó.
Nếu nhận định giá sai, thương hiệu có thể mất khách. Nếu định giá quá cao hoặc quá thấp thì hoặc là không có khách hàng chi trả nổi, hoặc là không thể kiếm được lợi nhuận.
Ví dụ: Giá của iPhone thường cao hơn so với phần đông các hãng điện thoại di dộng khác trên thị trường. Nguyên do là Apple đã thành công định vị bản thân thành một thương hiệu cao cấp và từ đó sinh ra việc tính giá cao cho các sản phẩm.
Tại bước định giá, hãy thử tự trả lời các câu hỏi dưới đây:
Ở phần này của mô hình 8P trong marketing, người lên kế hoạch cần phải trả lời cho câu hỏi tổng quan về việc nơi nào sẽ là nơi phân phối sản phẩm. Hay cụ thể hơn, sản phẩm được mua, bán hoặc trải nghiệm ở đâu.
Tùy từng ngày mà địa điểm phân phối sẽ có tầm quan trọng khác nhau. Chiến lược ra mắt sản phẩm sẽ hoàn toàn khác khi cân nhắc đến vị trí phân phối sản phẩm. Đặc biệt, người lập kế hoạch cũng phải tính đến loại dịch vụ cần đáp ứng cho địa điểm này.
Một số câu hỏi nên cân nhắc khi lên kế hoạch về điểm phân phối:
Promotion trả lời cho câu hỏi về việc làm thế nào sản phẩm được đẩy hoặc đưa vào thị trường. Marketing không chỉ đơn thuần là chi tiêu cho quảng cáo và thu về lợi nhuận. Có rất nhiều cách để quảng bá cũng như xúc tiến một sản phẩm ngoài việc quảng cáo. Ví dụ như marketing truyền miệng, tổ chức sự kiện, buổi giới thiệu sản phẩm, kết hợp với các influencer, partnership, ưu đãi đặc biệt,… đều là cách thức để quảng bá, xúc tiến sản phẩm đáng để cân nhắc trong kế hoạch marketing.
Câu hỏi cần trả lời:
Trải nghiệm thực tế bao gồm mọi trải nghiệm mà người dùng có được đối với sản phẩm, dịch vụ nào đó. Sau khi có được trải nghiệm thực tế thì khách hàng sẽ càng được củng cổ thế niềm tin vào sản phẩm, dịch vụ.
Để tạo ra trải nghiệm tốt nhất, cần đáp ứng về các khía cạnh như bao bì sản phẩm, thiết kế sản phẩm, nhãn,…
Các câu hỏi cần làm rõ:
Yếu tố con người đóng vai trò quan trọng trong mỗi chiến dịch marketing. Những con người trong chiến dịch này được xem như gương mặt đại diện, thậm chí thể hiện tính cách của thương hiệu trước công chúng.
Câu hỏi cần làm rõ:
Để chiến dịch marketing hỗn hợp được thành công, các công ty, doanh nghiệp đều cần phải xây dựng cho mình một quy trình hiệu quả, đáp ứng các nhu cầu toàn cảnh. Trong đó bao gồm từ sản xuất đến bán hàng và marketing.
Các quy trình cần phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp và phải thể hiện được tính hiệu quả để đẩy cao tính cạnh tranh trên thị trường.
Marketer hoàn toàn có thể đánh giá hiệu suất của marketing không chỉ dựa trên lợi nhuận mà còn có thể dựa trên danh tiếng. Các công ty ngành này càng ngày càng có nhiều cách để khiến khách hàng tiềm năng chú ý hơn.
Để hiểu rõ hơn về mô hình 8P trong marketing, hãy nhìn vào mô hình 8P trong Marketing khách sạn Hilton Hotel.
Được mệnh danh là chuỗi khách sạn và resort đẳng cấp thế giới, Hilton thể hiện rất rõ tầm cỡ của thương hiệu trong mô hình 8P.
Vậy cần phải lưu ý gì khi áp dụng mô hình 8P trong marketing của thương hiệu?
Trên đây là những thông tin về 8P trong marketing được Phần mềm Ninja chia sẻ rất chi tiết. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn về marketing 8P cũng như những yếu tố trong mô hình 8P, từ đó ứng dụng mô hình một cách hiệu quà cho doanh nghiệp mình.
Nguyễn Anh – Marketing AI
Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!
Hotline: 0967 922 911