PPC là gì? Tổng quan các kiến thức về quảng cáo PPC
11/09/2023
Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, nhiều doanh nghiệp mong muốn tăng doanh số bán hàng của mình. Một trong những chiến lược Marketing được ưa chuộng là quảng cáo trả tiền Pay Per Click (PPC). Vậy PPC là gì và hoạt động như thế nào? Làm thế nào để quản lý chiến dịch PPC và những loại quảng cáo PPC nào được sử dụng phổ biến nhất hiện nay? Các câu hỏi này sẽ được trả lời thông qua bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu ngay! Phương thức PPC cho phép quảng cáo được hiển thị trên các nền tảng trực tuyến và chỉ khi người dùng nhấp vào quảng cáo, doanh nghiệp mới phải trả tiền cho nền tảng đó. PPC rất hữu ích cho doanh nghiệp để tối ưu hóa chi phí quảng cáo và tăng doanh thu.
PPC là gì? -> Định nghĩa PPC?
PPC hay còn gọi là Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp, là một mô hình tiếp thị trên internet cho phép doanh nghiệp quảng cáo trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, trang truyền thông xã hội và các trang web khác. Mục tiêu của PPC là tăng lượt truy cập vào trang web và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiền. Với mô hình này, các doanh nghiệp chỉ phải trả tiền khi có người nhấp vào quảng cáo của họ, giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo và đẩy mạnh hiệu quả tiếp thị trên internet.
Khi người dùng nhấp vào quảng cáo PPC, doanh nghiệp sẽ phải trả một khoản tiền dựa trên giá thầu của chiến dịch. Quảng cáo PPC có thể xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing hoặc trên các nền tảng mạng xã hội như biểu ngữ, Twitter, LinkedIn và Facebook.
Để bạn hiểu rõ về giá thầu của chiến dịch PPC, chúng tôi muốn đưa ra ví dụ như sau: Bạn có thể đặt giá thầu tối đa cho mỗi lần nhấp chuột là 10.000 đồng. Tuy nhiên, bạn chỉ cần trả mức giá cao hơn đối thủ cạnh tranh của mình để quảng cáo của bạn được hiển thị trên đối thủ. Nếu đối thủ trả 10.000 đồng, bạn có thể trả 10.001 đồng để đánh bại họ. Tuy nhiên, nếu đối thủ của bạn sẵn sàng trả mức giá cao hơn như 15.000 đồng thì quảng cáo của họ sẽ được hiển thị hơn quảng cáo của bạn. Điều này giúp bạn tối ưu chi phí và đảm bảo hiệu quả của chiến dịch quảng cáo PPC.
PPC hoạt động như thế nào?
PPC hoạt động dựa trên giá thầu mà doanh nghiệp đưa ra. Giá thầu là số tiền khách hàng sẵn sàng trả để truy cập trang web của doanh nghiệp qua một cú nhấp chuột. Đây là cách để cạnh tranh với các công ty khác.
Các phiên đấu giá trong PPC đóng vai trò quan trọng trong việc xác định thứ tự xuất hiện quảng cáo trên các nền tảng. Khi quảng cáo của bạn xuất hiện trên SERPs, một phiên đấu giá cho từ khóa đó sẽ diễn ra ngay lập tức. Giá thầu và chất lượng quảng cáo sẽ quyết định vị trí và tần suất xuất hiện của quảng cáo của bạn trong không gian quảng cáo.
Bạn cần lưu ý yếu tố điểm chất lượng của quảng cáo để có thể khiến website của bạn được xếp ở thứ hạng cao. Điểm chất lượng này được đánh giá dựa trên 3 yếu tố, cụ thể là:
Chi phí, chất lượng trang đích, CTR, ưu/nhược điểm của PPC.
Tương tự với các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số khác nhau, quảng cáo PPC cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Cụ thể các ưu và nhược điểm như sau:
Quảng cáo PPC giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cho công ty, doanh nghiệp hay thương hiệu. Thúc đẩy và thu hút khách hàng tiềm năng đến trang web của bạn và tăng khả năng chuyển đổi thành doanh số bán hàng.
Mặc dù PPC yêu cầu chi phí cho mỗi lượt nhấp chuột và phân bổ số tiền hợp lý để đặt giá thầu, nhưng nó là một phương pháp tiết kiệm thời gian và nhanh chóng. Đây là cách để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình đến đúng đối tượng và chuyển đổi họ thành khách hàng của mình.
Phương pháp Digital Marketing PPC có thể đo lường hiệu quả chiến dịch chi tiết hơn so với quảng cáo offline. Các trang web PPC cung cấp số liệu về lượng truy cập và lần nhấp chuột. Doanh nghiệp có thể nghiên cứu quảng cáo để đánh giá hiệu quả của các chiến dịch. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể xác định được chiến dịch nào mang lại lợi nhuận cao nhất.
Quảng cáo PPC đem lại sự kiểm soát tuyệt đối cho doanh nghiệp. Họ có thể lựa chọn nội dung, vị trí và khán giả tiếp cận. Điều này cho phép doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí đầu tư, tăng trải nghiệm người dùng, tiếp cận thị trường mục tiêu và loại bỏ lưu lượng không mong muốn. Đặc biệt, người dùng có thể tạm dừng chiến dịch bất cứ lúc nào.
Hạn chế.
Nếu khách hàng không muốn xem hoặc hạn chế truy cập vào nội dung quảng cáo, tần suất hiển thị của quảng cáo có thể giảm trên nền tảng. Ví dụ như trên Facebook, người dùng có thể ẩn quảng cáo không liên quan hoặc quảng cáo xuất hiện quá nhiều lần. Điều này dẫn đến tần suất hiển thị thấp và khả năng chuyển đổi thành doanh thu cũng giảm.
Mục tiêu của quảng cáo PPC là tiếp cận và chuyển đổi đối tượng mục tiêu của bạn thành khách hàng. Tuy nhiên, nếu chiến lược không được lập kế hoạch kỹ càng và đầu tư quá mạo hiểm, doanh nghiệp có thể gặp rủi ro thua lỗ. Do đó, việc tiếp cận và chuyển đổi phải được thực hiện một cách hợp lý, tránh lãng phí chi phí cho các hoạt động quảng cáo không hiệu quả, đồng thời tăng doanh thu cho công ty.
Để đảm bảo chiến dịch PPC luôn hoạt động hiệu quả, bạn cần thường xuyên quản lý tài khoản của mình. Thực tế cho thấy, việc quản lý thường xuyên là một yếu tố quan trọng đối với sự thành công của chiến dịch. Bạn cần liên tục theo dõi và phân tích hiệu suất của tài khoản, từ đó tối ưu hóa chiến dịch bằng cách thực hiện các điều chỉnh phù hợp.
Thêm từ khóa PPC: Thêm từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp của bạn sẽ tăng phạm vi tiếp cận của các chiến dịch PPC của bạn. Nhưng một điều quan trọng là bạn cần phải xem xét từ khóa nào sẽ giúp quảng cáo của bạn chuyển đổi tốt hơn.
Thêm từ khóa phủ định: Thêm từ khóa phủ định cho các cụm từ không chuyển đổi để làm cho chiến dịch của bạn có liên quan hơn và giúp bạn tiết kiệm tiền. Bằng cách này, quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị khi người dùng tìm kiếm các từ khóa không chuyển đổi.
Nhóm quảng cáo: Việc phân chia các nhóm quảng cáo phù hợp cho phép các công ty tạo nhiều trang đích và bản sao quảng cáo. Điều này cải thiện tỷ lệ nhấp (CTR), điểm chất lượng và nhắm mục tiêu đến đối tượng phù hợp hơn.
Xem xét các từ khóa PPC đắt tiền: Xem xét các từ khóa đắt tiền và kém hiệu quả. Nếu bạn không thể cải thiện thì hãy tắt quảng cáo.
Cải thiện trang đích của bạn: Tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách điều chỉnh nội dung trang đích và lời gọi hành động (CTA) cho phù hợp với tìm kiếm của người dùng. Tránh tất cả lưu lượng truy cập vào cùng một trang.
Những nền tảng quảng cáo PPC phổ biến nhất hiện nay mà các doanh nghiệp cần nắm rõ để chiến dịch PPC đạt được quả. Có thể kể đến như:
Google Ads, nền tảng phổ biến nhất hiện nay. Facebook với hơn 2,7 tỷ người dùng. Tiktok hiện có hơn 1 tỷ người dùng mỗi tháng. Youtube với 2 tỷ người dùng đa dạng độ tuổi. Instagram nhắm tới mục tiêu khách hàng trẻ tuổi. LinkedIn là sân chơi của B2B. Twitter có hơn 330 triệu người dùng đang hoạt động. Quảng cáo Amazon đến hằng tháng tới 197 triệu người sử dụng. Chi phí cho quảng cáo PPC phụ thuộc vào nền tảng và mức độ cạnh tranh.
Giá quảng cáo PPC thay đổi theo từng lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Trong những lĩnh vực phổ biến với các sản phẩm giá rẻ như thực phẩm, thời trang, giá quảng cáo PPC thường rất thấp. Ví dụ, một thương hiệu quần áo có thể trả khoảng 20.000 VND cho mỗi lần nhấp. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm và dịch vụ có giá thành cao thì chi phí quảng cáo PPC cũng sẽ tăng lên đáng kể.
4 loại quảng cáo PPC phổ biến nhất hiện nay
Hiện nay, có rất nhiều hình thức quảng cáo PPC và dưới đây Phần mềm Ninja sẽ đem đến cho bạn 4 loại quảng cáo PPC phổ hiến nhất:
Paid search hay còn gọi là tìm kiếm có trả phí là loại quảng cáo PPC phổ biến nhất hiện nay. Quảng cáo sẽ xuất hiện tự nhiên trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, nhắm đến khách hàng tiềm năng dựa trên các yêu cầu tìm kiếm và từ khóa mà nhà quảng cáo đã đặt trước đó.
Quảng cáo hiển thị
Quảng cáo hiển thị hình ảnh là loại quảng cáo mà hình ảnh xuất hiện trong các khu vực cụ thể của trang web, nền tảng truyền thông xã hội hoặc ứng dụng, và có thể đặt giá thầu cho từng vị trí. Điều này giúp cho người dùng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Mặc dù tỷ lệ chuyển đổi có thể thấp hơn so với quảng cáo tìm kiếm, nhưng đây vẫn là cách hiệu quả để tăng nhận thức về thương hiệu của công ty bạn. Hình ảnh quảng cáo thường là những bức ảnh đẹp mắt nhắm mục tiêu cho lĩnh vực kinh doanh của bạn.
Quảng cáo trên MXH.
Sử dụng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu, tăng lượng truy cập. Nền tảng lớn như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, Pinterest, YouTube, Snapchat.
Nhắm mục tiêu theo hành vi
Tái mục tiêu hành vi, nhắc nhở khách hàng về tương tác trước đây với thương hiệu của bạn để khuyến khích họ thực hiện hành động, ví dụ như mua hàng trong giỏ hàng của họ.
Một số đối tượng được tiếp thị lại hay nhắm đến, có thể kể tới như:
Đối tượng mục tiêu bao gồm: khách hàng đã mua hàng, đăng ký nhận thông báo, truy cập kênh trực tuyến của thương hiệu, và bỏ sản phẩm vào giỏ hàng. Hãy tận dụng những thông tin này để tăng tương tác với khách hàng và nâng cao doanh số bán hàng.
Đây là bài chia sẻ đầy đủ thông tin về PPC mà Phần mềm Ninja muốn gửi đến bạn. Bài viết trình bày về khái niệm PPC, những hình thức quảng cáo PPC phổ biến hiện nay và cách quản lý chiến lược PPC hiệu quả. Hy vọng thông tin chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi liên quan đến quảng cáo PPC, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời!
Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!
Trong thế giới số hóa ngày nay, xu hướng tiêu thụ nội dung của người dùng đang dần thay đổi, với sự gia tăng mạnh mẽ của các nền tảng chia sẻ video ngắn. Để bắt kịp với xu hướng này và đáp ứng nh...
Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển mạnh mẽ, Facebook Marketplace đã nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng bán hàng trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Với tính...
Facebook là một nền tảng mạnh mẽ để các doanh nghiệp và cá nhân xây dựng thương hiệu mà không phải lúc nào cũng cần sử dụng quảng cáo trả phí. Tuy nhiên, để đạt đư...
Trong thời đại mà mạng xã hội đóng vai trò then chốt trong việc kết nối và tiếp cận khách hàng, việc hiểu rõ hành vi người dùng trên Facebook là yếu tố then chốt để x&...