Trên thị trường hiện nay, việc kinh doanh là một vấn đề vô cùng khốc liệt. Cùng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và các chính sách thương mại mới,… Các doanh nghiệp đã và đang từng bước bước vào cuộc chạy đua không ngừng nghỉ. Và quản trị Marketing là một người nắm giữ một trọng trách khá quan trọng trong việc kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy quản trị Marketing là gì? Nó có vai trò như thế nào đối với các doanh nghiệp trên thị trường hiện nay. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm.

I. Quản trị Marketing là gì? Quản trị viên có vai trò như thế nào?

1. Định nghĩa quản trị Marketing là gì?

Có thể nói đây là một ngành học khá mới, là một ngành học được tích hợp bởi ngành quản trị kinh doanh và ngành Marketing. Với xu hướng 4.0 như hiện nay thì ngành quản trị Marketing đang chiếm được vai trò vô cùng quan trọng. Quản trị Marketing là lập kế hoạch, phân tích, thực hiện và kiểm tra việc thi hành các biện pháp. Nhằm mục đích thiết lập, duy trì và củng cố những cuộc trao đổi có lợi với người mua đã lựa chọn. Để đạt được những mục tiêu như đã định của doanh nghiệp. [caption id="attachment_2380" align="aligncenter" width="600"]Quản trị Marketing là gì Quản trị Marketing là gì?[/caption] Xem Thêm: Giải mã Promotion Những yếu tố quan trọng giúp chiến lược quảng bá thành công

2. Một số hoạt động của quản trị Marketing

Một số quy trình hoạt động của quản trị Marketing mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải trải qua:
  • Phân tích môi trường làm việc cũng như cơ hội Marketing
  • Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu cho chiến dịch
  • Thiết lập chiến lược và kế hoạch của chiến dịch
  • Lên kế hoạch tổ chức mọi chương trình Marketing
  • Tổ chức, thực hiện và rà soát các hoạt động đó

II. Quản trị Marketing có chức năng gì đối với doanh nghiệp

Hiện nay quản lý Marketing có những chức năng như sau:
  • Tìm hiểu và đánh giá nhu cầu của khách hàng khi cần được đáp ứng
  • Tìm ra các nguyên nhân làm ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp. Từ đó đưa ra giải pháp để khắc phục và đạt được mục tiêu đã đề ra.
  • Đưa ra chiến dịch quảng cáo, tiếp thị hiệu quả. Giúp khách hàng tiến đến những sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách sử dụng phương tiện truyền thông.
  • Đánh giá đối thủ cạnh tranh thị trường. Và đưa ra chiến lược Marketing phù hợp và đạt được hiệu quả cũng như lợi nhuận cao.
[caption id="attachment_2381" align="aligncenter" width="600"]Quản trị Marketing là gì Quản trị Marketing gồm những chức năng gì?[/caption]

IV. Quá trình quản trị Marketing cơ bản là gì?

1. Định nghĩa quản trị Marketing cơ bản là gì?

Quản trị Marketing cơ bản là quá trình tạo lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch. Định giá, khuyến mại và phân phối hàng hóa dịch vụ để tạo ra sự trao đổi giữa các nhóm. Nhằm mục đích thỏa mãn mục tiêu của khách hàng và tổ chức. Để thực hiện những quá trình trao đổi đó đòi hỏi phải tốn khá nhiều công sức và nắm thật chắc kiến thức chuyên môn trước khi làm quản trị Marketing từ cơ bản cho đến nâng cao.

2. Vai trò của quản trị Marketing cơ bản là gì?

Cơ bản, vai trò của quản trị Marketing đó là tạo dựng, bồi đắp và duy trì những lợi ích cho người mua mà doanh nghiệp hướng đến trong mục tiêu của tổ chức.
  • Quản lý và điều hành các giai đoạn quảng cáo, tiếp thị, SEO,… tạo nên sự thống nhất và hài hòa giữa các giai đoạn để mang đến hiệu quả tốt nhất.
  • Ảnh hưởng đến sự phát triển kinh doanh, vai trò đặc biệt trong chiến dịch quảng bá bán hàng
  • Tối đa hóa tiêu thụ, tạo ham muốn và kích thích sự tiêu thụ tối đa. Tạo ra sản xuất, thuê mướn và tối đa doanh thu
  • Tối đa hóa chất lượng cuộc sống dựa vào số lượng, chất lượng, giá cả và cả sự sẵn có. Đưa ra các mục tiêu cụ thể về doanh số, đa dạng sản phẩm, chất lượng sản phẩm, tăng thị phần,… Hơn nữa quản trị Marketing chiến lược giá cũng vô cùng quan trọng và cần thiết.
  • Định hướng hoạt động quản trị dựa trên nhu cầu của khách hàng, áp lực cạnh tranh và sự cung ứng của hệ thống sản phẩm, dịch vụ phù hợp.
  • Phân tích các cơ hội, nguy cơ, điểm yếu, điểm mạnh của doanh nghiệp theo mô hình Marketing Mix.
[caption id="attachment_2384" align="aligncenter" width="600"]Quản trị Marketing là gì Vai trò của quản trị Marketing cơ bản[/caption] Xem Thêm: Quản trị Marketing là gì? Quản trị Marketing có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp

V. Quản trị Marketing đối với kinh doanh thương mại

Đối với kinh doanh thương mại, đây là một ngành nghề khá đặc thù, họ chú trọng vào các hoạt động bán hàng. Các công việc của kinh doanh thương mại khá quan trọng trong sự phát triển kinh tế hiện nay. Để ngành này có thể đạt hiệu quả công việc cao thì không thể qua quản trị Marketing. Quản trị Marketing đối với kinh doanh thương mại sẽ giúp thúc đẩy quá trình bán hàng, dịch vụ và sản xuất đến tay người dùng.  Trong thời điểm này, quản trị Marketing với cách tiếp cận quản trị và mang tính chiến lược hơn dưới tên gọi quản trị Marketing định hướng giá trị. Quản trị Marketing mang tính định hướng giá trị nhắm đến việc sáng tạo và chuyển giao các giá trị vượt trội cho khách hàng với chi phí hợp lý. Trên cơ sở đó tạo ra giá trị dành cho cách cổ đông và các nhà đầu tư của doanh nghiệp. [caption id="attachment_2382" align="aligncenter" width="600"]Quản trị Marketing là gì Quản trị Marketing đối với kinh doanh thương mại[/caption]

VI. Định hướng giá trị quản trị Marketing là gì?

Định hướng giá trị quản trị Marketing còn được gọi là Marketing giá trị. Đây là việc tập trung xây dựng một hệ thống Marketing tích hợp. Trong đó tất cả quá trình và nỗ lực Marketing phải hướng đến việc chuyển giao nhiều giá trị hơn cho khách hàng và định hướng xây dựng giá trị cho các cổ đông cũng như doanh nghiệp. Định hướng giá trị quản trị Marketing nhắm đến việc sáng tạo và chuyển giao các giá trị vượt trội hơn đối với khách hàng mà lại tối ưu chi phí nhất. Trên cơ sở đó tạo ra những giá trị dành riêng cho doanh nghiệp trong ngắn và dài hạn.

VII. Ưu nhược điểm của ngành quản trị Marketing

Marketing hình thành và phát triển trong quá trình hoàn thiện không ngừng của nhận thức. Hiện nay có một số quan điểm về việc quản trị Marketing như:  [caption id="attachment_2383" align="aligncenter" width="600"]Quản trị Marketing là gì Ưu nhược điểm của ngành quản trị Marketing[/caption]

1. Quan điểm về sản xuất

Đây là quan điểm mà khách hàng yêu thích các sản phẩm có giá thành càng rẻ càng tốt. Muốn làm được điều đó thì doanh nghiệp cần phải mở rộng quy mô sản xuất và phạm vi phân phối. Ưu điểm: Đã có khá nhiều doanh nghiệp áp dụng theo quan điểm này. Mở rộng sản xuất nhằm giảm thiểu chi phí sản xuất trên từng sản phẩm. Hầu hết đây là những doanh nghiệp có lượng sản phẩm sản xuất ra không đáp ứng được nhu cầu người dùng. Nhược điểm: Có không ít doanh nghiệp cảm thấy lao đao khi áp dụng quan điểm sản xuất sản phẩm và hàng hóa. Hiện nay, Trung Quốc đã và đang phát triển mạnh mẽ giá thành sản phẩm được đưa sang Việt Nam với mẫu mã đẹp, giá thành lại rẻ. Các doanh nghiệp trong nước cũng vì thế không thể cạnh tranh được. Cung lớn hơn cầu vì thế đã làm cho nhiều doanh nghiệp phải lao đao.

2. Quan điểm về hoàn thiện sản phẩm

Người tiêu dùng ưa thích những sản phẩm có chất lượng cao, có tính năng sử dụng tốt. Từ đó, doanh nghiệp cần phải nỗ lực hoàn thiện sản phẩm. Ưu điểm: Đây là quan điểm được nhiều doanh nghiệp áp dụng và đã thành công, các sản phẩm được người tiêu dùng khá yêu thích. Nhược điểm: Thị hiếu và nhu cầu của người dùng thay đổi một cách nhanh chóng. Nếu như doanh nghiệp chỉ chăm chăm vào cải tiến sản phẩm à không lo nghĩ gì về nhu cầu thật sự thì chẳng mấy chốc sẽ thất bại. [caption id="attachment_2387" align="aligncenter" width="600"]Quan điểm về hoàn thiện sản phẩm Quan điểm về hoàn thiện sản phẩm[/caption] Xem Thêm: PPC là gì? Tổng quan các kiến thức về quảng cáo PPC

3. Quan điểm về bán hàng

Doanh nghiệp sẽ cần phải đầu tư vào việc tổ chức cửa hàng hiện đại và chú trọng đến việc đào tạo nhân viên, công cụ quảng cáo, khuyến mại,… Ưu điểm: Đã rất nhiều doanh nghiệp thành công trong việc áp dụng quan điểm về bán hàng. Cụ thể có thể thấy đó là doanh số ngày càng tăng lên đáng kể. Nhược điểm: Hãy nhớ rằng lõi vần là một sản phẩm của bạn. Nếu như doanh nghiệp chỉ hướng đến quảng cáo, tiếp thị những sản phẩm không có giá trị với người tiêu dùng. Thì chẳng bao lâu nữa doanh nghiệp sẽ không thể bán được một sản phẩm nào nữa.

VIII. Vì sao nên học quản trị Marketing?

Đây là một câu hỏi xuất hiện đầu tiên trong đầu bạn khi hỏi mình về quyết định theo đuổi lĩnh vực này. Ngành quản lý Marketing sẽ mở ra cho bạn rất nhiều cánh cửa mới về sự nghiệp của bạn. Vì đây sẽ là công việc không thể thiếu của hầu hết các công ty, doanh nghiệp. Hơn nữa, nó còn ngày càng trở nên quan trọng. Các kỹ năng, kỹ thuật bạn được học trong ngành sẽ giúp bạn rất nhiều cho công việc sau này. [caption id="attachment_2385" align="aligncenter" width="600"]Tại sao nên học quản trị Marketing? Tại sao nên học quản trị Marketing?[/caption]

IX. Quản trị Marketing có thật sự phù hợp với bạn?

Quản trị Marketing là ngành mà tất cả mọi người có thể học, đó là một trong những nghề khá thú vị và bổ ích. Tuy nhiên bạn cần có sự kết hợp của một vài đặc điểm cũng như tính cách để có thể làm việc trong lĩnh vực này. Mặc dù các chuyên gia thành công về quản trị Marketing đến từ các nơi khác nhau như trong họ đều có một điểm chung. Để theo đuổi được ngành này, bạn cần thật sự năng động, có óc sáng tạo, làm việc tốt trong môi trường hoạt động nhóm, có định hướng cụ thể và là người có kế hoạch nhưng có thể linh hoạt, tùy biến trong từng hoàn cảnh. Bạn cần trở thành một nhà lãnh đạo nhiệt huyết và là một người toàn năng khi cần. Ngoài ra, bạn cũng cần phải biết cập nhật xu hướng mới và có thể thấu hiểu khách hàng.

X. Cơ hội việc làm của quản trị Marketing ra sao?

Một câu hỏi tiếp theo cũng khá quan trọng đó là liệu sau khi học ngành quản trị Marketing xong thì con đường lập nghiệp tốt nhất để lựa chọn là gì? May mắn thay, ngành này ngày càng được phát triển, chiếm vị trí vô cùng quan trọng. Trở thành một ngành nghề được ưu tiên trong các công ty, doanh nghiệp. Vì thế sau khi học xong quản trị Marketing bạn có thể tìm được việc làm ở bất cứ nơi đâu. Miễn là trình độ ngoại ngữ của bạn không quá tồi. Khi nghiên cứu về ngành nghề này, thường không nghiên cứu một số loại hình cụ thể hoặc một lĩnh vực kinh doanh riêng. Bạn sẽ nghiên cứu về Marketing nói chung và tất cả những gì liên quan đến nó. Khi tốt nghiệp bạn có thể làm việc cho một hãng xe hơi, một công ty thực phẩm, một chuỗi thương hiệu nào đó hay một công ty chuyên về thời trang,…Bạn sẽ có cơ hội nghề nghiệp vô tận khi kết thúc học ngành quản trị Marketing. [caption id="attachment_2386" align="aligncenter" width="600"]Cơ hội việc làm của quản trị Marketing Cơ hội việc làm của quản trị Marketing[/caption] Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn về quản trị Marketing là gì? Mong rằng với những chia sẻ trên giúp bạn hiểu rõ hơn về quản trị Marketing. Nếu còn bất kỳ những thắc mắc gì về phần mềm Marketing. Thì đừng ngần ngại liên hệ ngay với Phần mềm Ninja nhé. Chúng tôi sẽ giải đáp nhanh nhất và chính xác nhất nhé!

Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!

Group: https://fb.com/groups/congdongninja

Fanpage: https://www.facebook.com/ToolsNinja/

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemninja2797

Hotline: 0867 980 006

Để được tư vấn và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm.
Hãy liên hệ với chúng tôi !

  • group

    Group

  • fanpage

    Fanpage

  • hcm

    HCM

  • tiktok phần mềm ninja

    Tiktok

  • kênh youtube phần mềm ninja

    Youtube

0967.922.911