Relationship Marketing là một hình thức tiếp thị thiết yếu cho mọi doanh nghiệp. Để tìm hiểu rõ hơn về Relationship Marketing là gì? Và bản chất của hình thức marketing mối quan hệ như thế nào? Hãy đọc bài phân tích dưới đây của Phần mềm Ninja!
I. Relationship Marketing là gì?
Relationship Marketing - Cách để doanh nghiệp xây dựng, phát triển mối quan hệ lâu dài với khách hàng mục tiêu. Trong Relationship Marketing, chiến lược tiếp thị được áp dụng để giữ chân, tăng cường kết nối với khách hàng. Điều này thường được thực hiện bằng cách cung cấp thông tin và dịch vụ tương ứng với nhu cầu và sở thích của khách hàng.
Cách tiếp cận này tập trung vào việc giữ chân khách hàng hiện tại thay vì tìm kiếm KH mới. Với sự phát triển của công nghệ, các công ty có thể dễ dàng tiếp cận và tương tác với khách hàng của mình thông qua các phương tiện truyền thông xã hội và email marketing. Việc duy trì một khách hàng có thể tốn ít chi phí hơn với việc thu hút khách hàng mới. Ngoài ra còn mang lại lợi ích kinh doanh lâu dài cho công ty.
[caption id="attachment_1348" align="aligncenter" width="800"]
Relationship Marketing là gì?[/caption]
Xem Thêm: Điều gì làm nên sự khác biệt giữa Influencer và KOL
II. Các thành phần của Relationship Marketing
Trong Relationship Marketing có 5 thành phần chính sau đây:
1. Influencer Marketing
Influencer Marketing - Hình thức tiếp thị sử dụng sức ảnh hưởng của người có tầm ảnh hưởng trên MXH. Để chuyển tải thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng mục tiêu. Khác với hình thức quảng cáo trực tiếp, Influencer Marketing tạo cảm hứng và chi trả cho người có sức ảnh hưởng để lan toả thông điệp trên mạng xã hội của họ. Điều này giúp cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp và hiệu quả. Đồng thời cũng tạo nên một mối liên kết vững chắc giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Xem Thêm: Những Tiêu Chí Đánh Giá Năng Lực Cạnh Tranhs của Doanh Nghiệp Mà Bạn Không Thể Bỏ Qua
2. Partner Marketing
Partner Marketing là dùng để chỉ hoạt động tiếp thị hợp tác giữa các doanh nghiệp và tổ chức khác. Đây là mối quan hệ cùng có lợi giữa hai bên. Các chiến lược trong Partner Marketing có thể là nghiên cứu lĩnh vực hoặc đơn giản là tương tác bài viết trên mạng xã hội. Sự kết nối giữa các Partner đóng vai trò quan trọng trong thành công của hoạt động tiếp thị này.
[caption id="attachment_1349" align="aligncenter" width="800"]
Partner Marketing[/caption]
3. Vận động nhân viên
Employee advocacy được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là vận động nhân viên. Đây là một hình thức thúc đẩy nội bộ của một doanh nghiệp hay một thương hiệu hoặc doanh nghiệp. Một chiến lược vận động nhân viên của một doanh nghiệp sẽ cho phép: Gia tăng nhận thức của mọi nhân viên về thương hiệu công ty; Nhận được phản hồi, đánh giá từ nội bộ; Giới thiệu các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mình đang làm việc cho bạn bè, gia đình, người quen…
Xem thêm: 5 cách để cải thiện tính tương tác của nhân viên đối với doanh nghiệp
4. Affiliate Marketing
Affiliate Marketing, hay còn gọi là tiếp thị liên kết, là một mô hình tiếp thị được sử dụng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây là một mô hình cộng tác viên, trong đó nhà phân phối hoặc chủ cửa hàng trực tuyến (gọi là Advertiser) tìm kiếm. Những người quảng cáo sản phẩm của họ (gọi là Publisher) để giới thiệu đến khách hàng. Công việc của Publisher là tìm kiếm khách hàng cho Advertiser. Và nhận hoa hồng từ mỗi lượt khách hàng click vào link mua hàng thành công. Đây là một cách hiệu quả để quảng bá sản phẩm và tạo thu nhập cho Publisher.
5. Referral Marketing
Referral Marketing là thuật ngữ tiếng Anh chỉ hoạt động quảng bá sản phẩm/dịch vụ thông qua việc giới thiệu truyền miệng. Marketing này tập trung vào tương tác với khách hàng cả online và offline để lan truyền thông điệp sản phẩm.
Xem Thêm: Các yếu tố quan trọng tạo ra sự khác biệt giữa cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi.
III. Lợi ích của Relationship Marketing
Trong Marketing mối quan hệ có những lợi ích chính sau đây:
Marketing quan hệ giúp doanh nghiệp tạo ra một lượng khách hàng trung thành, sẵn sàng chi tiêu cho các sản phẩm/dịch vụ mới. Họ còn là những người giới thiệu sản phẩm đến bạn bè, gia đình vì sự yêu thích sản phẩm của mình. Điều này giúp tăng giá trị vòng đời khách hàng hay còn gọi là Customer Lifetime Value.
Relationship Marketing giúp tối ưu chi phí và tăng trưởng doanh thu bằng cách gắn kết và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Bản chất của relationship marketing là việc xây dựng mối quan hệ dài hạn giữa người mua và người bán. Trong quản trị marketing hiện đại, Relationship Marketing tập trung vào việc tăng giá trị sản phẩm/dịch vụ. Duy trì và tăng cường quan hệ với khách hàng thông qua các triết lí và công cụ của marketing. Điều này giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường bão hoà hiện nay.
[caption id="attachment_1350" align="aligncenter" width="680"]
Lợi ích của Relationship Marketing[/caption]
IV. 5 cấp độ Relationship Marketing
Trong relationship marketing để có thể cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ chia thành 5 cấp độ khác nhau như sau:
Xây dựng một kế hoạch kinh doanh thành công là cần thiết để phát triển và duy trì một doanh nghiệp. Một kế hoạch kinh doanh hiệu quả cần phải bao gồm các thành phần quan trọng như:
- Phân tích thị trường
- Chiến lược tiếp thị
- Phân tích SWOT
- Lập kế hoạch tài chính
Ngoài ra, nó cũng nên bao gồm: Các mục tiêu cụ thể, cách thức hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp, cơ cấu tổ chức và quy trình hoạt động.
Kế hoạch kinh doanh cần được xây dựng dựa trên một nền tảng chắc chắn về sự hiểu biết về thị trường, đối thủ cạnh tranh và nhu cầu của khách hàng. Để đạt được mục tiêu kinh doanh, kế hoạch cần được thực thi và đánh giá định kỳ để điều chỉnh và cải thiện hiệu quả của doanh nghiệp. Với một kế hoạch kinh doanh tốt, doanh nghiệp có thể tăng trưởng và phát triển trong tương lai.
Hiện nay, khách hàng không chỉ quan tâm đến chất lượng, tính hiệu quả và hình thức của sản phẩm. Mà còn đặc biệt chú trọng đến cảm xúc và tình yêu thương hiệu (brand love).
Vì vậy, doanh nghiệp không chỉ cần phát triển sản phẩm với chất lượng và hình thức tốt. Mà còn cần truyền tải câu chuyện của họ thông qua sản phẩm để thu hút sự yêu mến của khách hàng. Sự trung thành của khách hàng được xây dựng trên niềm tin và tình cảm với doanh nghiệp đó. Để đáp ứng nhu cầu đó, các doanh nghiệp đã sử dụng hình thức relationship marketing để tạo mối liên kết với khách hàng. Việc này giúp tăng sự tương tác và gắn kết giữa khách hàng và doanh nghiệp, giúp thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.
V. Ví dụ về Relationship Marketing
Slack là một phần mềm chat được thiết kế cho doanh nghiệp với hơn 1,25 triệu người dùng. Họ đã thành công trong việc tạo dựng mối quan hệ với KH thông qua triển khai mô hình Freemium. Với Freemium, người dùng có thể sử dụng miễn phí một số tính năng của ứng dụng trước khi quyết định mua bản chính thức. Điều này giúp tạo ra một nhóm nhỏ người sử dụng để thu hút thêm người dùng. Slack cũng duy trì tương tác với khách hàng thông qua việc đăng tải nội dung thường xuyên trên MXH. Ví dụ như trên Medium, để chia sẻ về tính năng mới và tiến trình phát triển của sản phẩm. Kết quả là Medium đã đưa tới cho Slack thêm 70.000 khách truy cập vào trang web hàng tháng.
[caption id="attachment_1352" align="aligncenter" width="605"]
Ví dụ về Relationship Marketing[/caption]
VI. Kết luận
Marketing quan hệ (Relationship Marketing) là một yếu tố quan trọng đối với mọi doanh nghiệp. Hy vọng độc giả đã hiểu rõ hơn về khái niệm này và có thể áp dụng relationship marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.