Thời đại công nghệ số bùng nổ, tình hình dịch bệnh căng thẳng khiến cho tần suất sử dụng mạng xã hội ngày càng phổ biến. Điều đó dẫn đến việc những người nổi tiếng trên mạng xã hội ngày càng có sức ảnh hưởng đến cộng đồng. Chính vì thế, hai thuật ngữ Influencer và KOL đang được nhiều người quan tâm và sử dụng. Vậy KOL và Influencer là gì? Và vai trò của Influencer và KOL với thương hiệu là như thế nào? các bạn hãy cùng Phần mềm Ninja tìm hiểu sự khác nhau này nhé!
I. Influencer là gì? KOL là gì?
Hai thuật ngữ Influencer và KOL thường bị nhầm lẫn với nhau vì cả hai đều là những người có sức ảnh hưởng. Hãy để Phần mềm Ninja giải đáp cho bạn Influencer là gì? Hay KOL là gì?
KOL là viết tắt của Key Opinion Leader, chỉ những người nổi tiếng, có độ uy tín cao và chuyên môn sâu trong lĩnh vực mà họ hoạt động. Thông thường, KOL là diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ,... được rất nhiều người biết đến. KOL có thể trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing của doanh nghiệp.
Influencer là những cá nhân có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, thu hút được nhiều người hâm mộ và có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực mà họ theo đuổi. Các Influencer thường là những người tạo nội dung trên các nền tảng như vlog, blog, stream,… để tương tác và tiếp cận với cộng đồng mạng.
[caption id="attachment_1369" align="aligncenter" width="600"]
Influencer là gì? KOL là gì?[/caption]
Xem Thêm: Những Tiêu Chí Đánh Giá Năng Lực Cạnh Tranhs của Doanh Nghiệp Mà Bạn Không Thể Bỏ Qua
II. Vai trò của các KOL và Influencer với thương hiệu
1. Gia tăng độ nhận diện thương hiệu
Influencer và KOL là những người có sức ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng mạng, giúp các thương hiệu tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng. Nhờ việc sử dụng những Influencer và KOL phù hợp, các thương hiệu có thể truyền tải thông điệp một cách dễ dàng đến đúng nhóm đối tượng mục tiêu của họ. Với lượng người hâm mộ và theo dõi đông đảo, thương hiệu sẽ được quảng bá rộng rãi và chiếm được lòng tin của khách hàng, từ đó gia tăng độ nhận diện và doanh số bán hàng.
2. Tăng brand love, brand trust cho thương hiệu
Influencer và KOL đều là những người nhận được sự quan tâm và ủng hộ bền bỉ từ các fans của họ. Và điều hiển nhiên rằng họ đã gây dựng được niềm tin, sự tín nhiệm tương đối cao từ những người theo dõi họ. Chính vì thế, nếu các thông điệp của thương hiệu được Influencer và KOL truyền đạt lại, kết hợp nhịp nhàng, phù hợp thì khả năng cao thương hiệu sẽ dành được sự tin tưởng và yêu thích từ những đối tượng đó.
[caption id="attachment_1367" align="aligncenter" width="600"]
Tăng brand love, brand trust cho thương hiệu[/caption]
Xem Thêm: Các yếu tố quan trọng tạo ra sự khác biệt giữa cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi.
Xem Thêm: Các yếu tố quan trọng tạo ra sự khác biệt giữa cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi.
3. Mở rộng lượng khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng
Influencer và KOL không chỉ giúp thương hiệu tiếp cận đến đối tượng khách hàng tiềm năng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quan điểm và hành động của người hâm mộ. Với sự tin tưởng và tương tác tích cực từ các fans, Influencer và KOL có thể thúc đẩy họ mở ví mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà thương hiệu đang quảng cáo. Điều này giúp cho các brand tăng doanh số và cải thiện lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm của mình.
III. Phân biệt KOL và Influencer
Influencer và KOL là hai thuật ngữ dễ gây nhầm lẫn vì đều là những người có sức ảnh hưởng. Để phân biệt được Influencer và KOL, Phần mềm Ninja phân tích theo 5 nội dung sau đây:
1. Mức độ phủ sóng của KOL và Influencer
Để phân biệt KOL và Influencer chúng ta sẽ nhìn vào tầm ảnh hưởng và mức độ phủ sóng của họ. Đối với KOL, mức độ nổi tiếng và phủ sóng của KOL rất lớn nhưng lại bị hạn chế trong quốc gia của họ.
Khác với KOL, Influencer có thể trở nên nổi tiếng và có người hâm mộ khắp thế giới nếu họ tạo được sự chú ý từ khán giả thông qua các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram. Điều này bởi vì các mạng xã hội này có tầm ảnh hưởng toàn cầu. Vì vậy, nếu bạn là Influencer, khả năng tiếp cận của bạn sẽ rộng khắp và trải dài trên toàn cầu.
Xem Thêm: Tìm hiểu Real-time Marketing – Chiến lược marketing nhanh nhạy đưa thương hiệu đến với khách hàng
Xem Thêm: Tìm hiểu Real-time Marketing – Chiến lược marketing nhanh nhạy đưa thương hiệu đến với khách hàng
2. Lượng người theo dõi
Influencer và KOL được chia theo lượng người theo dõi như sau:
Nano Influencer: dưới 10.000 Fans Micro Influencer: Ở mức độ này có nghĩa là bạn có trên 10.000 – 100.000 Fans Macro Influencer: Khoảng 100.000 – 1.000.000 người theo dõi ở mức Macro Mega Influencer: Hơn 1.000.000 người hâm mộ theo dõi
[caption id="attachment_1370" align="aligncenter" width="600"]
Lượng người theo dõi[/caption]
Hầu hết các Influencer thế hệ đầu đều ở mức độ Macro Influencer, nhưng do Influencer đang phát triển mạnh mẽ, dẫn đến Nano Influencer và Micro Influencer chiếm tỷ lệ cao hơn. KOL thì số lượng người hâm mộ của họ đa phần sẽ rơi vào mốc Macro Influencer và Mega Influencer.
Xem thêm: Bài học “vỡ lòng” về Celebrity, Macro-Influencer và Micro-Influencer
3. Khả năng tương tác
Nếu doanh nghiệp vẫn nghĩ rằng hợp tác với những người nổi tiếng và có lượng fan theo dõi lớn là sẽ thành công trong chiến dịch marketing, thì đó là một suy nghĩ sai lầm. Thực tế, nhiều chiến dịch marketing đã thành công với sự hợp tác của Nano Influencer và Micro Influencer phù hợp. Influencer là những người tương tác và giao lưu trực tiếp với khách hàng mục tiêu, họ cũng là người dùng và trải nghiệm sản phẩm. Điều này giúp sản phẩm quảng cáo trở nên gần gũi và chân thực hơn so với việc chỉ đăng giới thiệu sản phẩm của KOL. Vì vậy, hợp tác với Influencer phù hợp sẽ giúp chiến dịch marketing của doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn.
[caption id="attachment_1371" align="aligncenter" width="600"]
Khả năng tương tác[/caption]
Dù KOL có lượng người theo dõi đông đảo, tương tác trên bài viết quảng cáo lại không bằng Influencer. Điều này xuất phát từ việc tài khoản mạng xã hội của KOL thường do quản lý và ê kíp phụ trách tương tác. Vì thế, KOL thích hợp hơn làm đại sứ thương hiệu hơn là quảng bá sản phẩm.
4. Quỹ thời gian
Influencer là những người dành phần lớn thời gian hoạt động trên các mạng xã hội, trong khi đó KOL tập trung phát triển chuyên môn của mình. KOL chỉ dành thời gian cho mạng xã hội vào những lúc rảnh rỗi. Với sức ảnh hưởng lớn, KOL không thể dành cả ngày cho hoạt động trên mạng xã hội như những Influencer. Do đó, Influencer có thể tạo nội dung sáng tạo và tương tác với người hâm mộ một cách thường xuyên hơn so với KOL.
5. Phong cách làm việc
Cách thức hoạt động của Influencer và KOL là khác nhau hoàn toàn. Influencer thường tương tác và kết nối với người hâm mộ bằng video và hình ảnh trên mạng xã hội để truyền tải thông điệp. Trong khi đó, KOL tập trung vào chuyên môn và chia sẻ kiến thức thông qua viết blog hoặc video hướng dẫn để độc giả có thể học hỏi và cải thiện kỹ năng.
Còn đối với KOL thì ngược lại, họ không thể dành cả ngày giao lưu với người hâm mộ của mình như những Influencer được vì họ còn phải xây dựng, phát triển lĩnh vực chuyên môn của bản thân theo lịch trình đã được công ty sắp đặt sẵn.
[caption id="attachment_1368" align="aligncenter" width="600"]
Phong cách làm việc[/caption]
IV. Các thương hiệu nên lựa chọn KOL hay Influencer?
Một chiến dịch Influencer marketing thành công cần phải bắt đầu bằng việc thiết lập các mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp mong muốn đạt được. Các mục tiêu này phải tập trung vào khách hàng mục tiêu và thông điệp cần truyền tải. Từ đó, doanh nghiệp có thể lựa chọn KOL hoặc Influencer phù hợp nhằm đảm bảo rằng chiến dịch sẽ đạt được kết quả mong muốn.
Nếu muốn tạo chiến dịch nhằm mục đích tăng brand awareness (độ nhận diện thương hiệu), đối tượng ảnh hưởng là những người trẻ và có ngân sách lớn, các nhãn hàng có thể cân nhắc hợp tác với KOL.
Nếu muốn tăng doanh thu cho một lĩnh vực như quần áo trẻ em, đồ gia dụng,… thì việc tuyển dụng celebrity không phải là lựa chọn tối ưu. Thay vào đó, nên tìm kiếm nano và micro-influencer có chuyên môn về lĩnh vực đó để đạt được kết quả tốt hơn nhiều.
Kết luận
Qua bài phân tích của Phần mềm Ninja, mong rằng các bạn đã có thể nắm được Influencer và KOL là gì? Và phân biệt được KOL và Influencer một cách rõ ràng.