Làm sao để xác định xem liệu nơi làm việc của bạn có “độc hại” hay không?
Khái niệm “toxic” (độc hại) quen thuộc với giới trẻ đến mức dù chỉ với một hoặc một vài biểu hiện, mọi người cũng có thể đánh giá được liệu môi trường làm việc hay cấp trên của mình có những biểu hiện này không.
Ưu điểm là những mặt xấu xí được nhận biết. Nhưng mặt tai hại là có rất nhiều người nhầm lẫn cũng như hiểu sai các dấu hiệu độc hại trên. Từ đó, hoàn toàn có thể áp dụng sai thuật ngữ này.
Xem Thêm: mới Định nghĩa và tìm hiểu về các kênh phân phối thị trường đang được ưa chuộng
Trong một số trường hợp, có thể xảy ra sự nhầm lẫn giữa việc hiểu sai và tiếp nhận thông tin sai về một ai đó, dẫn đến việc sử dụng thuật ngữ "độc hại" không đúng cách. Theo trang Worklife, ranh giới phân biệt giữa hai khái niệm này đang trở nên mờ nhạt một cách đáng lo ngại. Giáo sư Nghiên cứu về bắt nạt tại nơi làm việc, Ludmila Praslova, cũng đã chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề này. Theo bà, nhiều người sử dụng thuật ngữ tâm lý học một cách tùy tiện và không đúng với ý nghĩa ban đầu. Việc gán nhãn "độc hại" cho một cá nhân chỉ vì họ yêu cầu người khác làm việc đúng trách nhiệm là không chính xác. Thậm chí, một người có thể bị gán nhãn "độc hại" chỉ vì họ phải đối mặt với một tình huống khó khăn trong môi trường làm việc của họ.
Việc gán nhãn một cách tùy tiện sẽ tác động đến văn hoá doanh nghiệp, gây ra một môi trường làm việc thực sự độc hại. Giáo sư Praslova cũng cho biết: "Nếu việc xác định các nhận định tâm lý này bị coi thường, thì có thể dẫn đến việc xem nhẹ những tình huống tồi tệ khi chúng xảy ra."
Vậy làm thế nào để xác định một cách chuẩn mức xem bạn có đang ở trong một môi trường làm việc độc hại, hay đang tiếp xúc với một cấp trên độc hại?
Hãy tin vào trực giác và kinh nghiệm của bạn.
Bản năng không nên bị đánh giá thấp. Nếu một ngày bạn tự hỏi bản thân liệu nơi làm việc này quá có toxic hay không, đó chính là dấu hiệu đầu tiên.
Hãy đặt câu hỏi cho chính mình và xác nhận lại trực giác của bạn. Tiến sĩ Anisha Patel-Dunn, chuyên gia tâm thần học và Giám đốc Y tế tại LifeStance Health, cho biết rằng những người rơi vào tình huống này thường tỏ ra hoài nghi với chính bản thân mình.
Xem Thêm: Kỹ năng Content Storytelling hấp dẫn Bí quyết để viết nội dung thời thượng và thu hút mọi đối tượng
Trực giác sẽ giúp bạn xác định tổng quan về môi trường làm việc.
Tuy vậy, kinh nghiệm trong quá khứ nên được áp dụng trước khi đưa ra quyết định. Nhất là đối với những người từng làm việc trong môi trường độc hại, họ dễ bị kích động hơn nếu rơi vào trường hợp đó một lần nữa.
Đặc biệt, Tiến sĩ Patel-Dunn cũng chia sẻ rằng nếu một người đang ở trong tình trạng dễ tổn thương do các tình huống khác ngoài công việc, họ có thể dễ bị ảnh hưởng hơn. Do đó, cảm xúc cá nhân hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến cảm giác chung trong môi trường làm việc.
Tìm điểm chung.
Cấp trên có hay lờ đi ý kiến của bạn không? Đôi khi, tâm trạng của họ đang không tốt, cách xử sự này hoàn toàn có thể xảy ra. Nhưng nếu tình trạng trên xảy ra lặp lại, hãy cân nhắc kỹ lưỡng hơn.
Một lần có thể chưa thể hiện vấn đề nhưng sự việc lặp lại chắc chắn sẽ tạo ra câu hỏi lớn.
Đầu tiên, tìm hiểu cách mà các cấp trên đối xử với mọi người xung quanh để phát hiện dấu hiệu có thể cho thấy họ là người độc hại. Hãy chú ý đến cảm giác tổng thể trong môi trường làm việc và xem nó ảnh hưởng như thế nào đến bạn. Nếu ngày làm việc xấu nhiều hơn ngày tốt, bạn nên tìm kiếm một nơi làm việc mới. Điều này được khuyến khích bởi Tiến sĩ Kyle Elliot, một huấn luyện viên nghề nghiệp tại Thung lũng Silicon.
Tương tác với đồng nghiệp và bạn bè, xem từ góc độ khác của họ.
Nếu bạn đang đối mặt với tình huống khó phân định, nói chuyện với đồng nghiệp hoặc bạn bè sẽ hữu ích. Đặc biệt, nếu đôi bên đều có cùng cấp trên, họ có thể giúp bạn xác định xem liệu họ đã từng trải qua tình huống tương tự hay không.
Xem Thêm: Tìm hiểu về KOC – Sự thay thế đáng cân nhắc cho KOL đang được nhiều thương hiệu lựa chọn
Trò chuyện với những người xung quanh sẽ giúp bạn xác định tình hình nhanh hơn.
Mỗi người có cách nhìn, cảm nhận khác nhau. Điều này khiến cho việc đánh giá một tình huống trở nên khó khăn, đặc biệt là đối với những người chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, bằng cách trao đổi với đồng nghiệp, bạn có thể có được quan điểm đa chiều và giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.
Mỗi người có cách giao tiếp riêng, hãy nhớ điều này.
Mỗi người có cách giao tiếp riêng. Một số người trực tính, thẳng thắn khi nói chuyện. Điều này có thể làm người khác cảm thấy không thoải mái. Cuối cùng, nó có thể tạo ra một môi trường làm việc không tốt cho cả nhóm.
Đừng tùy tiện gắn mác cho một người khi chưa hiểu tính cách hoặc các giao tiếp của họ.
Hãy đưa ra nhận định một cách sáng suốt bởi đôi khi một người chỉ đang nói chuyện thẳng thắn, không có lý do gì họ lại bị gắn cho cái mác “toxic” được.
Nói về sự quan tâm của mình.
Nếu giữ im lặng, vấn đề của bạn sẽ không được giải quyết. Hãy liên lạc với cấp trên để làm rõ tình hình. Có thể họ đang phải đối mặt với khó khăn cá nhân, dẫn đến sự khó chịu và cáu kỉnh khi giao tiếp.
Hãy dũng cảm lên tiếng khi nhận ra mức độ “toxic” quá giới hạn của bạn.
Bạn có thể nhận biết một môi trường làm việc độc hại dựa vào việc sau khi bạn đã lên tiếng về lo ngại của mình nhưng vẫn không có bất kỳ thay đổi nào. Là nhân viên, bạn cần hiểu rõ nhu cầu của mình và phải được đáp ứng để đảm bảo điều kiện làm việc tốt nhất. Hãy lên tiếng, đấu tranh cho sức khỏe tinh thần của bạn và luôn giữ một tinh thần tỉnh táo và khách quan để có thể nhận biết các dấu hiệu của môi trường làm việc độc hại.
Tú Cẩm – Phần mềm Ninja