Tìm hiểu Outbound marketing: Sự khác biệt nổi bật so với Inbound marketing
11/09/2023
Với sự phát triển liên tục của Internet và thay đổi cách tiếp nhận thông tin, hành vi của khách hàng cũng thay đổi theo. Do đó, Outbound Marketing không còn là chiến lược chiếm ưu thế trong lĩnh vực tiếp thị nữa. Vậy, Outbound Marketing là gì? Và sự khác biệt giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết này!
I. Khái niệm Outbound Marketing?
Outbound Marketing là hình thức tiếp thị hướng đến việc truyền tải thông tin trên diện rộng. Nói một cách dễ hiểu hơn thì đây là loại hình tiếp thị sản phẩm theo cách đại trà thông qua các kênh truyền thông như banner, báo đài, tivi, telesales,…
Trước đây, trước khi Internet phát triển, Outbound Marketing thường đòi hỏi chi phí không nhỏ để quảng cáo. Để triển khai một chiến dịch Outbound Marketing, bạn cần có ngân sách đầy đủ để thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn được nhận biết. Tuy nhiên, với sự thay đổi của cách tiếp nhận thông tin và xu hướng tìm kiếm đã làm cho Outbound Marketing bộc lộ nhiều ưu nhược điểm.
Ưu điểm: tăng cường nhận diện thương hiệu, phủ sóng rộng, tiết kiệm thời gian và mang lại kết quả nhanh chóng.
Nhược điểm: khó đo lường hiệu quả, khó tính toán ROI, chi phí cao chỉ phù hợp với doanh nghiệp mạnh về tài chính, khó nhắm đúng đối tượng và khó tập trung vào mục tiêu cụ thể.
Nhìn chung trong thời đại công nghệ Internet phát triển như hiện tại Outbound Marketing không còn được thịnh hành như trước. Mà thay vào đó là chuyển đổi sang hình thức Inbound Marketing hay xu hướng kết hợp.
II. Các hình thức Outbound Marketing thường dùng.
Để triển khai một kế hoạch Outbound Marketing người ta thường dùng nhiều hình thức quảng cáo để tiếp cận khách hàng. Nhằm mục đích truyền tải thông tin nhanh nhất về dịch vụ hay sản phẩm đến với khách hàng.
Bán hàng Outbound
Outbound Sales là việc sử dụng mọi phương tiện để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, ví dụ như gọi điện tư vấn, trò chuyện trực tiếp với khách hàng. Điều quan trọng là làm cho khách hàng cảm thấy hứng thú và quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Trong Outbound Sales thường được sử dụng 2 hình thức nhiều nhất và thường xuyên nhất là gọi điện cho khách hàng từng thắc mắc và thực hiện gọi ngẫu nhiên. Nhưng dù ở trường hợp nào thì bên thực thi chiến lược cũng luôn là người chủ động.
Outbound Sales thành công với kế hoạch cẩn thận, chuẩn bị cho các tình huống có thể xảy ra. Nhân viên có kỹ năng tốt cần để tạo niềm tin và thoải mái cho khách hàng trong trò chuyện.
Vận chuyển xuất khẩu
Outbound Logistics là quá trình chuyển đổi và phân phối sản phẩm từ kho đến khách hàng. Để thực hiện quá trình này thuận lợi và nhanh chóng, cần lựa chọn kênh phân phối phù hợp, quản lý hàng tồn kho tốt và cải thiện quá trình giao hàng. Bằng cách tối ưu hóa quá trình Logistics, doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ chất lượng cao hơn, tăng tính khả dụng của sản phẩm và cải thiện năng suất kinh doanh.
Outbound Call
Outbound Call hay Outbound Marketing calls đều dùng để chỉ cuộc gọi từ người quan tâm sản phẩm đến với người tư vấn. Họ thuộc nhóm đối tượng có tiềm năng mua hàng cao nhất. Khi gọi đến họ thường đặt ra những câu hỏi liên quan đến sản phẩm.
Gửi thư điện tử
Email Marketing là một hình thức tiếp thị được lựa chọn kỹ lưỡng và có thể đo lường hiệu quả dễ dàng hơn so với quảng cáo trên TV. Tuy nhiên, nếu một tài khoản nhận được quá nhiều email sẽ gây khó chịu cho người dùng và không đảm bảo tiếp cận được đúng đối tượng mục tiêu vì không phải ai cũng check email thường xuyên.
Ngày nay, Google liên tục nâng cao bảo mật và bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng. Bây giờ, người dùng có thể tự động xóa thư rác. Tuy nhiên, Email Marketing có thể bị xếp vào thư rác và không hiển thị trong thư mục chính của người dùng, gây khó khăn cho các chiến dịch tiếp thị qua email.
Khác nhau Outbound và Inbound Marketing?
Để phân biệt giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing bạn có thể phân tích theo 5 phương thức cơ bản như:
Outbound Marketing và Inbound Marketing là hai phương thức tiếp cận khách hàng trái ngược nhau. Outbound Marketing thực hiện theo hướng 1 chiều, đặt sản phẩm dịch vụ ở vị trí trọng tâm để khơi dậy nhu cầu mua sắm của khách hàng. Trái lại, Inbound Marketing luôn đề cao tính tương tác 2 chiều, tạo dựng mối quan hệ trước sau đó mới khơi gợi nhu cầu mua sắm của khách hàng bằng cách chú trọng vào nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng. Ngoài ra, Inbound Marketing không hoàn toàn gắn liền với hoạt động tiếp thị truyền thông.
Thay vào đó là mở rộng sang bối cảnh số
Chủ yếu diễn biến trên nền tảng số dù phạm vi bị hạn hẹp nhưng mục tiêu tiếp cận caoKhả năng đo lườngHoạt động trên cả nền tảng số và truyền thôngHoạt động chủ yếu trên môi trường các nền tảng số hóa
Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!
Trong thế giới số hóa ngày nay, xu hướng tiêu thụ nội dung của người dùng đang dần thay đổi, với sự gia tăng mạnh mẽ của các nền tảng chia sẻ video ngắn. Để bắt kịp với xu hướng này và đáp ứng nh...
Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển mạnh mẽ, Facebook Marketplace đã nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng bán hàng trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Với tính...
Facebook là một nền tảng mạnh mẽ để các doanh nghiệp và cá nhân xây dựng thương hiệu mà không phải lúc nào cũng cần sử dụng quảng cáo trả phí. Tuy nhiên, để đạt đư...
Trong thời đại mà mạng xã hội đóng vai trò then chốt trong việc kết nối và tiếp cận khách hàng, việc hiểu rõ hành vi người dùng trên Facebook là yếu tố then chốt để x&...