Tìm hiểu về Ngành Digital Marketing Xu hướng và Cơ hội nghề nghiệp đầy hứa hẹn
11/09/2023
Digital Marketing hiện đang là một lĩnh vực đang rất phát triển, thu hút được sự quan tâm của nhiều học sinh bởi nó mang lại nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành này. Hãy cùng khám phá Digital Marketing thông qua bài viết dưới đây!
Digital Marketing là gì?
Hiện nay, cụm từ Marketing số đã trở nên rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta, đặc biệt là Marketing số. Đây là một công cụ để kết nối doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu. Công việc của những người làm Marketing là nghiên cứu, lập kế hoạch và tiếp cận thị trường, nhằm thúc đẩy tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này đang trở thành xu hướng đối với nhiều doanh nghiệp ngày nay.
Hoạt động Marketing trên nền tảng kỹ thuật số được gọi là Digital Marketing. Thay vì sử dụng các phương thức truyền thống để tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp sử dụng các kênh thông tin điện tử như Email, Facebook và Website. Các chuyên gia Marketing sử dụng các nền tảng kỹ thuật số để xây dựng và tăng cường hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Digital Marketing mang đến nhiều lợi ích và tiện ích cho doanh nghiệp để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
Trọng tâm của chuyên ngành này là học những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho các vị trí trong lĩnh vực Marketing số. Trong chương trình học, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức cơ bản về kinh doanh như nguyên tắc kinh tế, giới thiệu về quản trị và thông tin tài chính để hỗ trợ việc ra quyết định.
Ngoài ra, sinh viên cũng sẽ được đào tạo về những kiến thức và những kỹ năng chuyên môn khác. Để từ đó sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ có thể tự tin làm việc trong mọi môi trường kinh doanh khác nhau. Các kiến thức có thể kể đến đó là: định vị khách hàng mục tiêu, xây dựng chiến lược Digital Marketing, xây dựng thương hiệu, tư duy thiết kế và phân tích dữ liệu.
Tại sao nên chú trọng Digital Marketing trong kỷ nguyên số?
Trong thời đại này, Digital Marketing đã và đang ngày càng trở nên phổ biến và đóng một vai trò vô cùng quan trọng, thậm chí vượt qua các phương thức Marketing truyền thống. Theo số liệu mà chúng tôi biết thì trung bình mỗi ngày người Việt dành khoảng 6 giờ 42 phút để truy cập Internet. Trong đó có 2 giờ 33 phút dành cho mạng xã hội, 94% người dùng Internet lên mạng hằng ngày.
Còn đối với số liệu của Cục Viễn thông, thời điểm diễn ra dịch Covid-19 tốc độ tăng trưởng của việc sử dụng điện thoại di động ở Việt Nam tăng đến 22,45%, băng rộng cố định tăng tới 13,33% so với cùng kỳ. Đến hiện tại, băng rộng cố định gia đình đạt 15,68 triệu chiếm 58,34%, tức là tăng trưởng vô cùng mạnh trong năm 2020 vào thời kỳ cách ly, phải làm việc từ xa.
Con số này đã phần nào chứng tỏ Internet đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của người Việt. Người Việt ngày càng quan tâm nhiều hơn đến internet và xem nó như một kênh giao tiếp hàng ngày, kể cả trong công việc.
Đây cũng chính là lý do không thể thuyết phục hơn đối với nhiều doanh nghiệp chuyển dịch từ tiếp thị truyền thống sang Digital Marketing, thậm chí là chi một khoản tiền khá lớn cho hoạt động này để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng nhất có thể.
Một số lĩnh vực chính của ngành Digital Marketing
Digital Marketing là một ngành học thu hút được rất nhiều các học sinh bởi đây là ngành học có cơ hội việc làm đa dạng. Dưới đây là một vài lĩnh vực chính của ngành Digital Marketing:
Thiết kế giao diện, trải nghiệm người dùng cho các website hoặc blog
Hầu hết các doanh nghiệp và sản phẩm hiện nay đều có website để cung cấp thông tin và giúp khách hàng liên hệ tìm kiếm sản phẩm. Tuy nhiên, những website được thiết kế tốt với tính tiện dụng và tra cứu thông tin cao sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng và hỗ trợ doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
UI/UX sẽ liên quan nhiều đến các kỹ năng về nghiên cứu, coding, thiết kế để phát triển trang web hay ứng dụng.
Quảng bá.
Quảng cáo là một trong những mảng lớn của ngành Digital Marketing. Mỗi một trang web hay tài khoản trên mạng xã hội đều có thể trở thành 1 nền tảng để quảng cáo sản phẩm. Một trong những nền tảng sử dụng quảng cáo nhiều nhất hiện nay đó chính là Facebook, Google, Instagram,…Ngoài ram còn có các hình thức quảng cáo khác như quảng cáo dựa trên địa lý, quảng cáo trên các thiết bị thu phát truyền hình.
Lĩnh vực này yêu cầu các kỹ năng và kiến thức về Marketing, sử dụng công cụ, đo lường hiệu quả, nghiên cứu, thiết kế và viết content quảng cáo.
Content Marketing
Đây là một trong những khái niệm vững chắc đối với Digital Marketing. Dù thiết kế đẹp, giao diện website dễ dàng như thế nào nếu không có nội dụng thú vị và hữu ích đối với người dùng thì bạn cũng khó lòng giữ chân được khách hàng. Hầu như tất cả lĩnh vực trong Marketing đều có liên quan đến sự phát triển nội dung.
Những công cụ của Content marketing có thể kể đến như quản lý nội dung mạng xã hội, copywriter, content writing, biên kịch và cả viết bài SEO,…
Search Engine Optimization (SEO)
Khi tìm kiếm thông tin về sản phẩm, đa số người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm như Google hoặc Cốc Cốc. Một từ khóa như "Digital Marketing" có thể trả về hàng triệu kết quả, nhưng thường chỉ có 2-3 kết quả đầu tiên được xem xét. SEO kết hợp nội dung và Digital Marketing giúp đưa website hoặc sản phẩm của bạn lên trang đầu kết quả tìm kiếm. Điều này rất quan trọng trong kinh doanh hiện đại, vì nó giúp bạn tiếp cận được với khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng.
SEO liên quan đến những công việc như sáng tạo content, phát triển nội dung social, tối ưu website, sử dụng công cụ,…
Khi mạng xã hội phát triển, chúng ta vẫn giữ thói quen tin tưởng vào email và báo chí. Vì thế, Email Marketing đã trở thành một phần quan trọng không thể thiếu trong lĩnh vực Digital Marketing. Email Marketing thường được coi là một kênh hỗ trợ cho các hoạt động truyền thông khác của doanh nghiệp. Đây là cách truyền thông trực tiếp và hiệu quả nếu nội dung được gửi đến đúng đối tượng khách hàng. Không phải tất cả email đều quan trọng và thậm chí có nhiều email spam. Tuy nhiên, một số email lại khiến bạn quan tâm và click để tìm hiểu thêm. Đó là do email đó mang đến nội dung hữu ích và phù hợp với nhu cầu của bạn.
Email Marketing liên quan đến những công việc như sáng tạo nội dung, nghiên cứu đối tượng khách hàng, thiết kế hay đo lường hiệu quả,…
Cơ hội việc làm tốt.
Trong thời kỳ công nghệ 4.0, ngành Digital Marketing đã và đang chuyển biến khá mạnh mẽ với các nền tảng kỹ thuật số được ứng dụng các công nghệ mới nhất. Vì vậy, lĩnh vực này đang được săn đón hơn bao giờ hết. Cơ hội nghề nghiệp cho các sinh viên chuyên ngành Digital Marketing cũng khá đa dạng sau khi tốt nghiệp.
Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Digital Marketing có thể tìm kiếm cơ hội việc làm cho mình ở rất nhiều các lĩnh vực cũng như các vị trí khác nhau. Các vị trí đó có thể kể đến như quản lý, tiếp thị hay quan hệ công chúng, marketing online, quan hệ khách hàng, kế toán, quản lý thương hiệu, trợ lý truyền thông, luật thương mại, khởi nghiệp, quản lý sự kiện, kinh doanh và nhân sự,…
Digital Marketing: lương bao nhiêu?
Mức lương ngành Digital Marketing là câu hỏi cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Cụ thể mức lương này chia ra 2 khoảng:
Đối với người mới bắt đầu
Sinh viên chuyên ngành Marketing khi ra trường được khá nhiều các doanh nghiệp chào đón với mức lương vô cùng hợp lý.
Mức lương khởi điểm của một nhân viên Marketing mới ra trường sẽ phụ thuộc vào số giờ làm của họ. Thông thường nếu làm part time thì mức lương sẽ giao động ở khoảng 1 – 5 triệu đến 2 triệu/ tháng. Còn đối với công việc full time thì mức lương mà họ nhận được sẽ giao động trong khoảng 5-6 triệu/ tháng. Sau thời gian thử việc mức lương của họ sẽ có thể tăng lên tùy vào trình độ của mỗi người, có thể từ 7-12 triệu/ tháng.
Đối với người có kinh nghiệm
Tùy thuộc vào lĩnh vực trong Digital Marketing, mức lương cũng sẽ khác nhau. Nếu bạn đã có nhiều kinh nghiệm và cống hiến nhiều cho công việc, bạn sẽ nhận được mức lương cao hơn. Theo cấp bậc khác nhau, mức lương của bạn sẽ tăng dần. Thông thường, mức lương của một nhân viên Marketing dao động từ 6 đến 8 triệu đồng cùng với các khoản thưởng. Tuy nhiên, mức lương này còn phụ thuộc vào cơ chế của từng công ty.
Với vị trí cấp quản lý, trưởng phòng hoặc giám đốc thì sẽ rơi vào khoảng 20 – 30 triệu đồng/ tháng. Mức lương cao nhất trên thị trường hiện nay có thể lên đến 100 triệu đồng/tháng.
Trên đây là một số thông tin cơ bản về Digital Marketing mà chúng tôi muốn chia sẻ. Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành nghề này và những công việc tiềm năng sau khi tốt nghiệp. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc, hãy liên hệ với Phần mềm Ninja để được tư vấn thêm. Chúc bạn thành công trên con đường sự nghiệp mà bạn đã chọn.
Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!
Trong thế giới số hóa ngày nay, xu hướng tiêu thụ nội dung của người dùng đang dần thay đổi, với sự gia tăng mạnh mẽ của các nền tảng chia sẻ video ngắn. Để bắt kịp với xu hướng này và đáp ứng nh...
Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển mạnh mẽ, Facebook Marketplace đã nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng bán hàng trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Với tính...
Facebook là một nền tảng mạnh mẽ để các doanh nghiệp và cá nhân xây dựng thương hiệu mà không phải lúc nào cũng cần sử dụng quảng cáo trả phí. Tuy nhiên, để đạt đư...
Trong thời đại mà mạng xã hội đóng vai trò then chốt trong việc kết nối và tiếp cận khách hàng, việc hiểu rõ hành vi người dùng trên Facebook là yếu tố then chốt để x&...