0867.980.006

Thương mại điện tử đang là một trong những ngành có tốc độ phát triển cực nhanh trong những năm trở lại đây tại Việt Nam. Để có thể làm được như vậy thì việc nghiên cứu và thực hiện quy trình SEO website bán hàng là vô cùng quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích về quy trình SEO E-commerce trong bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu về quy trình seo website bán hàng E-commerce
Tìm hiểu về quy trình SEO website bán hàng E-commerce

Vì sao cần triển khai SEO E-commerce?

Thương mại điện tử hay E-commerce đang phát triển rất nhanh và trở thành một lĩnh vực hấp dẫn được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Điều này được giải thích bởi ba lý do chính để doanh nghiệp tập trung vào triển khai SEO E-commerce hiệu quả, như đã đề cập ở trên.

Vì sao cần triển khai SEO E-commerce?
Vì sao cần triển khai SEO E-commerce?

SEO rất quan trọng để khách hàng tìm thấy bạn

Đúng vậy, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ trong thời gian gần đây đã tác động không ít đến phương thức tiêu dùng của khách hàng. Tìm kiếm là một phần không thể thiếu trong quá trình ra quyết định mua của khách hàng. Theo nghiên cứu gần đây, công cụ tìm kiếm được 89% người tiêu dùng sử dụng để thông báo quyết định mua hàng của họ.

Vì sao cần triển khai SEO E-commerce?
SEO rất quan trọng để khách hàng tìm thấy bạn

Cụ thể hơn, theo nChannel, có đến 44% chúng ta bắt đầu quy trình mua sắm online bằng thao tác tìm kiếm thông qua Google; theo SEMrush, công cụ tìm kiếm đóng góp 37,5% vào lượng traffic của các trang web bán hàng hiện nay. Bởi vậy, không sử dụng SEO đồng nghĩa với việc bạn đã bỏ qua cơ hội để góp mặt trong quá trình mua hàng của các đối tượng khách hàng tiềm năng và mang lại rủi ro khá lớn cho doanh nghiệp của bạn.

Traffic dồi dào miễn phí

Khi áp dụng dịch vụ SEO cho hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp phải trả phí cho việc thuê và duy trì đội ngũ hoặc công ty SEO. Tuy nhiên, đây là một công cụ hữu ích giúp tiết kiệm chi phí cho mỗi lần nhấp chuột, chuyển đổi hoặc hiển thị. Vì vậy, việc triển khai thành công chiến dịch SEO sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp mà không tốn quá nhiều chi phí. Đây là cách tuyệt vời để giúp doanh nghiệp của bạn đạt được sự thành công và phát triển bền vững trên thị trường.

Chính bởi lý do này, các doanh nghiệp hiện nay từ lớn đến nhỏ đều nỗ lực để thực hiện SEO và tích hợp với các chiến lược Marketing để tạo được hiệu quả như mong đợi mà vẫn có thể tiết kiệm chi phí.

Vì sao cần triển khai SEO E-commerce?
Traffic dồi dào miễn phí

Hiệu quả SEO là dài hạn

Đối với việc triển khai SEO, bạn có thể sử dụng trong thời gian dài mà không chỉ dừng lại ở vài tuần hoặc vài tháng. Ngay khi bạn ngừng thanh toán với quảng cáo trả tiền, lượng truy cập sẽ giảm xuống. SEO vẫn sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ của mình và tạo ra kết quả.

Vì sao cần triển khai SEO E-commerce?
Hiệu quả SEO là dài hạn

Làm việc với SEO sẽ là một câu chuyện hoàn toàn khác khi mà SEO có khả năng thúc đẩy doanh số bán hàng tăng nhanh và kéo dài trong nhiều năm. Bởi vậy, nếu như doanh nghiệp của bạn mong muốn những thay đổi rõ rệt trong kinh doanh, hãy bắt đầu để tối ưu SEO ngay hôm nay cũng như dành sự quan tâm và đầu tư ngân sách xứng đáng cho công cụ này.

Cách nghiên cứu từ khóa SEO E-commerce

Từ khóa được hiểu là từ hoặc cụm từ được bạn nhập vào ô tìm kiếm, sau đó nhấn enter để xem kết quả tìm kiếm nhận được. Mỗi từ khóa đều ẩn chứa đằng sau nó ý định tìm kiếm của người dùng. Họ muốn tìm gì, mua gì hay xem gì, tất cả đều có câu trả lời trong từ khóa tìm kiếm. Bởi vậy, việc nghiên cứu từ khóa sẽ giúp các doanh nghiệp tìm ra và xác định được đâu là từ khóa chất lượng để tối ưu SEO một cách hiệu quả nhất. Bạn có thể tham khảo khóa học đào tạo Digital Marketing để giúp bạn có nhưng khóa học chuyên sâu về SEO E-commerce.

Cách nghiên cứu từ khóa SEO E-commerce
Cách nghiên cứu từ khóa SEO E-commerce

Hiểu được tầm quan trọng của nghiên cứu từ khóa, khi bạn bắt tay vào làm thì cần chú ý những yếu tố quan trọng dưới đây:

Từ khóa.

Search intent giúp bạn hiểu được đúng mục đích tìm kiếm của người dùng. Bởi vậy, bạn chọn đúng các từ khóa chứa ý định mua sản phẩm của người dùng đồng nghĩa với việc bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng có nhu cầu mua cao, từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi cao hơn. Nhóm khách hàng này được tập trung dưới phễu AIDA, cụ thể hơn:

  • Attention – Nhận thức
  • Interest – Thích thú
  • Desire – Khao khát
  • Action – Hành động
Cách nghiên cứu từ khóa SEO E-commerce
Phễu từ khóa

Phễu AIDA phản ánh quá trình từ khi khách hàng nhận thức đến sản phẩm đến khi mua hàng. Khách hàng ở đáy phễu có nhu cầu mua hàng cao hơn so với phía trên. Đây là khách hàng đã xác định rõ nhu cầu của mình và muốn mua sản phẩm từ doanh nghiệp. Phân tích phễu AIDA giúp doanh nghiệp hiểu được quá trình quyết định mua hàng của khách hàng và phù hợp với từng giai đoạn để tăng doanh số.

Vì sao trang Sản phẩm và Sub-Category quan trọng?

Nếu bạn chưa biết thì Sub-Category là trang danh mục con và Product (trang sản phẩm) là hai dạng intent purchase cao với ít cạnh tranh nhưng lên top nhanh hơn so với Category. Tại sao lại như vậy, hãy theo dõi những nội dung quan trọng dưới đây:

  • Tỷ lệ chuyển đổi cao

Intent người dùng ở bước đầu tìm kiếm từ khóa trang sản phẩm và trang danh mục con (Sub-category) chủ yếu mang mục đích giao dịch. Với modifier càng cụ thể thì ý định giao dịch càng cao, lúc này người tìm kiếm sẽ nhận được kết quả ở trang danh mục con hoặc trang sản phẩm.

Cách nghiên cứu từ khóa SEO E-commerce
Vì sao trang sản phẩm và Sub-Category quan trọng?
  • Ít cạnh tranh

Hiện nay, các trang thương mại điện tử lớn thường có xu hướng thâu tóm từ khóa bằng cách đi từ trên xuống dưới của phễu do họ có nguồn lực lớn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn lại nên tập trung tối ưu từ dưới lên trên của phễu để dễ cạnh tranh hơn. Nhờ vậy, doanh nghiệp dù nguồn lực khiêm tốn nhưng kết quả nhận được là nhanh chóng tiếp cận khách hàng tiềm năng mà không tốn quá nhiều nguồn lực và thời gian triển khai.

  • Tối ưu chi phí

Khi tránh được cạnh tranh và sở hữu chiến lược SEO hiệu quả sẽ giúp bạn tiết kiệm được một nguồn kinh phí lớn. Bằng cách kiểm tra xem từ khóa mục tiêu của mình có được các trang E-commerce lớn ở Việt Nam xem nhiều hay không, bạn sẽ biết được chính xác xem chiến lược SEO của mình đã đạt hiệu quả hay chưa. Cụ thể hơn, nếu các trang lớn này lên nhiều trong khi các trang chuyên ngành lên top, nghĩa là độ cạnh tranh không cao và đây chính là thời điểm thích hợp để bạn thực hiện category. Nếu bạn là người mới tìm hiểu hoặc đang chưa có định hướng rõ ràng về SEO hãy tham gia chương trình đào tạo SEO thực chiến giảng dạy bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm – đào tạo chuẩn quốc tế tại Phần mềm Ninja.

Ưu tiên triển khai.

Khi đã có được bộ từ khóa chất lượng, việc tiếp theo là làm thế nào để chọn lựa bộ từ khóa triển khai trước tiên để đạt hiệu quả cao. Bởi vậy việc lên thứ tự ưu tiên triển khai rất quan trọng, nó giúp bạn tiết kiệm được thời gian triển khai và đưa ra kết quả nhanh hơn. Bạn có thể tham khảo cách thức dưới đây cho việc lựa chọn keyword hay topic của mình.

Cách nghiên cứu từ khóa SEO E-commerce
Lên thứ tự ưu tiên triển khai
  • Chọn lọc và xác định xem đâu là sản phẩm đem về giá trị đơn hàng cao nhất, có lợi nhuận cao nhất để ưu tiên triển khai trước.
  • Chọn lọc và xác định bộ từ khóa xoay quanh sản phẩm này, với yêu cầu về đặc điểm là ít cạnh tranh, dễ lên top, tăng hạng nhanh để không tốn nhiều chi phí đầu tư và có thời gian triển khai ngắn.

Cách tạo cấu trúc thông tin website bán hàng

Như bạn đã biết, việc xây dựng cấu trúc thông tin cho các trang website thương mại điện tử là điều cần thiết và bắt buộc. Đây là cách để trang web được sắp xếp và điều hướng để mang lại hiệu quả nhất.

Cách nghiên cứu từ khóa SEO E-commerce
Cách tạo cấu trúc thông tin website bán hàng

Cấu trúc phẳng giúp khách hàng điều hướng trang web dễ dàng hơn. Có hai cấu trúc để xây dựng một website phẳng: cấu trúc phân cấp và cấu trúc mạng. Cả hai đều giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm nhanh chóng và giảm số lần nhấp chuột.

Cấu trúc Silo

Cấu trúc Silo là dạng cấu trúc website chuyên sâu và chia nội dung của website thành các category riêng biệt. Những nhóm này được phân chia thứ bậc phụ thuộc vào topic và Subtopic, nội dung nào liên quan thì sẽ ở cùng 1 nhóm. Để tăng độ liên quan của website đối với Google, website của bạn phải đáp ứng yêu cầu có chứa nhiều nội dung liên quan đến chủ đề; và đương nhiên, càng nhiều thì càng tốt. Đây cũng chính là nguyên lý vận hành của cấu trúc này.

Cách nghiên cứu từ khóa SEO E-commerce
Cấu trúc Silo

Topic Cluster

Đây là dạng cấu trúc website được hình thành bởi 1 nhóm các trang web được liên kết với nhau. Tất cả được xây dựng dựa xung quanh 1 phần nội dung chính với mục tiêu là 1 chủ đề rộng, được liên kết với 1 số trang có liên quan với phạm vi hẹp hơn.

Cách nghiên cứu từ khóa SEO E-commerce
Topic Cluster

Sáng tạo content website thương mại điện tử

Category Content

Nội dung Category sẽ giúp bạn xếp hạng cho các từ khóa có search volume cao nhất với mục đích thương mại. Các trang này được xây dựng với mục tiêu các từ khóa modifier thể hiện search intent khi bắt đầu hành trình của khách hàng.

Sáng tạo content website thương mại điện tử
Category nội thất gỗ của Baya

Sub-category content

So với Category thì Sub-category cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Nói như vậy là bởi, cạnh trang xếp hạng của Sub-category quan trọng gần như Category vì mục đích thương mại lớn hơn.

Sáng tạo content website thương mại điện tử
Sub-Category của Bitis Hunter

Content trang sản phẩm

Để xây dựng được niềm tin và sự tin tưởng cho khách hàng, trang sản phẩm cần có nội dung chất lượng và giá trị. Ngoài ra, bạn cần tập trung vào trải nghiệm người dùng và thiết kế nội dung có khả năng tối ưu hóa SEO cho từ khóa liên quan đến sản phẩm.

Sáng tạo content website thương mại điện tử
Content trang sản phẩm

Intent

Chiến lược nội dung của website các trang thương mại điện tử được tạo từ intent theo cách hiểu của người dùng đang ở vị trí nào trong phễu và đưa họ đến đúng nơi họ cần đến bằng cách đưa ra content phù hợp.

Sáng tạo content website thương mại điện tử
Intent

Phương pháp On-page trong SEO E-commerce

Checklist On-page cơ bản

Để tìm hiểu về checklist Onpage cơ bản, bạn cần trải qua các bước dưới đây:

  • Chuẩn bị thông tin và content
  • Tối ưu heading 1
  • Tối ưu subheading trong bài
  • Tối ưu title
  • Tối ưu URL bài viết
  • Tối ưu keywords density và semantic với Surfer SEO
  • Chèn từ khóa vào các vị trí quan trọng
  • Tối ưu meta description

Chi tiết On-page từng trang quan trọng

  • Onpage cho trang Category và Sub-Category

Các trang danh mục hoặc sub-category không cần tập trung quá vào yếu tố on-page bởi mức độ ảnh hưởng không cao. Đối tượng cần tập trung ở đây là UX-UI, tối ưu ngang – trên – dưới, số lượng sản phẩm và offsite.

  • On-page cho Trang sản phẩm

Các trang sản phẩm cần được tối ưu chi tiết hơn, đảm bảo đầy đủ thông tin và trải nghiệm của người dùng. Sản phẩm khi được tối ưu và đồng bộ sẽ giúp cho toàn bộ danh mục tổng mạnh hơn, đảm bảo trải nghiệm người dùng luôn ở mức cao nhất và làm rõ chủ đề của website

Phương pháp tối ưu ngang – trên – dưới

Tối ưu ngang – trên – dưới là gì?

Tối ưu ngang - trên - dưới là phương pháp tối ưu website theo cấu trúc hiện có bằng cách sắp xếp các thành phần của website đồng đều và hợp lý. Phương pháp này giúp tăng độ uy tín và khẳng định chuyên môn của website. Ngoài ra, tối ưu ngang - trên - dưới còn giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, đồng thời tăng tính thân thiện với công cụ tìm kiếm. Vì vậy, phương pháp này rất hữu ích cho các doanh nghiệp muốn tối ưu hóa SEO và danh mục SEO của mình.

Chi tiết triển khai

Với từng hạng mục triển khai phương pháp tối ưu ngang – trên – dưới sẽ có tiêu chuẩn khác nhau.

  • On-page tổng thể: nên bổ sung đầy đủ hình ảnh và video unique trong trường hợp thị trường cần.
  • Internal Links: tất cả sản phẩm thuộc 1 danh mục thì đều được gắn link trỏ đến danh mục đó.
  • Schema: nên sử dụng để đồng bộ sản phẩm trên website với các doanh nghiệp lớn; đảm bảo chất lượng Schema ở mức ổn định và tập trung.

Chiến lược backlink cho SEO E-commerce

Link juice

Link juice là thuật ngữ được dùng để chỉ sức mạnh hay giá trị của một website qua các liên kết bên ngoài hoặc liên kết nội bộ. Bạn có thể sử dụng và khai thác link juice thông qua 2 cách sau:

  • Internal Link
  • External Link
Chiến lược backlink cho SEO E-commerce
Link Juice

Chiến lược internal link khác cho trang E-Commerce

Ngoài việc khai thác điểm mạnh từ Link Juice, vẫn còn các phương pháp khác bạn có thể áp dụng cho trang E-commerce của mình để đạt được hiệu quả mạnh hơn.

  • Gợi ý những sản phẩm liên quan: việc này giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm của sản phẩm.
  • Các trang danh mục này liên kết đến các sản phẩm có anchor text giàu từ khóa.
  • Tạo bài viết so sánh sản phẩm sẽ giúp khách hàng đưa ra quyết định sáng suốt và đồng thời tạo ra liên kết nội bộ đến các sản phẩm khác của bạn.

Một số kỹ thuật SEO khác

Ngoài những yếu tố được nhắc đến phía trên, vẫn còn những kỹ thuật SEO khác mà bạn có thể tham khảo và áp dụng cho các trang E-commerce của mình.

Checklist Technical SEO cho trang E-commerce

Để sử dụng kỹ thuật này, bạn cần đảm bảo những yêu cầu sau:

  • Sử dụng công cụ Google Search Console để hỗ trợ audit
  • Tối ưu Page Speed
  • Audit Mobile – International
  • Tối ưu Sitemaps website
  • Audit File Robot txt
  • Semantic Video /Image
  • Audit Technical Meta tag Responsive
  • Audit htpps

Entity và Local SEO

Với kỹ thuật này, bạn cần chú ý thực hiện như sau:

  • Checklist SEO local: thông thường các nhà bán lẻ có địa điểm cố định sẽ muốn tối ưu hóa sự hiện diện của từng cửa hàng trên công cụ tìm kiếm.
  • Xử lý 4 lỗi Technical SEO E-commerce thường gặp: bạn nên chuyển sang infographic để thực hiện dễ dàng hơn, bên cạnh đó có thể bỏ đi các phần ảnh hưởng và lý do, tập trung vào làm như thế nào.
  • Triển khai Social and Citation: việc này sẽ giúp Google tin rằng website của bạn là trang có thẩm quyền và có thể thăng hạng cho website của bạn.

Trên đây là bài viết cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản và cần thiết về quy trình SEO website bán hàng E-commerce.

Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!

Hotline: 0867 980 006

Để được tư vấn và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm.
Hãy liên hệ với chúng tôi !

  • group

    Group

  • fanpage

    Fanpage

  • hcm

    HCM

  • tiktok phần mềm ninja

    Tiktok

  • kênh youtube phần mềm ninja

    Youtube

0867.980.006