Để thành công trong lĩnh vực marketing, hãy tạo nên sự khác biệt và ưu thế cho bản thân để tránh bị sa thải. Cần xây dựng thương hiệu cá nhân và rèn luyện kỹ năng để đối đầu với sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành. Vậy rốt cuộc đâu là những kỹ năng cần có của một marketer giỏi? Cùng trang bị 10+ kỹ năng marketing cơ bản cần thiết cho một Marketer trong bài viết dưới đây!
Kỹ năng Marketing là gì?
Trong vài năm gần đây, Marketing trở thành một trong những ngành nghề "hot" được giới trẻ săn đón, học tập và chuyển nghề. Thế giới Marketing ngày nay đã phát triển rất nhiều so với vài năm trước, vì thế nắm vững các kỹ năng trong ngành sẽ giúp bạn nổi bật và được nhà tuyển dụng chú ý. Hãy đảm bảo bạn có đủ năng lực để cạnh tranh với những ứng viên khác. Đây cũng là ưu điểm giúp bạn thuận lợi hơn trong quá trình gia nhập vào ngành marketing – một ngành biến đổi không ngừng. Nhìn chung, kỹ năng Marketing sẽ bao gồm kỹ năng chuyên môn (Content, Digital, Nghiên cứu, SEO/SEM…) và kỹ năng mềm (Sáng tạo và giải quyết vấn đề, giao tiếp, lãnh đạo…)
Đây cũng là ưu điểm giúp bạn thuận lợi hơn trong quá trình gia nhập vào ngành marketing – một ngành biến đổi không ngừng. Nhìn chung, kỹ năng Marketing sẽ bao gồm kỹ năng chuyên môn (Content, Digital, Nghiên cứu, SEO/SEM…) và kỹ năng mềm (Sáng tạo và giải quyết vấn đề, giao tiếp, lãnh đạo…)
Top 10+ kỹ năng Marketing bạn cần biết
Kỹ năng sáng tạo tốt
Sự sáng tạo có cần thiết cho công việc marketing không? Không chỉ marketing, mà hầu hết các ngành nghề đều đòi hỏi sự sáng tạo. Điều này cần thiết để đạt được những thành tựu đột phá trong nhiều lĩnh vực. Những người có tư duy sáng tạo sẽ tìm ra các giải pháp ấn tượng cho vấn đề, thay vì theo lối mòn. Bạn có thể khám phá cách làm mới. Sáng tạo cũng không nhất thiết phải là đổi mới hoàn toàn, mà đôi khi là dựa trên những yếu tố cũ và làm mới để hợp thời, hợp thị hiếu…, giống như việc Honda khai thác platform quốc dân đoàn cũ qua các quảng cáo Tết hàng năm.
Kiến thức về khách hàng
Nếu làm marketing mà không biết rõ về khách hàng của mình, nhu cầu của họ thì có nghĩa là bạn đã thất bại ngay từ đầu. Với mỗi chiến dịch marketing, thương hiệu phải hướng đến một nhóm khách hàng cụ thể, vì vậy, nắm bắt đúng thông tin về chân dung khách hàng, hiểu sâu về tâm lý của họ là rất quan trọng để đạt hiệu quả trong marketing. Việc đó sẽ giúp cho các marketer hiểu rõ hơn và đưa ra các chiến lược phù hợp hơn cho từng đối tượng khách hàng.
Digital Advertising (Quảng cáo kỹ thuật số)
Digital Advertising là việc quảng cáo và tiếp thị trên các kênh trực tuyến như website, trang mạng xã hội và email bằng các định dạng khác nhau (văn bản, âm thanh, video và hình ảnh). Đây là kỹ năng cần thiết trong kỷ nguyên số, giúp bạn trở thành một chiến binh công nghệ mạnh mẽ, vượt qua đối thủ và đạt được mục tiêu kinh doanh.
Tư duy phản biện và giải quyết vấn đề
Tư duy phản biện (Critical Thinking) là quá trình phân tích, đánh giá giả thiết và suy nghĩ khách quan về vấn đề. Kỹ năng này giúp marketer đưa ra những quan điểm chính xác, logic và có tính nhất quán. Tư duy phản biện cũng giúp đối phó với các vấn đề phức tạp, tăng cường khả năng giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định chính xác. Kỹ năng Critical Thinking không chỉ giúp đánh giá một vấn đề một cách logic, chính xác, mà còn tăng cường khả năng đọc hiểu và sự tự tin trong giải quyết vấn đề. Bằng cách sử dụng kỹ năng này, bạn cũng có thể phản bác những ý kiến trái chiều và nhanh chóng đối phó với những thách thức trong công việc.
Kỹ năng viết
"Content là Vua", không chỉ những người làm content, mà cả những nhà thiết kế, planner... đều cần hiểu về content. Ngoài việc viết bài PR, quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ, những người làm content còn mang đến cho khách hàng giây phút giải trí, thông tin hữu ích và nhiều câu chuyện cảm động, tạo nên giá trị cho thương hiệu của bạn.
Content Marketing không đơn thuần chỉ là viết mà còn được thể hiện dưới nhiều định dạng khác nhau như video, infographic… Hãy bắt đầu bằng cách viết chính xác, sau đó nâng cao kỹ năng viết của mình để truyền tải cảm xúc đến khách hàng. Thường xuyên luyện tập viết, tìm kiếm giọng văn phù hợp và học hỏi từ những người đi trước để hoàn thiện kỹ năng viết của mình. Mở rộng tìm kiếm của Google có thể là lời cảnh tỉnh cho các nhà tiếp thị!"}'>“Đánh đâu thắng đó” với bộ câu hỏi phỏng vấn marketing dành cho marketer
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Người tiêu dùng thường tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ trước khi quyết định mua. Theo BrightEdge, 40% doanh thu của doanh nghiệp đến từ lưu lượng truy cập tự nhiên. Do đó, đưa website của bạn lên top kết quả tìm kiếm sẽ giúp tăng doanh số. Hãy tối ưu hóa SEO cho trang web của mình, cung cấp nội dung giá trị và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để trở thành một nhân viên SEO, bạn cần nắm vững các kiến thức cơ bản như: Nghiên cứu từ khóa, xây dựng hệ thống , , tối ưu hoá bài viết… và thành thạo sử dụng các công cụ hỗ trợ như .
Quản lý mạng xã hội
Mạng xã hội đang ngày càng phát triển và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp đã chọn mạng xã hội là nền tảng chính để phát triển chiến dịch của mình, đồng thời, đây cũng là nơi khởi đầu của các nội dung lan truyền. Khả năng sử dụng mạng xã hội hiệu quả là kỹ năng quan trọng đối với các Marketer và nằm trong danh sách Top 10+.
Quản lý thời gian
Kỹ năng quản lý thời gian rất cần thiết cho các marketer giúp họ hoàn thành công việc đúng thời hạn. Nó bao gồm việc lên kế hoạch, đặt mục tiêu và phân chia hành động cho từng giai đoạn của chiến dịch. Để quản lý thời gian hiệu quả hơn, có thể áp dụng những phương pháp như: phương pháp 40-30-30-10, phương pháp 4D: Do - Dump - Delegate - Defer, chia công việc theo mức độ khẩn cấp... Điều này giúp tối ưu hóa hiệu suất làm việc và đạt được thành công trong sự nghiệp của bạn.
Kỹ năng Marketing – Khả năng làm việc nhóm
Câu nói "Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau" đã phản ánh được ý nghĩa của tinh thần làm việc đội nhóm. Việc làm việc nhóm không chỉ giúp tối ưu hiệu quả và hoàn thành tốt công việc, mà còn giúp mỗi cá nhân phát huy được khả năng của mình. Mỗi người có một lợi thế riêng và phối hợp với đồng nghiệp, bộ phận khác cùng thực hiện một chiến dịch sẽ tăng cường khả năng hoàn thành mục tiêu.
Kỹ năng tiếp cận – giao tiếp
Một marketer giỏi cần phải có khả năng truyền tải thông tin và ý tưởng một cách rõ ràng và cụ thể đến đồng nghiệp, đối tác và cấp trên. Kỹ năng giao tiếp cũng giúp marketer thuyết phục khách hàng tin tưởng và sử dụng sản phẩm của thương hiệu. Marketer chuyên nghiệp biết điều chỉnh phát ngôn và hành vi phù hợp với từng đối tượng. Đây là kỹ năng tiên quyết trong nhiều ngành nghề, đặc biệt là trong lĩnh vực marketing. Kỹ năng này giúp marketer nâng cao hiệu quả trong truyền tải thông điệp và xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng.
Phân tích
Lĩnh vực marketing không chỉ đòi hỏi khả năng lập kế hoạch, chiến lược, mà còn đòi hỏi phân tích dữ liệu. Bạn cần phải hiểu được thông điệp, những cái nhìn sau con số từ thương hiệu hay đối thủ. Bạn cần phải am hiểu về các thuật ngữ như , , , , … để đánh giá hiệu quả chiến dịch và điều chỉnh nội dung phù hợp với mục tiêu. Đây là kỹ năng quan trọng cho marketer làm Digital và Research. Trên thực tế, có tới 64% giám đốc Marketing () “hoàn toàn đồng ý”: “Tiếp thị dựa trên dữ liệu là yếu tố quan trọng để thành công trong các chiến dịch Marketing hiện nay”.
Ngoài những kỹ năng marketing vừa kể trên, một marketer tài năng cũng cần phải trau dồi thêm những kiến thức về công nghệ, design thinking (tư duy thiết kế), xây dựng thương hiệu, hay kỹ năng thuyết trình và đàm phán… Không có kỹ năng nào quan trọng hơn trong marketing, mà tất cả phụ thuộc vào sự lựa chọn của bạn trong lĩnh vực nghề nghiệp. Hãy ưu tiên cho mình những kỹ năng marketing cần thiết nhất. Đừng ngừng học hỏi, nâng cao và bổ sung kiến thức, kỹ năng của mình. Lĩnh vực marketing luôn biến động, đừng để mình bị tụt lại. Hãy cập nhật xu hướng mới nhất, điều chỉnh chiến lược, và luôn sẵn sàng thích nghi với thị trường để có thể đạt được kết quả tốt nhất.
Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!
Trong thế giới số hóa ngày nay, xu hướng tiêu thụ nội dung của người dùng đang dần thay đổi, với sự gia tăng mạnh mẽ của các nền tảng chia sẻ video ngắn. Để bắt kịp với xu hướng này và đáp ứng nh...
Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển mạnh mẽ, Facebook Marketplace đã nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng bán hàng trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Với tính...
Facebook là một nền tảng mạnh mẽ để các doanh nghiệp và cá nhân xây dựng thương hiệu mà không phải lúc nào cũng cần sử dụng quảng cáo trả phí. Tuy nhiên, để đạt đư...
Trong thời đại mà mạng xã hội đóng vai trò then chốt trong việc kết nối và tiếp cận khách hàng, việc hiểu rõ hành vi người dùng trên Facebook là yếu tố then chốt để x&...