Dù chỉ mới bắt đầu được nhìn nhận một cách nghiêm túc hơn tại Việt Nam, tuy nhiên vấn đề bản quyền đã và đang được các đơn vị nước ngoài hết sức xem trọng. Trademark là một trong những biện pháp được các doanh nghiệp sử dụng bảo vệ chính mình khi có những tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ nổ ra. Vậy Trademark là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay tại bài viết này.

Trademark là gì?
Trademark là gì?

Trademark là gì?

Từ "Trademark" được hiểu theo tiếng Việt là "nhãn hiệu". Tuy nhiên, khác với nhãn hiệu thông thường, một nhãn hiệu chỉ được gọi là "Trademark" khi được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Luật pháp của tất cả các quốc gia đều quy định rằng một "Trademark" đã được đăng ký bảo hộ sẽ không thể được sử dụng bởi một đơn vị khác tại quốc gia mà bạn đã đăng ký. Khác với việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ thông thường, một "Trademark" đã được đăng ký sẽ tồn tại mãi mãi kèm theo thương hiệu và không có kỳ hạn.

Vậy tại sao lại cần phải có Trademark?

Trademark bảo vệ thương hiệu khỏi những tranh chấp về sở hữu trí tuệ
Trademark bảo vệ thương hiệu khỏi những tranh chấp về sở hữu trí tuệ

Hãy tưởng tượng, một thương hiệu như Apple đã quá nổi tiếng với các sản phẩm Iphone của mình. Người dùng mua và sử dụng các sản phẩm Iphone vì các tính năng và sự yêu quý dành cho thương hiệu này. Giả sử, nếu có một đơn vị nào đó cũng sản xuất ra những chiếc điện thoại thông minh và đặt cho nó cái tên Iphone tương tự thì điều gì sẽ xảy ra? Chắc chắn sẽ có một bộ phận không nhỏ người dùng mua nhầm phải các sản phẩm này và đơn vị chịu thiệt thòi sẽ chính là Apple.

Do đó, Trademark được ra đời để tránh tình trạng trên xảy ra. Nhờ vậy, các thương hiệu hoàn hoàn có thể tránh được những trường hợp trục lợi dựa trên thương hiệu của mình. Đồng thời nếu có đơn vị nào cố tình để sử dụng nhãn hiệu giống thương hiệu sẽ được pháp luật bảo hộ trước những tranh chấp pháp lý.

Vậy Trademark và thương hiệu có phải là một?

Điều này chắc chắn là không? Mặc dù có nhiều điểm khá tương đồng, tuy nhiên Trademark và thương hiệu lại là hai khái niệm khác nhau.

Thương hiệu có thể xem như một cái tên mà doanh nghiệp đặt ra cho chính mình để đánh dấu sự ra đời, giống như khi cha mẹ đặt tên cho con lúc mới sinh ra. Việc đặt tên như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào doanh nghiệp. Ví dụ như anh A có một cửa hàng đồ nội thất gỗ và đặt tên cho thương hiệu của mình là đồ nội thất gỗ A. Sau một thời gian kinh doanh, cửa hàng trở nên phát đạt và bắt đầu có một vài bên bắt đầu sử dụng thương hiệu đồ nội thất gỗ A của anh nhằm ăn theo danh tiếng. Anh A ngay lập tức đi đăng ký sở hữu trí tuệ cho thương hiệu của mình. Từ đó, thương hiệu của anh được bảo hộ bởi pháp luật khi có bất cứ tranh chấp nào diễn ra. Tên thương hiệu đồ nội thất A trở thành một Trademark.

Một thương hiệu có thể đăng kí nhiều Trademark
Một thương hiệu có thể đăng kí nhiều Trademark

Tuy nhiên, đó chỉ là tên thương hiệu đã trở thành 1 Trademark và được pháp luật bảo hộ. Trong Marketing, thương hiệu không chỉ bao gồm một cái tên mà nó còn là hình ảnh trong lòng khách hàng, sự tin tưởng và yêu mến của họ. Thương hiệu chỉ có thể được tồn tại khi có được sự yêu mến, công nhận từ khách hàng. Trademark thì khác, nó được tạo ra bởi sự công nhận của tổ chức bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Ngoài ra, một thương hiệu có thể có nhiều dòng sản phẩm, và mỗi dòng sản phẩm với một cái tên riêng cũng có thể được đăng ký để trở thành "Trademark". Ví dụ như Apple với dòng sản phẩm iPhone cũng như những sản phẩm nổi tiếng khác như MacBook hay iMac, chúng đều có thể được đăng ký để trở thành "Trademark". Tuy nhiên, rõ ràng là chúng không phải là một thương hiệu duy nhất.

Các dấu hiệu của thương hiệu đã được cấp Trademark

Các ký hiệu Trademark
Các ký hiệu Trademark

Để chứng nhận một thương hiệu đã được đăng ký Trademark cũng như để cảnh báo các thương hiệu khác không được sao chép. Có 4 dấu hiệu mà bạn có thể gặp là:

  • Ký hiệu ™ – Trademark: Đây là một trong những ký hiệu phổ biến nhất mà bạn có thể bắt gặp. Chúng thường được gắn cùng logo, biểu tượng hoặc một cụm từ để đánh dấu quyền sở hữu.
  • Ký hiệu R – Register: Đây là ký hiệu cho các thương hiệu đã được chứng nhận bởi đơn vị quyền sở hữu trí tuệ
  • Ký hiệu SM – Service Mark: Tương tự như Trademark nhưng dành riêng cho các doanh nghiệp dịch vụ.
  • Ký hiệu C – Copyright: Ký hiệu dành riêng cho các đơn vị đã được đăng ký độc quyền.

Trên đây là những giải đáp về Trademark là gì cũng như sự khác nhau cơ bản giữa Trademark và thương hiệu.

Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!

Group: https://fb.com/groups/congdongninja

Fanpage: https://www.facebook.com/ToolsNinja/

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemninja2797

Hotline: 0867 980 006

Để được tư vấn và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm.
Hãy liên hệ với chúng tôi !

  • group

    Group

  • fanpage

    Fanpage

  • hcm

    HCM

  • tiktok phần mềm ninja

    Tiktok

  • kênh youtube phần mềm ninja

    Youtube

0967.922.911