Nội dung chất lượng giúp thu hút người đọc, tăng lượt mua hàng và thậm chí trở nên viral. Nhưng cho dù nội dung tuyệt vời đến đâu, tất cả nội dung đều bắt đầu từ một ý tưởng. Lên ý tưởng cho nội dung không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đôi khi, một ý tưởng có thể đến với bạn khi bạn đang thư giãn ở công viên, đi dạo hoặc nói chuyện với một người bạn. Tuy nhiên, có những lúc bạn vắt óc suy nghĩ nhưng chẳng nảy ra một chút idea nào. Lúc này bạn nên làm gì? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu Content Idea là gì?
Để từ đó biết cách khơi nguồn cảm hứng nhé!
I. Content idea là gì?
Content idea là một thuật ngữ thường được sử dụng trong Marketing. Để xác định quá trình tìm kiếm, lựa chọn chủ đề phù hợp nhất để thu hút KH mục tiêu. Content idea không chỉ giúp tối ưu hóa chiến lược Marketing mà còn thu về lượng khán giả trung thành.
Một Content idea tốt sẽ giúp bạn tạo ra nhiều dạng nội dung khác nhau một cách dễ dàng. Ví dụ, nếu bạn tổ chức một buổi hội thảo trực tuyến, bạn có thể dễ dàng ghi âm và tạo ra các bài đăng trên blog. Cũng như chia sẻ nội dung trên mạng xã hội dựa trên bài diễn thuyết của các diễn giả. Trong quá trình tạo nội dung, bạn có thể theo dõi hành trình của độc giả. Xác định nội dung nào hiệu quả nhất và tạo ra nhiều ý tưởng hơn cho cùng một chủ đề. Bằng cách phân tích dữ liệu khán giả, bạn có thể củng cố thông tin chi tiết và tối ưu hóa chiến lược nội dung của mình. Sử dụng data để tạo ra content chất lượng cao với số lượng lớn là điều hoàn toàn khả thi.
[caption id="attachment_1417" align="aligncenter" width="600"]
Content Idea là gì?[/caption]
Xem Thêm: Best seller là gì? Tuyệt chiêu trở thành nhà bán hàng vĩ đại
II. 5 Công cụ tìm Content Idea độc đáo
Content idea là một trong những yếu tố giúp chiến lược nội dung của bạn được thu hút và hiệu quả hơn. Vậy công cụ để tìm content idea là gì?
1. Google trend
Google trend vô cùng hữu ích cho việc nghiên cứu từ khóa. Công cụ này có chức năng tìm kiếm các cụm từ đang thịnh hành. Từ đó giúp bạn nghĩ ra các chủ đề có nội dung liên quan. Khi bạn nhập từ khóa hoặc cụm từ tìm kiếm, Google trend sẽ hiển thị thông tin về sở thích được chia nhỏ theo khu vực, chủ đề và truy vấn liên quan. Google trend cũng theo dõi sự quan tâm đến từ khóa được truy vấn của bạn theo thời gian. Để giúp bạn quyết định xem sự quan tâm đang tăng lên, giảm dần hay theo chu kỳ.
[caption id="attachment_1424" align="aligncenter" width="600"]
Google trend[/caption]
Xem Thêm: Tìm hiểu về Booth – Điểm chạm cưa đổ khách hàng tại điểm bán hàng
2. AnswerthePublic
AnswerThePublic liệt kê các câu hỏi mà đối tượng mục tiêu có thể đang tìm kiếm. Dựa trên các câu hỏi 5W bao gồm: What, When, Where. Who, các câu hỏi sắp xếp theo bảng chữ cái hoặc các câu hỏi so sánh,…
Bạn chỉ cần nhập từ khóa cần tìm kiếm, AnswerThePublic sẽ tạo ra một loạt câu hỏi và gợi ý một số chủ đề tiềm năng.
3. Quora
Quora là một cộng đồng trực tuyến nơi mà người dùng có thể đăng câu hỏi và giải đáp thắc mắc của người khác. Đây là một công cụ tuyệt vời để tìm ý tưởng content đáp ứng nhu cầu của độc giả.
Tài khoản Quora có thể tạo miễn phí, nhanh chóng và đơn giản. Để sử dụng Quora, bạn có thể nhập các chủ đề quan tâm trên thanh tìm kiếm. Trang sẽ hiện ra các câu hỏi phổ biến nhất về chủ đề mà bạn quan tâm.
[caption id="attachment_1423" align="aligncenter" width="600"]
Quora[/caption]
Xem Thêm: IMC Plan – Tìm hiểu khái niệm và 6 bước thiết lập kế hoạch thành công
4. Buzzsumo
BuzzSumo là một nền tảng sử dụng dữ liệu để giúp bạn tìm kiếm những nội dung có hiệu suất cao. Công cụ này cho phép bạn:
- Nghiên cứu nội dung web.
- Theo dõi xu hướng từ khóa.
- Khám phá những người sáng tạo nội dung có ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn.
Theo dõi xu hướng và khám phá những người sáng tạo nội dung trong ngành. Giúp bạn tìm ra những chủ đề được độc giả quan tâm. BuzzSumo cung cấp cả việc hình thành nội dung và kết nối với những cộng tác viên tiềm năng. Sử dụng công cụ này, bạn có thể tìm thấy những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực của mình để hợp tác trong tương lai.
5. Google Alerts
Google Alerts là một dịch vụ theo đó bạn có thể theo dõi bất kỳ chủ đề nào mỗi khi nội dung thay đổi. Bạn chỉ cần cài đặt thông báo, Google sẽ gửi email cho bạn bản tóm tắt các hoạt động tìm kiếm xung quanh các từ khóa, cụm từ và chủ đề bạn đã lưu khi cài đặt thông báo. Việc cài đặt thông báo rất đơn giản:
- Truy cập Google Alerts.
- Nhập từ khóa hoặc cụm từ khóa vào hộp có nội dung “Create an alert about…..”
- Nhấp vào “Create alert””
- Sau đó, mỗi khi Google tìm thấy thông tin cập nhật về các từ khóa hoặc cụm từ bạn đã nhập, bạn sẽ tự động nhận được qua email.
III. Chiến lược xây dựng Content Idea thu hút
Vậy, làm thế nào để có thể xây dựng được chiến lược thu hút sau khi đã tìm hiểu content idea là gì? Dưới đây sẽ là ý tưởng giúp bạn xây dựng chiến lược cụ thể như sau:
1. Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa trong quá trình xây dựng nội dung giúp bạn hiểu rõ hành vi tìm kiếm của độc giả. Nó cho biết lượng người tìm kiếm những nội dung hot. Giúp cải thiện thứ hạng trang và đảm bảo hiển thị nội dung đáp ứng đúng nhu cầu của khán giả.
Cách tốt để tìm kiếm các từ khóa phù hợp là sử dụng Answer the Public hoặc KWFinder. Với hai công cụ này, bạn có thể tìm kiếm từ khóa đuôi dài (long-tail keyword) và đuôi ngắn (short-tail keyword) dựa trên nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, lưu ý rằng khối lượng từ khóa tìm kiếm có thể thay đổi theo thời gian. Vì vậy bạn nên theo dõi và điều chỉnh danh sách từ khóa của mình thường xuyên.
[caption id="attachment_1418" align="aligncenter" width="600"]
Nghiên cứu từ khóa[/caption]
2. Phân tích ngành
Thay vì tìm kiếm bên ngoài, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn bên trong ngành. Bạn có thể trò chuyện với đồng nghiệp trong các bộ phận chăm sóc khách hàng hoặc bán hàng để hiểu sâu hơn về vấn đề hoặc tiếp cận từ một góc nhìn khác. Bộ phận bán hàng thường xuyên giao tiếp với khách hàng, do đó họ biết khách hàng cần gì và cách thu hút sự chú ý của họ. Bằng cách này, bạn có thể tìm hiểu thêm về xu hướng và nhu cầu của khách hàng để tạo ra nội dung phù hợp.
Bạn có thể nhận được nhiều thông tin thú vị mới thông qua việc bắt đầu cuộc phỏng vấn với một số khách hàng tốt nhất của công ty. Để hiểu những câu hỏi, vấn đề chính mà họ phải đối mặt.
[caption id="attachment_1419" align="aligncenter" width="600"]
Phân tích ngành[/caption]
3. Phân tích đối thủ
Trong kinh doanh, cần phân biệt sự khác nhau giữa đối thủ kinh doanh trực tiếp và đối thủ cạnh tranh nội dung. Nghiên cứu đối thủ kinh doanh trực tiếp giúp hiểu chiến lược và chủ đề đang thống trị của họ. Tuy nhiên, cần xem xét đối thủ cạnh tranh nội dung. Vì họ có thể cạnh tranh về khả năng thu hút khách hàng và giữ họ trên trang web.
Điều này đặc biệt quan trọng khi đối thủ cạnh tranh có nội dung chất lượng tốt hơn hoặc nội dung được tối ưu hóa tốt hơn. Vì vậy, hãy tập trung vào nội dung và đối thủ cạnh tranh nội dung để tăng khả năng hiển thị và thu hút khách hàng mục tiêu. Một vài câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn phân tích đối thủ hiệu quả hơn:
- Loại nội dung mà các thương hiệu hàng đầu đang viết?
- Những từ khóa nào là có nhiều lưu lượng truy cập nhất?
- Độc giả theo dõi ai và chia sẻ những gì?
[caption id="attachment_1420" align="aligncenter" width="600"]
Phân tích đối thủ[/caption]
IV. 7 cách để có ý tưởng content hiệu quả
Dưới đây Phần mềm Ninja sẽ giới thiệu 7 cách để có content idea là gì giúp nội dung của bạn trở nên nổi bật, thu hút người đọc vô cùng hiệu quả.
1. Viết bài dạng review, chia sẻ
Việc sản xuất nội dung mang tính giá trị cho người đọc là cực kỳ quan trọng. Nội dung có thể mang kiến thức, hoặc đơn giản là các bài viết mang tính giải trí. Các bài đánh giá hoặc chia sẻ là dạng bài viết mang lại giá trị cho người đọc. Chúng tập trung vào việc cung cấp thông tin và chia sẻ trải nghiệm của người viết. Điều quan trọng là đảm bảo tính chân thực và trung thực của những bài viết này. Để giúp người đọc có cái nhìn khách quan về sản phẩm và đạt hiệu quả tốt trong việc quyết định mua hàng.
2. Viết bài dạng FAQ
FAQ viết tắt của "Các câu hỏi thường gặp" (Frequently Asked Questions). Đây là một dạng bài viết đáp gọn và tập hợp những câu trả lời ngắn, thay vì phân tích sâu về vấn đề. FAQ giúp tiết kiệm thời gian và công sức của độc giả trong việc tìm kiếm câu trả lời cho những thắc mắc thường gặp.
[caption id="attachment_1421" align="aligncenter" width="600"]
Viết bài dạng FAQ[/caption]
3. Tham khảo đối thủ
Để tìm ý tưởng content hiệu quả, bạn có thể kiểm tra xem đối thủ cạnh tranh đang sử dụng loại nội dung nào. Hãy đặt mình vào vị trí của họ và suy nghĩ về cách cải thiện nội dung. Đọc nhận xét của độc giả cũng là cách tốt để biết được phản hồi của họ đối với loại nội dung đó.
4. Cập nhật xu hướng, các sự kiện hot sắp diễn ra
Thông thường, con người thích theo dõi các tin tức nóng hổi, các sự kiện đang hot hoặc drama kịch tính. Các bài viết có tính thời sự này yêu cầu phải được cập nhật và đăng tải nhanh chóng. Nếu không, sự kiện sẽ không còn thu hút được sự chú ý của đông đảo người đọc nữa.
5. Viết bài dạng giải đáp thắc mắc
Kiểm tra các câu hỏi được hỏi trong các diễn đàn, từ đó triển khai các dạng bài viết giải đáp những câu hỏi trên. Ngoài các diễn đàn chuyên môn, bạn có thể tham khảo Quora để tìm kiếm câu hỏi được nhiều người quan tâm.
[caption id="attachment_1422" align="aligncenter" width="600"]
Viết bài dạng giải đáp thắc mắc[/caption]
6. Đề xuất tìm kiếm từ Google
Đề xuất tìm kiếm từ Google rất hữu ích để biết đối tượng của bạn đang tìm kiếm những chủ đề nào. Bạn có thể xem xét tính năng này thông qua hộp tìm kiếm hoặc ở cuối trang kết quả.
7. Ý tưởng từ các đánh giá sản phẩm
Feedback của khách hàng cũng là một trong những cách tìm ý tưởng content hiệu quả. Đánh giá từ khách hàng cho biết sản phẩm/ dịch vụ của bạn đã làm tốt, chưa tốt điều gì. Từ đó, đưa ra những phương án cải thiện chất lượng và tạo ra các bài viết củng cố niềm tin của độc giả.
Kết luận
Nội dung chất lượng đều bắt đầu từ một ý tưởng. Mong rằng bài viết đã giúp bạn có thể tham khảo thêm về content idea là gì. Đồng thời giúp bạn lựa chọn được cách để khơi nguồn cảm hứng sáng tạo.