Nội dung là yếu tố cốt lõi cốt lõi cốt lõi cốt lõi cốt lõi cốt lõi cốt lõi đối với các công ty/doanh nghiệp trực tuyến. Cách viết Content Marketing thu hút là điều mà bất kỳ nhà tiếp thị/ doanh nghiệp nào cũng cần tìm hiểu.
Nhưng nhiều đơn vị vẫn còn hết sự đầu tư vào các chiến thuật Marketing ngắn hơn là đầu tư xây dựng các nội dung thu hút trên trang web. Mặc dù phương thức tiếp thị Content Marketing khá quan trọng.
Tuy nhiên theo kinh nghiệm của Phần mềm Ninja thì nếu bạn là một Marketer và khi đã hiểu rõ tầm quan trọng của nội dung. Hoặc mong muốn giảm chi phí quảng cáo,… thì bài chia sẻ này dành cho bạn.
I. Content Marketing hay là như thế nào?
Để có thể xác định nội dung có được hay không, bạn có thể dựa vào 4 yếu tố như:
– Góc nhìn (góc nhìn): Ý tưởng viết Nội dung được khai thác qua góc độ nào?
– Timing (thời điểm): Người dùng có thực sự có nhu cầu với chủ đề này không?
– Distribution (phân phối): Nội dung Content của bạn mang đến tính tối ưu cho kênh đăng tải hay không?
– Viết (cách diễn đạt): Những ý tưởng được truyền đạt có mang lại hiệu quả không?
4 yếu tố này khi kết hợp lại sẽ tạo thành một Content Marketing hay. Và sự thật là không có quá nhiều cấu trúc bài viết có thể đáp ứng được cả 4 điều này. Bài hát, bạn không cần đau phải quá đầu để có thể sáng tạo nên một bài viết hoàn hảo.
dựa theo luật 80/20 thì 20% chính là yếu tố sau đó chốt mang lại 80% lượng người truy cập cho bạn. Vì vậy mà bạn có thể gia tăng tỷ lệ thành công của mình nếu hiểu rõ 4 yếu tố viết Content Marketing hay.
Trong phần tiếp theo sau đây, Phần mềm Ninja sẽ cung cấp các Mẹo nhỏ (tổng hợp cả 4 yếu tố này) hướng dẫn viết Tiếp thị nội dung để giúp bạn dễ dàng hình dung bản thân cần phải rèn luyện và chuẩn bị những gì để có cho mình cách viết Content Marketing hiệu quả.
II. 8 config nội dung hiệu ứng cao
Trước khi tìm hiểu chi tiết về cách viết content marketing hấp dẫn thì bạn cần xác định xem mình cấu trúc triển khai nội dung sao cho phù hợp. Dưới đây là 8 cấu trúc nội dung tốt nhất và mang lại hiệu quả cao trong quá trình phát triển nội dung khai thác:
1. AIDA (Chú ý – Quán tâm – Mong muốn – Hành động)
Công thức AIDA hướng tới việc khơi gợi trí tò mò của người đọc. Từ đó điều hướng hành động của khách hàng. Đây là cấu trúc nội dung lâu đời và được sử dụng phổ biến nhất. Phù hợp với các phần lớn của các loại hình tiếp thị khác nhau.
Từ xa xưa, người ta đã áp dụng công thức AIDA trong việc xây dựng nội dung cho các đài phát thanh, kênh truyền hình, hình thức gửi thư trực tiếp, các trang đích, các trang bán hàng… Phương pháp viết nội dung cái cái này được xây dựng dựa trên trình tự mà bạn muốn điều hướng người đọc:
- Chú ý: Thu hút sự chú ý của độc giả
- Sở thích: Tạo và duy trì sự quan tâm ở người đọc
- Desire: Kích thích mong muốn, nhu cầu của độc giả
- Hành động: Chấm dứt biến người đọc mong muốn của mình trở thành hành động
2. 4A (Nhận thức – Thái độ – Hành động – Hành động lại)
Khi đọc các bài viết hướng dẫn viết tiếp thị nội dung, có thể bạn đã thấy xuất hiện ở đâu mô hình hoặc công thức viết bài 4A. Lấy cảm hứng hứng khởi khởi động từ mô hình AIDA, 4A xoay quanh 4 yếu tố cốt lõi Cốt lõi Cốt lõi Cốt lõi cốt lõi đó là:
- Aware: Nhận biết
- Thái độ: Thái độ
- Act: Hành động
- Act again: Thực hiện lại hành động
Ngày nay, các nội dung có nội dung lặp đi lặp lại không có khả năng thu hút độc giả. Trong công thức viết nội dung 4A, Act (hành động) và Act again (lặp lại hành động) đóng vai trò đặc biệt quan trọng.
Căn cứ trên mô hình 4A, Philip Kotler – “cha đẻ” của cận thị hiện đại, đã xây dựng mô hình 5A để đáp ứng những điều tốt nhất thực tế phát triển hoạt động tiếp thị trong thời đại. Mô hình 5A bao gồm các giai đoạn sau:
- Nhận thức: Nhận biết
- Khiếu nại: Sự thu hút, cuốn hút
- Hỏi: Nghiên cứu, tìm hiểu
- Hành động: Hành động
- Advocate: Ủng hộ
Giữa mô hình 4A hay AIDA và mô hình 5A có điểm khác biệt căn bản. Đó là mô hình 5A không yêu cầu bạn phải thực hiện đúng theo trình tự các bước. Thậm chí người viết content marketing có thể linh hoạt lược bỏ một vài bước nếu cần. Điều quan trọng là bài viết phải đảm bảo chất lượng, mang lại giá trị thực cho người đọc.
3. 4C (Rõ ràng – Thẳng thắn – Thuyết phục – Đáng tin cậy)
Mô hình 4C đặt ra tất cả các tiêu chí cần thiết và đủ để thực hiện nên một bài nội dung chất lượng. Nếu bạn đang cạn kiệt ý tưởng viết nội dung thì công thức 4C sẽ là cứu cánh tuyệt vời giúp xây dựng và khai thác doanh nghiệp viết một cách hiệu quả nhất. Phương pháp 4C xoay quanh 4 yếu tố bao gồm:
Clear (Rõ ràng)
Theo Ralph Waldo Emerson, sự rõ ràng trong nội dung là việc làm rõ nghĩa để người đọc có thể hiểu ý đồ của tác giả cũng như truyền tải thông điệp một cách chính xác, tránh bị hiểu lầm.
Concise (Súc tích)
Súc tích không chỉ mang hàm ý viết ngắn gọn mà nói đúng hơn đó là kỹ năng kể một câu chuyện hoàn chỉnh, có đầu có cuối với số lượng ngôn ngữ từ tối thiểu. Để đạt được sự kết thúc, bạn cần phải tránh lặp lại các từ/các ý và không thể đạt được sự dư thừa.
Compelling (Thuyết phục)
Một bài viết nội dung cũng cần có tính thuyết phục người đọc cao. Hãy viết sao cho thật hấp dẫn, thú vị, cung cấp nhiều thông tin có giá trị để độc giả có thể xoay vòng đọc từ đầu đến cuối hoặc chí ít là đọc lướt qua để nắm được ý chính.
Đáng Tin (Đáng tin)
Ngày nay, khách hàng thường tin vào lời giới thiệu của các chuyên gia thay vì những nhà quảng cáo. Do đó, bạn hãy tạo nên những bài viết có độ tin cậy cao để khách hàng cảm thấy họ đang đọc những nội dung được cung cấp bởi đơn vị dày công thí nghiệm, đi đầu trong lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn đang hoạt động . Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn cách tiếp thị nội dung thông qua khách hàng từng hàng trực tiếp trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mình.
4. 4P (Picture – Promise – Prove – Push)
Cấu trúc nội dung 4P được áp dụng trong nhiều đoạn quảng cáo bán hàng xuất hiện trên Facebook. Trong công thức viết nội dung 4P có 4 nội dung chủ yếu, đó là:
- Picture (hình ảnh): Hãy lựa chọn một số hình ảnh có khả năng khơi gợi mong muốn, kích thích sự hiếu kỳ của độc giả và nâng cao tầm giá trị của sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.
- Promise (lời hứa): Đưa ra cam kết về công dụng, hiệu quả mà sản phẩm mang lại.
- Prove (bằng chứng): Cung cấp bằng chứng để củng cố, khẳng định những lời cam kết mà bạn đã đưa ra. Từ đó giúp tăng tính thuyết phục cho nội dung.
- Đẩy (thúc đẩy): thúc đẩy hành động độc lập, đưa ra quyết định bằng cách chỉ xác định mức độ khan, các chương trình giảm giá, khuyến mãi, thời hạn áp dụng giảm giá…
5. Content Marketing: APP (Đồng ý – Hẹn hò – Xem trước)
Một cách viết nội dung hiệu quả khác mà bạn không thể bỏ qua đó là sử dụng mô hình APP. Brian Dean đã áp dụng mô hình này trong nghiên cứu tình huống nói về việc viết quảng cáo của mình. Trên thực tế, cách làm content marketing này khá đơn giản và dễ hiểu, trong đó:
- Đồng ý (đồng ý): Nhận diện “nỗi đau” của độc giả và đồng tình với vấn đề này
- Hứa (hứa): dâng ra lời hứa, lời cam kết sẽ giúp giải độc giải quyết vấn đề
- Preview (xem trước): Cung cấp cái nhìn tổng quan về nội dung có trong bài viết
6. Content Marketing: PAS (Vấn đề – Kích hoạt – Giải quyết)
Mô hình PAS được đánh giá là hệ thống truyền thông xã hội thống trị theo mức độ phổ biến của nó. Bạn có thể áp dụng công thức PAS trong nhiều dạng nội dung khác nhau. Từ tin vặt, rơi ra email, bài PR, bài blog…
Đây là cách viết content marketing hay và khá dễ hiểu, tinh gọn. Theo đó nội dung bài viết sẽ được trình bày theo trình tự dưới đây:
- Vấn đề: Đặt vấn đề
- Agitate: Khai thác sâu về vấn đề đó
- Giải pháp: kéo ra phương hướng giải quyết vấn đề
Như vậy có thể thấy, cấu trúc PAS hướng trực tiếp vào vấn đề mà khách hàng đang quan tâm nhưng vẫn đảm bảo sự tinh tế, khéo léo và mức độ chân thực cao. Từ đó mang lại hiệu ứng tuyệt vời cho nội dung của bạn.
7. Content Marketing: FAB (Tính năng – Ưu điểm – Lợi ích)
Ngày nay, độc giả không chỉ được thu hút bởi vấn đề của nội dung bài viết mà còn quan tâm đến câu chuyện ẩn sau bài viết đó. Copyhacker đưa ra định nghĩa rằng, FAB là cấu trúc viết nội dung cho phép người sắp xếp, tái cấu trúc thông điệp, bài viết của bạn thành một câu chuyện đầy hấp dẫn, cuốn hút và có tính thuyết phục cao.
Khi áp dụng cách viết content marketing thu hút theo công thức FAB, có 3 yếu tố chủ chốt mà bạn cần lưu ý:
- Các tính năng (tính năng): Đề cập đến các tính năng, công dụng của sản phẩm/dịch vụ.
- Ưu điểm (ưu điểm): Chỉ rõ ưu điểm của sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.
- Lợi ích (profit ích): Nêu những lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Đây là cách viết content marketing hay, có khả năng nêu bật lợi ích, công dụng, ưu thế của sản phẩm trong mắt khách hàng. Giúp họ hiểu được vì sao nên mua sản phẩm của bạn mà không phải là các mặt hàng cùng chủng loại khác nhau trên thị trường.
Để áp dụng mô hình này thành công yêu cầu bạn cần có sự hiểu biết sâu rộng về sản phẩm của mình. Đồng thời người viết nội dung cũng phải lựa chọn từ ngữ đắt giá để kết thúc việc độc giả đưa ra quyết định mua hàng.
8. BAB (Trước – Sau – Cầu)
Một gợi ý về phương pháp viết nội dung hiệu quả khác đó là công thức BAB, hay Before – After – Bridge. Các công cụ có thể của mỗi thành tố trong công thức này có ý nghĩa như sau:
- Before (trước): Vấn đề đang tồn tại và chưa được giải quyết
- After (sau): Tình hình sau khi đã giải quyết vấn đề
- Bridge (cầu nối): Cách thức giải quyết vấn đề
Cấu trúc kiến trúc kiến trúc kiến trúc nội dung viết cấu trúc này được sử dụng bởi hầu hết các nhà tiếp thị và phù hợp với phần lớn các ngành hàng. Trong phần mở đầu, bạn sẽ giới thiệu vấn đề và nêu rõ những tác động của vấn đề đó với mọi người. Tiếp theo, hãy tập trung mô tả mọi công việc sẽ ra sao khi vấn đề đã được giải quyết. Cuối cùng, bạn cần chỉ ra cách thức, hành động cần làm để giải quyết vấn đề.
III. Các mẹo hỗ trợ viết Content Marketing hay qua từng giai đoạn
Dưới đây là các giai đoạn viết Content Marketing mà bạn có thể tham khảo:
1. Giai đoạn rèn luyện: Bạn cần luyện tập những gì để viết Content Marketing hay? (Góc + Viết)
Phần lớn các copywriter chuyên nghiệp đều có thể áp dụng được cách viết Content Marketing thu hút, thân thiện với người dùng và cả công cụ tìm kiếm. Họ thường bắt đầu với một quy trình sau đây:
– Nghiên cứu từ khóa
– Đọc những nội dung có cấu trúc bài viết đứng Top SERP của các đối thủ.
– Tổng hợp các ý của bài viết đạt Top có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ hoặc ngành nghề của bạn.
Điều này vô hình chung sẽ phát triển nên cách tiếp cận (Góc) ở dạng khác khi bạn muốn viết về một chủ đề nào đó. Hầu như có rất nhiều người có khả năng được soi và có thể chọn ở một mức độ mới lạ như ví dụ mà chúng tôi nhìn tổng thể dưới đây:
Có thể nói là một góc nhìn tốt sẽ làm cho bất cứ chủ đề nào (dù cũ hay mới) cũng trở nên thu hút hơn bao giờ hết. Vì vậy, câu hỏi đặt ra ở đây là làm thế nào để có một Angle tốt?
2. Rèn luyện thói quen đọc và thử thách
Khả năng sáng tạo trong góc nhìn không phải là cách làm Content Marketing mà ngày hai người viết có thể học mà cần phải có thời gian để đọc thêm nhiều kiến thức rồi tích lũy và dần dần cải thiện.
Thói quen đọc trước hết giúp bạn có thêm kiến thức, đồng thời Hỗ trợ bạn tiếp cận gần hơn với các tiêu chí và cách sử dụng từ ngôn ngữ chuyên ngành hay câu chuyện khi viết. Về lâu dài khi lượng đã đầy đủ, bạn sẽ hình thành nên khả năng liên kết với các chủ đề và cách tiếp cận của chính mình.
Bạn có thể chọn đọc những cuốn sách về chủ đề/lĩnh vực mà bản thân sắp viết. Kết hợp xem thêm video, nghiên cứu điển hình và tài liệu từ các chuyên gia hoặc các phương pháp viết phổ biến, thậm chí chí chí là vận dụng các cách viết Content Marketing hay.
Ngoài ra, bạn có thể ghi chú lại các câu hoặc từ mà bản thân cảm thấy hay. Cộng với việc sử dụng các công cụ như Evernote để lưu lại những nội dung có cấu trúc bài viết tốt hơn để có thể bổ sung vốn từ vựng cho mình biến tấu về sau này.
3. Luyện tập viết content marketing mỗi ngày
Không ai có thể viết hay mà không phải tập mỗi ngày. Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy buồn cười với những nội dung mà mình viết trước đây. Nhưng điều quan trọng hơn hết là khi tập luyện, bạn sẽ trở nên tiến bộ hơn và kết quả được đưa ra nhiều cách viết Content Marketing hấp dẫn.
Bạn có thể thử với nhiều hình thức viết khác nhau hoặc chỉ chuyên tâm suy nghĩ chọn một lối viết. Sau đó nhờ phản hồi của bạn bè hoặc bạn có thể lưu với chế độ riêng tư trên Facebook thật hạn chế.
4. Hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình
Những kẻ “săn mồi” luôn thay đổi các câu chuyện theo loài mà chúng muốn bắt. Với Tiếp thị cũng vậy khi bạn càng hiểu rõ về các đối tượng Mục tiêu trước khi tải thông báo sẽ khiến bạn càng có nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng.
Vì vậy, để có thể hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, bạn cần phải nghiên cứu về Persona người mua (chân dung khách hàng) và tìm hiểu các vấn đề như:
– Nhân khẩu học bao gồm tuổi, giới tính, vị trí làm việc…
– Mục tiêu, thức thức, nỗi đau
– Sở thích mua sắm và trực tuyến…
5. Người làm Content Marketing hãy luôn là chính mình và phải có chính kiến
Hoạt động nghe có vẻ mang đậm tính “lý thuyết” nhưng đây quả thật là điều mang bạn có thể làm được. Theo kinh nghiệm của Phần mềm Ninja, có rất nhiều copywriter chọn lối viết nước đôi an toàn và không thể làm rõ quan điểm truyền tải của mình. Bởi vì hầu hết chúng ta đều có chung tâm lý sợ phán xét nên không thể hiện rõ ý kiến của mình và cũng sợ sẽ gặp thất bại khi làm khác đi khuôn mẫu.
Nhưng sự thật là mọi người thường rất ấn tượng và bị thu hút bởi nét đặc trưng của một người nào đó hơn là việc họ mang đến các thông tin chung. Còn ở tầm của một công ty/doanh nghiệp thì đó chính là cá tính của một thương hiệu.
Vì vậy nếu bạn không có cá tính riêng thì phải làm thế nào? Lời khuyên mà các chuyên gia Marketing tại Phần mềm Ninja dành cho bạn chính là kiên nhẫn đọc, cân nhắc và phân tích cóp cho mình thêm nhiều kinh nghiệm sống. Quan điểm của bạn sẽ được hình thành bởi môi trường sống xung quanh và những điều mà bạn tiếp xúc mỗi ngày.
Hãy lắng nghe nhưng những gì bạn nghe được – đọc được thì dần dần sẽ có suy nghĩ riêng cho mình. Cách viết Nội dung hiệu quả không yêu cầu phải có khả năng viết xuất sắc theo khuôn mẫu mà cần người có khả năng thực hiện được tính cách và nét đặc trưng của chính mình.
6. Giai đoạn viết: Cách viết Content Marketing hiệu quả và chuẩn SEO (viết)
-
Xác định định dạng nội dung chính cần khai thác
Trong giai đoạn bắt tay vào viết nội dung, trước hết bạn cần xác định định dạng nội dung mình muốn khai thác là gì. Hiện nay có 7 loại nội dung được sử dụng chủ yếu đó là:
Tiếp thị nội dung truyền thông xã hội
Với cộng đồng người dùng trên toàn thế giới, mạng xã hội là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Nội dung truyền thông xã hội không cần giới thiệu sản phẩm / dịch vụ đến khách hàng mà còn phải có sự khác biệt, cuốn hút. Đó có thể là cách thể hiện hình ảnh, chữ cái, định dạng, màu sắc…
SEO nội dung
SEO (hay Search Engine Optimization) là thuật ngữ đã trở nên vô cùng quen thuộc với dân marketing. Muốn viết nội dung chuẩn SEO, bạn cần lựa chọn văn phong phù hợp, cung cấp thông tin chính xác, hiểu rõ đặc thù sản phẩm/dịch vụ… Và quan trọng nhất là đáp ứng được các tiêu chí SEO (từ khóa, Meta Mô tả, Tiêu đề, thẻ H1, H2…)
Nội dung Trang đích, Trang bán hàng
Khi viết nội dung cho các Landing Page hay Sale Page. Bạn cần lưu ý những điểm sau: Mật độ từ khóa từ 3 – 4%, độ dài trên dưới 1000 từ, Rút ngắn tiêu đề thẻ, chèn thêm hình ảnh/video và đảm bảo mức độ tương thích với thiết bị di động.
Tiếp thị nội dung dưới dạng Infographic
Infographic được hiểu là quá trình tải xuống một câu chuyện đầy đủ, hoàn chỉnh thông tin qua nội dung và hình ảnh. Sự kết hợp của cả hai yếu tố hình ảnh và nội dung cho phép bạn truyền đạt thông tin ngắn gọn, dễ hiểu và sinh động nhất.
Tiếp thị qua nội dung email
Khi viết email marketing, bạn nên lưu ý đến 4 yếu tố. Đó là Rút gọn (tiêu đề dưới 50 ký tự), Rõ ràng (tiêu đề dễ hiểu, nội dung quan trọng), Không spam (không sử dụng các từ thiên về quảng cáo) và Cá nhân hóa (dùng danh xưng bạn thay vì các bạn).
Tiếp thị nội dung blog
Các trang blog là nơi bạn cống hiến sức sáng tạo xoay quanh các chủ đề có sẵn. Đặc biệt, bạn có thể chèn thêm nút thích/chia sẻ, đường liên kết hoặc thông tin về sản phẩm trên bài blog để hướng người đọc tốt nhất.
cấu hình ban nhạc
Sáng tạo nội dung video yêu cầu bạn phải dành nhiều thời gian, tâm huyết hơn. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được lại ấn tượng hơn nhiều so với nội dung dưới dạng văn bản hoặc hình ảnh.
Nội dung Facebook, Google Ad
Thông qua các đoạn quảng cáo Facebook hay Google, sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu của bạn sẽ tiếp cận với lượng người xem đông đảo. Từ đó đạt được nhiều tiềm năng khách hàng. Khi triển khai tiếp thị nội dung để chạy quảng cáo, bạn nên chọn bộ lọc từ khóa có lượng tìm kiếm cao (đối lập với Quảng cáo Google) và tiêu đề đầu thật hấp dẫn (đối lập với Quảng cáo Facebook).
-
Chỉ nên viết những điều bạn biết về chủ đề đang hướng đến
Nếu bạn thật sự chưa hiểu về những gì mà bản thân sắp viết thì hãy cố gắng nghiên cứu thật kỹ lưỡng về nó. Tiếp theo đó là đưa các tài liệu, phương pháp, phân tích từ các chuyên gia đáng tin cậy mà bạn sưu tầm được cho vào bài viết.
Lưu ý là nên tránh tạo nên bài viết kém chất lượng với những ý tưởng tưởng tượng tưởng tượng chấp nhận và vá ước mơ. Bởi vì đọc giả ngày nay họ rất thông minh và họ sẽ sớm nhận ra nội dung không chất lượng.
-
Bắt đầu nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa được đánh giá là quan trọng trong cách viết Content Marketing hiệu quả. Vì nó đóng góp phần xác định phương pháp xây dựng nội dung mà bạn đang hướng tới, đồng thời Dẫn dắt khách hàng tiềm ẩn khả năng quan sát sản phẩm/dịch vụ và cả thương hiệu của công ty/doanh nghiệp của bạn.
Mặt khác khi chèn thêm từ khóa vào bài viết Blog, công cụ tìm kiếm cũng sẽ dễ dàng hiểu được nội dung mà bạn viết và giúp người đọc dễ dàng tìm thấy bài viết của bạn hơn. Thế nhưng không phải Marketer nào cũng biết cách nghiên cứu từ khóa sao cho hiệu quả thật.
Theo đó, nghiên cứu từ khóa đòi hỏi:
– Marketer phải biết cách sử dụng những công cụ nghiên cứu từ khóa (bất kỳ như Adwords Keyword Planner hoặc một công cụ nào đó) để nghiên cứu các từ khóa mà người dùng tìm kiếm nhiều nhất trên Google.
– Biết cách kết hợp và chèn các từ khóa vào trong nội dung bài viết sao cho thật tự nhiên.
-
Tìm hiểu các bài viết liên quan trước đó
Nghiên cứu (hoặc nghiên cứu đối thủ) là bước rất quan trọng đối với một người viết nội dung vì bạn cần phải biết xu hướng bạn sắp viết đã có ai khai phá chưa. Nếu có thì họ đã thực hiện như thế nào? Đối với phần này, BuzzSumo sẽ là công cụ hỗ trợ tốt nhất dành cho bạn.
Sau đây là một số điều bạn cần phải tham khảo bài viết phản đối cạnh tranh:
– Đối thủ của bạn sử dụng các loại thuật ngữ và biệt ngữ ngành nào?
– Giọng văn của họ như thế nào? Nghiêm túc hay hài hước? Hay mang tính chất chuyên môn cao.
– Họ thường bắt đầu với các loại hình Nội dung như thế nào? Bài đăng trên blog hay loại hình nào?
– Với mỗi hình thức, các em sẽ biết xu hướng và giải pháp gì? Cách truyền đạt ra sao?
Và bước cuối cùng chính là tìm cách làm tốt hơn đối thủ cạnh tranh của mình.
-
Viết một chủ đề cụ thể nào đó
Một bài viết Nội dung nếu muốn sự thật hoàn hảo chỉ nên xoay quanh một mục tiêu quan trọng nào đó, từ định nghĩa cho đến cách giải quyết. Không nên viết lan man, đan xen thêm nhiều vấn đề không thật sự liên quan. Để có thể làm được điều này, bạn hãy “mượn” một số thuật ngữ từ ngành báo chí. Các giới hạn như:
– Góc nhìn độc đáo: Bạn có thể nói nhiều điều về chủ đề của mình theo cách mà những người khác không thể làm được.
– Tập trung vào trọng tâm: Nắm rõ những gì nên viết và không nên viết. Nếu thông tin không liên quan trực tiếp thì không nên đưa vào bài viết.
– Mức độ liên kết: Sự kết hợp giữa các chủ đề mà bạn chọn với góc độ độc đáo của bạn có thu hút được người đọc hay không?
-
Đừng quan tâm đến độ dài của bài viết - Hãy tập trung xây dựng nội dung chuyên nghiệp
Hiện tại có rất nhiều cuộc thảo luận bàn về độ dài của các tiêu chí bài đăng trên Blog. Ban đầu có các nghiên cứu chỉ ra rằng bài Blog nên có độ dài khoảng 1500 từ sẽ được xếp hạng tốt nhất. Nhưng sau đó thì nhận định này thay đổi lại thành bài Blog 3000 từ sẽ có hiệu quả hơn.
Chính điều này vô hình trung đã khiến một số Marketer tin rằng bài viết càng nhiều chữ sẽ càng có hạng cao hơn. Nhưng đây lại là một sai lầm! Vì thực tế cho thấy, nội dung của bài viết mới chính là yếu tố góp phần quyết định thứ hạng của chúng trên công cụ tìm kiếm.
Ngoài ra để có thể tìm hiểu và trả lời các câu hỏi của người dùng đang tìm kiếm thì bạn nên sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh để nghiên cứu và xem các câu hỏi xuất hiện trong mục “Mọi người cũng được hỏi” trong bản cập nhật org của Google.
-
Dành thêm thời gian cho các dàn ý chi tiết
Việc lập nên các dàn ý chi tiết sẽ giúp bạn sắp xếp ý tưởng theo cách điều chỉnh chu đáo nhất trước khi bắt tay vào xây dựng Tiếp thị nội dung. Dưới đây sẽ là những phần không thể thiếu trong một ý tưởng cơ bản:
– Từ khóa chính
– Đoạn mô tả về chủ đề bài viết và cách giải quyết vấn đề. Chú ý, bạn nên đặt mình vào vị trí của người đọc và hãy hỏi bản thân rằng “Tại sao tôi lại phải đọc bài viết này”.
– Mô tả rút gọn về các đối tượng tiêu đề cho bài viết
– Ý tưởng nâng cao và xây dựng nội dung bài viết.
– Phân tích các bước về bộ bài viết cục bộ.
-
Đặt nhu cầu của người đọc lên hàng đầu
Ở nhiều nơi gần nhau thì con người vốn dĩ rất hữu ích. Trên cương vị người đọc thì họ chỉ quan tâm đến giá trị mà bài viết của bạn có thể mang đến cho họ. Chính vì vậy mà trong bài viết hãy tập trung vào người đọc hơn là chính bản thân mình. Và cách đơn giản nhất bạn có thể sử dụng là từ “bạn” và “của bạn” theo một cách thông thường khác hơn là “tôi” hoặc “chúng tôi”. Lấy ví dụ rõ ràng cho từng trường hợp như sau:
-
Cách viết mang tính chất “cá nhân”
“Phần mềm Ninja – đơn vị cung cấp các giải pháp Marketing tốt nhất trên thị trường”
-
Cách viết hướng đến người đọc
“Giải quyết mọi vấn đề của công ty/doanh nghiệp bạn bằng các giải pháp Marketing hữu hiệu tại Phần mềm Ninja”.
Rõ ràng! Ví dụ ban đầu là tập trung vào các tính năng và tập trung vào công ty Phần mềm Ninja. Nhưng ví dụ 2 tập trung lại phần lớn vào lợi ích của khách hàng. Vì vậy nếu bạn là khách hàng tinh tế thì bạn sẽ căn cứ vào cách viết nào để mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ?
-
Cung cấp các số liệu thống kê và dữ liệu khi cần thiết
– Truyền đạt lợi ích cụ thể dành cho độc giả: “Sản phẩm/dịch vụ này sẽ cải thiện hiệu suất của bạn lên 50%” bạn sẽ nghe hay hơn là “Sản phẩm/dịch vụ này sẽ giúp nâng cao hiệu suất của bạn you up very many times”.
– Cung cấp các ví dụ hoặc bằng chứng cho bài viết của bạn: Một nội dung kèm theo dữ liệu và nghiên cứu để thấy nội dung có mức độ uy tín cũng như đảm bảo tốt về mặt chất lượng.
– Thu hút sự chú ý của người đọc: Số liệu thống kê luôn có tác dụng thu hút sự quan tâm của người đọc hơn hết khi họ đang tìm kiếm một điều gì đó. Vì vậy, chúng tôi có thể tìm kiếm các số liệu thống kê và dữ liệu ở đâu? Bạn có thể tham khảo qua các nguồn như sau:
- Thực hiện các cuộc khảo sát: Bạn có thể thực hiện các cuộc khảo sát bằng giấy hoặc trên Mạng xã hội để thăm dò ý kiến của người dùng.
- Theo dõi các nghiên cứu của ngành: Bạn sẽ thường xuyên nhìn thấy các tài liệu này thông qua các tổ chức chuyên nghiệp hoặc những công ty nghiên cứu nổi tiếng trong ngành.
- Tìm nghiên cứu qua các công ty trực tuyến khác: Các thương hiệu thường sẽ viết bài về kết quả nghiên cứu của họ trên Social Media. Bạn hãy tận dụng nguồn tài liệu này để hỗ trợ và tăng tính thuyết phục cho bài viết của mình.
- Chạy thử nghiệm của riêng bạn: Nếu bạn đang trong quá trình khảo sát chiến thuật hoặc dự án mới, hãy ghi lại tiến trình, đồng thời theo dõi hiệu quả để có thể đưa ra các kết luận chính xác nhất.
-
Hãy “cầm tay chỉ việc” với bài viết có tiêu đề “Hướng dẫn”
Kỹ thuật số phát triển thì hầu hết mọi vấn đề đều được tìm kiếm thông qua Google và các bài viết hữu ích. Nhiệm vụ của người viết là mang đến cho người dùng những câu trả lời chính xác với nhu cầu (bao gồm sản phẩm/dịch vụ) cần thiết. Đặc biệt là với những bài viết mang tính hướng dẫn lại càng trở nên chi tiết, dễ đọc và dễ hiểu hơn rất nhiều.
Và thực tế thì có rất nhiều bài viết đặt tiêu đề “Hướng dẫn” nhưng lại không mang đến cho người dùng những thông tin hữu ích. Nghĩa là không đưa ra lời kêu gọi hành động nào thực hiện được cả. Một bài viết “Hướng dẫn…” thực sự hoàn hảo khi người viết có thể chỉ cho người đọc cách hoàn thành công việc rõ ràng. Các công cụ có thể thích:
– Càng chi tiết càng tốt: Nên diễn giải thật sâu và phân tích từng bước để người đọc có thể hiểu rõ hơn.
– Sử dụng nhiều ảnh chụp màn hình: Sau mỗi bước thực hiện, hãy sử dụng nhiều ảnh chụp màn hình để người dùng dễ dàng xem dung lượng được thực hiện.
– Nếu được hãy thêm video vào bài viết: Thầy vì phải viết ra nhiều từ để giải thích nên bạn hãy thêm đoạn video ngắn để người đọc có thể dễ dàng hiểu được hướng dẫn của bạn.
-
Đặt tiêu đề như thế nào mới là hay?
Các nghiên cứu phần lớn cho thấy, tiêu đề bài viết có khả năng gợi nên những cảm xúc của người đọc và nhận được nhiều lượt chia sẻ hơn. Vì vậy, nếu muốn nội dung bài viết được lan truyền hơn thì hãy đảm bảo khai thác thật tốt cảm động người đọc ngay từ phần tiêu đề nội dung.
Nói như vậy không có nghĩa là bạn phải thao túng cảm xúc của người đọc bằng những “chiêu trò” rẻ tiền mà chúng đơn giản chỉ là các tiêu đề truyền cảm hứng dành cho người đọc và khiến họ phải nhấp vào.
Việc tạo ra một tiêu đề làm cho người dùng yêu thích không hề đơn giản và làm sao để tiêu đề của mỗi phần được logic với nhau lại thực sự khó khăn hơn. Phần mềm Ninja sẽ đưa ra cho bạn một số gợi ý như sau:
– Chỉ thêm từ lượng vào tiêu đề: Tốt nhất nên chọn lượng nhỏ (dưới 20 giả sử) vì nếu lượng quá lớn sẽ khiến người đọc say mê.
– Chứa các tính từ/động từ mang hàm ý hành động mạnh mẽ hoặc gây tò mò.
– Lát ngược các định kiến cổ.
-
Tạo đối tượng với hàng giả trên tiêu đề bắt đầu
Khi người dùng thực hiện các tìm kiếm và truy cập vào trang của bạn, bạn sẽ không có nhiều thời gian để tạo ra sự quan tâm của họ. Cho nên nếu bạn muốn họ ở lại trang web của mình thì hãy tạo nên các đoạn mở đầu ấn tượng. Sau đây là 6 cách nhanh chóng để bạn thực hiện điều đó:
– Bắt đầu với một điều gì đó thật sự thú vị nhưng không phải ai cũng nghĩ đến được.
Ví dụ: 94% người dùng Internet đều có tài khoản Facebook. Bỏ lỡ việc tiếp thị trên kênh này chính là một tổn thất khá lớn đối với công ty/doanh nghiệp của bạn. Và bạn nên tìm các kiểu viết Content Facebook thu hút để có thể mang lại những giá trị thiết thực cho công ty/doanh nghiệp mình.
– Bắt đầu bằng cách kể kinh nghiệm nào của bản thân (gồm thành công và thất bại)/ bài học được rút ra sau những kinh nghiệm đó.
– Đặt câu hỏi và khơi gợi sự tò mò khiến người đọc bị thu hút và phải đi tìm câu trả lời trong bài viết.
– Mang đến cho người đọc nhiều thông tin (sản phẩm/dịch vụ) mới nhất.
– Viết đoạn Giới thiệu mang tính chất đối đầu. Đừng nên tỏ ra quá khổ nhưng cũng đừng nên nêu lên những hành động phổ biến.
-
Tối ưu tiêu đề và Meta Descriptions
Nếu bạn thường tra cứu trên Google chắc chắn sẽ biết đến 2 khái niệm cơ bản chính là Tiêu đề và thẻ Meta Description. Cụ thể thẻ tiêu đề là các liên kết màu xanh dương xuất hiện ở các trang kết quả tìm kiếm. Còn lại thẻ mô tả là các đoạn văn bản xuất hiện ở bên dưới liên kết đó. Theo Google thì thẻ tiêu đề và thẻ mô tả Meta cuối cùng sẽ là 70 ký tự và 156 ký tự.
Nhưng để có thể tạo ra các tiêu đề và thẻ Meta hoàn hảo thì bạn phải chấp nhận hành động 3 nguyên tắc cơ bản như sau:
– Sử dụng từ khóa chính trong thẻ tiêu đề: Yếu tố SEO Onpage này cực kỳ quan trọng mà bạn cần phải lưu ý.
– Phần thẻ Meta phải hấp dẫn người đọc như: Tại sao họ nên đọc bài viết này? Bài viết này có gì khác biệt hơn so với các đối thủ khác?
– Số lượng ký tự phải nằm trong giới hạn tài khoản được đề xuất: Nếu không thì tiêu đề và Mô tả Meta sẽ bị cắt, khiến người dùng không thể nhìn thấy được.
-
Sử dụng Internal link để kết nối các bài viết lại với nhau
Thay vì phải lặp lại một thông tin nào đã từng được cập nhật ở bài viết trước, bạn có thể thực hiện việc gắn kết của bài viết đó trong bài viết mà bạn đang thảo luận. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm được thời gian mà còn đảm bảo rằng, người đọc có thể tìm kiếm thêm các nội dung liên quan. Từ đó giúp tăng lưu lượng truy cập và thứ hạng cho các bài viết cũ.
Khi các nội dung trên trang web của bạn được kết nối với nhau, các công cụ tìm kiếm sẽ hiểu rằng trang web của bạn chứa các nội dung độc lập và liên kết chặt chẽ với nhau. Các công cụ tìm kiếm thông thường sử dụng liên kết giữa các trang web để hiểu mối quan hệ giữa chúng trên trang web của bạn.
Dù vấn đề này đã cũ, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người thắc mắc phải sai lầm này. Do đó, Phần mềm Ninja muốn nhắc nhở các bạn rằng đừng nên rình mò quá nhiều từ khóa vào bài viết của mình. Thực hiện như vậy không chỉ không giúp cải thiện thứ hạng tốt mà còn khiến Google hủy chỉ mục trang web của bạn. Hãy chú ý để tránh sai lầm này.
-
Sử dụng từ ngữ mang tính hành động mạnh mẽ
Mục tiêu của bài viết Tiếp thị nội dung là thuyết phục người đọc thực hiện hành động như tương tác hoặc để phản hồi. Để đạt được điều này, bạn cần sử dụng ngôn ngữ kích thích và truyền cảm hứng cho độc giả. Một cách đơn giản để thực hiện điều này là kết hợp tác động với các từ mang tính nhấn mạnh. Ví dụ như các cụm từ trong hình bên dưới. Hãy áp dụng chúng để viết nội dung hấp dẫn và thuyết phục hơn.
Khi bạn trích dẫn một đoạn văn hoặc một phần thông tin, vui lòng bổ sung liên kết trích dẫn hoặc thông tin đó vào bài viết của bạn. Nếu thực hiện hành động này có thể mang đến cho bạn một số lợi ích như sau:
Để tăng khả năng hiển thị bài viết, bạn có thể liên hệ trực tiếp với tác giả bài viết và thông báo khi bài viết của bạn được đăng tải trên trang web. Điều này sẽ khuyến khích họ chia sẻ bài viết của bạn trên các trang mạng xã hội, từ đó mang lại nhiều lượt hiển thị và tăng lưu lượng truy cập cho bài viết của bạn.
– Thông tin bạn cung cấp mang tính xác thực cao: Hãy luôn chắc chắn rằng những thông tin mà bạn cung cấp đều được xác thực rõ ràng, có thể chứng minh được trong quá trình dự án tìm kiếm và nghiên cứu của bạn.
– Liên kết với các nguồn tài liệu đáng tin cây: Điều này sẽ làm cho bài viết của bạn trở nên hữu ích hơn với đông đảo người dùng.
Thế thì đừng quên bổ sung thông tin nguồn khi cần thiết nhé.
7. Tối ưu bài viết cho mạng xã hội.
Để bài viết của bạn có thể được truyền tải chính xác đến độc giả và mang lại hiệu quả tối đa thì Phần mềm Ninja khuyến cáo các bạn nên chia sẻ bài viết của mình lên các trang Social Media.
Thường thì một bài viết trên blog, nếu được tối ưu kỹ càng, sẽ mất từ 30 đến 100 ngày để lên Top. Trong khoảng thời gian này, chỉ những người yêu thích và mong đợi bài viết mới của bạn thường xuyên truy cập vào trang web của bạn để xem bài viết mới.
Chia sẻ bài viết lên các kênh mạng xã hội sẽ giúp nhiều người biết
Dựa vào lượng tương tác và bình luận, bạn sẽ hiểu được phần nào nhu cầu của khách hàng trong lĩnh vực bạn kinh doanh. Điều này giúp các công ty/doanh nghiệp biết được các cách tăng chuyển đổi và tác động đến hành vi mua hàng của khách hàng một cách dễ dàng hơn.
8. Kiểm tra sao chép lỗi.
Copy (đạo văn) là một lỗi thường gặp khi viết Content Marketing. Nó không chỉ khiến nội dung của bạn mệt mỏi mà còn làm mất cơ hội xếp hạng cao trên Google và thậm chí còn bị Google nhận về hình phạt.
Nếu web hai trang có nội dung giống nhau, Google sẽ gặp khó khăn trong việc xếp hạng và có thể sẽ trừng phạt vì vi phạm bản quyền. Vì vậy, trước khi đăng bài, hãy kiểm tra kỹ nội dung để tránh trùng lặp. Việc đảm bảo tính độc nhất và chất lượng của nội dung sẽ giúp tăng khả năng hiển thị và cải thiện vị trí xếp hạng của trang web.
CopyScape là công cụ cho phép bạn nhập URL và kiểm tra xem nội dung của bạn có giống với bất kỳ trang web nào hay không? Hãy thử sử dụng nếu cần thiết nhé vì chúng hoàn toàn miễn phí.
Biết giới hạn ký tự và nguyên tắc đăng bài trên các trang mạng xã hội
Content Marketer thường dành nhiều công sức cho việc viết blog, nhưng lại phải tóm tắt chúng để đăng trên mạng xã hội do các ký tự giới hạn. Để tránh tình trạng này, Phần mềm Ninja cung cấp thông tin về độ dài của các bài đăng trên mạng xã hội và loại nội dung phù hợp nhất cho từng trang. Như vậy, bạn có thể đăng tải nội dung một cách dễ dàng và hiệu quả trên các trang mạng xã hội.
Thêm định dạng thức Nội dung bổ sung khác (Nâng cấp nội dung)
Nâng cấp nội dung là một cách bổ sung nội dung giúp tăng giá trị cho bài viết. Người đọc có thể tải xuống và đăng ký email để nhận các ưu đãi độc quyền. Dưới đây là một số ý tưởng nâng cấp nội dung phổ biến mà người đọc đang yêu thích.
– Word hoặc Excel miễn phí
– Infographic bổ sung
– Ebooks hoặc báo cáo nghiên cứu mang tính hữu ích cao.
Đo lường hiệu quả trên các kênh truyền thông xã hội
Đối với mỗi người viết nội dung, mục tiêu luôn là tạo tác động của nội dung đến người đọc và mang lại hiệu quả cao. Do đó, bạn cần đo lường hiệu quả cho các nội dung của mình. Những chỉ số chính để đo lường nội dung trên các kênh bao gồm:
– Blog (SEO) bao gồm các yếu tố như: Organic Traffic, lượng từ khóa (từ khóa) lên Top, CTR, time on site, Bounce Rate.
– Bài đăng (Facebook/Twitter/Linkedin) bao gồm các yếu tố: Lượng tương tác – chia sẻ – bình luận và lượng tiếp cận.
– Video (Youtube) bao gồm Lượt xem – lượt thích – bình luận video và lượng người đăng ký kênh.
– Email Marketing: Open Rate, Click – Through – Rate.
Và điều quan trọng hơn hết là khi đo lường hiệu quả, bạn cần đề ra các phương pháp tối ưu hóa nội dung. Các câu hỏi thiết thực giúp bạn tìm ra cách bảo đảm tối ưu bao gồm:
– Chủ đề (Topic) nào được người dùng tìm kiếm nhiều nhất và nhận được khả năng tương tác cao?
– Kênh xã hội nào đang hoạt động hiệu quả nhất?
– Nội dung nào đang hoạt động tốt nhất?
Nếu bài viết của bạn không hoạt động hiệu quả, hãy xem lại các kỹ năng viết quảng cáo và chiến lược chạy trên mạng xã hội. Có thể bạn nghĩ nội dung của mình tuyệt vời, nhưng vẫn không thể đạt được hiệu quả trên mạng xã hội. Nội dung gửi đến khan giả có mang tính thực tiễn? Sự cố thường nằm ở người viết, hãy chú ý đến điều này.
9. Lựa chọn thời điểm chia sẻ bài.
Việc chọn thời điểm đăng bài hoặc chia sẻ bài viết trên các phương tiện truyền thông xã hội tiện lợi là rất quan trọng để tối đa hóa sự truyền tải của bài viết. Mặc dù bạn không thể thay đổi giới hạn thời gian cho mỗi bài đăng, nhưng việc lựa chọn thời điểm đăng bài phù hợp có thể giúp bài viết của bạn được thúc đẩy và lan truyền rộng rãi hơn. Thông thường, Facebook và các nền tảng xã hội sẽ kiểm tra bài viết trước khi đưa nó đến một nhóm người dùng lớn hơn.
Nếu bài đăng của bạn nhận được nhiều tương tác từ nhóm người dùng thì nền tảng mạng xã hội sẽ tăng cường phạm vi tiếp cận và hiển thị bài đăng của bạn trên bảng tin của nhiều người dùng hơn.
Do đó, bạn hãy đăng bài vào thời điểm người dùng của bạn đang trực tuyến để họ có thể thấy và thực hiện hành vi tương tác ngay với bài viết. Các khung giờ mà Phần mềm Ninja cung cấp để bạn tham khảo bao gồm:
– Facebook: Khoảng thời gian 12h00 trưa và 19h00 tối với các ngày trong tuần. Vì trong khung giờ này, mọi người thường nghỉ ngơi nên có xu hướng trực tuyến nhiều hơn.
– Blog: 11h00 ngày thứ 2 và thứ 3. Vì đầu tuần sẽ là thời điểm người dùng mong muốn học thêm nhiều kiến thức mới.
– Email Marketing: Nên gửi mail vào lúc 7h sáng và 13h trưa. Thời điểm này thì giới văn phòng thường có xu hướng kiểm tra hộp thư của mình.
Nhìn chung, cách viết Content Marketing khá đơn giản nhưng bạn cần đảm bảo rằng nội dung của mình thật sự có giá trị và thu hút được người đọc.
III. end.
Phần mềm Ninja tin rằng thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của Content Marketing và các kỹ năng cần thiết để trở thành một Marketer thành công. Chúng tôi hy vọng bạn sẽ áp dụng những kiến thức này vào công việc của mình và đạt được những thành công mới.