Khi bối cảnh của ngành truyền thông – marketing ngày càng phát triển nhanh chóng, sự ưu tiên của các nhóm khán giả cũng thay đổi theo. Rất nhiều nền tảng, công cụ được sinh ra nhưng cũng kéo theo vô số công cụ khác bị khai tử. Vì vậy, các Marketer quan tâm liệu
email marketing có còn hợp thời trong thế giới số hóa thay đổi chóng mặt của ngày truyền thông - Marketing? Hãy cùng Ninja tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!
I. Vì sao email marketing vẫn là chiến lược tiếp thị hiệu quả trong thời đại số?
Email marketing được biết đến là một công cụ quan trọng để giữ liên lạc với khách hàng hiện tại và tiềm năng. Với khả năng tập trung vào đối tượng mục tiêu và tạo ra nội dung cá nhân hóa, email marketing có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và tăng trưởng doanh số. Điều quan trọng là đảm bảo rằng email của bạn được thiết kế để thúc đẩy hành động, cung cấp giá trị và đồng thời tuân thủ các quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Hai đối tượng tiêu dùng trọng điểm hiện nay của nhiều ngành hàng là
Gen Z và Gen Y đều có sự dịch chuyển mạnh mẽ sang các nền tảng như TikTok và Instagram. Trong đó, các video ngắn tại TikTok thu hút đến hơn 50% người dùng có độ tuổi từ 18 – 25 (theo Statista). Bên cạnh đó, 41% người tiêu dùng gen Z chọn Instagram là nền tảng ưa thích để theo dõi các thương hiệu.
Khi truyền thông – marketing trực tuyến chuyển sang Facebook Messenger, Zalo,
WhatsApp, các nền tảng nhắn tin trực tiếp trên mạng xã hội,… để chăm sóc và tiếp cận khách hàng thay vì email marketing, câu hỏi đặt ra là liệu người tiêu dùng có còn muốn tương tác với email marketing nữa hay không?
[caption id="attachment_143556" align="aligncenter" width="800"]
Tại sao Email marketing vẫn là chiến lược tiếp thị hiệu quả trong thời đại số?[/caption]
>> Xem Thêm: Tìm hiểu về Whois Cách tìm kiếm thông tin tên miền siêu nhanh và dễ dàng
Câu trả lời là
CÓ. Email marketing vẫn là một chiến lược tiếp thị hiệu quả trong thời đại số vì nó giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách cá nhân hóa và đáng tin cậy. Nó còn có thể giúp tăng doanh số bằng cách chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Bằng cách tối ưu hóa các chiến dịch email, doanh nghiệp có thể tăng tốc độ chuyển đổi và giữ chân khách hàng hiện có.
II. Lợi ích của email marketing là gì?
Một trong nhiều lỗi cơ bản mà các nhãn hàng, thương hiệu dễ mắc phải khi soạn nội dung cho email marketing là có quá nhiều chữ. Người tiêu dùng hiện nay yêu thích các nội dung nhanh và có ít thời gian để lướt qua quảng cáo.
- Cô đọng nội dung bằng cách thử các email marketing dạng ngắn, đi thẳng và vấn đề để tăng tính hiệu quả.
- Thu hút sự chú ý từ dòng title của email, nhấn mạnh chủ đề chính để tăng tỷ lệ click vào email.
- Cá nhân hóa bằng cách thêm tên người nhận, điều này giúp tăng mức độ tin tưởng từ người tiêu dùng.
- Không bao giờ bỏ qua nút CTA.
[caption id="attachment_143555" align="aligncenter" width="800"]
Lợi ích là gì?[/caption]
Vì vậy, Email marketing vẫn là một trong những chiến lược tiếp thị hiệu quả trong thời đại số bởi tính linh hoạt và hiệu quả của nó trong việc tiếp cận khách hàng. Dù nền tảng nhắn tin trực tiếp trên mạng xã hội như Facebook Messenger, Zalo hay WhatsApp ngày càng phát triển, nhưng với 50% thế hệ Gen Z và hơn 30% thế hệ Gen Y vẫn ưa thích email marketing. Để tiếp tục giữ chân người dùng, doanh nghiệp cần tạo nội dung chất lượng và cá nhân hóa, nâng cao tính tương tác của email marketing.
Bên cạnh đó, các thiết kế trong email marketing cũng cần trọng tâm, rõ ràng và đủ thú vị để giữ chân người đọc đến hết.
III. Phân mục email marketing
Email marketing có thể là công cụ tuyệt vời nếu người dùng biết cách lên kế hoạch và tận dụng tiềm năng. Theo đó, có hai mẹo để phân mục email marketing hiệu quả.
1. Chia theo luồng
Nhờ sử dụng email marketing và phân khúc khách hàng phù hợp, các nhãn hàng có thể hiểu rõ hơn về đặc điểm của khách hàng. Khách hàng có thể được chia thành 3 nhóm chính: thường xuyên hoạt động, không hoạt động và mới. Để tối ưu hóa chiến dịch email marketing, các nhãn hàng nên tạo ra các luồng email riêng cho mỗi nhóm khách hàng.
Nhóm khách hàng thường xuyên hoạt động là nhóm cần được ưu tiên nhiều nhất. Tần suất hoạt động có thể đo bằng việc mở email, thời gian đọc email đến lúc click vào đường link của sản phẩm hoặc thực hiện theo CTA của email marketing,…
[caption id="attachment_143552" align="aligncenter" width="800"]
Phân loại nhóm khách hàng giúp thương hiệu chăm sóc và kết nối với khách hàng tốt hơn qua email marketing.[/caption]
- Nhóm này cũng có thể nhận được các email marketing với nội dung như chăm sóc khách hàng, lời cảm ơn và nhắn nhủ tiếp tục ủng hộ, ưu đãi khi giới thiệu thêm bạn mới sử dụng sản phẩm,…
- Dù khách hàng không hoạt động có thể nhận được luồng mail với nội dung nhắc nhở về giỏ hàng còn chưa được thanh toán, quảng cáo ưu đãi để khuyến khích khách hàng quay trở lại mua sắm,…
- Nhóm khách hàng mới thường nhận được luồng mail như giới thiệu về thương hiệu, gửi ưu đãi cho khách mới,…
- Khi nội dung của email marketing đủ chuyên biệt cho từng nhóm khách hàng, tỷ lệ đăng ký theo dõi email hàng tháng sẽ tăng mạnh, từ đó cải thiện
tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.
2. Chia theo chuyên mục
Bí quyết của phân loại này là chia email marketing của bạn thành nhiều mục. Hãy đưa các tin nổi bật, những lời
feedback từ khách hàng trước đó.
[caption id="attachment_143554" align="aligncenter" width="800"]
Chia theo chuyên mục[/caption]
Email marketing vẫn là một trong những chiến lược tiếp thị hiệu quả trong thời đại số bởi nó giúp các doanh nghiệp kết nối với khách hàng một cách cá nhân và đáng tin cậy. Ngoài ra, email marketing còn giúp tăng doanh số bằng cách chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Với việc tối ưu hóa chiến dịch email, các doanh nghiệp có thể tăng tốc độ chuyển đổi và giữ chân khách hàng hiện có.
Cách chia theo chuyên mục được phần lớn các thương hiệu sử dụng hiện nay bởi không cần cá nhân hóa nhiều loại nội dung.
Tin tức nổi bật và cập nhật liên tục về thương hiệu có thể khơi gợi các nhu cầu mới từ khách hàng và giúp tạo liên kết đáng tin cậy hơn với người tiêu dùng.
Kết
Có thể nhiều doanh nghiệp còn gặp các rào cản để tiếp cận và xa hơn là làm mới
email marketing khi có nhiều nền tảng tích hợp được sử dụng nhanh chóng và dễ dàng hơn. Nhưng tính chất của email marketing vẫn còn được yêu thích và sử dụng trong nhiều thế hệ người dùng kèm theo các tính năng mà nền tảng khác chưa thay thế được. Do đó, với bất kỳ sự chuyển đổi thời đại nào, câu chuyện không phải công cụ đã hết thời hay chưa, mà liệu thương hiệu có thể thay đổi để tận dụng công cụ hay không. Chúc bạn thành công!
>> Xem thêm:
- Tiêu đề Tìm hiểu SEO – Khám phá bí ẩn và ý nghĩa của việc làm SEO
- Figma – Giải pháp thiết kế đột phá cho dân Designer với 5 điểm mạnh cực nổi bật