Quảng cáo trên Google hay Google Ads là công cụ được các doanh nghiệp lựa chọn nhiều nhất để tiếp cận khách hàng tiềm năng trên các nền tảng số hiện nay. Để đo lường mức độ thành công và hiệu quả tối ưu của một chiến dịch quảng cáo, bạn cần giữ nguyên chất của các số quảng cáo duy nhất quan trọng nhất của Google. Cùng với Phần mềm Ninja tìm hiểu ngay!
I. Các chỉ số hiệu Google Ads cơ bản
1. Phím Chuột (Click)
Số lần nhấp chuột sẽ cho biết số lần mà ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn. Các lần nhấp giúp bạn hiểu được mức độ thu hút của quảng cáo đối với người xem. Bạn có thể thắc mắc trường hợp nếu ai đó nhấp vào quảng cáo nhưng không thể truy cập vào trang web do lỗi 404, sự cố wifi, v.v. Đừng lo lắng vì mức độ tương tác vẫn được ghi lại dưới dạng một lần nhấp.
2. Hiển thị (Impression) đối với Google Ads
Về cơ bản, bất kỳ quảng cáo nào cũng được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm qua Google đều được tính là “một lần hiển thị”. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người dùng thực sự đã nhìn thấy nó. Mặt khác, nếu số lần hiển thị quá nhiều sẽ gây khó chịu cho khách hàng. Nếu quá ít lại không đủ khiến họ nhớ đến. Hãy lưu ý xem xét mục tiêu của bạn để có những điều chỉnh hợp lý.
3. Tỷ lệ nhấp chuột (Click Through Rate -CTR) đối với Google Ads
Tỷ lệ nhấp có thể hiển thị tần suất người dùng nhìn thấy và nhấp vào quảng cáo. Qua đó, ta có thể đo lường mức độ hiệu quả của quảng cáo đang chạy.
Tỷ lệ nhấp chuột = (Số lần nhấp chuột/số lần hiển thị) x 100
Ví dụ: Nếu quảng cáo của bạn xuất hiện 300 lần và 15 người nhấp vào quảng cáo, thì CTR là 5%.
Vì vậy, đây có thể được coi là một tỷ lệ tốt? Theo Wordstream, Tỷ lệ trung bình theo ngành hiện rơi vào 6-7%. Đánh giá Tỷ lệ nhấp chuột có tốt hay không còn phụ thuộc vào từng ngành, từng sản phẩm, phân khúc, cũng như tình hình thị trường tại thời điểm chạy quảng cáo.
4. Chi phí mỗi lần nhấp chuột (Cost per Click – CPC):
Chi phí mỗi lần nhấp chuột được hiểu là số tiền phải trả dựa trên số lần nhấp vào quảng cáo. Ưu điểm của CPC là giúp bạn có thể tối ưu hóa ngân sách của mình. Nhiều người dùng chỉ nhấp vào quảng cáo khi họ thực sự bị thu hút. Điều này đồng nghĩa với việc bạn chỉ phải trả phí cho các đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới.
Ví dụ: Khi bạn nhập từ khóa “iphone giá rẻ nhất”, sẽ có 4 kết quả xuất hiện. Cho dù thegioididong ở top 1 nhưng nếu người dùng nhấp vào shopdunk thì Google Ads sẽ tính phí Shopdunk.
CPC tối đa
CPC tối đa là số tiền cao nhất bạn sẵn sàng trả cho một lần nhấp chuột vào quảng cáo của mình. Về cơ bản, chúng ta có thể hiểu CPC và CPC tối đa chỉ trong số quảng cáo Google là tương tự nhau. Nếu bạn đặt giá cho CPC tối đa là $1 thì số tiền thực tế mà bạn phải trả không thể vượt quá mức này.
Chi phí bạn sẵn sàng trả thường giúp quảng cáo của bạn hiển thị ở vị trí cao hơn trên trang. Tuy nhiên, nó không phải là yếu tố quyết định thứ hạng. Một số trường hợp chi phí đặc biệt phải trả cao hơn giá CPC tối đa khi bạn sử dụng một số tính năng đặc biệt hơn cho chiến dịch quảng cáo của mình như: nâng cao CPC, đối tác tìm kiếm và điều chỉnh giá thỏa thuận .
5. CPC trung bình (CPC trung bình)
CPC trung bình được hiểu là mức trung bình mà bạn phải trả phí cho những lần nhấp vào.
Công thức: CPC trung bình= Chi phí của số lần nhấp chuột (được hiểu là ngân sách cho chiến dịch quảng cáo) / tổng số lần nhấp chuột.
Giả sử việc quảng cáo của bạn có hai lượt nhấp, một lượt nhấp có chi phí là 0,1 đô la và một lượt nhấp có chi phí là 0,4 đô la và tổng chi phí là 0,5 đô la. Bạn sẽ chia 0,5 đô la cho tổng số lần nhấp là 2 để có được CPC trung bình là 0,25 đô la.
6. Tỷ lệ hiển thị ở vị trí đầu tiên
Đây là tỷ lệ phần trăm số lần hiển thị của bạn được xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào khi mọi người tìm kiếm trên Google (top 4) mà không mất phí.
Tỷ lệ hiển thị ở vị trí đầu tiên = Số lần hiển thị ở vị trí đầu tiên/Số lần hiển thị
7. Tỷ lệ hiển thị ở vị trí đầu tiên
Tỷ lệ hiển thị ở vị trí đầu tiên đầu tiên là số lần hiển thị nhận được ở vị trí đầu tiên trên kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.
Công thức: Tỷ lệ hiển thị ở vị trí đầu tiên = Số lần hiển thị ở vị trí đầu tiên/Số lần hiển thị
II. Các chỉ số hiệu suất được hiển thị của Google Ads
1. Tỷ lệ hiển thị trên mạng tìm kiếm
Hiểu được là số lần hiển thị được tính mỗi khi quảng cáo của bạn được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm hoặc trang web khác trên Google. Nó được tính bằng số lần hiển thị mà bạn đã nhận được chia cho số lần hiển thị ước tính mà bạn đủ điều kiện nhận.
2. Tỷ lệ hiển thị bị mất trên Mạng tìm kiếm (thứ hạng)
Đây là phần trăm thời gian mà quảng cáo của bạn không được hiển thị do xếp hạng quảng cáo thấp. Google sử dụng đấu giá quảng cáo để xác định vị trí. Các yếu tố ảnh hưởng đến ảnh hưởng chính đến hạng mục bao gồm: giá thầu, mức độ phù hợp và hữu ích của quảng cáo, ngôn ngữ tìm kiếm. Nếu tỷ lệ này cao, bạn nên xem xét lại chất lượng quảng cáo cũng như chi phí để tăng thứ hạng.
3. Tỷ lệ hiển thị bị mất trên Mạng tìm kiếm (ngân sách)
Tỷ lệ không hiển thị quảng cáo trên kết quả tìm kiếm là Tỷ lệ thời gian quảng cáo của bạn không được hiển thị vì ngân sách không đủ. Chi phí là một yếu tố quan trọng để kết thúc và duy trì chiến dịch quảng cáo quảng cáo và doanh số bán hàng trong thời gian dài. Nếu ngân hàng quảng cáo của bạn hạn chế, hãy tìm kiếm từ khóa chính xác để tối ưu hóa chi phí. Chọn từ khóa đúng sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí cho chiến dịch quảng cáo của mình.
Hiệu quả hiển thị là một trong những quảng cáo quảng cáo duy nhất Google giúp xác định những cơ hội tiềm năng tiếp cận khách hàng. Lưu ý rằng chỉ số này được cập nhật nhiều lần mỗi ngày.
III. Chỉ số chuyển đổi.
Mục tiêu quảng cáo ngày càng đa dạng và mở rộng, 3 chỉ số quảng cáo Google dưới đây thường được xếp hạng vào nhóm nâng cao để tối đa hóa hiệu quả chiến dịch đang chạy.
1. Thay đổi.
Chuyển đổi để biết số lần quảng cáo của bạn đã dẫn khách hàng đến những hành động mà bạn đã xác định là có giá trị cho doanh nghiệp của mình, chẳng hạn như mua hàng hoặc đăng ký nhận bản tin.
2. Chi phí cho mỗi lượt chuyển đổi (Cost Per Conversion-CPC)
CPC là một trong số quảng cáo duy nhất của Google để tìm hiểu xem các chiến dịch của bạn đang hoạt động có hiệu quả hay không.
Chi phí mỗi lần chuyển đổi = Tổng chi phí quảng cáo / số lượng chuyển đổi
Ví dụ: Nếu bạn chi trả $1000 cho một chiến dịch quảng cáo và bạn có 200 khách hàng mới từ chiến dịch này, thì phí chuyển đổi của bạn sẽ được tính như sau: $1000/200=$5. Ta có thể hiểu, giá mỗi lần chuyển đổi sẽ là $5.
3. Tỷ lệ đổi CR.
CR là số lượng chuyển đổi trung bình cho mỗi lần tương tác với quảng cáo.
Tỷ lệ chuyển đổi = (Số lượng chuyển đổi/ Số lần nhấp vào quảng cáo) x 100
Ví dụ: Nếu bạn có 80 lượt chuyển đổi từ 1.000 tương tác, tỷ lệ chuyển đổi của bạn sẽ là 8%, vì 80 ÷ 1.000 = 8%.
Lợi ích của công việc theo dõi Tỷ lệ chuyển đổi sẽ giúp bạn biết được khả năng khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trung thành nói riêng cũng như đo lường mức độ hiệu quả của chiến dịch quảng cáo nói chung.
IV. Các dữ liệu khác trên Google Analytics.
Ngoài các số quảng cáo duy nhất của Google trên, nền tảng thu thập dữ liệu miễn phí Google Analytics cũng cho phép người dùng biết các số liệu thống kê chi tiết về lượng khách truy cập thông qua Google Ads bằng các số sau.
1. Phiên bản thời gian trung bình.
Phiên (Phiên) trên Google Analytics được tính từ lúc người dùng truy cập trang web cho đến khi họ thoát. Số lượng phiên bản là yếu tố quan trọng đầu tiên để đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Phiên bản số lượng ngày càng nhiều, tương đương với lượng truy cập lớn. Vì vậy, việc theo dõi phiên bản số lượng sẽ giúp bạn đánh giá được sự thành công của chiến dịch quảng cáo.
Thời gian trung bình của các phiên bản (Thời gian trung bình của mỗi phiên bản): Đo thời lượng trung bình dành cho mỗi phiên bản trên trang web của bạn.
Thời gian trung bình của phiên = Tổng thời gian dành cho các phiên / Tổng số phiên
2. Tỷ lệ rời đi.
Đo được khi người dùng truy cập trang và không thực hiện bất kỳ hành động nào trước khi rời đi. Tỷ lệ này đo lường lượng truy cập của những người rời khỏi trang mà không thực hiện các hành động cụ thể, ví dụ như mua hàng, điền mẫu hoặc nhấp vào liên kết trên trang.
Tuy nhiên, Tỷ lệ thoát tỷ lệ cao không đồng nghĩa với sự cố. Đối với các trang web hoặc blog chỉ có các đơn trang, Tỷ lệ thoát cao là bình thường. Vì vậy, bạn cần xác định rõ mục tiêu của trang web để có cái nhìn chính xác về tỷ lệ thoát của bạn.
3. Số trang trên phiên bản (lần xem trang trung bình mỗi phiên bản)
Số lần xem lại trang cũng được tính. Dữ liệu từ báo cáo năm 2022 của Littledata với hơn 6 phiên bản trang web cho thấy số phiên bản trung bình cho mỗi người dùng là 1,4 phiên bản. Con số ngày càng cao chứng tỏ người dùng quan tâm đến trang web.
4. Tỷ lệ phiên bản mới (new session rate)
Là phần trăm phiên bản của những người dùng chưa bao giờ truy cập vào trước đây.
Nhìn chung, việc chỉ dựa vào một yếu tố đơn lẻ không thể đánh giá được toàn bộ chiến dịch của Google Ads . Đó là lý do tại sao các số quảng cáo duy nhất của Google là rất quan trọng, giúp bạn có cái nhìn tổng thể và trực quan hơn về cách tiếp cận khách hàng mục tiêu.