Chúng ta đang sống trong thời đại khi một sản phẩm có thể di chuyển hàng ngàn dặm để đến tay khách hàng. Tuy nhiên, việc tiếp cận khách hàng như vậy vẫn đối mặt với nhiều rào cản. Chẳng hạn như phương thức thanh toán, rủi ro vận chuyển, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm,... Do đó, mong muốn toàn cầu hóa là mục tiêu tiếp theo của nhiều doanh nghiệp. Khi tiến đến toàn cầu hóa hoặc nhắm đến một thị trường mới so với thị trường trước đó, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể tách rời trong mọi kế hoạch marketing.

Marketing bản địa hóa là gì?

Bản địa hóa tiếp thị (Localized Marketing) là quá trình điều chỉnh thương hiệu, sản phẩm, thông điệp hoặc dịch vụ sao cho phù hợp với ngôn ngữ và văn hóa của một quốc gia, vùng miền hoặc địa phương cụ thể. Quá trình này giúp tạo cảm giác gần gũi và thân thiện với khách hàng trong khu vực mục tiêu, giúp sản phẩm được tiếp cận dễ dàng hơn.

Quá trình toàn cầu hóa của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu chiến lược marketing bản địa hóa có thành công hay không. Bởi một kế hoạch marketing bản địa hóa sẽ giúp tránh loại bỏ vô số nước đi sai lầm mà doanh nghiệp khi bước vào một thị trường mới dễ mắc phải.

Marketing bản địa hóa bao gồm những gì?

Mỗi chiến lược bản địa hóa marketing đều bao gồm những bước khác nhau phù hợp với mục đích và sản phẩm cũng như chiến dịch marketing. Để bước vào thị trường mới, doanh nghiệp cần nắm rõ đặc điểm của khách hàng, hiểu văn hóa địa phương và phác họa nhu cầu khách hàng một cách cụ thể. Đây là bước đệm quan trọng giúp doanh nghiệp thiết lập chiến lược marketing bản địa hóa hiệu quả.

Đừng nhầm tưởng như vậy là đã nắm trọn chìa khóa của marketing bản địa. Bởi sau khi đã xác định được các thành tố trên, một chiến lược marketing bản địa hóa sẽ bao gồm:

Marketing bản địa hóa bao gồm những gì?

Marketing bản địa hóa bao gồm những gì?

Các thương hiệu nói gì khi nói về marketing bản địa hóa?

Mỗi ngày có rất nhiều thương hiệu tiến tới toàn cầu. Một số thành công, số khác thì thành… công cốc. Kể cả các thương hiệu lớn cũng không thể tránh khỏi thất bại khi bản địa hóa các sản phẩm vốn đã trứ danh trên thương trường thế giới.

Netflix

Netflix là một trong những thương hiệu bản địa hóa thành công nhất khi đã tạo được thị phần đáng kể ở khoảng 190 quốc gia. Thành công này đến từ việc chọn lựa nội dung phù hợp với khách hàng địa phương và dịch thuật tuyệt vời sang ngôn ngữ bản địa. Netflix đã chứng minh được rằng, khi áp dụng chiến lược bản địa hóa hiệu quả, thương hiệu có thể vượt qua rào cản văn hóa và phát triển toàn cầu.

Dịch thuật nội dung theo ngôn ngữ địa phương và phù hợp với văn hóa bản địa giúp Netflix thành công tiến vào vô số thị trường.
Dịch thuật nội dung theo ngôn ngữ địa phương và phù hợp với văn hóa bản địa

 

Điều này giúp khách hàng tuy thưởng thức các nội dung quốc tế nhưng vẫn thấy thân thuộc qua ngôn ngữ mẹ đẻ hoặc hoàn toàn có thêm các lựa chọn khác gần với văn hóa của mình.

Grab

Grab là một ví dụ gần gũi hơn với người Việt và khu vực Đông Nam Á. Khi tiến vào thị trường Việt Nam, Grab chủ yếu tập trung vào dịch vụ đưa đón bằng xe máy, đúng với thói quen sử dụng phương tiện của người dân. Đặc biệt, Grab nhận thấy nhu cầu đưa đón sau các buổi nhậu và tận dụng cơ hội này để nhanh chóng trở thành một thương hiệu quen thuộc với người dân Việt.

Marketing bản địa đúng hướng bằng cách giáo dục mọi người, khi uống rượu bia thì không lái xe mà hãy gọi Grab, thương hiệu này đã thể hiện sự tìm tòi và thấu hiểu thói quen của khách hàng địa phương, cụ thể là người dân Việt Nam.
Marketing bản địa đúng hướng bằng cách giáo dục mọi người

Ngược lại, ở Singapore, Grab taxi được quảng cáo mạnh mẽ hơn do số lượng taxi không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân. Điều này giúp Grab dễ dàng được chào đón tại đây. Thay đổi phong cách để phù hợp với hoàn cảnh là một phần của chiến lược marketing bản địa thành công của Grab tại Singapore.

Go – Jek ghi điểm vì chiến lược nội địa hóa bài bản

McDonald’s – Burger King

McDonald's và Burger King là những thương hiệu hàng đầu trong ngành ăn nhanh với hàng chục nghìn cửa hàng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, khi tiến vào Việt Nam, cả hai đều gặp khó khăn và không tránh khỏi tình trạng suy giảm mặc dù đã thành công tại nhiều thị trường châu Á khác.

Khi tiến vào thị trường Việt Nam, McDonald's và Burger King gặp khó khăn lớn nhất là do chưa thấu hiểu được văn hóa tiêu dùng đặc trưng của người dân địa phương. Với nhiều sự lựa chọn khác phù hợp với túi tiền hơn và dễ tìm thấy ở mọi nơi, người Việt ít quan tâm đến hai thương hiệu này. Thay vào đó, họ tìm đến các món ăn vỉa hè giá rẻ như bánh mì, bánh cuốn, phở, tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành thức ăn nhanh.

Một trong số những món ăn được McDonald’s “Việt hoá” khi hoạt động tại thị trường Việt Nam.
Một trong số những món ăn được McDonald’s “Việt hoá” khi hoạt động 

Do chất lượng ẩm thực chưa được địa phương hóa phù hợp với khẩu vị và túi tiền khách hàng, nên menu thành công ở nhiều quốc gia đã bị các món ăn đặc trưng như bún đậu, phở gà, bún thang, phở bò,... đánh bại tại khu vực này.

Chiến lược Marketing bản địa hoá của KFC

Lợi ích của marketing bản địa hóa

Kế hoạch marketing bản địa hóa đúng đắn là chìa khóa của thành công trong việc toàn cầu hóa và địa phương hóa cho các doanh nghiệp và thương hiệu. Nhờ đó, họ sẽ nhận được lợi ích lớn, bao gồm nắm bắt được thị trường địa phương, tăng doanh số, tăng khách hàng trung thành, cải thiện hình ảnh thương hiệu và mở rộng phạm vi kinh doanh toàn cầu.

1. Mang thông điệp rõ ràng, ngắn gọn và phù hợp hơn đến với khách hàng

Marketing bản địa hóa giúp sản phẩm hoặc dịch vụ tiếp cận thị trường hiệu quả hơn, nhất là khi tiếp cận bằng ngôn ngữ – điểm chạm văn hóa dễ đi vào lòng người nhất.

Chỉ bằng cách điểm thêm những sắc màu văn hóa – mà ở đây là ngôn ngữ mẹ đẻ của vùng – vào các chiến dịch, khách hàng sẽ tiếp nhận sản phẩm của doanh nghiệp nhanh hơn.

2. Tăng doanh số sản phẩm

Áp dụng thành công marketing bản địa là cách để doanh số tăng cao tại một thị trường mới. Sau khi xây dựng thành công thương hiệu với marketing bản địa, việc tiến vào thị trường và được khách hàng chào đón sẽ dễ dàng hơn. Khi đó, doanh số không còn là mối lo nữa.

3. Doanh nghiệp đạt được lợi thế cạnh tranh

Nếu áp dụng chiến lược marketing bản địa hóa đúng cách, doanh nghiệp có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh không chỉ với các sản phẩm từ bên ngoài mà còn với sản phẩm địa phương. Mặc dù sản phẩm của doanh nghiệp có thể độc đáo trên thị trường, nhưng không loại trừ khả năng đối thủ mới nảy sinh ra và học hỏi từ bạn. Chiến lược này giúp doanh nghiệp xây dựng được mối liên kết mạnh mẽ với khách hàng địa phương và tăng cường niềm tin trong sản phẩm.

Marketing bản địa hóa để hiểu văn hóa, hiểu khách hàng và đưa sản phẩm hòa vào thị trường càng nhanh càng tốt sẽ nghiễm nhiên trở thành lợi thế cho doanh nghiệp.
Marketing bản địa hóa để hiểu văn hóa

Nắm bắt “xương sống” của quá trình marketing bản địa hóa

1. Đừng nhầm lẫn giữa bản địa hóa và dịch thuật

Marketing bản địa hóa chắc chắn bao gồm dịch thuật nhưng dịch thuật chưa chắc đã đủ cho quá trình marketing bản địa hóa.

Dịch thuật thường là chuyển một thông điệp từ ngôn ngữ gốc sang ngôn ngữ mẹ đẻ của địa phương. Mục đích là khách hàng hiểu được thông tin, nội dung mà thương hiệu muốn thể hiện, miễn là đảm bảo tính đúng trong thông điệp là được.

Trong việc marketing bản địa hóa, dịch thuật không chỉ đảm bảo tính chính xác mà còn phải đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng mục tiêu. Ví dụ, với nhóm khách hàng trẻ, từ ngữ phải thời, sử dụng được cụm từ ngữ thông dụng. Trong khi đó, với nhóm khách hàng trung niên, từ ngữ cần đơn giản, dễ hiểu và phổ biến.

Do đó, để dịch thì đơn giản, nhưng để thấu hiểu không chỉ văn hóa địa phương, văn hóa của nhóm khách hàng và thói quen của từng nhóm, nâng tầm dịch thuật lên bản địa hóa, mới là cái mà marketing bản địa hướng tới.

Ngôn ngữ – Yếu tố quan trọng trong Marketing toàn cầu hóa

2. Nghiên cứu thị trường tiềm năng

Bước nghiên cứu này sẽ giúp xác định thị trường mục tiêu, để từ đó xác định các tính chất sâu hơn giúp cho quá trình marketing bản địa hóa thành công hơn. Có tất cả 4 khía cạnh chủ đạo cần lưu ý khi thực hiện nghiên cứu.

Xác định điểm chủ chốt trong nghiên cứu

Cần nghiên cứu gì trong thị trường? Doanh nghiệp hiểu được những gì từ thị trường? Càng xác định được nhiều điểm và càng làm rõ được nhiều yếu tố trong quá trình nghiên cứu thì sẽ có càng nhiều câu hỏi của doanh nghiệp được trả lời.

Sắp xếp các thông tin tìm được theo thứ tự được ưu tiên

Sau khi đã nghiên cứu thị trường, đừng ôm đồm mọi thông tin tìm được và dùng mọi thông tin vào một chiến dịch duy nhất. Hãy chọn ra cho mình một hoặc một vài điểm trung tâm để thực hiện chiến dịch marketing phù hợp với mục tiêu.

Khảo sát khách hàng mục tiêu

Việc khảo sát và hiểu khách hàng là bước không thể thiếu cho cả doanh nghiệp mới hay có kinh nghiệm muốn mở rộng thị trường. Hãy nghiên cứu kỹ nhóm khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng tới và tìm hiểu những nhu cầu chưa được đáp ứng trên thị trường. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp chọn lọc thông tin và phát triển sản phẩm phù hợp, cải thiện khả năng cạnh tranh và tăng doanh số bán hàng.

Nghiên cứu website và dữ liệu mạng xã hội

Mỗi khu vực có những kênh truyền thông ưa thích khác nhau. Nghiên cứu các trang web và mạng xã hội cung cấp dữ liệu quan trọng cho việc phát triển chiến lược marketing bản địa hóa. Chúng cũng giúp đánh giá thị trường tiềm năng và dự đoán xu hướng truyền thông địa phương qua các kênh này.

3. Thuê nhân sự tại địa phương

Để đạt hiệu quả tối đa trong quá trình bản địa hóa và marketing, doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý đến việc sử dụng nhân sự địa phương. Bởi vì nhân sự tại địa phương sẽ giúp doanh nghiệp bám sát giá trị văn hóa địa phương và hòa mình vào cuộc sống cộng đồng. Điều này đặc biệt quan trọng trong quá trình tiếp cận khách hàng và xây dựng mối quan hệ với họ. Bên cạnh đó, nhân sự địa phương còn mang lại lợi ích về kinh tế và tối ưu hóa chi phí nhân sự cho doanh nghiệp.

4. Ra mắt mạng xã hội và website có nội dung đạt chuẩn “nhập gia tùy tục”

Trong tiến trình marketing bản địa hóa, việc sử dụng mạng xã hội là điều cực kỳ quan trọng. Hơn 88% các công ty đã sử dụng mạng xã hội, bao gồm các thương hiệu lớn như McDonald's, H&M và Zara đã được bản địa hóa. Ví dụ điển hình là trang Instagram của IKEA, bao gồm tài khoản được sử dụng cho nhiều quốc gia như Nga, Phần Lan, Hà Lan, Ả Rập, Trung Quốc, Pháp và nhiều ngôn ngữ khác.

Không chỉ giúp gia tăng trải nghiệm cho khách hàng mục tiêu mà còn có thể tạo dựng lòng tin với khách hàng, chẳng có lý do gì để không bản địa hóa website của thương hiệu.
Giúp gia tăng trải nghiệm cho khách hàng

Với website, nó được coi là kênh bán hàng chính, do đó việc bản địa hóa cũng cần được thực hiện một cách kỹ lưỡng. AliExpress là một ví dụ về điều này với hơn 30 ngôn ngữ và các đơn vị tiền tệ khác nhau được hiển thị trên trang web của họ để phục vụ cho việc bản địa hóa với khách hàng quốc tế.

5. Tiếp cận khách hàng qua quảng cáo trên truyền hình hoặc phim ảnh tại địa phương rất quan trọng

Thâm nhập vào một thị trường mới và cần hòa nhập nhanh thì đừng bỏ qua marketing sản phẩm trên truyền hình hoặc phim ảnh tại chính thị trường đó. Cách làm này ít phổ biến do kinh phí lớn và khó thực hiện hơn so với chiến lược hòa nhập qua mạng xã hội hay bằng digital marketing. Tuy nhiên, nếu tính trên mục tiêu chinh phục thị trường mới thì cách tiếp cận này lại rất hiệu quả. Vì vậy, tùy quy mô của doanh nghiệp và mục tiêu, hãy cân nhắc tính khả thi của bước đi này với thương hiệu của bạn.

6. Tận dụng nguồn lực từ người có ảnh hưởng trong khu vực

Đây được xem là lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp mới bắt đầu. Những người có tầm ảnh hưởng, sức ảnh hưởng hoặc một người có lượng người theo dõi đáng kể phù hợp với khách hàng mục tiêu sẽ là nguồn lực giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm của mình trên thị trường.

Có đến 86% người ủng hộ marketing thông qua người có ảnh hưởng bởi họ coi đây là nguồn thông tin đáng tin cậy và hữu ích. Do đó, sản phẩm được marketing qua kênh này cũng đồng thời được đánh giá là tin dùng.

7. Đừng do dự khi đã muốn áp dụng marketing bản địa hóa

Khi muốn đạt được thành công trong chiến dịch marketing, chúng ta không nên giữ tâm thế "rón rén", đặc biệt là trong việc tiếp cận thị trường mới. Để đạt được mục tiêu đó, cần phải tận dụng hết các nền tảng có sẵn như mạng xã hội, website và hệ thống chăm sóc khách hàng để tạo sự hiệu quả cho chiến dịch của doanh nghiệp. Hãy cố gắng hết mình và nỗ lực đến từng chi tiết nhỏ để đạt được kết quả mong muốn.

Nếu như bạn bước vào thị trường với định vị của một nhà vô địch, hãy vững vàng duy trì vị thế đó.
Nếu như bạn bước vào thị trường với định vị của một nhà vô địch

Tạm kết

Không đạt được mục tiêu toàn cầu hóa thì sớm quay về nhà, và khi đã toàn cầu hóa thì marketing bản địa hóa là vô cùng quan trọng. Điều này đúng đối với những doanh nghiệp muốn tiến vào một quốc gia nước ngoài, nhưng cũng không kém phần quan trọng đối với những doanh nghiệp muốn mở rộng kinh doanh sang khu vực mới hoặc thành phố khác trong cùng quốc gia. Do đó, marketing bản địa hóa là một yếu tố không thể thiếu trong chiến lược toàn cầu hóa của doanh nghiệp.

Hãy coi marketing bản địa hóa như một phần tối trọng trong chiến dịch marketing của bạn khi muốn toàn cầu hóa hoặc dù chỉ là muốn “đánh” rộng sang một tỉnh, một địa phương, một khu vực mới. Để sự thấu hiểu văn hóa, nắm bắt nhu cầu khách hàng biến thương hiệu của bạn thành lựa chọn hàng đầu ở mọi thị trường.


Tú Cẩm – Marketing AI

 

 

Top 5 các ứng dụng làm đẹp khi livestream Facebook trên điện thoại
Top 5 các ứng dụng làm đẹp khi livestream Facebook trên điện thoại

Trong thế giới của livestreaming, việc trực tiếp truyền hình với cộng đồng trực tuyến là một cách tuyệt vời để kết nối với người xem và giới thiệu sản phẩm của mình. Tuy nhiên, để có một chương trình livestream thành công, bạn cần p...

8 Cách sử dụng Chat GPT miễn phí hiệu quả hiện nay (2023)
8 Cách sử dụng Chat GPT miễn phí hiệu quả hiện nay (2023)

Chat GPT là chatbot AI đang nhận được sự quan tâm lớn trong lĩnh vực công nghệ hiện nay. Cách sử dụng chat GPT hiệu quả khá đơn giản nhưng nhiều người vẫn chưa tận dụng công cụ này. Vậy cùng mình tìm hiểu cách dùng Chat...

Hướng dẫn nuôi nick facebook toàn tập từ a-z trên phần mềm Ninja care
Hướng dẫn nuôi nick facebook toàn tập từ a-z trên phần mềm Ninja care

Xã hội ngày càng phát triển, việc kinh doanh trên mạng xã hội như Facebook trở nên ngày càng phổ biến và quan trọng đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để tiếp cận khách hàng trên Facebook hiệu quả...

Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!

Group: https://fb.com/groups/congdongninja

Fanpage: https://www.facebook.com/ToolsNinja/

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemninja2797

Hotline: 0867 980 006

Để được tư vấn và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm.
Hãy liên hệ với chúng tôi !

  • group

    Group

  • fanpage

    Fanpage

  • hcm

    HCM

  • tiktok phần mềm ninja

    Tiktok

  • kênh youtube phần mềm ninja

    Youtube

0967.922.911