Cách Thức Marketing Quán Cafe Hiệu Quả Từ Các Thương Hiệu Lớn Bạn Nên Học Hỏi
11/09/2023
Trong ngành hàng F&B, việc marketing quán cafe đòi hỏi nhiều yếu tố khác nhau để có thể dẫn đến thành công. Vậy các thương hiệu lớn trong ngành đã làm như thế nào để gây dựng được danh tiếng như ngày hôm nay.
Hãy cùng Phần mềm Ninja tìm hiểu xem chúng ta có thể học được gì từ họ và đâu là bài học cốt lõi mà các Marketer cho các thương hiệu cà phê có thể “chiêm nghiệm” nhé!
[caption id="attachment_1593" align="aligncenter" width="600"] Cách Thức Marketing Quán Cafe Hiệu Quả Từ Các Thương Hiệu Lớn Bạn Nên Học Hỏi[/caption]
I. Chiến lược Marketing quán Cafe hiệu quả
Với sự cạnh tranh khốc liệt hiện nay, để thu hút khách hàng và tạo nên điểm nhấn cho quán cafe của mình, chiến lược marketing chính là yếu tố quan trọng không thể thiếu. Với những ý tưởng sáng tạo và phù hợp, chiến lược marketing quán cafe sẽ giúp gia tăng doanh thu, mở rộng thị trường và tạo dựng thương hiệu bền vững cho quán.
1. Không gian quán
Chưa cần đề cập đến các yếu tố khác, thiết kế và không gian quán chắc chắn là phần đầu tiên mà mỗi khách hàng chú ý đến một quán cafe. Đối với một số bạn trẻ yêu thích chụp ảnh, “sống ảo” trên mạng xã hội thì đôi khi concept trình bày của quán như thế nào chính là yếu tố quan trọng khi lựa chọn.
Hiện nay có vô vàn phong cách thiết kế nội, ngoại thất khác nhau dành cho các quán cà phê. Điều này có thể được quyết định dựa theo sở thích của chủ quán, mục đích của quán, xu hướng chung hoặc địa điểm đặt quán.
[caption id="attachment_1592" align="aligncenter" width="600"] Không quan quán cafe là một trong những yếu tố thu hút khách hàng[/caption]
>>Xem Thêm: Tại sao Email marketing vẫn là chiến lược tiếp thị hiệu quả trong thời đại số?
3. Sản phẩm
Mọi người có thể bị lôi cuốn và ghé qua quán cà phê của bạn một lần vì quán có không gian cực kỳ “trendy” nhưng hương vị của cà phê hay sự ngon lành của món bánh ngọt mới chính là điều khiến họ phải quay lại nhiều lần sau nữa.
[caption id="attachment_1594" align="aligncenter" width="600"] Sản phẩm[/caption]
Không chỉ bán cà phê, bạn có thể đa dạng menu của quán bằng những loại thức uống thường được nhiều người yêu thích khác như sinh tố hay nước trái cây. Hoặc bạn có thể biến tấu một món đồ uống truyền thống như cafe thành nhiều kiểu, vị khác nhau. Thông thường một quán cafe thường có 30-40 món trong menu đồ uống cùng các loại bánh, trái cây theo ngày để khách hàng có thể đa dạng lựa chọn.
Để khiến quán của bạn thu hút và để lại ấn tượng tốt với khách hàng khó tính, cần phải chăm chút đến từng chi tiết nhỏ nhặt như lọ hoa, trang trí đồ uống và cả chất liệu của đồ dùng như ly, tách, muỗng, cốc. Điều này sẽ giúp cho quán trở nên độc đáo và ghi danh trong lòng khách hàng.
4. Dịch vụ
Ngoài đồ ăn và thức uống ngon, ấn tượng, dịch vụ cũng là yếu tố quan trọng tạo nên một quán cafe thu hút khách hàng. Trong thời đại đầy cạnh tranh của các ý tưởng quán cafe độc đáo, đào tạo nhân viên chuẩn chỉ sẽ trở thành điểm nhấn nổi bật của quán của bạn. Có được đội ngũ nhân viên tận tâm, chuyên nghiệp sẽ giúp quán của bạn nổi bật và thu hút được nhiều khách hàng trung thành.
Nhân viên thân thiện và tâm huyết là một lợi thế lớn trong ngành dịch vụ F&B. Điều này được thể hiện qua sự chăm sóc tận tình, gần gũi của nhân viên đến khách hàng. Khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái và trở lại quán nếu nhận được sự chào đón nồng nhiệt như vậy.
[caption id="attachment_1595" align="aligncenter" width="600"] Dịch vụ quán cafe[/caption]
Nếu như đồ uống chưa đạt chuẩn hoặc không gian quán hơi chật chội, địa điểm hơi xa xôi thì dịch vụ tận tâm của đội ngũ nhân viên sẽ là yếu tố quan trọng khiến khách hàng quay lại quán của bạn. Một phục vụ chuyên nghiệp, nhiệt tình và thân thiện sẽ giúp khách hàng tha thứ cho những điểm chưa hoàn hảo của quán và giúp quán của bạn tạo được sự khác biệt trong lòng khách hàng.
Và “dịch vụ” thì không chỉ gói gọn trong cách hành xử của nhân viên mà đó còn là rất nhiều thứ liên quan như: âm nhạc, chỗ gửi xe, chỗ cất đồ, tiện ích giao hàng hay thanh toán…
5. Gây ấn tượng trước ngày khai trương
Trước khi bắt đầu mở cửa đón khách, đây là giai đoạn mà chủ quán cần đẩy mạnh các kế hoạch truyền thông quảng bá để hình ảnh của quán mình đến được đông đảo mọi người. Có một số phương thức truyền thông dù không mới nhưng vẫn luôn hiệu quả như:
Xu hướng đồ uống trà sữa đang ngày càng phổ biến, vì vậy cạnh tranh trong ngành ngày càng khốc liệt. Để thu hút khách hàng, quán cần có một menu đa dạng và sáng tạo, cùng với chất lượng phục vụ tốt. Chính những yếu tố này sẽ giúp quán tạo nên sự khác biệt và thành công.
Sau giai đoạn hào hứng và tò mò của khách hàng khi khai trương, sẽ đến giai đoạn hoạt động của cửa hàng sẽ đi vào ổn định. Lúc này, bạn cũng không nên lơ là việc truyền thông, marketing.
Việc người dùng, đặc biệt đối tượng mà nhiều quán cafe tập trung là sinh viên, giới trẻ và dân văn phòng quen thuộc với các app giao hàng là điều không thể phủ nhận.
Do sự đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt sau đại dịch cũng như sự nở rộ của nhiều app tài chính đã khiến nhiều bạn trẻ hiện nay quen với việc chỉ quét mã QR khi đi ăn uống, tiệc tùng. Vì vậy, hãy tích hợp nhanh những app thanh toán, chuyển khoản tại cửa hàng của bạn để tạo cho khách hàng sự thoải mái nhất.
Ngoài ra khách hàng còn đòi hỏi sự tiện lợi và nhanh chóng trong việc thanh toán và giao hàng. Nên việc kết hợp với các ứng dụng thanh toán và giao hàng sẽ giúp quán cafe thu hút được nhiều khách hàng hơn. Bên cạnh đó khi bạn sử dụng các ứng dụng này cũng giúp quán quản lý được các giao dịch và tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Tuy nhiên, quán cần phải lưu ý đến việc chọn ứng dụng phù hợp và đảm bảo tính bảo mật cho các giao dịch. Chính những tiện ích này sẽ giúp quán cafe hiện đại hơn và tạo nên sự tín nhiệm của khách hàng.
8. Chi Phí Marketing quán cafe
Để có thể cân nhắc được chi phí marketing phù hợp cho một quán cafe, bạn cũng cần biết khi mở một quán cafe thì cần những chi phí sau: mặt bằng, giấy tờ đăng ký kinh doanh, thiết kế, mua sắm nội thất, nguyên liệu và dụng cụ pha chế, tiền công nhân viên,…
Chi phí Marketing có thể coi là một phần trong phần chi phí của việc xây dựng và vận hành chung, tuy nhiên để đạt được hiệu quả trong marketing thì số tiền cũng như công sức phải bỏ ra sẽ không về nhỏ. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, quán cafe cũng có nhiều đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện đại, các quán cafe nên tích cực đầu tư vào các tiện ích thanh toán hiện đại. Nhờ đó, khách hàng sẽ cảm thấy tiện lợi và thoải mái hơn khi thanh toán. Điều này sẽ tạo ra ấn tượng tốt với khách hàng và giúp quán cafe thu hút được nhiều khách hàng hơn.
Để bạn có thể hiểu hơn về các chi phí trong việc Marketing quán cafe, sau đây chúng tôi xin liệt kê các khoản cần chi như sau:
In ấn, thiết kế, tờ rơi, biển quảng cáo
3-5 triệu
Chạy quảng cáo trên nhiều nền tảng
10-15 triệu tùy vào độ phủ sóng
Hợp tác với các KOL, KOC ngành F&B
3-15 triệu/cá nhân tùy độ nhận diện
Chụp ảnh, quay video để làm hình ảnh
10-30 triệu tùy báo giá từng bên
Liên kết cùng các app giao hàng, thanh toán điện tử
Tùy thuộc vào từng đối tác
Đây chỉ là một bảng chi phí tham khảo. Lĩnh vực marketing rộng lớn và có nhiều phương pháp triển khai khác nhau. Chủ sở hữu quán có thể cắt giảm các chi phí thừa không cần thiết phù hợp với tình hình của quán mình.
II. Chiến lược Marketing quán cafe nổi tiếng hiện nay
Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả là chìa khóa để các quán cà phê tăng doanh số. Các thương hiệu nổi tiếng như Highlands Coffee, Phúc Long hay Cộng Cà Phê đã thành công nhờ các chiến lược độc đáo. Ngoài việc tạo ra các sản phẩm mới, họ còn chú trọng vào việc định hình brand image, tăng cường quảng bá trên mạng xã hội và tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng.
1.Chiến lược Marketing quán cafe của Cộng Cafe
Điều ấn tượng với quán cafe này không chỉ là vẻ bề ngoài được trang trí khác lạ hơn những đối thủ khác mà người ta còn ấn tượng đến cái tên khá gần gũi, ngắn gọn, dễ nhớ “Cộng Cafe” cùng món thức uống trứ danh: Cafe nước cốt dừa, thơm ngon béo ngậy
Được thực hiện bởi Cộng Cà Phê, chiến lược marketing độc đáo đã tạo nên ấn tượng mạnh với khách hàng từ ngay khi ra mắt. Với một concept độc đáo và lạ lẫm, Cộng Cà Phê đã thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo nên sự khác biệt với các thương hiệu cà phê khác.
Vậy làm cách nào mà Cộng cafe có thể thành công đến như vậy khi sở hữu chuỗi cửa hàng từ Hà Nội đến Sài Gòn và có mặt ở cả Yeonnam-dong Hàn Quốc và chinh phục người dân bản địa nơi đây?
Cộng Cà Phê gây ấn tượng ngay từ concept độc đáo, lạ lẫm vào thời điểm ra mắt
Qua việc tạo dấu ấn riêng bằng cách thiết kế độc đáo, phong cách lịch sử, quán cafe này đã đánh bật cảm giác mới lạ vào khách hàng. Mỗi chi tiết nhỏ trong không gian bài trí và menu đều mang hơi thở của Hà Nội xưa. Concept này đã gây ấn tượng mạnh với hiệu ứng Marketing tự nhiên lan tỏa trong giới trẻ khi ra mắt vào thời Cộng.
Về phần dịch vụ, nhân viên với đồng phục khác biệt với màu xanh bộ đội khiến cho khách hàng vừa hoài niệm về một thời bao cấp, vừa như tìm được chuyến tàu thời gian về tuổi thơ.
Nếu có thể học được điều gì về Marketing từ Cộng Cà Phê thì đó chắc chắn là một thiết kế độc đáo, concept ấn tượng mới lạ cũng như chú trọng trong khâu dịch vụ, không chỉ là bán cà phê, bán đồ uống mà chính là bán trải nghiệm cho khách hàng.
2. Chiến lược Marketing của Phúc Long Coffee & Tea
Phúc Long, từ một thương hiệu gia đình, thương hiệu này đã được mua lại bởi Masan, cũng như kết hợp với hệ thống các cửa hàng Winmart để mở rộng quy mô, chuỗi cửa hàng rộng lớn trên toàn quốc. Điều khác biệt ở Phúc Long chính là việc đầu tư vào đồ uống, với vị trà đậm, chát khác hẳn với những thương hiệu trà phổ đại trà hiện này trên thị trường.
Khi Phúc Long khai trương những cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội, hàng nghìn người đã đứng xếp hàng để mong mua được những cốc Phúc Long đầu tiên. Đây chính là một hiệu ứng Marketing tuyệt vời mà không phải thương hiệu F&B nào cũng có được một cách tự nhiên.
3. Chiến lược Marketing của Highlands Coffee
Tại Highlands, mức giá các món đồ uống dao động từ 40.000 đồng đến 70.000 đồng. Với tình hình kinh tế và chính trị thế giới biến động, giá vật liệu tăng cao, Highlands là một trong những thương hiệu đồ uống đầu tiên áp dụng mức tăng giá sản phẩm để duy trì chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Highlands đưa ra mức giá cho đồ uống dựa trên phân tích khách hàng mục tiêu. Đối tượng chính của Highlands là những nhân viên văn phòng và doanh nhân, họ thích không gian đơn giản, hiện đại và cần đồ uống cafe đậm vị để giúp tinh thần tỉnh táo trong công việc. Với việc xác định đối tượng khách hàng, Highlands đưa ra mức giá phù hợp để thu hút và giữ chân khách hàng của mình.
Highlands thành công nhờ việc xác định đúng phân khúc của mình và xác định được đúng đối tượng mà họ hướng đến, do đó mà họ mới có thể tự tin tăng giá các sản phẩm trong thời điểm này một cách quyết đoán đến vậy.
4. Chiến lược Marketing quán cafe của Starbucks
Starbucks là một trong những thương hiệu đồ uống thành công nhờ sự kết hợp của rất nhiều yếu tố như:
Những sản phẩm merchandise nổi bật và tạo được sức hút, có nhiều phiên bản giới hạn để tạo độ khan hiếm
Cách phục vụ chuyên nghiệp, nhân viên bài bản
Hệ thống cửa hàng rộng khắp trên toàn thế giới
Starbucks đã vượt ra ngoài tầm ảnh hưởng của một thương hiệu cà phê mà đã thành một nét văn hóa dễ gợi nhớ
Hiện nay Starbucks đã trở thành biểu tượng văn hóa Tây phương và là một thương hiệu đồ uống nổi tiếng, được mệnh danh là huyền thoại trong ngành cà phê. Starbucks đã thành công trong việc phát triển và du nhập vào nhiều quốc gia khác nhau. Điều này cho thấy mục tiêu của nhiều quán cafe khác cũng là mong muốn đạt được sự thành công như Starbucks.
Kết luận
Trên đây là tất tần tật những gì mà các Marketer cần biết về việc marketing quán cafe, để làm sao áp dụng cho đúng, trúng và hiệu quả. Hy vọng với những gì mà Phần mềm Ninja vừa gợi ý, bạn sẽ thiết lập được những cách thức Marketing hiệu quả cho quán cà phê của riêng mình nhé! Chúc bạn thành công!
Trang Trịnh – Phần mềm Ninja
Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!
Trong thế giới số hóa ngày nay, xu hướng tiêu thụ nội dung của người dùng đang dần thay đổi, với sự gia tăng mạnh mẽ của các nền tảng chia sẻ video ngắn. Để bắt kịp với xu hướng này và đáp ứng nh...
Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển mạnh mẽ, Facebook Marketplace đã nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng bán hàng trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Với tính...
Facebook là một nền tảng mạnh mẽ để các doanh nghiệp và cá nhân xây dựng thương hiệu mà không phải lúc nào cũng cần sử dụng quảng cáo trả phí. Tuy nhiên, để đạt đư...
Trong thời đại mà mạng xã hội đóng vai trò then chốt trong việc kết nối và tiếp cận khách hàng, việc hiểu rõ hành vi người dùng trên Facebook là yếu tố then chốt để x&...