Mở rộng sang thị trường mới đánh dấu sự phát triển tốt của doanh nghiệp. Nhưng mở rộng thị trường là gì? Có phải chỉ khi sản phẩm bão hòa thị trường thì mới cần mở rộng kinh doanh?

 

Khái niệm mở rộng thị trường là gì?

Mở rộng thị trường là một chiến lược tăng trưởng cho việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ hiện tại cho một thị trường mới. Thị trường này thường nằm ngoài khu vực địa lý hiện tại mà bạn hoạt động. Mục tiêu của doanh nghiệp khi mở rộng thị trường có thể bao gồm: tăng doanh số, đạt được quy mô lớn hơn, tăng thu nhập và tăng cơ hội cho sự phát triển của doanh nghiệp.

  • Chiếm , tăng doanh thu
  • Đa dạng hoá đầu tư
  • Giảm chi phí
  • Sáp nhập và mua lại (…)

Mở rộng thị trường là gì? Bí quyết tăng trưởng toàn cầu

Xem Thêm: Mức lương 2023 của các vị trí HOT trong ngành Marketing: Bạn đã sẵn sàng cho một sự nghiệp đầy tiềm năng?

Mở rộng thị trường là gì? Tại sao doanh nghiệp cần lên kế hoạch mở rộng thị trường?

Chiến lược mở rộng thị phần bắt đầu bằng việc phân tích các kênh phân phối hiện tại và tương lai; kết thúc bằng việc áp dụng các biện pháp để tăng phạm vi tiếp cận và doanh số bán hàng tại các thị trường doanh nghiệp đang để tâm đến.

Ví dụ về mở rộng thị trường

Vinamilk là một ví dụ tuyệt vời về một công ty đã mở rộng thành công sang các thị trường mới. Được thành lập vào năm 1976, Vinamilk bắt đầu mở rộng ra quốc tế vào năm 1997 và ngày nay đã có mặt trên hơn 40 quốc gia.

Xem Thêm: CPI là gì? Công thức tính CPI đơn giản, dễ hiểu năm 2023

Mở rộng thị trường là gì? Bí quyết tăng trưởng toàn cầu

Vinamilk là ví dụ điển hình của chiến lược mở rộng thị trường 

Mục tiêu của chiến lược mở rộng thị phần của Vinamilk chính là: Xây dựng thương hiệu sữa nhiều giá trị nhất Đông Nam Á và trở thành thương hiệu đi đầu trong việc đổi mới các sản phẩm từ sữa. Cụ thể:

  • Gia tăng thị phần: Thương hiệu hợp tác với nhiều nhà máy sản xuất sữa tại nhiều tỉnh thành lớn của Việt Nam, đồng thời, đa dạng hoá sản phẩm trên thị trường bằng việc nhập khẩu sản phẩm từ nước ngoài.
  • Tăng số lượng thị trường: Xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia, trong đó có nhiều quốc gia có yêu cầu vô cùng khắt khe như Nhật, Mỹ, Úc, Thái…
  • Thâm nhập vào thị trường cao cấp: Mở rộng sang phân khúc thị trường cao cấp khi kết hợp với các tập đoàn lớn trên thế giới, điển hình là Campina, tập đoàn sữa lớn nhất châu Âu của Hà Lan.

Lợi ích của mở rộng thị trường là gì?

Giảm chi phí

Lợi ích đầu tiên và rõ ràng nhất của chiến lược mở rộng thị trường là giảm chi phí theo đuổi thị trường mới. Bằng cách lập kế hoạch trước, doanh nghiệp có thể tránh được những sai lầm không đáng có như lãng phí tài nguyên.

Xem Thêm: OT là gì? Công thức tính lương OT nhân viên cần phải biết

Mở rộng thị phần giúp doanh nghiệp tập trung vào sản phẩm/dịch vụ tiềm năng nhất trên thị trường. Việc này giúp tiết kiệm chi phí nghiên cứu, tiếp thị và các chi phí khác.

Giảm thiểu rủi ro

Bằng cách dành thời gian để lập kế hoạch cẩn thận, các doanh nghiệp đang có ý định mở rộng thị trường có thể tránh được những cạm bẫy tiềm ẩn, những trở ngại không lường trước và những quyết định mạo hiểm có thể dẫn đến những thất bại tốn kém.

Mở rộng thị trường là gì? Bí quyết tăng trưởng toàn cầu

Lợi ích của mở rộng thị trường bao gồm: Giảm chi phí, giảm thiểu rủi ro và mang lại nhiều cơ hội kinh doanh hơn

Ngụy biện chi phí chìm là ví dụ điển hình cho việc thiếu chiến lược mở rộng thị trường dẫn đến quyết định sai lầm. Điều này do bản năng con người khi chúng ta đầu tư nhiều hơn vào một sản phẩm/dịch vụ sau khi bỏ tiền vào đó, vì niềm tin rằng nếu đầu tư nhiều, sẽ có nhiều khả năng thành công. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường sẽ giúp tránh được nguy cơ này và tìm kiếm cơ hội mới.

Mang lại nhiều cơ hội kinh doanh hơn

Chiến lược mở rộng thị trường cũng có thể giúp doanh nghiệp xác định các cơ hội tiềm ẩn. Bằng cách thực hiện một cách tiếp cận toàn diện và có hệ thống để , các doanh nghiệp có thể phát hiện ra những thị trường mới mà họ có thể đã bỏ qua.

Sẽ tốt hơn nếu sớm tìm hiểu về các thị trường tiềm năng hơn là sau khi doanh nghiệp đã đầu tư thời gian, tiền bạc và nguồn lực vào đó. Chiến lược mở rộng thị trường có thể giúp doanh nghiệp tránh được cạm bẫy này bằng cách phát hiện ra những thị trường tiềm năng trước khi chúng bị bỏ lỡ.

Các bước mở rộng thị trường hiệu quả

Bước 1: Tạo kế hoạch tổng quan

Để tạo ra một chiến lược mở rộng thị trường thành công, trước tiên bạn cần xác định lý do tại sao bạn muốn mở rộng. Bắt đầu bằng cách viết ra lý do bạn muốn mở rộng. Xác định thị trường mới mà bạn muốn theo đuổi và lý do tại sao bạn cho rằng việc mở rộng sang kênh đó là một chiến lược thành công.

Bước 2: Đánh giá năng lực công ty

Sử dụng mô hình phân tích để tìm ra những điểm mạnh của doanh nghiệp, cơ hội phát triển của thị trường, từ đó khắc phục những nhược điểm và hạn chế những thách thức xảy ra. Bước đi này hoàn toàn phù hợp với câu ngạn ngữ “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”.

Mở rộng thị trường là gì? Bí quyết tăng trưởng toàn cầu

Chiến lược mở rộng thị trường bao gồm 7 bước cơ bản

Bước 3: Xác định thị trường và khách hàng mục tiêu

Sau khi bạn tìm hiểu về mở rộng thị trường là gì, hãy nghĩ về những thị trường bạn có thể tiếp cận mà hiện tại bạn chưa tập trung vào. Các đại diện dịch vụ khách hàng tuyến đầu của bạn đã nghe từ một cơ sở khách hàng duy nhất mà bạn không mong đợi chưa?

Ví dụ, Dollar Shave Club bán dao cạo râu qua đường bưu điện và hoạt động tiếp thị ban đầu của họ nhắm trực tiếp vào nam giới. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ cũng thích sử dụng sản phẩm của họ. Nếu họ muốn, Dollar Shave Club có thể tạo ra một chiến lược mở rộng thị trường bằng cách nhắm mục tiêu cụ thể đến phụ nữ với hoạt động tiếp thị và sản phẩm của họ.

Sau đó, tạo chân dung người mua các sản phẩm/dịch vụ mà bạn chuẩn bị ra mắt (bao gồm: độ tuổi, giới tính, hành vi…) và đồng thời tìm ra hướng đi tiếp cận mới. 

Bước 4: Xác định kênh truyền thông

Xác định các kênh tiếp thị mà bạn có thể sử dụng để tiếp cận họ, cho dù đó là bằng cách đưa sản phẩm của bạn vào cửa hàng, nhắm mục tiêu họ bằng cách sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội hay quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột.

Mở rộng thị trường là gì? Bí quyết tăng trưởng toàn cầu

Việc thâm nhập vào một thị trường nước ngoài vừa là cơ hội, vừa là thách thức

Bước 5: Xây dựng ngân sách tiếp thị

Nhưng chiếc xe tốt nhất cũng chẳng đi xa nếu không đổ đầy nhiên liệu. Tương tự, một chiến lược tiếp thị tốt nhất cũng không thể đạt được kết quả nếu không có ngân sách. Cần lưu ý rằng, việc tiếp thị sẽ không đem lại doanh thu ngay lập tức, vì vậy hãy đặt ra khung thời gian cụ thể để tài trợ cho kế hoạch tiếp thị mới của bạn. Nếu không có kết quả vào cuối giai đoạn, hãy đánh giá lại chiến lược của bạn.

Bước 6: Thực hiện kế hoạch hành động

Một kế hoạch hành động sẽ bao gồm nhiều mục tiêu và chiến lược khác nhau. Để mở rộng sang thị trường mới, thương hiệu có thể cân nhắc sử dụng các chiến lược sau:

  • Mở rộng sang các kênh mới: Các kênh mới cung cấp cho bạn kết nối với nhiều đối tác kinh doanh và bán hàng tiềm năng hơn, cho phép bạn tăng lợi nhuận hơn nữa.
  • Thu hút khán giả mới: Đối tượng thương hiệu của bạn bao gồm những người mua tiềm năng trên khắp các thị trường khác nhau , kể cả những người mua tiềm năng, những người đã mua hàng của bạn và những người có thể quan tâm đến sản phẩm mới.
  • Tập trung vào tăng trưởng thương hiệu: Xây dựng thương hiệu là điều cần thiết cho bất kỳ hoạt động mở rộng tiếp thị nào và bạn cần duy trì sự nhất quán và mạnh mẽ với thương hiệu của mình để thành công. Đảm bảo rằng bạn mở rộng thương hiệu của mình theo những cách phù hợp với nhu cầu của bạn, chẳng hạn như sử dụng biểu tượng của bạn trên các sản phẩm mới, mở rộng thông điệp của bạn tới các đối tác tiềm năng mới và đặc biệt chú ý đến thông điệp cơ bản của tất cả các nỗ lực xây dựng thương hiệu của bạn. 
  • Tăng doanh số bán hàng trên các sản phẩm hiện có: Không cần phải bỏ qua các sản phẩm hiện có của bạn nếu bạn đã có sự hiện diện mạnh mẽ với chúng và cảm thấy tự tin rằng bạn có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Tập trung vào việc quảng bá những sản phẩm này theo bất kỳ cách nào bạn có thể, làm nổi bật lợi ích của chúng, mở rộng sang các thị trường khác, sử dụng các bản cập nhật trên sản phẩm giúp sản phẩm hiệu quả hoặc hữu ích hơn hoặc thực hiện bất kỳ bước nào khác phù hợp với bạn vào thời điểm đó. 
  • Giới thiệu mới: Khi giới thiệu sản phẩm mới vào thị trường, bạn cần đảm bảo rằng bạn đã nghiên cứu xem có nhu cầu về những mặt hàng này hay không, chúng phù hợp với thị trường mà bạn đang tập trung vào ở đâu và những rủi ro tiềm ẩn mà bạn có thể gặp phải.

Mở rộng thị trường là gì? Bí quyết tăng trưởng toàn cầu

Chiến lược mở rộng thị trường thành công khi mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng

Bước 7: Theo dõi và đánh giá kết quả của chiến dịch

Điều quan trọng là theo dõi kết quả của bạn để bạn có thể xác định loại tiếp thị nào tạo ra sự khác biệt trong thị trường ngách này và loại nào bạn có thể loại bỏ. Khi bạn theo dõi kết quả của mình, bạn có thể chuyển trọng tâm thời gian và tài chính của mình sang các chiến lược mang lại lợi tức đầu tư () tốt nhất cho bạn.

Những lưu ý khi triển khai chiến lược mở rộng thị trường

Một vài lưu ý khi triển khai chiến lược mở rộng thị trường, các thương hiệu cần cân nhắc bao gồm:

  • Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đưa sản phẩm sang thị trường mới: Xác định giá trị mà sản phẩm đem lại cho khách hàng, khả năng phân phối của thương hiệu, số lượng sản phẩm cần cung cấp… tránh để hàng tồn kho quá nhiều dẫn đến hao hụt chi phí. Đây cũng là cách giúp doanh nghiệp tối ưu hoá được nguồn lực. Đồng thời, thương hiệu cũng cần nâng cao cũ, xây dựng chiến lược quảng bá tiếp thị để thu hút khách hàng tiềm năng mới. Việc làm này sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hoá được nguồn lực.
  • Khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng: Chiến lược mở rộng thị trường thành công khi mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ.
  • Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp: Tuỳ vào sản phẩm doanh nghiệp bạn cung cấp là gì, mà kênh truyền thông lựa chọn cũng phải phù hợp theo đó. Ví dụ nếu thương hiệu bạn kinh doanh về lĩnh vực thời trang quần áo bình dân thì có thể quảng cáo ở Facebook, trang thương mại điện tử hoặc Google. Còn với những mặt hàng cao cấp hơn như xe ô tô, xe máy thì website sẽ là lựa chọn đúng đắn.

Tạm kết

Trong thời đại của nền kinh tế mở, việc mở rộng thị trường kinh doanh là vô cùng quan trọng. Vừa rồi, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về khái niệm và 7 bước không thể thiếu khi xây dựng kế hoạch mở rộng thị phần. Mở rộng thị phần giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận, tăng tốc độ tiêu thụ sản phẩm và khẳng định vị thế của thương hiệu trên thị trường quốc tế. Điều này đòi hỏi sự đầu tư đúng mức và kế hoạch hợp lý để đạt được hiệu quả tối đa.

 

Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!

Group: https://fb.com/groups/congdongninja

Fanpage: https://www.facebook.com/ToolsNinja/

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemninja2797

Hotline: 0867 980 006

Để được tư vấn và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm.
Hãy liên hệ với chúng tôi !

  • group

    Group

  • fanpage

    Fanpage

  • hcm

    HCM

  • tiktok phần mềm ninja

    Tiktok

  • kênh youtube phần mềm ninja

    Youtube

0967.922.911