0867.980.006

Với sự gia tăng của các doanh nghiệp trên thị trường và nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Sự cạnh tranh càng trở nên khốc liệt hơn. Để tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh này, các doanh nghiệp cần áp dụng chiến lược đúng đắn và hiệu quả. Điều này không dễ dàng nhưng rất cần thiết để đạt được sự vững chắc và phát triển bền vững. Phần mềm Ninja sẽ cung cấp cho bạn những lý thuyết, ví dụ cơ bản về năng lực cạnh tranh. Cũng như các tiêu chí để đánh giá chúng.

I. Năng lực cạnh tranh là gì?

Xem Thêm: Các yếu tố quan trọng tạo ra sự khác biệt giữa cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi. Khái niệm Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp lần đầu tiên được xuất hiện tại Mỹ vào đầu những năm 1980. Theo Aldington Report (1985):  Sức cạnh tranh của doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng sản xuất ra sản phẩm, dịch vụ vượt trội với giá thành thấp hơn đối thủ, cả trong và ngoài nước. Khả năng cạnh tranh giúp doanh nghiệp đạt được lợi ích lâu dài và đảm bảo thu nhập cho người lao động và chủ doanh nghiệp. Để có khả năng cạnh tranh này, doanh nghiệp cần tập trung vào chất lượng sản phẩm, chi phí sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh. Năm 1994, khái niệm "Năng lực cạnh tranh" một lần nữa được đề cập trong quyển sách "Sách trắng về Năng lực cạnh tranh Vương quốc Anh". Năm 1998, Bộ Thương mại và Công nghiệp Anh đã đưa ra định nghĩa cho khái niệm này: "Năng lực cạnh tranh đối với doanh nghiệp là khả năng sản xuất sản phẩm đúng, xác định giá cả chính xác và phù hợp thời điểm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng với hiệu quả và hiệu suất cao hơn so với các doanh nghiệp khác". Cũng theo một số tài liệu, Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nên được đi kèm cùng với các mục tiêu của doanh nghiệp đó, với ba yếu tố: các giá trị chủ yếu, mục tiêu chính và các mục tiêu chức năng.  Để biết được năng lực cạnh tranh của một doanh nghiệp. Cần căn cứ vào khả năng duy trì và mở rộng thị phần, thu lợi nhuận cho doanh nghiệp tại thị trường cạnh tranh trong nước và quốc tế. 

II. Sự cạnh tranh cũng là nguồn động lực phát triển cho các doanh nghiệp

Tính cạnh tranh là những yếu tố cho thấy năng lực thực tế cũng như điểm mạnh của doanh nghiệp so với các đối thủ trên thị trường. Tiếng Anh gọi là "Competitiveness". Mục đích của việc xác định và đo lường năng lực cạnh tranh của một doanh nghiệp. Không chỉ giúp doanh nghiệp đó xác định rõ vị trí của họ trên thị trường, mà còn có lợi cho các khách hàng. Trong cùng một thị trường, các doanh nghiệp cùng ngành sẽ cạnh tranh với nhau trong các khâu: yếu tố đầu vào, quá trình sản xuất và quá trình tiêu thụ hàng hóa.  [caption id="attachment_1431" align="aligncenter" width="600"]Đông lực để phát triển doanh nghiệp Đông lực để phát triển doanh nghiệp[/caption] Xem Thêm: Tìm hiểu Real-time Marketing – Chiến lược marketing nhanh nhạy đưa thương hiệu đến với khách hàng

III. Chỉ số năng lực cạnh tranh là gì?

Xét đến năng lực cạnh tranh nói chung, có thể chia thành bốn mức độ như sau: 
  • Năng lực cạnh tranh theo quốc gia
  • Năng lực cạnh tranh trong ngành
  • Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
  • Năng lực cạnh tranh giữa các sản phẩm, dịch vụ 
Trong bài viết này, chúng tôi tập trung vào phân tích chỉ số cạnh tranh của doanh nghiệp. Năng lực cạnh tranh được đánh giá dựa trên 4 yếu tố chính:
  • Giá cả
  • Chất lượng sản phẩm/dịch vụ
  • Các dịch vụ đi kèm
  • Yếu tố thời gian.
Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt hiện nay, đặc biệt trong hai năm đại dịch Covid-19. Đã gây ra nhiều tổn thất cho nhiều doanh nghiệp, những công ty còn tồn tại đang tìm kiếm các giải pháp tối ưu. Họ cố gắng giảm chi phí nguyên vật liệu, giảm giá thành, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để tự động hóa quy trình sản xuất. Tiết kiệm nhân lực và triển khai các chiến lược Marketing thông minh, thực tế, bền vững. Để tạo ra sự khác biệt và tăng tính cạnh tranh trên thị trường. [caption id="attachment_1432" align="aligncenter" width="600"]năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Công thức tính khả cạnh tranh[/caption] Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp được tính bằng công thức như trên Xem Thêm: Cách Thức Marketing Quán Cafe Hiệu Quả Từ Các Thương Hiệu Lớn Bạn Nên Học Hỏi

IV. Ví dụ về Năng lực cạnh tranh

Sau đây, Phần mềm Ninja sẽ phân tích ví dụ về Năng lực cạnh tranh của Vinamilk. Một trong những thương hiệu quốc dân của Việt Nam để các bạn có thể hiểu rõ hơn.  [caption id="attachment_1429" align="aligncenter" width="600"]Năng lực cạnh tranh của Vinamilk Năng lực cạnh tranh của Vinamilk[/caption] Vinamilk đã xây dựng được hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ với người tiêu dùng Việt Nam. Giống như Omo với bột giặt, Honda với xe máy, Vinamilk là cái tên đầu tiên được nhắc đến khi nhắc đến sữa. Tuy nhiên, do Vinamilk có các dòng sản phẩm đa dạng. Nên mỗi phân khúc sản phẩm của hãng cũng sẽ có những đối thủ cạnh tranh cả từ các thương hiệu trong nước và cả quốc tế. Với một số cái tên như: TH, Dutch Lady, Đà Lạt Milk… Vinamilk là một trong những ví dụ cho thấy một doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh lớn. Khi xét từ mọi tiêu chí như: hình ảnh thương hiệu, thị phần, hiệu quả kinh doanh hay trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Dù dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như chuỗi cung ứng. Nhưng Vinamilk vẫn đạt doanh thu ấn tượng hơn 61 nghìn tỷ đồng trong năm 2021. Đặc biệt, thương hiệu này dẫn đầu danh sách "Thương hiệu được mua nhiều nhất" trong ngành Sữa và các Sản phẩm từ sữa (theo WordPanel). Vài chục năm trước, người tiêu dùng Việt thường ưa chuộng sử dụng sữa nhập khẩu hoặc từ các thương hiệu nước ngoài. Tuy nhiên, hiện nay nhiều gia đình đã sử dụng sản phẩm của Vinamilk trong nhiều dòng sản phẩm và phân khúc khác nhau. Điều này chứng tỏ sức mạnh của Vinamilk trong khả năng chiếm lĩnh thị trường. Một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Vinamilk sản xuất hầu hết các sản phẩm từ sữa và sở hữu nhiều công thức ứng dụng những thành tựu khoa học hiện đại trên thế giới, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh. Sản phẩm sữa bột của Vinamilk đã giữ vị trí hàng đầu về sản lượng tại thị trường Việt Nam. Trong nhiều năm qua, cho thấy sự tin tưởng và yêu thích từ người tiêu dùng.

V. 3 Chiến lược cạnh tranh trong Marketing không thể bỏ qua Vai trò của Năng lực cạnh tranh

Năng lực cạnh tranh đóng nhiều vai trò quan trọng, phụ thuộc vào phạm vi xét. Về mặt kinh tế tổng thể, sự cạnh tranh giúp kích thích tăng trưởng và làm cho nền kinh tế trở nên sôi động hơn. 

1. Sự phát triển và đổi mới không ngừng của doanh nghiệp

Nhà lãnh đạo và quản trị doanh nghiệp phải đối mặt với áp lực cạnh tranh. Tạo áp lực cho các doanh nghiệp tối ưu hóa tài nguyên sẵn có. Tăng cường hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững. Đòi họ luôn tìm cách đổi mới, sáng tạo, cải thiện các phương thức sản xuất, phân phối, bán hàng. Điều này cần sự ứng dụng khoa học công nghệ để thiết kế những sản phẩm mới. Nâng cao năng suất lao động và giảm giá thành sản phẩm, từ đó thu hút khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, trình độ của đội ngũ nhân viên và các cấp quản lý cũng được cải thiện bởi họ phải tự đổi mới mình nếu như không muốn bị thị trường lao động đào thải nhanh chóng. [caption id="attachment_1433" align="aligncenter" width="600"]năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Doanh nghiệp phát triển và liên tục cập nhật cái mới[/caption]

2. Mang lại giá trị cho khách hàng

Sự cạnh tranh giúp khách hàng và người sử dụng sản phẩm, dịch vụ được hưởng lợi. Đa dạng hóa hàng hóa mang đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng về chủng loại, dòng sản phẩm và phân khúc dịch vụ phù hợp với nhu cầu, sở thích và tài chính của mỗi người. Điều này giúp tăng tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý cho khách hàng. [caption id="attachment_1434" align="aligncenter" width="600"]năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Năng lực cạnh tranh mang lại giá trị cho khách hàng[/caption]

3. Cạnh tranh giúp thị trường phát triển

Cạnh tranh giúp thị trường trở nên năng động, tạo động lực cho các doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, cạnh tranh không lành mạnh có thể dẫn đến hậu quả lớn về kinh tế và xã hội. Khi các doanh nghiệp bất chấp mọi giá để vươn lên bằng những thủ đoạn phi pháp. [caption id="attachment_1436" align="aligncenter" width="600"]năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Cạnh trang giúp thị trường phát triển[/caption]

VI. Các tiêu chí đánh giá Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Hình ảnh thương hiệu

1. Hình ảnh và danh tiếng của thương hiệu 

Hình ảnh thương hiệu là giá trị vô hình, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của DN. Đây Là tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá năng lực cạnh tranh của một doanh nghiệp. Một hình ảnh thương hiệu uy tín, lớn mạnh và có tầm ảnh hưởng rộng. Sẽ giúp doanh nghiệp cạnh tranh hiệu quả hơn trên thị trường. Chính vì vậy, phát triển hình ảnh thương hiệu là yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh. Thực tế cho thấy, các thương hiệu đã tồn tại lâu năm, có danh tiếng, sẽ có sức ảnh hưởng lớn hơn so với những doanh nghiệp mới nổi. Điều này là một giá trị vô hình, tạo nên sức mạnh cạnh tranh cho doanh nghiệp đó. Các thương hiệu có uy tín và lịch sử thường được khách hàng tin tưởng hơn. Tạo sự ổn định và giúp doanh nghiệp có lợi thế trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay.  Bên cạnh đó, hình ảnh thương hiệu còn là thang đo để khách hàng và người tiêu dùng đánh giá được chất lượng, độ uy tín và trao gửi niềm tin vào doanh nghiệp. [caption id="attachment_1439" align="aligncenter" width="600"]Hình ảnh và danh tiếng của thương hiệu Hình ảnh và danh tiếng của thương hiệu[/caption]

2. Thị phần và khả năng chiếm lĩnh thị trường

Đánh giá năng lực cạnh tranh của một doanh nghiệp cũng phụ thuộc vào thị phần đang chiếm giữ. Một doanh nghiệp với thị phần lớn thể hiện được sự ưa chuộng từ khách hàng. Vì vậy, thị phần được đánh giá là cao và thường đạt được thành công trong kinh doanh.  Để giúp thị phần của doanh nghiệp tăng trưởng, ta cần xét đến rất nhiều thành tố khác nhau. Ví dụ như: Chất lượng sản phẩm, giá bán, các dịch vụ hậu mãi đi kèm, thái độ và chất lượng phục vụ của nhân viên…  Khi doanh nghiệp có được chỗ đứng, vị thế vững chắc trên thị trường. Doanh nghiệp đó chắc chắn sẽ thu hút được nhiều đối tác cũng như khách hàng hơn. [caption id="attachment_1435" align="aligncenter" width="600"]năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Thị phần[/caption]

3. Hiệu quả kinh doanh

Đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, tiêu chí quan trọng thứ 3 là hiệu quả kinh doanh. Hiệu quả kinh doanh không chỉ bao gồm năng suất lao động mà phải đảm bảo chất lượng sản phẩm. Đây là những yếu tố chủ đạo để đánh giá sức mạnh và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.  Nói về Năng suất lao động, đây là khái niệm tổng hợp nhiều thành phần nhỏ khác như: con người, trình độ khoa học kỹ thuật, khả năng liên kết phối hợp… Ngoài ra, nhân tố này còn có thể đong đếm bằng hiệu suất làm việc của nhân công.  Chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu để đánh giá một sản phẩm hay dịch vụ. Điều này đặc biệt được quan tâm trong thời đại người tiêu dùng ngày càng khó tính, thực tế hơn. Chất lượng là yếu tố cốt lõi, tiêu chuẩn chủ yếu để khách hàng đưa ra quyết định mua hàng. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tỷ lệ thuận với hiệu quả kinh doanh. Do vậy chỉ cần nhìn xem doanh nghiệp đó đang kinh doanh như thế nào. Thì đã có thể nhìn nhận được năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đó.  [caption id="attachment_1436" align="aligncenter" width="600"]Hiệu quả kinh doanh Hiệu quả kinh doanh[/caption]

4. Trách nhiệm với xã hội

Trách nhiệm xã hội là nghĩa vụ và những điều mà một doanh nghiệp cam kết sẽ thực hiện cho các mục tiêu chung của toàn xã hội. Việc thực hiện tích cực, đầy đủ các trách nhiệm xã hội giúp nâng cao danh tiếng của doanh nghiệp.  Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là những nghĩa vụ, những cam kết hành động của doanh nghiệp đó. Vì các mục tiêu chung của toàn xã hội Hiện nay, có một số vấn đề xã hội mang tính toàn cầu và cấp thiết. Các vấn đề như năng lượng, môi trường, bất bình đẳng giới hay sức khỏe tinh thần. Đây cũng là những chủ đề thảo luận mà giới trẻ, hay thế hệ GenZ hiện nay quan tâm.  Do đó nếu doanh nghiệp muốn thu hút, ghi dấu ấn đối với thế hệ tiêu dùng mới như GenZ. Thì có thể tập trung thể hiện trách nhiệm của mình với xã hội trong những vấn đề kể trên.  [caption id="attachment_1437" align="aligncenter" width="600"]Trách nhiệm với xã hội Trách nhiệm với xã hội[/caption]

Kết luận

Sự cạnh tranh từ các đối thủ trên thương trường đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần chuẩn bị cho mình cả về kiến thức cũng như kỹ năng. Để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh, khi mà thị trường ngày càng khốc liệt. Với những kiến thức trong bài viết trên của Phần mềm Ninja. Hy vọng bạn đã có thêm nhiều góc nhìn mới về chủ đề này.

Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!

Hotline: 0867 980 006

Để được tư vấn và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm.
Hãy liên hệ với chúng tôi !

  • group

    Group

  • fanpage

    Fanpage

  • hcm

    HCM

  • tiktok phần mềm ninja

    Tiktok

  • kênh youtube phần mềm ninja

    Youtube

0867.980.006