Theo một nghiên cứu của McKinsey, 65% các công ty B2B trong các lĩnh vực công nghiệp hiện đang thúc đẩy kinh doanh thương mại điện tử. Nếu thương hiệu bạn không chuyển đổi nhanh chóng, thương hiệu bạn sẽ mất doanh thu.
Lực lượng lao động ngày nay đã tác động mạnh mẽ đến cách người mua tương tác với các thương hiệu và ngược lại. Tình trạng thiếu lao động kết hợp với làm việc từ xa đã làm thay đổi hành vi mua hàng, thúc đẩy mọi người mua hàng qua các kênh trực tuyến ít tiếp xúc với con người hơn.
Nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng chuyển hướng sang thương mại điện tử: Nếu thương hiệu bạn không chuyển đổi nhanh chóng, thương hiệu bạn sẽ mất doanh thu. Nhưng khi mở rộng sang thương mại điện tử, nhiều tổ chức không mang đến cho khách hàng của họ trải nghiệm liền mạch.
Xem Thêm: Cách đặt tên cho công ty hay và có ý nghĩa
Đối với các doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng một mức giá thương lượng để đổi lấy số lượng mua hàng, kênh thương mại điện tử có thể không có hoặc không biết về những mức giá thương lượng này.
Định giá đa kênh không nhất quán
Khi các tổ chức B2B mở rộng sang thương mại điện tử, khách hàng của họ có nhiều lựa chọn mua hàng hơn, khiến việc định giá đa kênh trở nên quan trọng.
Người mua có thể làm việc với người bán để thương lượng với một mức giá thỏa thuận, hoặc cũng có thể mua sắm tại các cửa hàng trực tuyến của doanh nghiệp. Việc thiếu định giá đa kênh sẽ làm tăng khiếu nại đến từ khách hàng, khi họ thấy giá trực tuyến thấp hơn giá thương lượng.
Xem Thêm: Thiết kế web không chỉ đơn giản là đẹp mắt
Một nghiên cứu gần đây của Gartner cho biết, lý do hàng đầu khiến người mua chuyển sang thương mại điện tử là vì “giá thấp hơn”.
Mặt khác,
lạm phát và suy thoái kinh tế trong thời gian tới sẽ khiến việc định giá và điều phối giá trên tất cả các kênh trở nên phức tạp hơn. Việc thiếu sự phối hợp dẫn đến trải nghiệm B2B kém và khiến khách hàng cảm thấy không hài lòng, cuối cùng dẫn đến giảm doanh thu, thậm chí khiến khách hàng rời bỏ chính thương hiệu.
17 Mẹo thúc đẩy chuyển đổi cho thương mại điện tử
Định giá đa kênh: Công nghệ và vai trò của AI
Cập nhật các quy trình kinh doanh và công cụ định giá để giải quyết xu hướng đặt hàng thương mại điện tử có thể thúc đẩy sự hài lòng của khách hàng, đặc biệt là
doanh thu. Tính nhất quán về giá sẽ khiến khách hàng tránh xa các
đối thủ cạnh tranh.
Bạn có thể thực hiện một số bước để giải quyết sự không nhất quán trong giá của mình, bao gồm:
- Điều tra phần mềm định giá mua hàng như một điểm khởi đầu để bắt đầu quá trình chuyển đổi sang phương pháp tiếp cận đa kênh mạnh mẽ hơn.
- Xem lại các chiến lược và công nghệ định giá của bạn
- Hiện đại hóa với bộ công cụ phân tích rộng rãi, trí thông minh dựa trên AI và công cụ xây dựng giá nhận biết và có khả năng đa kênh.
Việc phân tích sẽ giúp các công ty hiểu khách hàng mua sản phẩm của họ ở đâu, tần suất họ mua trực tuyến so với giao dịch qua bàn đặt hàng…
Với AI, một doanh nghiệp có thể nhận được các đề xuất về mức độ sẵn sàng trả của khách hàng đối với một mức giá nhất định. Công nghệ này cũng có thể giúp đàm phán hợp đồng khi đặt giá cho một lượng lớn mặt hàng.
Một công cụ xây dựng giá vững chắc có thể mang lại sự tự tin về tính nhất quán. Giá sẽ giống nhau đối với khách hàng khi vào một cửa hàng hoặc trang web và nó cũng phù hợp với giá đã được thương lượng.
Kết quả là, doanh nghiệp không chỉ cải thiện mức độ hài lòng và giữ chân khách hàng mà còn giành được
thị phần từ các đối thủ cạnh tranh kém hơn trong lĩnh vực bán hàng đa kênh trên thị trường.
Xem Thêm: Khám phá Design Thinking 5 bước thú vị để tư duy sáng tạo trong thiết kế
Thanh Thanh – Phần mềm Ninja
Tổng hợp