0867.980.006

Khi sử dụng Zalo, hầu như mọi người đã nghe qua Zalo Shop, Zalo Pay, Zalo Business,... Tuy nhiên, bạn có biết Zalo API là gì không? Đây là thuật ngữ nghe có vẻ xa lạ và phức tạp phải không? Trong bài viết sau đây, Ninja sẽ giải thích cho bạn tất tần tật về thuật ngữ này nhé!

I.  API là gì? Zalo API là gì?

API là từ viết tắt của "Application Programming Interface", tức là Giao diện Lập trình Ứng dụng. Đơn giản mà nói, API là một cơ chế giúp hai ứng dụng khác nhau có thể trao đổi thông tin với nhau. 

API không phải là một ngôn ngữ lập trình, mà chỉ là một tập hợp các hàm hoặc thủ tục được viết sẵn trên nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. 

Trong trường hợp này, Zalo API là một cách sử dụng phương thức API để gửi tin nhắn Zalo ZNS từ doanh nghiệp đến tài khoản cá nhân của khách hàng. API của Zalo được cung cấp bởi eSMS, đảm bảo tính nhanh chóng, đơn giản, đáng tin cậy và dễ dàng tích hợp vào bất kỳ hệ thống nào.

Ví dụ: Khi bạn sử dụng ứng dụng Zalo Pay để đặt vé máy bay phù hợp với lịch trình và ngân sách của bạn. 

- Zalo Pay sẽ sử dụng API của các hãng hàng không để yêu cầu truy xuất thông tin từ cơ sở dữ liệu của họ. 

- API sẽ lấy thông tin đã được xử lý từ hãng hàng không và truyền lại cho Zalo Pay để hiển thị thông tin liên quan được cập nhật một cách nhanh chóng cho bạn.

Zalo API là gì?
Zalo API là gì?

 

II. 4 loại Zalo API

Việc sử dụng Zalo API sẽ hỗ trợ bạn tự động gửi tin nhắn đến khách hàng quan tâm, lập trình chat bot cho kênh Zalo của mình và nhiều ứng dụng khác một cách dễ dàng. Hiện tại Zalo đang cung cấp, hỗ trợ người dùng 4 loại API sau đây.

Sử dụng Zalo API giúp bạn tự động gửi tin nhắn đến khách hàng quan tâm, lập trình chat bot cho kênh Zalo của mình,... Hiện tại, Zalo cung cấp và hỗ trợ người dùng bốn loại API sau đây: 

1. Article API

Article API là một dạng của Zalo API, cho phép các doanh nghiệp đồng bộ hóa và truy cập dữ liệu bài viết trên nền tảng Zalo. Với giao thức HTTP, ứng dụng có thể chỉnh sửa bài viết, tạo nội dung bài viết mới, và đăng tải nội dung là hình ảnh và video thay vì chỉ là văn bản đơn thuần.

Dung lượng tệp ảnh được sử dụng cho API Article không được vượt quá 1MB.

2. Zalo Notification Service API

Zalo Notification Service (ZNS) API cho phép các doanh nghiệp quản lý và phân loại các mẫu thông báo từ Official Account (OA) đồng thời tương tác với khách hàng thông qua số điện thoại liên kết với tài khoản Zalo. 

ZNS được thiết kế nhằm đáp ứng nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Bao gồm ZNS về quan hệ tài chính, giao dịch mua bán, biến động tài khoản. 

Người dùng có thể sử dụng các lệnh ZNS API để thực hiện các tác vụ sau:

- Truy xuất trạng thái thông báo ZNS và kiểm duyệt thông tin các loại nội dung ZNS được phép gửi kèm theo hạn ngạch của các lệnh gửi ZNS.

- Xem thông tin về chất lượng gửi Zalo Notification Service của Official Account trong 48 giờ gần nhất và hiệu quả của từng mẫu template.

- Thu thập ý kiến, nhận xét và phản ánh từ khách hàng.

Lưu ý: Số điện thoại phải được liên kết với tài khoản Zalo và được viết theo định dạng chuẩn hóa mã quốc gia. Ví dụ: Số điện thoại 0908 165 480 sẽ được viết theo định dạng chuẩn hóa của Việt Nam là 8408 165 480 (trong đó 84 là mã quốc gia).

3. Social API

Một điểm khác biệt hoàn toàn của Zalo Social API với các Zalo API khác là hình thức tương tác thông qua tài khoản cá nhân. Điều này rất hữu ích cho người dùng có mục đích xây dựng thương hiệu cá nhân. Bởi vì 

- Zalo Social API cho phép truy xuất dữ liệu cá nhân, 

- Đăng bài viết lên trang Nhật ký,

- Gửi tin nhắn cho bạn bè dưới tư cách của một Zalo User.

Để sử dụng Social API, bạn cần tạo ứng dụng trên Zalo Platform (Bấm vào biểu tượng hồ sơ ở góc trên bên phải của màn hình và chọn "Thêm ứng dụng mới") và tuân thủ các điều khoản được Zalo đưa ra.

4. Official Account API

Zalo OA (Zalo Official Account) là một loại tài khoản được xác minh bởi đội ngũ quản lý của Zalo, đại diện cho doanh nghiệp và là kênh phát ngôn chính thức của các tổ chức cơ quan ngôn luận,... 

 

Official Account API

 

Để tương tác và quản lý người quan tâm tới tài khoản Zalo OA của mình, người dùng có thể sử dụng trình quản lý OA manager hoặc hệ thống các lệnh Zalo OA API. Việc sử dụng Zalo OA API mang lại nhiều ưu điểm, cho phép người dùng tương tác với các tài khoản đã "quan tâm" thông qua các mẫu thông báo được Zalo thiết lập sẵn. Dưới đây là một số tính năng tiêu biểu:

- Gửi tin nhắn dưới nhiều hình thức khác nhau.

- Gửi tin nhắn kèm theo liên kết, video, và ảnh của sản phẩm.

- Xem lại thông tin các cuộc trò chuyện trên Zalo OA.

- Truy xuất số quota các lệnh đã được thực hiện trên Zalo OA.

- Tiếp nhận các sự kiện về người "quan tâm" trang Zalo OA, thẻ (Tag), và tin nhắn thông qua Webhooks.

Zalo OA API áp dụng phí. Với 1000 tin nhắn đầu tiên tính từ ngày đầu tiên của tháng sẽ không có phí, từ tin thứ 1001 trở đi sẽ có giá là 55đ/tin.

III. Áp dụng Zalo API vào bán hàng như thế nào?

Sau khi đi qua khái niệm và các loại Zalo API, có lẽ bạn vẫn chưa hiểu rõ về việc áp dụng và ứng dụng Zalo API vào công việc thực tế như thế nào? 

Để giải quyết vấn đề, hãy tưởng tượng rằng công ty bạn kinh doanh mặt hàng thời trang và chủ yếu phân phối qua trang web của mình. Bạn muốn phân quyền truy cập cho nhiều nhân viên vào tài khoản website của công ty để họ có thể gửi tin nhắn tư vấn trực tiếp khách hàng quan tâm, mà không cần sử dụng tài khoản Zalo cá nhân của từng nhân viên?

Giải pháp cho vấn đề trên là sử dụng Official Account Open API. Zalo API sẽ hỗ trợ bạn gửi và nhận tin nhắn. 

- Đầu tiên, bạn cần kích hoạt tài khoản Zalo Official Account để có thể sử dụng các lệnh API của Zalo. 

- Khi tài khoản Zalo OA của bạn được xét duyệt, bạn sẽ có thể sử dụng tất cả các lệnh tích hợp API của Zalo.

IV. Chỉ dẫn cấu hình Official Account để sử dụng Zalo API hiệu quả

Với sự mới mẻ của Zalo API, việc khai thác và sử dụng nó hiệu quả có thể gặp khó khăn đối với nhiều người. Tuy nhiên, Ninja sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết để bạn có thể tận dụng Zalo API một cách hiệu quả nhất.

1. Tạo ứng dụng mới

Sau khi đăng nhập vào trang Zalo OA, bạn sẽ được chuyển hướng đến trang https://developers.zalo.me/ để tạo một ứng dụng mới.

Sau khi đăng nhập vào trang Zalo OA
Sau khi đăng nhập vào trang Zalo OA

 

Bạn có thể tạo mới cấu hình Zalo API phù hợp với mục đích sử dụng và phát triển của bạn. Trong giao diện bảng điều khiển, bạn sẽ có các biểu mẫu khác nhau để lựa chọn.

Zalo API
Bạn có thể tạo mới cấu hình Zalo API phù hợp với mục đích

 

Trong bảng điều khiển chung, có một số thông tin quan trọng mà bạn cần chú ý, bao gồm ID ứng dụng và Khóa bí mật của ứng dụng. Khóa bí mật này sẽ được sử dụng trong quá trình lấy access token.

2. Tích hợp việc đăng nhập zalo 

Bạn sẽ tích hợp đăng nhập với Social API để lấy mã xác thực oAuth2 của người dùng. Tuy nhiên nếu bạn chỉ dùng OA API thì có thể bỏ qua bước này. Hãy nhấp vào mục Đăng nhập >> Bạn chọn nền tảng phù hợp cho mục đích sử dụng của mình. 

Hãy nhấp vào mục Đăng nhập
Hãy nhấp vào mục Đăng nhập

 

3. Liên kết cùng một Zalo Official Account

Để xác định Webhook của Official Account nào sẽ được trả về, bạn có thể sử dụng Zalo API. Nếu bạn đang sử dụng Social API, thì bước này không cần thiết.

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi thực hiện bước này:

- Đảm bảo rằng URL của Webhook đang ở trạng thái hoạt động và trả về mã HTTP 200 (dù không thực hiện bất kỳ hành động nào). Ban đầu, tập tin PHP có thể để trống lúc đầu.

- Thông tin về OA Secret Key được che giấu >> Bạn có thể nhấp vào biểu tượng mắt để xem.

- OA Secret Key được sử dụng trong Webhook để xác minh thông tin nhận được và ngăn chặn trường hợp dữ liệu giả được gửi từ bên ngoài.

4. Gửi xét duyệt quyền sử dụng API của ứng dụng

Chỉ riêng Social API không cần thiết thiết lập này, còn lại các Zalo API khác đều phải thông qua bước này.

Để tiến hành thiết lập, hãy truy cập vào mục Sản phẩm >> Official Account >> Thiết lập chung.

Nhập Callback URL - đây là đường dẫn mà bạn muốn chuyển hướng khi yêu cầu mã xác thực oAuth2 từ Zalo. URL này sẽ được sử dụng để cấp Access Token sau này.

- OAuth Code: Đây là một mã xác thực phân quyền cho ứng dụng của bên thứ ba do Zalo tạo ra sau khi người dùng đăng nhập và cấp quyền thành công.

- Access Token: Đây là một mã chứng nhận cho phép truy cập các thông tin được bảo vệ. Ứng dụng của bạn sẽ sử dụng mã này để gọi Open API.

Đường dẫn này phải có tên miền trùng khớp với tên miền đã khai báo trong Miền ứng dụng. Bạn có thể bỏ qua các ô Code Challenge và State. Bởi vì hai ô này chỉ được sử dụng để tạo đường dẫn yêu cầu cấp quyền bằng tay ở phần trên. Sau này, chúng ta sẽ sinh ra hai mã này cùng với đường dẫn bằng mã PHP khi lấy Access Token.

Trên đây chỉ là kiến thức cơ bản để bạn có cái nhìn tổng quan về Zalo API. Để áp dụng vào thực tế, bạn nên tìm hiểu thêm kiến thức về công nghệ thông tin. Hoặc đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn, bạn có thể tham khảo phần mềm bán hàng trên zalo . Chúc bạn thành công!

Cách lấy link cá nhân, link nhóm chat trên Zalo cực đơn giản
Cách lấy link cá nhân, link nhóm chat trên Zalo cực đơn giản

Nếu bạn muốn chia sẻ liên kết đến trang cá nhân hoặc nhóm chat của mình trên ứng dụng Zalo, dưới đây là hướng dẫn đơn giản để giúp bạn làm điều đó trên điện thoại. Bài viết trên được triển khai trên điện thoại thông minh OPPO F9. Bạn có thể thao tác tựa như trên iPhone hay điện thoại thông minh c...

Kết bạn zalo qua số điện thoại, tạo nhóm chất đơn giản với Ninja System Zalo
Kết bạn zalo qua số điện thoại, tạo nhóm chất đơn giản với Ninja System Zalo

Bán hàng trên Zalo đã trở thành một mảnh đất kinh doanh online hấp dẫn với nhiều cơ hội lớn. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả bán hàng cao và mang lại doanh thu đỉnh cao không phải là điều dễ dàng. Đây là c&...

Phần mềm spam tin nhắn zalo tiết kiệm thời gian và tăng hiệu suất - Ninja Zalo Client
Phần mềm spam tin nhắn zalo tiết kiệm thời gian và tăng hiệu suất - Ninja Zalo Client

Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, các phần mềm trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các nhà bán hàng. Chúng có thể giúp thực hiện mọi công việc nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả hơn so với c&a...

Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!

Hotline: 0867 980 006

Để được tư vấn và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm.
Hãy liên hệ với chúng tôi !

  • group

    Group

  • fanpage

    Fanpage

  • hcm

    HCM

  • tiktok phần mềm ninja

    Tiktok

  • kênh youtube phần mềm ninja

    Youtube

0867.980.006