Meta keyword là một khái niệm thu hút nhiều sự quan tâm từ các chuyên gia SEO và Marketing. Nó đơn giản là một loại thẻ meta được sử dụng để cung cấp thêm thông tin về nội dung của một trang web. Tuy nhiên, ngày nay, yếu tố này đã không còn được các Marketer ưa chuộng sử dụng nữa. Vậy tại sao lại có sự thay đổi này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

I. Meta keyword là gì?

Thẻ meta keyword là một loại thẻ meta được sử dụng trong mã nguồn HTML của trang web, có chức năng cung cấp thông tin về trang web đó. Tuy nhiên, thẻ này không ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm tự nhiên do không liên quan đến sự hiểu biết của công cụ tìm kiếm về trang.

Meta keyword là một loại thẻ meta trong mã nguồn HTML của trang web
Meta keyword là một loại thẻ meta trong mã nguồn HTML của trang web

Các từ khóa sẽ được viết thường và phân cách bằng dấu phẩy. Thực tế, yếu tố này bị chi phối bởi nỗ lực xếp hạng trang web cao hơn trong tìm kiếm tự do. Với nhiều người chưa biết về meta keyword, yếu tố này không ảnh hưởng đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Do đó, nó không thể ảnh hưởng đến bất kỳ thứ hạng nào trên bảng xếp hạng.

>>Xem Thêm: Giá quảng cáo Facebook năm 2023 – Bạn sẽ không tin vào số tiền này!

II. Cách hoạt động của Meta keyword?

Như vậy, nội dung trên đã giúp bạn giải thích “Meta keyword là gì“. Sau đây, hãy cùng tìm hiểu về cách hoạt động của thẻ này thông qua sự khác biệt giữa các yếu tố sau:

Tìm hiểu về Meta Keyword - Lợi ích và cách sử dụng hiệu quả cho website của bạn
Tìm hiểu về Meta Keyword - Lợi ích và cách sử dụng hiệu quả cho website của bạn

 

  • Lập chỉ mục (Indexing): Đây là công cụ thu thập mọi dữ liệu meta của các trang web. Toàn bộ thông tin sau tìm kiếm được lưu trữ dưới dạng bản sao trong cơ sở dữ liệu của công cụ này. Mặc dù meta keyword chưa chắc được sử dụng cho hệ thống phân cấp nhưng chắc chắn sẽ được lập chỉ mục bởi Google và Công ty.
  • Truy xuất thông tin (Information retrieval): Mỗi cụm từ tìm kiếm sẽ cho ra các tài liệu phù hợp. Mỗi công cụ tìm kiếm lại có chiến lược cung cấp thông tin bổ sung khác nhau. Google chủ yếu sử dụng nội dung ở phần thân trang web nên dữ liệu meta không có vai trò quan trọng khi trích xuất thông tin. Trong khi Bing và Yahoo lại sử dụng meta keywords để khớp với nội dung của một website khi truy vấn.
  • Xếp hạng (Ranking): Tất cả tài liệu phù hợp với truy vấn tìm kiếm sẽ được sắp xếp theo thứ tự. Trong quá trình này, các công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng thuật toán khác nhau. Google không dùng meta keyword để hiển thị kết quả liên quan. Trong khi Bing và Yahoo có thể sẽ sử dụng với mức độ ảnh hưởng ít hơn. Nếu không có nội dung khớp với truy vấn, Yahoo vẫn dùng meta keyword để xếp hạng các kết quả.

III. Chúng ta còn cần phải sử dụng Meta Keyword?

Google đã không sử dụng thẻ meta keyword để xếp hạng các trang web trong ít nhất một thập kỷ. Điều này được tiết lộ bởi Matt Cutts, cựu trưởng nhóm WebSpam của Google. Trong một video được phát hành năm 2009, Matt đã nói: "Chúng tôi không sử dụng thẻ meta keywork trong xếp hạng tìm kiếm của chúng tôi" Năm 2020, Bill Slawski đã tổ chức một cuộc thăm dò ý kiến trên Twitter. Kết quả cho thấy, phần lớn các chuyên gia SEO đã không còn sử dụng thẻ meta keyword.

Cuộc thăm dò của Bill Slawski trên Twitter năm 2020 về việc sử dụng meta keyword

>>Xem Thêm: 7 Kỹ năng SEO để thành công trong năm 2023

Tuy nhiên, thực tế là SEO không chỉ được thực hiện trên Google. Quy trình này còn liên quan đến nhiều yếu tố và công cụ tìm kiếm khác. Do đó, bạn vẫn có thể muốn sử dụng meta keywords bởi nhiều lí do. Cụ thể như sau: Sử dụng meta keyword trên các công cụ khác

  • Yander: Đây là công cụ tìm kiếm lớn nhất trên Internet của Nga. Tài liệu chính thức của Yander cho biết, meta keyword có thể dùng để xác định mức độ phù hợp của trang với truy vấn tìm kiếm. Nhưng điều này lại không có nghĩa meta keyword là yếu tố xếp hạng tìm kiếm. Thông tin này có khả năng vẫn chính xác vì được phát hành cuối năm 2018, cho dù mức độ sử dụng từ khóa meta có thể sẽ thấp.
  • Bing: Bing đã tuyên bố trong một bài đăng trên blog rằng thẻ meta từ khóa đã không còn giá trị về SEO. Điều này đã được xác nhận vào năm 2020 khi Trưởng bộ phận Truyền giáo của Bing đã thông báo điều tương tự. Tuy vậy, năm 2011, Bing chỉ ra rằng meta keyword có thể được sử dụng để giúp xác định các trang chất lượng thấp.
  • Baidu: Năm 2012, một kỹ sư Baidu đã tuyên bố với cộng đồng quản trị web rằng, các từ khóa meta sẽ được bỏ qua một cách trực tiếp. Tuy nhiên, tháng 4 năm 2020, cộng đồng này lại khẳng định “tiêu đề, mô tả và từ khóa rất quan trọng để Baidu đánh giá giá trị của trang”. Từ thông tin này, meta keyword rất có khả năng là tín hiệu xếp hạng kết quả tìm kiếm trong Baidu.
  • Naver: Theo thông tin từ Wikipedia, Naver xử lý tới 74,7% tổng số tìm kiếm trên trang web tại Hàn Quốc. Naver không có một tuyên bố hay tài liệu nào đề cập đến meta keyword trong việc tối ưu trang web. Do đó, có khả năng yếu tố này không được sử dụng hoặc được sử dụng nhưng với mức độ quan trọng thấp.
Có giả thiết cho rằng meta keyword vẫn được sử dụng trên Yander dù với trọng lượng thấp
Có giả thiết cho rằng meta keyword vẫn được sử dụng trên Yander 

 

Hầu hết các hệ thống quản lý nội dung phổ biến hiện nay không sử dụng thẻ meta keyword cho việc tìm kiếm trang web nội bộ. Tuy nhiên, yếu tố này có thể được sử dụng trên một số nền tảng tìm kiếm nội bộ khác như Elasticsearch, Solr, Algolia. Do đó, khi sử dụng các nền tảng này, việc sử dụng thẻ meta keyword có thể cần thiết.

IV. Khi nào sử dụng Meta Keyword?

Như vậy, bạn có thể thấy nhu cầu sử dụng meta keyword hầu như không còn nữa. Tuy nhiên, từ khóa này vẫn được dùng trong một số trường hợp. Cụ thể, các trường hợp dùng meta keyword là gì? Cùng tìm hiểu trong phần này nhé!

1. Tạo mạng gắn thẻ nội bộ

Nhiều hệ thống CMS và các nhà thiết kế web cho phép dễ dàng thêm meta keyword vào trang web, cũng như các plugin SEO miễn phí cho WordPress. Bạn có thể tái sử dụng các thẻ này cho hệ thống gắn thẻ từ khóa nội bộ. Điều này dễ dàng thực hiện bằng cách đặt từ khóa mục tiêu làm thẻ trên mỗi trang. Ví dụ: Từ khóa mục tiêu của trang là các mẹo SEO được trình bày như sau: <meta name=”keywords” content=”seo tips”/> Để kiểm tra từ khóa mục tiêu của bạn trong tương lai, bạn có thể thu thập dữ liệu trang web của mình bằng công cụ kiểm tra (ví dụ như Ahrefs). Sau đó, sử dụng trình duyệt để tìm kiếm các trang chứa từ khóa trong thẻ meta keyword. Việc này giúp cho việc kiểm tra từ khóa của bạn trở nên dễ dàng hơn trên các trang web của bạn.

Trình khám phá trang của Ahrefs cho phép tạo ra mạng lưới gắn thẻ nội bộ
Trình khám phá trang của Ahrefs cho phép tạo ra mạng lưới gắn thẻ nội bộ

 

Có 2 lý do có thể hữu ích để làm điều này: Gắn thẻ từ khóa nội bộ giúp ngăn chặn việc mất từ khóa, khi một từ khóa bị nhắm đến trên nhiều trang khác nhau, có thể dẫn đến các vấn đề khác nhau, ví dụ: làm giảm thứ hạng của trang mong muốn. Hệ thống này giúp ngăn chặn nhiều nhóm nhắm đến cùng một từ khóa, giúp cho công việc không bị chồng chéo. Nó cũng giúp tìm kiếm cơ hội hợp tác, khi bạn muốn cải thiện và cập nhật nội dung của mình bằng cách hợp tác với nhóm khác.

2. Tìm từ khóa cạnh tranh trên website đối thủ

Theo khảo sát trên Twitter của Bill Slawski năm 2020, khoảng 33% người tham gia vẫn sử dụng meta keyword. Điều này đòi hỏi bạn phải cạnh tranh với những người sử dụng yếu tố này. Tuy nhiên, bạn có thể tìm thẻ meta keyword trên trang chủ của đối thủ cạnh tranh để tìm kiếm từ khóa phù hợp cho website của mình. Ví dụ:

Tìm từ khóa cạnh tranh trên website đối thủ
Tìm từ khóa cạnh tranh trên website đối thủ

Danh sách từ khóa trên liên quan đến "đồ chơi" như phụ kiện leo núi, khung leo, trò chơi, bơm hơi,... Điều này giúp bạn tìm ra hàng ngàn ý tưởng từ khóa hoàn chỉnh, bao gồm khối lượng tìm kiếm và số liệu SEO ước tính hàng tháng. Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa như Trình khám phá từ khóa của Ahrefs, bạn có thể dán từ khóa liên quan và chọn báo cáo ý tưởng.

meta keyword trên trang web của một cửa hàng đồ chơi
meta keyword trên trang web của một cửa hàng đồ chơi

Trình khám phá từ khóa của Ahrefs cho phép bạn tìm thấy hàng triệu từ khóa hoàn chỉnh Bạn cũng có thể dùng các bộ lọc có sẵn để thu hẹp tìm kiếm của bạn. Ví dụ: Dưới đây là tất cả các từ khóa có điểm độ khó thấp liên quan đến cụm “những con rối”.

Bộ lọc các từ khóa có điểm độ khó thấp về con rối tay
Bộ lọc các từ khóa có điểm độ khó thấp về con rối tay

Tuy vậy, nhiều khả năng bạn cần kiểm tra một vài trang web trước khi tìm thấy “từ khóa gốc” có ích nào đó. Bởi không ít người thường sẽ điền vào thẻ từ khóa những cụm từ vô nghĩa hoặc để trống.

V. Xóa thẻ Meta keywords.

Sử dụng meta keyword để theo dõi từ khóa của đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, đối thủ của bạn cũng có thể làm điều tương tự với bạn. Nếu không có lý do chính đáng để sử dụng, bạn có thể muốn xóa meta keywords khỏi trang web của mình. Vậy làm cách nào để xóa thẻ meta keywords? Đầu tiên, bạn phải tìm thấy những từ khóa này. Bạn có thể thực hiện tìm kiếm miễn phí với các công cụ quản trị website của Ahrefs. Các bước thực hiện theo thứ tự như sau:

Bước 1: Bạn đăng ký tài khoản sử dụng. -Bạn sử dụng công cụ Kiểm tra trang web của Ahrefs để thu thập dữ liệu trang web của bạn.

Bước 2: Bạn dùng các bộ lọc trong Trình khám phá trang như hình tại mục 4.1. Danh sách các trang trên website chứa meta keyword đang được tìm kiếm và nếu không có kết quả, điều đó nghĩa là không có trang nào chứa thẻ mà bạn đang tìm kiếm. Bạn chỉ cần chạy qua và xóa các thẻ khỏi các trang vi phạm để giải quyết vấn đề này.

Kết quả cho thấy có một trang web chứa meta keyword đang được tìm kiếm
Kết quả cho thấy có một trang web chứa meta keyword đang được tìm kiếm

Nếu trang web của bạn lớn với nhiều thẻ meta keyword trên mỗi trang thì không cần phải xóa chúng. Tuy nhiên, nếu tất cả các trang có từ khóa meta giống nhau, chúng có thể được lấy từ một vị trí trong CMS hoặc mẫu của bạn. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần chỉnh sửa một đoạn mã để xóa từ khóa này khỏi tất cả các trang. Việc trang web của bạn chứa meta keyword không gây ảnh hưởng tiêu cực đến SEO. Do đó, nếu không lo lắng về đối thủ sao chép từ khóa của bạn, hãy sử dụng thời gian của mình cho các việc khác hữu ích hơn.

Bài viết trên giải thích về Meta keyword là gì và cung cấp nhiều thông tin hữu ích liên quan. Nếu bạn có thắc mắc hoặc yêu cầu, hãy để lại bình luận bên dưới. SEODO sẽ tiếp tục cập nhật các kiến thức SEO hay ho khác, vì vậy đừng quên theo dõi thường xuyên để cập nhật kiến thức mới nhé!  

Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!

Group: https://fb.com/groups/congdongninja

Fanpage: https://www.facebook.com/ToolsNinja/

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemninja2797

Hotline: 0867 980 006

Để được tư vấn và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm.
Hãy liên hệ với chúng tôi !

  • group

    Group

  • fanpage

    Fanpage

  • hcm

    HCM

  • tiktok phần mềm ninja

    Tiktok

  • kênh youtube phần mềm ninja

    Youtube

0967.922.911