Hướng Dẫn Khắc Phục Tình Trạng Tài Khoản Facebook Bị Flop
Bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng bài đăng trên Facebook của mình không thu hút được tương tác? Những bài viết trước đây có thể nhận hàng trăm lượt like và b&igr...
Content Marketing là một trong những lĩnh vực hot nhất hiện nay, thu hút sự quan tâm của nhiều người muốn tìm hiểu và phát triển trong ngành. Để giúp bạn tự tin hơn khi tham gia phỏng vấn vị trí Content Marketing, phần mềm Ninja đã tổng hợp ra Top 15+ câu hỏi phỏng vấn content marketing kinh điển 2023. Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Để trở thành Content Marketing, phỏng vấn là bước quan trọng để giới thiệu bản thân và chứng minh khả năng của mình. Tuy nhiên, để thành công trong phỏng vấn Content Marketing, bạn cần lưu ý những điều dưới đây:
[caption id="attachment_2286" align="aligncenter" width="600"] Những lưu ý khi tham gia phỏng vấn Content Marketing[/caption]Nhà tuyển dụng muốn khai phá tối đa tiềm năng của một ứng viên Content Marketing thì bước đầu, cần phải xác định rõ mục tiêu của lần tuyển dụng này là gì, những yêu cầu và mong đợi từ ứng viên. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý, không tạo áp lực mà thay vào đó là bầu không khí thoải mái để giúp ứng viên tự tin hơn khi tham gia buổi phỏng vấn.
Dù bạn tham gia phỏng vấn ở vị trí Content Marketing hay bất kì vị trí nào khác thì cũng cần lưu ý điều sau:
Thường là một câu hỏi mở đầu khi chuyển sang tìm hiểu về kinh nghiệm và năng lực của bạn. Với câu hỏi này, bạn có thể trả lời đơn giản rằng:
[caption id="attachment_2287" align="aligncenter" width="600"] Theo bạn hiểu thì Content marketing là gì?[/caption]Content Marketing là hình thức tiếp thị bằng nội dung bao gồm các bước lập kế hoạch, tạo dựng, phân phối, chia sẻ và xuất bản nội dung có giá trị, phù hợp và đồng nhất đến khách hàng. Mục đích cuối cùng khi triển khai content marketing chính là thu hút sự chú ý, quan tâm từ người dùng và khuyến khích họ đưa ra quyết định mua. Content marketing hình thành dưới nhiều định dạng khác nhau chữ viết, hình ảnh, video…
Đây là câu hỏi tìm hiểu về đam mê của bạn với ngành, cũng như đánh giá xem bạn hiểu về vị trí công việc này đến đâu. Thay vì trả lời một ý chung chung như “Vì em thích viết” thì bạn có thể tham khảo những mẫu câu trả lời sau:
Ngoài những kỹ năng bất di bất dịch cần có của một content marketer về chuyên môn như khả năng viết lách, biên tập tốt, kỹ năng sáng tạo và biến hoá giọng văn, kỹ năng SEO, kỹ năng về công nghệ…, bạn cũng cần trau dồi thêm những kỹ năng mềm khác như khả năng sắp xếp và quản lý thời gian, kỹ năng nghiên cứu và xử lý thông tin, kỹ năng giao tiếp và thuyết trình…
[caption id="attachment_2288" align="aligncenter" width="600"] Các tố chất, kỹ năng quan trọng nhất ở một content marketer là gì?[/caption]Nhìn chung, không có khả năng nào là quan trọng nhất mà chúng ta cần phải trau dồi và học hỏi thêm mỗi ngày, tích lũy kinh nghiệm cũng như tiếp thu thêm nhiều kỹ năng mới. Tuy nhiên, để tạo điểm nhấn “cá nhân” trong buổi phỏng vấn, bạn có thể đề cập đến điểm nổi bật của bản thân mình như là các chứng chỉ về photoshop cơ bản, giọng văn trên các bài viết mà bạn đang theo đuổi (học đường, thời sự, kể chuyện…)
Với những ứng viên đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực content marketing, bạn có thể vận dụng những tips sau cho câu trả lời của mình:
Ngoài ra, với những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm về content, bạn có thể liệt kê ra những công việc mà bạn đã tham gia tại những dự án cộng đồng, câu lạc bộ ở trường (như viết bài, dịch bài, quản lý fanpage của trường, tham gia vào hỗ trợ truyền thông, tổ chức sự kiện…)
(Lưu ý rằng, những kinh nghiệm mà bạn đưa ra phải phù hợp với vị trí mà bạn đang ứng tuyển)
Đây là câu hỏi thường gặp khi bạn ứng tuyển vào vị trí Content Writer hay Content SEO. Với những bạn đã có kinh nghiệm nằm trong lĩnh vực này, bạn có thể dễ dàng đưa ra câu trả lời với những yếu tố sau:
[caption id="attachment_2289" align="aligncenter" width="600"] Theo bạn, một bài viết/nội dung website tốt cần có các yếu tố nào?[/caption]Không có một quy trình nào là đúng hoàn toàn, mỗi một content marketer sẽ tự xây dựng cho mình quy trình sản xuất nội dung khác nhau. Thông thường, một quy trình sẽ trải qua các bước sau:
Không phải trend nào “bắt” cũng thành công, để đu trend hiệu quả, bạn cần lưu ý 2 điều sau:
Ví dụ: Grab bắt trend khi Apple cho ra mắt Iphone 11 Pro nhưng vẫn không quên làm nổi bật tính cách thương hiệu: tận tâm mang tới dịch vụ tốt và nhanh nhất cho khách hàng
Đây là câu hỏi đánh giá tư duy và khả năng “bắt trend” của bạn, nhất là với những bạn làm content social hay các công ty về truyền thông. Ngoài những xu hướng content marketing nói chung trong năm, bạn cũng cần cập nhật thêm những xu hướng khác liên quan đến tin tức, sự kiện nổi bật trong ngành…
Thay vì chỉ trả lời đóng là không hoặc có, bạn có thể đưa ra định hướng mục tiêu trong 3 – 5 năm tới của mình trong lĩnh vực này. Điều này sẽ giúp các nhà tuyển dụng hiểu rõ được mong muốn cũng như dự định của bạn với nghề.
[caption id="attachment_2291" align="aligncenter" width="600"] Content Marketing có phải là lựa chọn/định hướng lâu dài trong sự nghiệp của bạn?[/caption]Nội dung chất lượng, viral tự nhiên là điều tốt, nhưng sẽ tốt hơn nếu như bạn biết sử dụng các công cụ như email marketing, Facebook Ads… đi kèm. Một bài content chất lượng khi được tiếp cận đúng người, đúng thời điểm… sẽ làm tăng hiệu quả của cả chiến dịch. Như vậy, làm content marketing giỏi, viết hay thôi là chưa đủ mà còn cần bạn biết sử dụng các công cụ marketing phù hợp.
Tuỳ thuộc vào từng nền tảng bạn đang quản trị, mà chất lượng bài viết lại được đánh giá theo những tiêu chí khác nhau. Ví dụ như dạng content SEO website – chất lượng nội dung sẽ dựa vào thứ hạng tìm kiếm trên trang, lượt click, lượt views...
[caption id="attachment_2292" align="aligncenter" width="600"] Làm thế nào để xác định nội dung của bạn hiệu quả?[/caption]Ngoài các chỉ số đo lường đánh giá hiệu quả, một bài content chất lượng cũng phải đảm bảo mang lại giá trị cho người đọc.
Việc xác định chủ đề bài viết là điều mà người làm content thực hiện hằng ngày, là bước quan trọng trước khi đặt bút viết về chủ đề đó. Dưới đây là gợi ý 4 bước cơ bản dùng để xác định chủ đề bài viết:
Việc nhận được lời phê bình từ độc giả là câu chuyện thường ngày của dân content, nội dung mà bạn đưa ra không nhất quyết là phải làm hài lòng với tất cả mọi người. Đây là một câu hỏi đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của các ứng viên.
[caption id="attachment_2293" align="aligncenter" width="600"] Nếu nhận được một lời phê bình từ độc giả, bạn sẽ giải quyết như thế nào?[/caption]Với trường hợp này, bạn có thể cân nhắc trả lời theo hướng, những lời đóng góp, ý kiến của khách hàng (nếu đúng) sẽ là động lực để bạn sửa đổi và hoàn thiện bản thân mình hơn. Trong trường hợp, ý kiến đóng góp của người dùng mang tính cá nhân, bạn cần thuyết phục và giải thích cho họ hiểu rõ hơn về thông điệp mà bạn đang muốn gửi đến.
Đây là câu hỏi giúp nhà tuyển dụng đánh giá về con người bạn cũng như khả năng nắm bắt xu hướng của bạn. Làm Marketing, mà nhất là Content Marketing thì không thể nào out trend.
Để trả lời câu hỏi này, bạn có thể điểm qua 2 – 3 kênh tin tức, Youtube, Podcast… mà bạn thường theo dõi để cập nhật các thông tin về ngành marketing. Hãy giới thiệu một vài câu về những nội dung mà trang tin ấy cung cấp.
Bên cạnh việc tìm hiểu mức lương chung của vị trí Content Marketing trên thị trường, bạn nên dựa vào rank lương của công ty, kinh nghiệm và năng lực của bản thân để có thể deal một mức lương tương xứng.
Ngoài ra, trong quá trình tham gia phỏng vấn, bạn sẽ gặp nhiều câu hỏi bên lề khác như:
Sau khi kết thúc buổi phỏng vấn, bạn nên lịch sự chào tạm biệt cũng như dành lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng vì đã tạo cơ hội cho mình tham gia vào buổi phỏng vấn. Ngoài ra, sau khi về nhà, bạn cũng nên gửi thêm một email cảm ơn đến nhà tuyển dụng và bày tỏ những thiếu sót trong buổi phỏng vấn mà mình cần phải trau dồi thêm (nếu có).
Hy vọng chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn marketing về bộ câu hỏi phỏng vấn content marketing trên sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Chia sẻ với Phần mềm Ninja những trải nghiệm ấn tượng của bạn trong quá trình phỏng vấn nhé! Chúc bạn thành công!
Thanh Thanh – Phần mềm Ninja
>> Xem thêm:
- Content Idea là gì? Bật mí bí quyết sáng tạo cho Content Creator
- Những Tiêu Chí Đánh Giá Năng Lực Cạnh Tranh Của Doanh Nghiệp Nên Biết
- SEO – Khám phá bí ẩn và ý nghĩa của việc làm SEO là gì?
Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!
Hotline: 0867 980 006