Content Marketing là một trong những lĩnh vực hot nhất hiện nay, thu hút sự quan tâm của nhiều người muốn tìm hiểu và phát triển trong ngành. Để giúp bạn tự tin hơn khi tham gia phỏng vấn vị trí Content Marketing, phần mềm Ninja đã tổng hợp ra Top 15+ câu hỏi phỏng vấn content marketing kinh điển 2023. Hãy cùng tìm hiểu nhé!
I. Những lưu ý khi tham gia phỏng vấn Content Marketing
Để trở thành Content Marketing, phỏng vấn là bước quan trọng để giới thiệu bản thân và chứng minh khả năng của mình. Tuy nhiên, để thành công trong phỏng vấn Content Marketing, bạn cần lưu ý những điều dưới đây:
[caption id="attachment_2286" align="aligncenter" width="600"]
Những lưu ý khi tham gia phỏng vấn Content Marketing[/caption]
Đối với nhà tuyển dụng
Nhà tuyển dụng muốn khai phá tối đa tiềm năng của một ứng viên Content Marketing thì bước đầu, cần phải xác định rõ mục tiêu của lần tuyển dụng này là gì, những yêu cầu và mong đợi từ ứng viên. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý, không tạo áp lực mà thay vào đó là bầu không khí thoải mái để giúp ứng viên tự tin hơn khi tham gia buổi phỏng vấn.
Đối với ứng viên tham gia phỏng vấn
Dù bạn tham gia phỏng vấn ở vị trí Content Marketing hay bất kì vị trí nào khác thì cũng cần lưu ý điều sau:
- Tìm hiểu kỹ thông tin về công ty: Bạn không thể đi đến buổi phỏng vấn mà không hề biết bất cứ thông tin gì về công ty, lĩnh vực công ty đang hoạt động, văn hoá của công ty, điểm nổi bật hơn đối thủ cùng ngành…
- Chuẩn bị kiến thức chuyên môn vững vàng: Hãy nắm vững những kiến thức nhất định về ngành nghề và vị trí bạn tham gia ứng tuyển (như là marketing, digital marketing, content marketing, SEO…
- Thời gian khi đi phỏng vấn: Không nên đến muộn cũng như quá sớm khi đi phỏng vấn, khoảng thời gian lý tưởng là trước giờ hẹn khoảng 15 phút.
- Trang phục: Dù bình thường bạn theo phong cách cá tính nào thì khi đến phỏng vấn cũng nên lưu ý mặc trang phục phù hợp, lịch sự. Tuy nhiên, bạn cũng không cần cứng nhắc lựa chọn áo sơ mi đi kèm với quần âu.
- Tâm thế tự tin: Sở hữu tâm thế tự tin, thoải mái khi trò chuyện và trả lời phỏng vấn sẽ giúp bạn tạo thêm một điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng.
II. Top 15 câu hỏi phỏng vấn Content Marketing cho ứng viên
[caption id="attachment_2285" align="aligncenter" width="600"]
Top 15 câu hỏi phỏng vấn Content Marketing cho ứng viên[/caption]
1. Theo bạn hiểu thì Content marketing là gì?
Thường là một câu hỏi mở đầu khi chuyển sang tìm hiểu về kinh nghiệm và năng lực của bạn. Với câu hỏi này, bạn có thể trả lời đơn giản rằng:
[caption id="attachment_2287" align="aligncenter" width="600"]
Theo bạn hiểu thì Content marketing là gì?[/caption]
Content Marketing là hình thức tiếp thị bằng nội dung bao gồm các bước lập kế hoạch, tạo dựng, phân phối, chia sẻ và xuất bản nội dung có giá trị, phù hợp và đồng nhất đến khách hàng. Mục đích cuối cùng khi triển khai content marketing chính là thu hút sự chú ý, quan tâm từ người dùng và khuyến khích họ đưa ra quyết định mua. Content marketing hình thành dưới nhiều định dạng khác nhau chữ viết, hình ảnh, video…
2. Vì sao bạn muốn trở thành Content Marketer?
Đây là câu hỏi tìm hiểu về đam mê của bạn với ngành, cũng như đánh giá xem bạn hiểu về vị trí công việc này đến đâu. Thay vì trả lời một ý chung chung như “Vì em thích viết” thì bạn có thể tham khảo những mẫu câu trả lời sau:
- “Em muốn bản thân được thử nghiệm với nhiều loại content, đa dạng chủ đề hơn”
- “Em muốn mang đến các content chất lượng và giá trị cho mọi người.” (…)
3. Các tố chất, kỹ năng quan trọng nhất ở một content marketer là gì?
Ngoài những kỹ năng bất di bất dịch cần có của một content marketer về chuyên môn như khả năng viết lách, biên tập tốt, kỹ năng sáng tạo và biến hoá giọng văn, kỹ năng SEO, kỹ năng về công nghệ…, bạn cũng cần trau dồi thêm những kỹ năng mềm khác như khả năng sắp xếp và quản lý thời gian, kỹ năng nghiên cứu và xử lý thông tin, kỹ năng giao tiếp và thuyết trình…
[caption id="attachment_2288" align="aligncenter" width="600"]
Các tố chất, kỹ năng quan trọng nhất ở một content marketer là gì?[/caption]
Nhìn chung, không có khả năng nào là quan trọng nhất mà chúng ta cần phải trau dồi và học hỏi thêm mỗi ngày, tích lũy kinh nghiệm cũng như tiếp thu thêm nhiều kỹ năng mới. Tuy nhiên, để tạo điểm nhấn “cá nhân” trong buổi phỏng vấn, bạn có thể đề cập đến điểm nổi bật của bản thân mình như là các chứng chỉ về photoshop cơ bản, giọng văn trên các bài viết mà bạn đang theo đuổi (học đường, thời sự, kể chuyện…)
4. Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm content marketing của mình không?
Với những ứng viên đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực content marketing, bạn có thể vận dụng những tips sau cho câu trả lời của mình:
- Bắt đầu bằng việc đưa ra thông tin chung về số năm kinh nghiệm, sau đó kể một vài dự án mà bạn đã tham gia, vai trò của bạn trong các dự án đó là gì.
- Tiếp đến đưa ra một số đầu việc chi tiết và kết quả của các dự án đó.
- Cuối cùng, bạn cần nhấn mạnh vào những kỹ năng, kiến thức mà bạn đã trau dồi được trong quá trình làm việc.
Ngoài ra, với những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm về content, bạn có thể liệt kê ra những công việc mà bạn đã tham gia tại những dự án cộng đồng, câu lạc bộ ở trường (như viết bài, dịch bài, quản lý fanpage của trường, tham gia vào hỗ trợ truyền thông, tổ chức sự kiện…)
(Lưu ý rằng, những kinh nghiệm mà bạn đưa ra phải phù hợp với vị trí mà bạn đang ứng tuyển)
5. Theo bạn, một bài viết/nội dung website tốt cần có các yếu tố nào?
Đây là câu hỏi thường gặp khi bạn ứng tuyển vào vị trí Content Writer hay Content SEO. Với những bạn đã có kinh nghiệm nằm trong lĩnh vực này, bạn có thể dễ dàng đưa ra câu trả lời với những yếu tố sau:
[caption id="attachment_2289" align="aligncenter" width="600"]
Theo bạn, một bài viết/nội dung website tốt cần có các yếu tố nào?[/caption]
- Giá trị trường tồn hoặc mang tính thời sự
- Cấu trúc logic, hình ảnh và video phù hợp
- Độ dài lý tưởng
- Nội dung mang giá trị và có khả năng lan toả
- Liên kết nội bộ
- Tiêu đề gây chú ý
- Giọng văn mang cá tính của người viết và khả năng dẫn dắt, kêu gọi độc giả hành động
- Độ unique (không đạo văn)
- (…)
6. Câu hỏi phỏng vấn content marketing Quá trình sản xuất content chất lượng của bạn như thế nào?
Không có một quy trình nào là đúng hoàn toàn, mỗi một content marketer sẽ tự xây dựng cho mình quy trình sản xuất nội dung khác nhau. Thông thường, một quy trình sẽ trải qua các bước sau:
- Tìm hiểu về thị trường, xu hướng và chủ đề đang nổi
- Làm rõ các thông tin về độc giả
- Brainstorming ý tưởng, lập dàn bài và viết nội dung
- Rà soát lại nội dung trước khi đăng
7. Đâu là cơ sở để bạn lên ý tưởng “bắt trend” cho riêng mình?
Không phải trend nào “bắt” cũng thành công, để đu trend hiệu quả, bạn cần lưu ý 2 điều sau:
- Hiểu trend nào phù hợp với ngành nghề và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp
- Phù hợp với đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng đến
[caption id="attachment_2290" align="aligncenter" width="600"]
Đâu là cơ sở để bạn lên ý tưởng “bắt trend” cho riêng mình?[/caption]
Ví dụ: Grab bắt trend khi Apple cho ra mắt Iphone 11 Pro nhưng vẫn không quên làm nổi bật tính cách thương hiệu: tận tâm mang tới dịch vụ tốt và nhanh nhất cho khách hàng
8. Theo bạn, xu hướng Content Marketing gần đây là gì?
Đây là câu hỏi đánh giá tư duy và khả năng “bắt trend” của bạn, nhất là với những bạn làm content social hay các công ty về truyền thông. Ngoài những xu hướng content marketing nói chung trong năm, bạn cũng cần cập nhật thêm những xu hướng khác liên quan đến tin tức, sự kiện nổi bật trong ngành…
9. Content Marketing có phải là lựa chọn/định hướng lâu dài trong sự nghiệp của bạn?
Thay vì chỉ trả lời đóng là không hoặc có, bạn có thể đưa ra định hướng mục tiêu trong 3 – 5 năm tới của mình trong lĩnh vực này. Điều này sẽ giúp các nhà tuyển dụng hiểu rõ được mong muốn cũng như dự định của bạn với nghề.
[caption id="attachment_2291" align="aligncenter" width="600"]
Content Marketing có phải là lựa chọn/định hướng lâu dài trong sự nghiệp của bạn?[/caption]
10. Bạn tiếp thị, quảng bá content như thế nào sau khi sản xuất?
Nội dung chất lượng, viral tự nhiên là điều tốt, nhưng sẽ tốt hơn nếu như bạn biết sử dụng các công cụ như email marketing, Facebook Ads… đi kèm. Một bài content chất lượng khi được tiếp cận đúng người, đúng thời điểm… sẽ làm tăng hiệu quả của cả chiến dịch. Như vậy, làm content marketing giỏi, viết hay thôi là chưa đủ mà còn cần bạn biết sử dụng các công cụ marketing phù hợp.
11. Làm thế nào để xác định nội dung của bạn hiệu quả?
Tuỳ thuộc vào từng nền tảng bạn đang quản trị, mà chất lượng bài viết lại được đánh giá theo những tiêu chí khác nhau. Ví dụ như dạng content SEO website – chất lượng nội dung sẽ dựa vào thứ hạng tìm kiếm trên trang, lượt click, lượt views...
[caption id="attachment_2292" align="aligncenter" width="600"]
Làm thế nào để xác định nội dung của bạn hiệu quả?[/caption]
Ngoài các chỉ số đo lường đánh giá hiệu quả, một bài content chất lượng cũng phải đảm bảo mang lại giá trị cho người đọc.
12. Hãy trình bày qua về cách mà bạn xác định chủ đề bài viết?
Việc xác định chủ đề bài viết là điều mà người làm content thực hiện hằng ngày, là bước quan trọng trước khi đặt bút viết về chủ đề đó. Dưới đây là gợi ý 4 bước cơ bản dùng để xác định chủ đề bài viết:
- Tìm và phân tích xu hướng
- Xác định đối tượng người xem, người đọc
- Phân tích các từ khóa liên quan
- Tham khảo bài viết uy tín hoặc từ các chuyên gia
13. Nếu nhận được một lời phê bình từ độc giả, bạn sẽ giải quyết như thế nào?
Việc nhận được lời phê bình từ độc giả là câu chuyện thường ngày của dân content, nội dung mà bạn đưa ra không nhất quyết là phải làm hài lòng với tất cả mọi người. Đây là một câu hỏi đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của các ứng viên.
[caption id="attachment_2293" align="aligncenter" width="600"]
Nếu nhận được một lời phê bình từ độc giả, bạn sẽ giải quyết như thế nào?[/caption]
Với trường hợp này, bạn có thể cân nhắc trả lời theo hướng, những lời đóng góp, ý kiến của khách hàng (nếu đúng) sẽ là động lực để bạn sửa đổi và hoàn thiện bản thân mình hơn. Trong trường hợp, ý kiến đóng góp của người dùng mang tính cá nhân, bạn cần thuyết phục và giải thích cho họ hiểu rõ hơn về thông điệp mà bạn đang muốn gửi đến.
14. Bạn thường theo dõi tin tức ngành nghề ở đâu?
Đây là câu hỏi giúp nhà tuyển dụng đánh giá về con người bạn cũng như khả năng nắm bắt xu hướng của bạn. Làm Marketing, mà nhất là Content Marketing thì không thể nào out trend.
Để trả lời câu hỏi này, bạn có thể điểm qua 2 – 3 kênh tin tức, Youtube, Podcast… mà bạn thường theo dõi để cập nhật các thông tin về ngành marketing. Hãy giới thiệu một vài câu về những nội dung mà trang tin ấy cung cấp.
15. Bạn mong muốn nhận được mức lương bao nhiêu cho vị trí Content Marketing?
Bên cạnh việc tìm hiểu mức lương chung của vị trí Content Marketing trên thị trường, bạn nên dựa vào rank lương của công ty, kinh nghiệm và năng lực của bản thân để có thể deal một mức lương tương xứng.
Ngoài ra, trong quá trình tham gia phỏng vấn, bạn sẽ gặp nhiều câu hỏi bên lề khác như:
- Bạn có thể giới thiệu đôi lời về bản thân không
- Dùng ba từ để mô tả về quản lý/sếp của bạn?
- Bạn biết công ty qua kênh nào? Trước đó, bạn đã biết gì về công ty?
- Bạn có viết blog không? Dự án mà bạn đã từng tham gia? (…)
Sau khi kết thúc buổi phỏng vấn, bạn nên lịch sự chào tạm biệt cũng như dành lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng vì đã tạo cơ hội cho mình tham gia vào buổi phỏng vấn. Ngoài ra, sau khi về nhà, bạn cũng nên gửi thêm một email cảm ơn đến nhà tuyển dụng và bày tỏ những thiếu sót trong buổi phỏng vấn mà mình cần phải trau dồi thêm (nếu có).
Hy vọng chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn marketing về bộ câu hỏi phỏng vấn content marketing trên sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Chia sẻ với Phần mềm Ninja những trải nghiệm ấn tượng của bạn trong quá trình phỏng vấn nhé! Chúc bạn thành công!
Thanh Thanh – Phần mềm Ninja
>> Xem thêm:
- Content Idea là gì? Bật mí bí quyết sáng tạo cho Content Creator
- Những Tiêu Chí Đánh Giá Năng Lực Cạnh Tranh Của Doanh Nghiệp Nên Biết
- SEO – Khám phá bí ẩn và ý nghĩa của việc làm SEO là gì?