Chiến lược Marketing Mix là gì? Đây là điều mà bất kỳ doanh nghiệp hay Marketer nào cũng cần biết. Nếu không có một chiến lược Marketing rõ ràng, bạn có thể đã đánh mất đi một cơ hội cạnh tranh, tạo dựng thương hiệu mạnh mẽ hơn. Trong bài viết dưới đây, Phần mềm Ninja đã tổng hợp tất tần tật về chiến lược Marketing Mix và mô hình cơ bản. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

I. Chiến lược Marketing Mix là gì?

 

Marketing Mix là gì
Marketing Mix là gì

 

>> Xem Thêm: Gen Z ảnh hưởng đến tương lai của ngành bán lẻ và dịch vụ như thế nào?

1. Chiến lược marketing Mix là gì?

Nếu nghiên cứu sớm về chiến lược Marketing Mix, doanh nghiệp sẽ có nhiều lợi thế. Marketing Mix, còn gọi là tiếp thị hỗn hợp, là tập hợp các công cụ mà doanh nghiệp sử dụng để đạt mục tiêu Marketing trên thị trường, thông qua kế hoạch cụ thể. Hình thức này bao gồm nhiều lĩnh vực trọng tâm, đóng góp vai trò quan trọng trong kế hoạch quảng cáo toàn diện. Cụ thể hơn, phương pháp đề cập đến các thành phần/yếu tố chính khi tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm. Trong đó bao gồm, 4 chữ P đại diện cho:

  • Product – Sản phẩm.
  • Price – Giá.
  • Place – Phân phối.
  • Promotion – Quảng cáo.

Một chiến lược tiếp thị hiệu quả cần kết hợp nhiều yếu tố khác nhau. Việc chỉ tập trung vào thông điệp muốn truyền tải là chưa đủ. Khi nghiên cứu Marketing Mix bạn sẽ thấy phương pháp đi theo đúng định hướng này. Trong đó, người tiêu dùng được đặt ở vị trí trọng tâm kết hợp với hình thức tiếp cận khả thi.

2.  Lịch sử ra đời

Thuật ngữ Marketing Mix được khởi xướng bởi ông Neil Borden, một chuyên gia danh tiếng về lĩnh vực tiếp thị sản phẩm của Đại học Harvard. Vào năm 1960, chuyên đề nghiên cứu của ông với tiêu đề “The Concept of Marketing Mix” (tạm dịch là “Khái niệm về Marketing Mix”) đã được đăng trên báo. Với sự phát triển của ngành marketing, khái niệm Marketing Mix ngày càng xuất hiện phổ biến trong lĩnh vực tiếp thị, quảng bá sản phẩm.

>>Xem Thêm: Chinh phục mạng xã hội với 9 loại content Facebook ‘hot trend’ nhất hiện nay

Có thể khẳng định rằng, Neil Borden vừa là cha đẻ, vừa là người đặt nền móng vững chắc cho chiến lược Marketing Mix. Đây là phát kiến vô cùng quan trọng của nhân loại, giúp cho hoạt động tiếp thị sản phẩm ngày càng trở nên chuyên nghiệp và bài bản hơn. Sau này, E. Jerome McCarthy – chuyên gia marketing của Đại học Michigan State đã mang đến định nghĩa mới cho Marketing Mix. Ông cũng đưa ra 4 yếu tố cốt lõi làm cơ sở triển khai chiến lược tiếp thị này. Đến tận ngày nay, Marketing Mix 4P vẫn là chiến lược hàng đầu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Không dừng lại ở đó, nó còn được biến tấu và không ngừng mở rộng, phát triển thêm để phù hợp hơn với bối cảnh hiện tại. Các phiên bản khác của Marketing Mix 4P là phiên bản 7P và 9P.

3. Vai trò của Marketing Mix

Khi tìm hiểu chiến lược Marketing Mix là gì, bạn sẽ thấy vai trò phát huy mạnh mẽ trong mô hình kinh doanh. Công cụ như một cầu nối giữa người mua và người bán. Từ đó, doanh nghiệp tìm ra nhu cầu đích thực cần thỏa mãn người mua là gì. Họ dựa vào đó để phát triển sản phẩm đồng thời hoạch định chương trình tiếp thị phù hợp.

Vai trò của Marketing Mix
Vai trò của Marketing Mix

 

- Đưa ra các dữ liệu giá trị nhằm phân bố tài nguyên: Thành công của Marketing chỉ đến khi đảm bảo nguồn lực được phân bổ hợp lý. Trong đó bao gồm cả yếu tố con người và tài chính. Thông qua sự đầu tư có chủ đích này, lợi nhuận được tối đa hóa. Quan trọng hơn cả chính là nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

- Phân bố trách nhiệm: Nhiều người thường chỉ tập trung vào sự hỗn hợp của nhiều yếu tố P. Họ quên mất rằng thành công của kỹ thuật này đến từ sự chuyên môn hóa cao. Đặc tính đó giúp phân bổ trách nhiệm đến từng thành viên. Kế hoạch lớn được chia nhỏ thành nhiều đầu công việc, đảm bảo tính S.M.A.R.T.

-Tạo cơ hội xúc tiến thương mại: Một vai trò nữa của Marketing Mix là tạo cơ hội xúc tiến thương mại. Đó không chỉ là chính sách, biện pháp hỗ trợ về sản phẩm, giá, kênh phân phối. Sứ mệnh to lớn hơn là tăng cường kết quả thực hiện những chính sách đó. Nhờ thế, doanh nghiệp sở hữu cho mình ưu thế, năng lực cạnh tranh riêng biệt.

II. Mô hình Marketing Mix 7P

Với sự phát triển nhanh chóng về con người, xã hội, thị trường,…chiến lược Marketing Mix đã được mở rộng. Marketing Mix 7P là mô hình chuyển tiếp, mở rộng của 4P. Chiến lược kế thừa 4P (Product – Sản phẩm, Price – Giá, Place – Phân phối, Promotion – Quảng cáo) kết hợp cùng ba yếu tố P mới. Phương pháp này triển khai mạnh mẽ với ngành thương mại dịch vụ. Dưới đây là ý nghĩa của từng P đã giúp nhiều doanh nghiệp tiếp thị thành công.

Mô hình Marketing Mix 7P
Mô hình Marketing Mix 7P

1. Mô hình Marketing Mix Product

Như đã biết khi giải thích chiến lược Marketing Mix là gì, Product là một thành tố tất yếu trong 4P. Sản phẩm được tạo ra để hài lòng nhu cầu của nhóm khách hàng cụ thể. Tuy vậy, Product không chỉ giới hạn với những vật hiện hữu. Bạn có thể thấy dưới dạng vô hình bằng tên gọi khác chính là dịch vụ. Vòng đời của Product gồm các giai đoạn sau:

  • Hình thành.
  • Phát triển.
  • Trưởng thành.
  • Thoái trào.

 

Mô hình Marketing Mix Product
Mô hình Marketing Mix Product

 

Việc xác định nhu cầu để cân đối nguồn cung của sản phẩm cho thị trường. Phân tích Product cũng giúp doanh nghiệp nhanh chóng điều chỉnh, phù hợp thị hiếu khách hàng. Nhằm cụ thể hóa, bạn phải trả lời những “gạch đầu dòng” sau:

  • Trước khi ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới, cần xem khách hàng mong đợi điều gì từ sản phẩm đó?
  • Họ sẽ sử dụng như thế nào và ở đâu?
  • Các tính năng độc đáo có bị bỏ qua không?
  • Tương phản, có những tính năng không cần thiết không?
  • Tên sản phẩm có hấp dẫn không?
  • Kiểu dáng, kích thước và màu sắc đáp ứng nhu cầu khách hàng như thế nào?
  • Sản phẩm khác biệt với đối thủ như thế nào?

Qua những câu hỏi như vậy, bạn phác họa được cách chính xác nhất sản phẩm/dịch vụ của mình. Quan trọng hơn cả chính là sự đón nhận đến từ thị trường khách hàng tiềm năng.

2. Mô hình chiến lược Marketing Mix Promotion

Promotion là yếu tố tập trung vào sự truyền thông – quảng bá. Nhờ quá trình này, doanh nghiệp định vị thương hiệu và khả năng sales tốt hơn. Để cụ thể, bạn nên nghiên cứu vào các thành tố nhỏ cấu tạo như sau:

  • Tổ chức bán hàng.
  • Quan hệ công chúng.
  • Quảng cáo.
  • Tiếp thị.

Quảng cáo thường bao gồm khía cạnh về dịch vụ truyền thông trả phí. Chẳng hạn như qua truyền hình, radio, báo in, Internet. Ngày này, xu hướng này đang dịch chuyển dần từ offline sang online – Digital Marketing.

Mô hình chiến lược Marketing Mix Promotion
Mô hình chiến lược Marketing Mix Promotion

 

Quan hệ công chúng hay PR là phương thức truyền thông không mất phí. Các hoạt động thường thấy như là họp báo, triển lãm, tổ chức sự kiện,… Truyền thông lan tỏa, truyền miệng cũng là dạng tiếp thị mới. Doanh nghiệp sẽ tận dụng sức mạnh từ đánh giá tích cực của khách hàng. Sự cộng hưởng các cá nhân đã thúc đẩy doanh số cũng như niềm tin.

3. Mô hình chiến lược Marketing Mix Price

Trong chiến lược Marketing Mix, giá cả đóng vai trò quan trọng. Nó cần được xác định sao cho khách hàng cảm thấy thoải mái khi chi tiêu. Tuy nhiên, việc định giá là một quá trình nhạy cảm. Ví dụ, khi doanh nghiệp giới thiệu một sản phẩm mới với giá cao hơn thì liệu khách hàng sẽ đồng ý mua không? Điều này đặc biệt quan trọng nếu doanh nghiệp mới ra đời và chưa có danh tiếng trên thị trường. Do đó, cần phải đánh giá kỹ về giá trị sản phẩm để đưa ra quyết định với ba chiến lược cơ bản sau đây.

  • Định giá thâm nhập.
  • Định giá hớt váng.
  • Định giá trung lập.

 

chiến lược Marketing Mix
Mô hình chiến lược Marketing Mix Price

 

Đồng hành với đó là các câu hỏi quan trọng mà bạn cần trả lời. Trước hết, chi phí sản xuất sản phẩm là bao nhiêu? Giá trị mà bạn cung cấp cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm là gì? Nếu giảm giá bán, liệu thị phần có tăng lên không? Với mức giá đó, khả năng cạnh tranh với đối thủ sẽ như thế nào?

4. Mô hình Marketing Mix Place

Hệ thống phân phối tiếp tục là một nhân tố kế thừa, đã được làm quen khi tìm hiểu chiến lược Marketing Mix là gì? Điều quan trọng ở đây là làm sao để khách hàng tiếp cận và và mua sản phẩm thuận tiện nhất.

Place
Mô hình Marketing Mix Place

 

Để đưa ra quyết định chính xác về chiến lược Marketing Mix, doanh nghiệp cần có kiến thức sâu rộng về thị trường của mình. Một lựa chọn thường được ưu tiên là hình thức phân phối dễ dàng.

  • Phân phối rộng khắp.
  • Phân phối độc quyền.
  • Phân phối chọn lọc.
  • Nhượng quyền.

Để đưa ra quyết định chính xác hơn, bạn nên trả lời một số câu hỏi quan trọng. Trước tiên, khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm của bạn ở đâu? Họ thường đến đâu để mua sắm? Hệ thống phân phối nào giúp tiếp cận dễ dàng nhất? Điểm đặc biệt của Place của bạn so với đối thủ là gì? Thời điểm thích hợp để mở rộng kinh doanh trực tuyến là khi nào?

5. Mô hình Marketing Mix People

Đây chính là thành tố mới khi bạn tìm hiểu chiến lược Marketing Mix là gì. People là đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp đang nhắm tới. Họ cũng có thể là đối tác trực tiếp tham gia cung cấp dịch vụ.

Mô hình Marketing Mix People
Mô hình Marketing Mix People

 

Việc cần làm là thực hiện các bài khảo sát thị trường. Qua đó giúp phản ánh nhu cầu, thị hiếu khách hàng và điều chỉnh chuỗi cung ứng cho phù hợp. Ngoài ra, People ở đây còn muốn nói đến nhân viên trong công ty. Họ là cầu nối, người cung cấp dịch vụ đến khách hàng. Chính vì thế, doanh nghiệp cần cân nhắc thật kỹ việc tuyển dụng, điều động nhân sự.

6. Mô hình Marketing Mix Process

Process là hệ thống quy trình giúp doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ra thị trường. Quy trình này cần được thiết kế khoa học và tối ưu để đảm bảo tính bài bản. Điều này giúp tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả trong sản xuất, phân phối, thanh toán,... Ngoài ra, việc vận hành trơn tru, đồng bộ chỉ có thể đạt được khi sự phối hợp giữa các yếu tố được thực hiện một cách nhịp nhàng. Điều này giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả hơn và phát triển bền vững trong dài hạn.

Process
Mô hình Marketing Mix Process

 

7. Mô hình Marketing Mix physical evidence

Physical evidence là một khía cạnh quan trọng trong chiến lược Marketing Mix. Nó đề cập đến các yếu tố về cơ sở vật chất như không gian, trao đổi giữa doanh nghiệp và khách hàng. Đây là một lợi thế cạnh tranh giúp doanh nghiệp nổi bật. Ví dụ, The Coffee House được nhắc đến khi nói về không gian quán cà phê phù hợp để làm việc.

III. Những lưu ý khi xây dựng chiến lược Marketing Mix

Để xây dựng chiến lược Marketing Mix hiệu quả, các Marketer cần tìm hiểu thị trường và đối tượng mục tiêu một cách thường xuyên. Chỉ khi đưa ra kế hoạch phù hợp, doanh nghiệp mới đạt được hiệu quả. Tuy nhiên, quá trình này đòi hỏi khả năng giao tiếp, thu thập và phân loại phản hồi để đưa ra những quyết định đúng đắn. Marketing bắt đầu từ nhu cầu khách hàng và kết thúc với quảng bá sản phẩm. Tiếp thị theo chu kỳ hơn, tập trung vào khách hàng để xây dựng lòng trung thành và đánh giá nhu cầu thường xuyên. Trên đây là chiến lược marketing mix là gì? Và các mô hình trong Marketing Mix. Đây là những việc cần làm để lập kế hoạch tiếp thị hiệu quả và linh hoạt hỗ trợ trong việc kinh doanh của bạn. Nếu bạn cần sự hỗ trợ của chuyên gia Marketer, hãy liên hệ Phần mềm Ninja để nhận những giải pháp Marketing không đồng. Chúc bạn thành công!

Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!

Group: https://fb.com/groups/congdongninja

Fanpage: https://www.facebook.com/ToolsNinja/

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemninja2797

Hotline: 0867 980 006

Để được tư vấn và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm.
Hãy liên hệ với chúng tôi !

  • group

    Group

  • fanpage

    Fanpage

  • hcm

    HCM

  • tiktok phần mềm ninja

    Tiktok

  • kênh youtube phần mềm ninja

    Youtube

0967.922.911