Lead trong marketing là gì? Tầm quan trọng của việc phân loại lead trong chiến dịch tiếp thị
Trong thời kỳ Marketing 4.0, thuật ngữ "Lead" đã trở nên phổ biến và quen thuộc. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của khái niệm lead trong marketing là gì? Hãy cùng Ninja khám phá sâu hơn về khái niệm này và những điểm cần lưu ý khi đo lường Lead nhé!
Bên cạnh CPA, trong lĩnh vực marketing, thuật ngữ "Lead" là một khái niệm dùng để chỉ những cá nhân hoặc tổ chức có quan tâm và phản hồi tích cực đối với sản phẩm/dịch vụ của công ty. Một cách khác, Lead có thể được hiểu là khách hàng tiềm năng, những người cung cấp thông tin và có tiềm năng chuyển đổi cao. Lead thường được đề cập trong các chiến dịch marketing, vì đây là một chỉ số mà các công ty cần đo lường thường xuyên, giúp liên kết mục tiêu kinh doanh và mục tiêu marketing. Ngoài ra, Lead mang đến nhiều lợi ích như sau:
>> Xem thêm: Relationship Marketing Là Gì? – Chiến Lược Tiếp Thị Mới Gây Bão
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Lead cũng có nhiều cấp độ và đòi hỏi công ty liên tục cải thiện. Nhìn chung, Lead được chia thành 3 cấp độ, và chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này trong phần tiếp theo.
Khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực marketing được chia thành 3 loại, tương ứng với 3 giai đoạn trong quá trình chuyển đổi thực tế. Mỗi giai đoạn đều có những đặc điểm riêng, từ đó doanh nghiệp có thể tạo ra các chiến lược tiếp thị phù hợp. Dưới đây là mô tả về từng loại khách hàng tiềm năng:
Loại khách hàng này còn được gọi là "Cold Lead". Đây là những vị khách ở giai đoạn đầu tiên trong quy trình. Bởi vì những khách hàng tiềm năng này hoàn toàn không biết về sản phẩm/dịch vụ mà công ty cung cấp. Để thu thập thông tin liên lạc như tên, số điện thoại, email,... từ khách hàng, doanh nghiệp cần cung cấp cho họ những thông tin hữu ích liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà họ quan tâm.
Đối tượng này còn được gọi là "Warm Lead". Sau giai đoạn ban đầu, những khách hàng tiềm năng này tiến thêm một bước trong quy trình marketing. Khi xác định rằng sản phẩm/dịch vụ này là những gì khách hàng cần, họ sẽ mong muốn có nhiều thông tin cụ thể hơn. Ở giai đoạn này, bạn cần xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng và sử dụng các mẫu tin nhắn trả lời nhanh để giúp việc chốt đơn dễ dàng hơn. Đây cũng là giai đoạn giúp doanh nghiệp xác định xem mục tiêu có chất lượng hay không. Các Lead trong giai đoạn này có thể được hình thành thông qua các hoạt động như:
Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu tiên mà nhóm Leads này thể hiện sự quan tâm đơn thuần đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp không nên vội đánh giá thành công của chiến dịch dựa trên nhóm lead của MQL.
Đối tượng khách hàng này được gọi là "Hot Lead" nằm ở đáy của quy trình marketing và đã sẵn sàng mua hàng. Trước khi chuyển giao cho bộ phận sales để tiến hành bán hàng, họ sẽ được bộ phận marketing nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng trước.
Lead không hoàn toàn tương đương với khách hàng thực sự. Vì vậy, khi đo lường tỷ lệ khách hàng tiềm năng, các doanh nghiệp nên lưu ý những điều sau:
Hiểu rõ về thuật ngữ lead trong marketing là gì sẽ giúp các nhà marketers dễ dàng phân tích và nâng cao hiệu quả trong công việc. Hy vọng bài viết này mang lại những thông tin hữu ích cho bạn. Chúc bạn thành công!
>> Xem thêm: Khám phá bí mật của Brand Marketing những điều thú vị về tiếp thị thương hiệu
Khách hàng luôn thích sự nhanh nhạy, những phản ứng thật lòng. Dễ bị kích thích để thể hiện ý kiến của mình trước những vấn đề “nóng”. Đó chính là lý do mà Real-time Marketing đã ra đời, giúp cho các thương hiệu có thể chinh phục trái tim mọi khách hàng. Vậy Real-time Marketing là gì? I. Real-time...
Mô hình 4C là phương pháp giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của mình, từ đó xây dựng các chiến dịch marketing thành công. Phương pháp này tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng và cung cấp giải pháp hữu ích nhất cho họ. Vậy, bạn có thắc mắc về mô hình 4C Marketing là gì và l...
Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!
Hotline: 0967 922 911