0867.980.006

Trong thời kỳ Marketing 4.0, thuật ngữ "Lead" đã trở nên phổ biến và quen thuộc. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của khái niệm lead trong marketing là gì? Hãy cùng Ninja khám phá sâu hơn về khái niệm này và những điểm cần lưu ý khi đo lường Lead nhé!

I. Lead trong marketing là gì?

Bên cạnh CPA, trong lĩnh vực marketing, thuật ngữ "Lead" là một khái niệm dùng để chỉ những cá nhân hoặc tổ chức có quan tâm và phản hồi tích cực đối với sản phẩm/dịch vụ của công ty. Một cách khác, Lead có thể được hiểu là khách hàng tiềm năng, những người cung cấp thông tin và có tiềm năng chuyển đổi cao. Lead thường được đề cập trong các chiến dịch marketing, vì đây là một chỉ số mà các công ty cần đo lường thường xuyên, giúp liên kết mục tiêu kinh doanh và mục tiêu marketing. Ngoài ra, Lead mang đến nhiều lợi ích như sau:

  • Từ khách hàng tiềm năng sẽ giúp công ty hiểu rõ hơn về nhu cầu, mong muốn và hành vi mua hàng của khách hàng tại các giai đoạn khác nhau.
  • Dựa trên Lead, bạn có thể lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động để thúc đẩy quá trình mua hàng của khách hàng, từ việc tạo quan tâm ban đầu đến việc chuyển đổi thành khách hàng thực tế.
  • Lead không chỉ giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng, mà còn mở ra nhiều cơ hội kinh doanh khác như tạo ra đối tác, hợp tác liên doanh, hoặc mở rộng thị trường.
Lead trong marketing là gì?
Lead trong marketing là gì?

 

>> Xem thêm: Relationship Marketing Là Gì? – Chiến Lược Tiếp Thị Mới Gây Bão

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Lead cũng có nhiều cấp độ và đòi hỏi công ty liên tục cải thiện. Nhìn chung, Lead được chia thành 3 cấp độ, và chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này trong phần tiếp theo.

II. 3 loại Lead trong Marketing bạn cần biết

Khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực marketing được chia thành 3 loại, tương ứng với 3 giai đoạn trong quá trình chuyển đổi thực tế. Mỗi giai đoạn đều có những đặc điểm riêng, từ đó doanh nghiệp có thể tạo ra các chiến lược tiếp thị phù hợp. Dưới đây là mô tả về từng loại khách hàng tiềm năng: 

1. Information qualified lead (IQL)

Loại khách hàng này còn được gọi là "Cold Lead". Đây là những vị khách ở giai đoạn đầu tiên trong quy trình. Bởi vì những khách hàng tiềm năng này hoàn toàn không biết về sản phẩm/dịch vụ mà công ty cung cấp. Để thu thập thông tin liên lạc như tên, số điện thoại, email,... từ khách hàng, doanh nghiệp cần cung cấp cho họ những thông tin hữu ích liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà họ quan tâm.

2. Sales qualified lead (SQL)

Đối tượng này còn được gọi là "Warm Lead". Sau giai đoạn ban đầu, những khách hàng tiềm năng này tiến thêm một bước trong quy trình marketing. Khi xác định rằng sản phẩm/dịch vụ này là những gì khách hàng cần, họ sẽ mong muốn có nhiều thông tin cụ thể hơn. Ở giai đoạn này, bạn cần xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng và sử dụng các mẫu tin nhắn trả lời nhanh để giúp việc chốt đơn dễ dàng hơn. Đây cũng là giai đoạn giúp doanh nghiệp xác định xem mục tiêu có chất lượng hay không. Các Lead trong giai đoạn này có thể được hình thành thông qua các hoạt động như:

Lead trong marketing là gì?
Sales qualified lead (SQL)

 

  • Chạy quảng cáo với mẫu form điền thông tin.
  • Điền thông tin để tải về các tệp tài liệu miễn phí.
  • Tham gia sự kiện do doanh nghiệp tổ chức.
  • Đăng ký thông tin để nhận thông báo trực tiếp từ doanh nghiệp.
  • Để lại thông tin liên hệ sau khi đã tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ.

Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu tiên mà nhóm Leads này thể hiện sự quan tâm đơn thuần đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp không nên vội đánh giá thành công của chiến dịch dựa trên nhóm lead của MQL.

3. Marketing qualified lead (MQL)

Đối tượng khách hàng này được gọi là "Hot Lead" nằm ở đáy của quy trình marketing và đã sẵn sàng mua hàng. Trước khi chuyển giao cho bộ phận sales để tiến hành bán hàng, họ sẽ được bộ phận marketing nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng trước.

III. Những lưu ý khi đo lường Lead trong marketing là gì?

Lead không hoàn toàn tương đương với khách hàng thực sự. Vì vậy, khi đo lường tỷ lệ khách hàng tiềm năng, các doanh nghiệp nên lưu ý những điều sau:

Những lưu ý khi đo lường Leads là gì?
Những lưu ý khi đo lường Leads là gì?

 

  • Chia nhỏ tỷ lệ này thành các bậc đo lường thay vì chỉ tập trung vào tỷ lệ khách hàng tiềm năng sang thu nhập. Điều này giúp đánh giá chi tiết hơn về sự tiến triển và hiệu quả của các giai đoạn khách hàng trong quá trình chuyển đổi.
  • Chia khách hàng tiềm năng thành các mức độ giúp doanh nghiệp hạn chế xung đột giữa bộ phận Marketing và Sales.
  • Thường xuyên theo dõi và đo lường Leads giúp doanh nghiệp nhận biết những mặt hạn chế cần điều chỉnh trong chiến dịch marketing để thu hút và tạo sự quan tâm từ khách hàng.
  • Hạn chế thu thập Lead bằng cách không chính thống như mua dữ liệu khách hàng. Những phương pháp này thường mang về tệp khách hàng kém chất lượng và ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, bạn có thể thu thập khách hàng bằng cách sử dụng phần mềm quét uid

Hiểu rõ về thuật ngữ lead trong marketing là gì sẽ giúp các nhà marketers dễ dàng phân tích và nâng cao hiệu quả trong công việc. Hy vọng bài viết này mang lại những thông tin hữu ích cho bạn. Chúc bạn thành công!

>> Xem thêm: Khám phá bí mật của Brand Marketing những điều thú vị về tiếp thị thương hiệu

Tìm hiểu Real-time Marketing - Chiến lược marketing nhanh nhạy đưa thương hiệu đến với khách hàng
Tìm hiểu Real-time Marketing - Chiến lược marketing nhanh nhạy đưa thương hiệu đến với khách hàng

Khách hàng luôn thích sự nhanh nhạy, những phản ứng thật lòng. Dễ bị kích thích để thể hiện ý kiến của mình trước những vấn đề “nóng”. Đó chính là lý do mà Real-time Marketing đã ra đời, giúp cho các thương hiệu có thể chinh phục trái tim mọi khách hàng. Vậy Real-time Marketing là gì? I. Real-time...

Mô hình 4C Marketing - Khám phá giải pháp mới cho chiến lược marketing của bạn
Mô hình 4C Marketing - Khám phá giải pháp mới cho chiến lược marketing của bạn

Mô hình 4C là phương pháp giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của mình, từ đó xây dựng các chiến dịch marketing thành công. Phương pháp này tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng và cung cấp giải pháp hữu ích nhất cho họ. Vậy, bạn có thắc mắc về mô hình 4C Marketing là gì và l...

Bộ giải pháp phần mềm Marketing Ninja giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và phủ sóng marketing mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Vui lòng gọi điện đến Hotline để được cài đặt và sử dụng NGAY HÔM NAY!

Hotline: 0867 980 006

Để được tư vấn và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm.
Hãy liên hệ với chúng tôi !

  • group

    Group

  • fanpage

    Fanpage

  • hcm

    HCM

  • tiktok phần mềm ninja

    Tiktok

  • kênh youtube phần mềm ninja

    Youtube

0867.980.006